Mới đây (19/9), Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cùng đoàn đại biểu Bộ GD&ĐT Việt Nam đã tham dự Hội nghị Thượng đỉnh giáo dục tại New York, Hoa Kỳ, do Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres chủ trì.
Hội nghị Thượng đỉnh giáo dục với mục tiêu chung là huy động ý chí chính trị và cam kết cho giáo dục và 2 mục tiêu tăng cường và đẩy nhanh việc thực hiện các hiệp định đa phương hiện có - đặc biệt là Chương trình nghị sự 2030 và thúc đẩy hành động ở cấp quốc gia và toàn cầu, đồng thời hỗ trợ thiết lập các lĩnh vực trọng tâm với các nguồn lực từ Ban chỉ đạo cấp cao ục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG4).
Bên lề hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Việt Nam Nguyễn Kim Sơn có các cuộc gặp gỡ song phương với Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ; Giám đốc Giáo dục toàn cầu của Ngân hàng thế giới (World Bank); đại diện Tập đoàn Microsoft và Đại học New York…
Tại cuộc gặp ông Rick Herrmann, Phó Chủ tịch Tập đoàn Microsoft, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi lời cảm ơn Microsoft đã có những hỗ trợ tích cực cho Việt Nam nói chung và giáo dục Việt Nam nói riêng. Bộ trưởng cũng chia sẻ một số nét chính về tình hình giáo dục Việt Nam và đề xuất một số nội dung mong muốn phía Microsoft tiếp tục hỗ trợ trong giai đoạn tới.
Cụ thể, tiếp tục hỗ trợ và thúc đẩy hơn nữa chương trình “Sóng và máy tính cho em” để các trường học, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, các trường vùng khó khăn có thể tiếp cận công nghệ trong giáo dục; tiếp tục hỗ trợ Việt Nam nâng cao chất lượng đào tạo CNTT và gắn kết với các trường đại học trong quá trình đào tạo và thực hành đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động.
Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác giáo dục
Tại cuộc gặp gỡ Bộ trưởng Bộ Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ cảm ơn Bộ trưởng và Chính phủ, nhân dân Hoa Kỳ đã có những hỗ trợ kịp thời, quý báu giúp cho Việt Nam đối phó với đại dịch Covid-19. Chính phủ Hoa Kỳ đồng thời có những chương trình học bổng tạo cơ hội cho sinh viên Việt Nam được theo học các trường đại học danh tiếng nhất của Hoa Kỳ. Nhiều hoạt động hỗ trợ giáo dục Việt Nam cũng được Chính phủ Hoa Kỳ triển khai trong thời gian qua.
Bộ trưởng nhấn mạnh, Hoa Kỳ là một trong số những đối tác trọng tâm trong hợp tác về giáo dục. Kết quả của sự hợp tác về giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua là rất đáng ghi nhận, thể hiện qua một số con số khi có khoảng 30.000 du học sinh Việt Nam đang học tập, nghiên cứu tại các trường phổ thông và đại học của Hoa Kỳ; khoảng 50 chương trình liên kết đào tạo giữa các trường đại học của Hoa Kỳ với các trường đại học của Việt Nam đang được thực hiện tại Việt Nam; 6 cơ sở giáo dục có vốn đầu tư của Hoa Kỳ đang hoạt động tại Việt Nam…
Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây là một trong những nhiệm vụ mang tính đột phá trong Chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam giai đoạn 2021-2030.
Cho biết điều này, Bộ trưởng bày tỏ hy vọng Chính phủ Hoa Kỳ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo; đồng thời đưa ra một số đề xuất hợp tác trong thời gian tới.
Trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona cho biết, Bộ Giáo dục Hoa Kỳ luôn sẵn sàng là đối tác với Bộ GD&ĐT Việt Nam.
Đảm bảo rằng các cơ quan thuộc ngành Giáo dục Hoa Kỳ sẽ hợp tác hỗ trợ Việt Nam cũng như chia sẻ một số chiến lược giáo dục của Hoa Kỳ. Đồng thời, thúc đẩy việc hỗ trợ sinh viên Việt Nam đang tìm kiếm cơ hội theo đuổi học tập, cũng như các em học sinh, sinh viên đang theo học tại Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng Giáo dục Hoa Kỳ Miguel Cardona cũng khẳng định, giáo dục đại học mang đến cơ hội cho sinh viên mở cửa ra thế giới. Vì vậy, Hoa Kỳ luôn chú trọng đến việc nâng cao cơ hội tiếp cận giáo dục đại học và đảm bảo mang lại sự phát triển chính sách cho sinh viên có điều kiện học tập, sinh sống tại Hoa Kỳ cũng như đảm bảo việc tiếp cận bình đẳng giáo dục.
Trước đó, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn và đoàn công tác đã có cuộc làm việc với ông Jaime Saavedra - Giám đốc phụ trách giáo dục toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (World Bank). Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng trao đổi về những ưu tiên của Bộ GD&ĐT để đáp ứng các mục tiêu của Việt Nam về phát triển nguồn nhân lực; tầm nhìn và chương trình nghị sự của Bộ GD&ĐT trong việc tăng cường giáo dục mầm non; những ưu tiên chiến lược đối với Bộ GD&ĐT về phát triển giáo viên; các ưu tiên và mục tiêu của Bộ GD&ĐT trong việc cải thiện khả năng tiếp cận và chất lượng giáo dục cho các nhóm yếu thế.