Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 12/11/2021 | 06:00
0

Thi vẫn là cần thiết

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn trước Quốc hội về nhóm vấn đề giáo dục và đào tạo chiều 11/11, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Đoàn Đồng Tháp) đặt câu hỏi: Tình hình dịch bệnh sẽ kéo dài, gây tâm lý bất an cho xã hội, ảnh hưởng rất lớn đến việc chất lượng học tập của sinh viên và học sinh. Có thể đến lúc chúng ta có thể bỏ kỳ thi trung học phổ thông quốc gia toàn quốc như vừa qua Bộ đã áp dụng cho một số tỉnh thành bị Covid nhiều. Trong cùng một quốc gia mà nơi tổ chức thi, nơi thì không, không có sự công bằng cho học sinh trong cả nước và cũng sẽ rất khó khăn cho các trường đại học phải tuyển sinh nhiều đợt. Xin Bộ trưởng chia sẻ vấn đề này?

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bỏ kỳ thi THPT Quốc gia?

ĐBQH Phạm Văn Hoà chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Trả lời chất vấn của đại biểu Hoà về câu hỏi có nên bỏ kỳ thi THPT quốc gia hay không? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, năm ngoái đã tổ chức kỳ thi chia làm nhiều đợt và có một nhóm hơn 2.000 học sinh chờ tại khu vực Tp.Hồ Chí Minh và khu vực miền Đông vì lý do dịch bệnh đã xin phép đặc cách.

Theo Bộ trưởng, kỳ thi THPT đã được luật hóa, Bộ thực hiện theo quy định của luật và kỳ thi cũng có rất nhiều tác dụng trong việc đánh giá kết quả học tập của học sinh. Kỳ thi THPT hiện tại vẫn là một trong các căn cứ để tuyển sinh vào các trường đại học và cao đẳng.

“Năm học 2022 sắp tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đang lên phương án cho một hình thức thi linh hoạt hơn, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Căn cứ vào tình hình của đơn vị, của các tỉnh, thành, nhóm tỉnh, thành để có thể có một lịch thi thậm chí còn linh hoạt hơn cả năm 2021”, Bộ trưởng Kim Sơn thông tin.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ đang tính xây dựng một “ngân hàng đề” đủ lớn để có thể tổ hợp và cho phép thi nhiều lần hơn. Thậm chí, có thể mỗi tỉnh một kế hoạch thi cũng không sao, nhưng Bộ trưởng cho rằng, như thế sẽ phức tạp cho việc tổ chức.

“Nếu như điều kiện cho phép tổ chức thi cùng một lịch hoặc từng nhóm sẽ tốt hơn. Bất đắc dĩ vì dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp thì có thể thi một cách linh hoạt hơn nữa, nhưng trước mắt chúng tôi khẳng định việc thi vẫn là cần thiết”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Lo lắng về 5 bộ sách giáo khoa lớp 1

Tại phiên chất vấn, ĐBQH Nguyễn Thị Xuân (Đoàn Đắk Lắk) cũng tranh luận. Đại biểu nói: “Rất nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm, lo lắng về 5 bộ sách giáo khoa lớp 1. Sau khi nghe Bộ trưởng trả lời câu hỏi của các đại biểu sáng 11/11, nhiều cử tri theo dõi cho biết họ chưa thỏa mãn và cho rằng là còn thiếu tính thuyết phục. Tôi chia sẻ với Bộ trưởng là một Bộ lớn có chức năng quản lý toàn diện về giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, như đại biểu Thúy có nói công tác quản lý nhà nước là phải xuyên suốt trong quản lý, cho nên dù bộ sách này là sản phẩm của nhiệm kỳ trước, nhưng khi đã là tư lệnh ngành với sứ mệnh này thì Bộ trưởng cần lắng nghe, tiếp nhận và xử lý vấn đề khi còn có những “hạt sạn”. Bởi, chúng ta không có quyền để các cháu học sinh lớp 1, với tâm hồn, tư duy còn rất non nớt trở thành thực nghiệm của 5 bộ sách giáo khoa này.

Cử tri cũng bày tỏ sự không đồng thuận khi Bộ trưởng cho rằng vấn đề đúng, sai thế nào thuộc trách nhiệm của Hội đồng thẩm định. Tôi nghĩ rằng Hội đồng thẩm định chỉ là giúp việc, còn trách nhiệm cuối cùng phải là Bộ Giáo dục và Đào tạo mà đứng đầu là Bộ trưởng, Bộ trưởng cũng không thể đứng ngoài cuộc. Hơn nữa, ở đây không phải chỉ là một “hạt sạn, hạt sỏi” như Bộ trưởng giải trình mà theo nhiều cử tri trong đó có cả giới chuyên môn thì 5 bộ sách này về chất lượng, nội dung, hình thức còn nhiều bất cập. Việc quản lý sách giáo khoa và tài liệu tham khảo chưa tốt, việc sử dụng một lần sách giáo khoa và tài liệu tham khảo gây lãng phí xã hội rất lớn, gây thêm khó khăn cho người dân nghèo có con đi học. Vì vậy, tôi đề nghị Bộ trưởng cần nghiên cứu theo một hướng khác, mới hơn và có cách tiếp cận thêm để khắc phục những bất cập này và cần có những giải pháp căn cơ hơn để đảm bảo chất lượng toàn diện của công cuộc đổi mới giáo dục trong thời gian tới cũng như là trong tương lai”.

Tiêu điểm - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nói gì về đề xuất bỏ kỳ thi THPT Quốc gia? (Hình 2).

Đại biểu Xuân cho rằng 5 bộ sách này về chất lượng, nội dung, hình thức còn nhiều bất cập.

Về phần tranh luận của đại biểu Xuân, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ: “Đấy là ý kiến tranh luận nhưng cũng là một lời mà tôi nghĩ sẽ rất lưu ý trong các công việc chỉ đạo của mình đối với mảng vấn đề sách giáo khoa. Còn những gì đã làm, cần phải làm thì tôi đã chia sẻ. Hết sức cảm ơn đại biểu Nguyễn Thị Xuân đã quan tâm”.j

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Xã, phường là vùng xanh nên cho trẻ đến trường

Thứ 5, 11/11/2021 | 15:07
Bộ trưởng cho biết, về mặt quan điểm, đối với các đơn vị cấp xã, phường đang là vùng xanh, vùng an toàn thì nên mạnh dạn đưa các cháu quay trở lại trường.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Cứ có một viên sạn, thì trên mạng nói rất nhiều

Thứ 5, 11/11/2021 | 11:33
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhận được 3 câu hỏi về SGK, 2 câu chất vấn trong lần đầu đăng đàn trước Quốc hội.

ĐBQH Nguyễn Thị Hà: “Giáo viên áp lực tâm lý khi một tiết dạy trăm mắt nhìn"

Thứ 3, 09/11/2021 | 14:51
Nhiều vấn đề về giáo dục đã được ĐBQH quan tâm thảo luận tại nghị trường Quốc hội ngày 9/11.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.