Bộ trưởng TN&MT: Cần chương trình quốc gia xử lý "dòng sông chết"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 06/11/2023 | 16:34
0
Liên quan đến giải quyết ô nhiễm môi trường của hệ thống Bắc Hưng Hải, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết cần nhiều nguồn lực, trong đó có xã hội hóa.

Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, chiều 6/11, Quốc hội tiếp tục tiến hành chất vấn thành viên Chính phủ về nhóm lĩnh vực thứ hai liên quan đến công thương, nông nghiệp và phát triển nông thôn, giao thông vận tải, xây dựng, tài nguyên và môi trường.

Tham gia chất vấn, đại biểu Nguyễn Tuấn Anh (đoàn Long An) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường. Theo đó, Nghị quyết số 499 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XV có yêu cầu cơ chế, chính sách phù hợp để giải quyết ô nhiễm môi trường của hệ thống Bắc Hưng Hải. Tuy nhiên, qua giám sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường cho thấy, tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở hệ thống Bắc Hưng Hải tchưa được giải quyết triệt để, còn gặp nhiều khó khăn.

"Đề nghị Bộ trưởng cho biết chính sách nào mà Bộ đã ban hành hoặc tham mưu ban hành và giải pháp căn cơ để giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường tại hệ thống Bắc Hưng Hải?", đại biểu chất vấn.

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cần chương trình quốc gia xử lý 'dòng sông chết'

ĐBQH Nguyễn Tuấn Anh chất vấn.

Trả lời, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh cho biết Bộ đã phối hợp với các đơn vị kiểm tra ô nhiễm hệ thống Bắc Hưng Hải và thấy rằng để xử lý được cần có thời gian và nguồn lực.

Từ hệ thống thủy nông, đến nay hệ thống này phải gánh thêm nhiệm vụ xả thải một phần cho Hà Nội, Hải Dương, Bắc Ninh, Hưng Yên. Mỗi ngày, hệ thống phải tiếp nhận đến 500.000 m3 xả thải, khu vực cống ở hai quận Gia Lâm và Long Biên phải xả thải rất nhiều.

Theo ông Khánh, đó là chất thải từ khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu đô thị, khu dân cư. Hầu hết địa phương chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt nên phải xả ra Bắc Hưng Hải.

Ông Khánh nêu, Hà Nội đang cố gắng xây dựng nhà máy xử lý nước thải nhưng chưa xong. Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Công an đã điều tra, xử phạt nhiều doanh nghiệp xả thải không đúng quy định.

"Để xử lý nước thải cần rất nhiều nguồn lực. Chúng tôi sẽ có giải pháp cho hệ thống Bắc Hưng Hải", ông Khánh nói, cho rằng cần có chương trình mục tiêu quốc gia xử lý dòng sông chết. Điều này cần nhiều nguồn lực, trong đó có xã hội hóa và các đơn vị xả thải phải tham gia xử lý.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật; tăng cường quan trắc hệ thống bắc Hưng Hải…

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cần chương trình quốc gia xử lý 'dòng sông chết' (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Chất vấn Bộ TN&MT, đại biểu Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Giang) cho biết, nhiều năm qua, tình trạng nguồn nước sông Cầu bị ô nhiễm rất nghiêm trọng đã ảnh hưởng trực tiếp rất lớn đến cuộc sống của cử tri và nhân dân một số huyện của tỉnh Bắc Giang và tỉnh Bắc Ninh. Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng về vấn đề này. 

Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết tình hình thực hiện các nội dung đã trả lời chất vấn và các giải pháp đã đưa ra. Vì sao nhiều năm qua tình trạng này đến nay vẫn chưa được giải quyết? Và có những giải pháp nào để trong thời gian sớm nhất giải quyết được dứt điểm tình trạng này?

Đối thoại - Bộ trưởng TN&MT: Cần chương trình quốc gia xử lý 'dòng sông chết' (Hình 3).

ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà chất vấn.

Trả lời câu hỏi về ô nhiễm môi trường sông Cầu (Bắc Giang), Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết ô nhiễm của sông Cầu có nguyên nhân từ nguồn ô nhiễm từ sông Ngũ Uyển Khê, một ngày xả thải khoảng 15.000m3 chưa được xử lý từ các cụm công nghiệp.

Thời gian qua, Bộ đã thành lập tổ giám sát bảo vệ môi trường, giám sát hoạt động của Làng giấy Phong Khê trong đó lựa chọn 22 cơ sở giám sát trực tiếp. Bộ đã đôn đốc tỉnh Bắc Ninh phối hợp Bắc Giang chỉ đạo các Sở để xử lý dứt điểm liên quan đến làng giấy nghề này.

Giải pháp trong thời gian tới, Bộ TN&MT đề xuất giải pháp là tập trung rà soát xây dựng khu xử lý nước thải cho các khu Phong Khê 1-2, khu Phú Lâm… Do đó, đề nghị tỉnh Bắc Ninh quan tâm vấn đề này quan tâm giám sát xử lý nước thải ở đây.

Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục quan trắc, phối hợp với các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang xử lý nghiêm vi phạm. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền vận động các tổ chức cá nhân làng nghề chung tay với cộng đồng, cũng như huy động ngân sách và xã hội hóa trong thu gom xử lý nước thải.

Thống đốc: Xây dựng đề án tái cơ cấu ngân hàng yếu kém là việc rất khó

Thứ 2, 06/11/2023 | 15:40
Thống đốc NHNN thừa nhận, việc xây dựng đề án cơ cấu ngân hàng yếu kém rất khó, phức tạp, chưa có tiền lệ trong khi năng lực của người tham gia đề án không nhiều.

Tranh luận dự án cải tạo, nâng cấp là chi “thường xuyên” hay “đầu tư”

Thứ 2, 06/11/2023 | 13:29
Tại phiên chất vấn, các ĐBQH đặt vấn đề với Bộ trưởng Tài chính, KH&ĐT về việc "chi thường xuyên" hay "chi đầu tư" đối với các dự án xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp.

Vì sao chưa thể bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy?

Thứ 2, 06/11/2023 | 12:20
ĐBQH đặt vấn đề việc mua bảo hiểm bắt buộc với xe máy chưa mang lại lợi ích thiết thực, chưa phát huy được ý nghĩa, mục đích bảo vệ quyền và lợi ích của người dân.
Cùng tác giả

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.
Cùng chuyên mục

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.
     
Nổi bật trong ngày

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.