Bộ trưởng GD&ĐT: Biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn SGK

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/06/2022 | 12:09
0
Người đứng đầu ngành giáo dục cho biết, việc biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn sách sẽ góp phần tác động vào việc giá sách giáo khoa.

Tham gia trả lời thêm về việc phối hợp giữa Bộ Tài chính trong việc quản lý giá SGK, sáng 8/6 tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, thời gian sắp tới nhanh nhất, gần nhất Bộ GD&ĐT sẽ phối hợp với Bộ Tài chính làm các thủ tục cần thiết để trình Chính phủ, Quốc hội để có được một giải pháp ổn định lâu dài về giá SGK.

Về vấn đề thuộc chức năng quản lý Nhà nước Bộ GD&ĐT, người đứng đầu ngành giáo dục cho hay Bộ đang tích cực biên soạn thông tư mới về vấn đề quy cách, quy chuẩn sách phù hợp hơn với tình hình hiện nay. Quy cách, quy chuẩn sách sẽ góp phần tác động vào việc giá sách.

Tiêu điểm - Bộ trưởng GD&ĐT: Biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn SGK

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn trả lời câu hỏi của ĐBQH về vấn đề giá SGK.

Việc yêu cầu doanh nghiệp tiết giảm chi phí, tiết giảm các khâu trung gian, giảm chi phí phát hành và các cạnh tranh lành mạnh, hiện nay chúng tôi cũng đã và đang làm. Tuy nhiên, việc này chúng tôi đã thực hiện với Nhà xuất bản giáo dục. Tuy nhiên, hiện nay đã có 5 đơn vị đang làm việc biên soạn, xuất bản, phát hành SGK, đối với các đơn vị khác tác động chỉ đạo như vậy sẽ có phần khó khăn hơn.

Liên quan vấn đề giá SGK, còn một ý kiến các đại biểu quan tâm đó là ngoài SGK trong việc phát hành có những nơi còn tình trạng khi phát hành bán kèm sách tham khảo, sách bài tập. Về vấn đề này, Bộ đã có Thông tư 21/2014/TT-BGDĐT quy định về quản lý và sử dụng xuất bản phẩm tham khảo trong các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Trong thông tư này, Bộ đã nghiêm cấm hiệu trưởng hay giáo viên với bất kỳ hình thức ép buộc, gợi ý phụ huynh trong việc mua các sách không thuộc danh mục. Danh mục SGK được Bộ trưởng ký duyệt rất rõ ràng.

“Chúng tôi đề nghị lãnh đạo các địa phương giúp kiểm soát tại các trường học trên địa bàn, tránh gây bức xúc”, Bộ trưởng nói.

Tham gia tranh luận, ĐBQH Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) cho rằng, SGK tăng cao thì phải tìm rõ nguyên nhân vì đâu mà tăng cao? Nghị quyết 88 của Quốc hội giao Bộ GD&ĐT biên soạn, đưa vào sử dụng đồng thời một bộ SGK với các bộ SGK của tổ chức, cá nhân khác biên soạn và phát hành.

Nhưng, đến nay đã hơn 4 năm học mà các doanh nghiệp này vẫn “một mình một sân”. Như vậy, liệu việc đưa vào định giá SGK có phải việc sơ suất mà Quốc hội khóa XIII chưa đưa vào Nghị quyết 88 hay không? Đề nghị hai Bộ trưởng trả lời trước cử tri cả nước là việc tăng SGK là do chưa chấp hành Nghị quyết của Quốc hội hay là do chưa đưa vào mặt hàng định giá của Nhà nước?

Tiêu điểm - Bộ trưởng GD&ĐT: Biên soạn thông tư mới về quy cách, quy chuẩn SGK (Hình 2).

Bao giờ đưa SGK vào diện bình ổn giá là vấn đề các ĐBQH quan tâm. 

Cũng tại phiên chất vấn sáng nay, ĐBQH Đinh Thị Ngọc Dung (đoàn Hải Dương) nêu câu hỏi: Theo quy định về Luật giá và các văn bản hướng dẫn về giá sách giáo khoa (SGK) do doanh nghiệp tự xây dựng và quyết định giá bán, chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn, phù hợp với phương án giá bán của SGK và thực hiện kê khai với cơ quan có thẩm quyền là Bộ Tài chính trước khi đưa ra thị trường.

Như vậy, giá SGK là do Bộ Tài chính chứ không phải từ Bộ GD&ĐT quy định, nhưng thời gian qua, trong dư luận, Bộ GD&ĐT phải hứng chịu nhiều than phiền. Do đó, xảy ra thực tế là Bộ này chịu trách nhiệm chất lượng SGK, Bộ kia thẩm định giá, gây ra những vấn đề liên quan đến quản lý và trách nhiệm.  Vậy, Bộ trưởng có chia sẻ hay giải pháp gì về vấn đề giá SGK mà nhân dân cả nước quan tâm?

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết: “Sách giáo khoa thuộc danh mục kê khai giá, nên quyền quyết định về giá là các nhà xuất bản. Tinh thần là minh bạch, công khai phụ huynh sẽ lựa chọn cơ sở nào chất lượng nhất, giá tốt nhất để mua. Nhà nước chỉ có thẩm định giá với SGK hoặc sản phẩm được mua bằng ngân sách Nhà nước”.

Đại biểu Châu Quỳnh Dao (đoàn Kiên Giang) hỏi: Hơn 2 năm trước, Uỷ ban Văn hoá Giáo dục, Bộ GD&ĐT có kiến nghị Bộ Tài chính tiến hành đánh giá, rà soát tổng thể tình hình triển khai Luật giá để trình cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá, nhưng đến nay Bộ chưa hoàn thành. Xin Bộ trưởng cho biết nguyên nhân, trách nhiệm của Bộ và đến khi nào Bộ hoàn thành kiến nghị này để người dân yên tâm vì còn 2 tháng nữa học sinh bước vào năm học mới?

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc trả lời: "Việc đưa sách giáo khoa vào danh mục Nhà nước định giá thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan sẽ tham mưu với Chính Phủ. Chính phủ sẽ tham mưu với Quốc hội và Quốc hội quyết định có đưa vào Luật giá hay không".

Bộ trưởng Tài chính: "Quyền quyết định về giá SGK là các nhà xuất bản"

Thứ 4, 08/06/2022 | 10:51
Đây là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trước các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về giá sách giáo khoa.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.

ĐBQH nêu yếu tố quan trọng giúp “đường về nhà của phạm nhân ngắn lại”

Thứ 6, 03/06/2022 | 14:52
ĐBQH Nguyễn Thị Thủy cho rằng nếu không tổ chức tốt việc lao động hướng nghiệp, dạy nghề cho phạm nhân thì sẽ rất khó khăn với họ trong tìm kiếm việc làm...
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:35
Chiều 23/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc với Hội Luật gia Việt Nam

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:17
Hội Luật gia Liên bang Nga và Hội Luật gia Việt Nam khẳng định sẵn sàng tiếp tục triển khai các điều khoản trong Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa hai bên.

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.
     
Nổi bật trong ngày

Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga thăm và làm việc tại trường Đại học Luật Hà Nội

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:04
Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga bày tỏ mong muốn hai nước Việt Nam – Nga tiếp tục tăng cường, mở rộng, đa dạng hóa các quan hệ hợp tác trong lĩnh vực pháp luật.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

Chưa bao giờ ASEAN phải đối diện với nhiều thách thức như hiện nay

Thứ 3, 23/04/2024 | 11:00
Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược sâu sắc.

Thủ tướng: Thanh tra, xử lý nghiêm trường hợp tiêu cực, thổi giá vàng

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:39
Thủ tướng yêu cầu NHNN kiểm soát chặt chẽ hoạt động, giao dịch trên thị trường, khắc phục ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và quốc tế.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.