Bộ trưởng bộ Văn hóa trả lời

Bộ trưởng bộ Văn hóa trả lời "lạc đề" sang Ngọc Trinh

Thứ 4, 05/06/2019 | 17:23
0
Đại biểu Quốc hội hỏi về lệch chuẩn trong việc lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, thế nhưng Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện lại trả lời về hiện tượng lệch chuẩn về văn hóa của người Việt và rồi nhắc tới Ngọc Trinh.

Những vấn đề về việc lợi dụng tâm linh để trục lợi được nhiều đại biểu Quốc hội chất vấn Bộ trưởng bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Chính sách - Bộ trưởng bộ Văn hóa trả lời 'lạc đề' sang Ngọc Trinh

Bộ trưởng bộ VHTT&DL trả lời chất vấn chiều nay.

Đại biểu Nguyễn Mai Bộ (An Giang) hỏi: "Thời gian vừa qua bộ Văn hóa không thừa nhận khái niệm du lịch tâm linh, vậy xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong việc xây dựng công trình tâm linh mà tôi tạm gọi là chùa BOT.

Ở đó có hiện tượng một số quan chức đóng cổ phần vào chùa BOT kiếm lời sau khi công trình đi vào hoạt động hay không?

Bộ Công an và bộ Văn hóa có biện pháp gì xử lý hoạt động lệch chuẩn của một số ít công dân Việt Nam lợi dụng hoạt động tôn giáo tín ngưỡng để vi phạm pháp luật?”.

Bộ trưởng bộ Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện cho biết hiện trong phân loại các sản phẩm du lịch Việt Nam có 4 loại: Du lịch biển, du lịch văn hóa, du lịch sinh thái và du lịch đô thị. Tuy nhiên, theo ông các khái niệm này là tương đối, khái niệm du lịch tâm linh được hiểu nằm trong du lịch văn hoá.

Theo Bộ trưởng Thiện, một số khu du lịch hiện nay có cơ sở tín ngưỡng tôn giáo như chùa, không gọi là khu du lịch tâm linh vì rất nhiều loại hình còn có khu lưu trú, thăm quan…

Dù đại biểu hỏi về lệch chuẩn trong việc lợi dụng tôn giáo để vi phạm pháp luật, có thể do “hiểu lầm” chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Thiện lại trả lời về hiện tượng lệch chuẩn về văn hóa của người Việt.

Ông nhắc đến việc công dân Việt Nam ra nước ngoài cũng có hiện tượng lệch chuẩn, như người mẫu Ngọc Trinh. “Thực ra người này ra nước ngoài không phải được Bộ cử đi, đi theo tư cách cá nhân để dự, có hành vi hết sức lệch chuẩn, hết sức phản cảm và ta nên phê phán gay gắt”, ông Thiện nói.

Tư lệnh ngành Văn hóa cũng đề nghị xã hội, dư luận lên án vì đây là phản văn hoá, ảnh hưởng đến uy tín của người Việt Nam. Về xử phạt, ông cho biết đang nghiên cứu quy định hiện hành xử lý hiện tượng này thế nào.

Ngay sau phần trả lời này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải nhắc nhở Bộ trưởng Thiện cần trả lời đúng ý của đại biểu nêu. Sau lời nhắc nhở của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu lại quan điểm về việc thương mại hóa công trình tâm linh.

“Lợi dụng tâm linh thu lời bất chính, thực hiện hành vi mê tín dị đoan, đó là hành vi cần lên án và xử lý nghiêm.

Đối với vấn đề quản lý tôn giáo, chùa chiền thuộc trách nhiệm bộ Nội vụ. Hiện tôi chưa có thông tin nào cho thấy quan chức góp vốn vào xây công trình tâm linh. Đề nghị đại biểu cung cấp thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thiện nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị đại biểu nếu có thông tin chính xác về việc quan chức góp vốn vào công trình tâm linh thì cung cấp để Quốc hội giám sát và cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy định.

“Ngoài ra chúng ta cũng không nên gọi là chùa BOT, không được xúc phạm công trình văn hóa tâm linh”, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Nhóm PV Quốc hội

Bộ Công an sẽ làm rõ đúng sai việc đội vốn ở dự án Cát Linh-Hà Đông

Thứ 4, 05/06/2019 | 15:27
Về dự án đường sắt Cát Linh Hà Đông đội vốn, chậm đưa vào vận hành, Bộ trưởng bộ GTVT cho hay, sắp tới các cơ quan như thanh tra, kiểm toán, cơ quan điều tra của bộ Công an sẽ vào cuộc để làm sáng tỏ các vấn đề phát sinh đúng sai. Đơn vị nào làm sai thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đại biểu Quốc hội “chấm điểm” tư lệnh ngành Công an, Xây dựng

Thứ 3, 04/06/2019 | 21:12
Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đánh giá Bộ trưởng Công an nắm vững vấn đề của ngành trong khi đó Bộ trưởng bộ Xây dựng trả lời chưa đi thẳng vào vấn đề.

ĐBQH tỉnh Hoà Bình buồn khi nhắc đến vụ gian lận thi cử ở địa phương

Thứ 4, 05/06/2019 | 06:55
Bên hành lang Quốc hội, trả lời báo Người Đưa Tin về vấn đề gian lận thi cử tại Hoà Bình được dư luận đặc biệt quan tâm, ĐBQH Nguyễn Tiến Sinh cho rằng đây là một sự việc hết sức đáng buồn của tỉnh nhà.
Cùng tác giả

EVN tăng giá điện: "Cứ tăng vào lúc chuyển mùa rồi "đổ" cho thời tiết là hợp lý nhất"

Thứ 5, 30/05/2019 | 12:15
“Một số nước, nắng nóng thì họ giảm giá điện cho người dân mà chẳng thấy ai so sánh. Cứ rao giảng tăng giá điện thì các bên đều được lợi, nhưng người dân chưa thấy được lợi mà răng đã chẳng còn”, ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương nêu quan điểm tại buổi thảo luận về Kinh tế xã hội và Ngân sách sáng nay 30/5.

Ông Triệu Tài Vinh rảo bước nhanh khi được hỏi về tiêu cực thi cử ở Hà Giang

Thứ 4, 29/05/2019 | 19:00
Bên hành lang Quốc hội ngày 29/5, khi phóng viên báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi liên quan tới việc xử lý cán bộ sai phạm trong vụ gian lận thi cử ở Hà Giang, đại biểu Quốc hội Triệu Tài Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang nói: “Chờ”.

Giám đốc Công an Điện Biên: Chính mẹ nữ sinh giao gà làm chậm quá trình tìm ra con gái

Thứ 2, 27/05/2019 | 14:06
Không ai thuê đối tượng Bùi Văn Công giết nữ sinh Cao Mỹ D. bởi nhóm đối tượng đều thuộc cùng một đường dây. Ân oán của nhóm như thế nào dẫn tới việc nữ sinh xinh đẹp bị sát hại vẫn đang được làm sáng tỏ.

Tiết lộ mối quan hệ "đen tối" của mẹ nữ sinh giao gà với nhóm giết con mình

Thứ 2, 27/05/2019 | 11:41
Có nội tình “đen tối” nên khi khai báo về việc con gái mình bị bắt, bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, trú huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên), mẹ nữ sinh Cao Thị Mỹ D. (SN 1997) bị sát hại đợt Tết vừa qua cũng không cung cấp những thông tin quan trọng.

Hàng vạn giáo viên mầm non đi “nâng chuẩn”, ai sẽ dạy học?

Thứ 3, 21/05/2019 | 19:11
Hàng vạn giáo viên mầm non sẽ phải đi học để nâng cao trình độ. Trong khi đó, lượng giáo viên đang rất thiếu. Các trường sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm người dạy.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?