Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Thực hiện biện pháp chống ô nhiễm không khí ngay ngày mai”

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Thực hiện biện pháp chống ô nhiễm không khí ngay ngày mai”

Thứ 5, 19/12/2019 | 18:57
2
Theo Bộ trưởng bộ TNMT Trần Hồng Hà, giải chống pháp ô nhiễm môi trường không chỉ ngày một ngày hai mà phải là lộ trình rất dài, toàn thể người dân nên chung tay giải quyết vấn đề nhức nhối. Ngay ngày mai cần có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Chiều 19/12, Bộ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường - Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp khẩn với đại diện các Bộ, ngành, địa phương bàn về giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các đô thị lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh.

Tham dự cuộc họp có đại diện Văn phòng Chính phủ, các bộ GTVT, Xây dựng, Công thương, Khoa học - Công nghệ, Y tế, Giáo dục - Đào tạo, Thông tin và Truyền thông, Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh...

Tìm “thủ phạm” đích thực

Mục đích cuộc họp hôm nay làm sao để xác định được nguyên nhân, đánh giá chính xác tình hình và thực trạng. Đồng thời, có trách nhiệm cung cấp chính xác, khoa học cho nhân dân được biết. Các thông tin này cần có sự thống nhất cao bởi các thông tin không chính thống đã tạo ra lo ngại không cần thiết và bị lợi dụng.

Qua đó, theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, trên cơ sở đánh giá, phân tích nồng độ bụi mịn 5 năm qua cho thấy, các chỉ số bụi mịn có xu hướng gia tăng và đây là tác nhân gây ảnh hưởng trực tiếp, nghiêm trọng đến sức khỏe.

"Cần phải làm rõ xem nguyên nhân bụi mịn là từ đâu. Đề nghị thống nhất giải pháp trước mắt là sau cuộc họp này cần tăng cường hơn các biện pháp để bảo vệ sức khỏe người dân và đề xuất nhóm giải pháp lâu dài. Đây là vấn đề hết sức cấp bách, nghiêm trọng và nhạy cảm", ông Hà nhấn mạnh.

Theo số liệu quan trắc chính thức từ trung ương, địa phương, mức độ ô nhiễm tập trung nhiều thời kỳ, nhưng có thời điểm vượt qua ngưỡng cho phép, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Đây là điều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, các bộ ngành hết sức quan tâm" - ông Hà nói.

Môi trường - Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Thực hiện biện pháp chống ô nhiễm không khí ngay ngày mai”

Liên tiếp những đợt ô nhiễm không khí bủa vây cả hai thành phố lớn tại nước ta.

Ông Hà cho hay, hội nghị hôm nay chỉ ra những nguyên nhân, nhưng xác định nguyên nhân chính thì vẫn chưa làm được. Tuy nhiên ở cả hai thành phố lớn đều thống nhất nguyên nhân gây ô nhiễm nghiêm trọng nhất là các phương tiện giao thông.

Nguyên nhân tiếp theo ở 2 thành phố là những đại công trình, với Hà Nội có hơn 1000 công trường đang xây dựng, còn TP. Hồ Chí Minh thì lớn hơn rất nhiều.

“Ngoài ra, ở Hà Nội có một số nguyên nhân đặc thù khác, đó là vấn đề đốt rơm rạ, đây là nguồn gây ô nhiễm theo mùa nhưng tác hại của nó là rất lớn. Bên cạnh đó, Hà Nội hiện có hơn 60.000 hộ đang dùng bên than tổ ong, tôi không ngờ con số lại lớn như vậy. Cộng với việc đốt rác thải nguy hại ở ngoại thành Hà Nội đều khiến các chỉ số ô nhiễm không khí ở Hà Nội trong những tháng cuối năm tăng cao”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết.

Thêm một nguyên nhân hiện nay đang diễn ra ngay tại Hà Nội là những công nhân môi trường quét rác vào mùa khô gây bụi cho người đi đường cũng là tác nhân gây nên nguồn ô nhiễm hiện nay.

Tất cả khiến ô nhiễm không khí ngay một tăng cao.

Giải pháp cấp thiết

Về các giải pháp giải quyết ô nhiễm, đây cũng là vấn đề Thủ tướng Chính phủ hết sức quan tâm, lo lắng, chính vì thế Bộ trường Trần Hồng Hà đã đưa ra những giải pháp ngắn hạn và dài hạn.

Về giải pháp trước mắt, theo ông Hà, dành cho người dân, chúng ta cần có trách nhiệm cần tập trung nguồn lực vào thời điểm nhạy cảm, không được tiết kiệm, bằng mọi phương pháp duy trì những trạm quan trắc tự động, hoặc không có thì duy trì số lượng điểm để đưa ra chính xác chất lượng môi trường không khí 2 lần/ngày.

Môi trường - Bộ trưởng Trần Hồng Hà: “Thực hiện biện pháp chống ô nhiễm không khí ngay ngày mai” (Hình 2).

Bộ trưởng bộ TNMT Trần Hồng Hà.

"Nếu tình trạng chất lượng không khí vượt quá tiêu chuẩn, thì phải cung cấp khuyến cáo nhân dân nên chủ động xem xét công việc, đặc biệt là các cháu học sinh cần thiết để cho các cháu trong nhà, khi ra đường cần chuẩn bị khẩu trang…
Đối với giao thông, tôi đề nghị các đồng chí thông báo thông tin cùng đó có những biện pháp tiến hành phun nước, điều tiết giao thông tránh tình trạng mật độ giao thông quá lớn. Phân luồng các xe đi từ ngoại tỉnh vào, cần được che chắn, rửa sạch sẽ trước khi vào nội đô", ông Hà nhấn mạnh.

Chúng ta nên khuyến cáo người dân chuyển sử dụng than tổ ong sang bếp điện hoặc bếp ga để giảm thiểu ô nhiễm.

Tất cả công trình xây dựng, ông Hà đề nghị ngay sau cuộc họp này bộ TNMT phối hợp với bộ Xây dựng khẩn trương có những quy định về việc bảo vệ môi trường đối với những khu vực xây dựng lớn nhỏ, trong đó vật liệu xây dựng để đâu, chất thải xây dựng thế nào?, việc che chắn công trình xây dựng như thế nào?...

Đối với các giải pháp lâu dài, về kiểm soát nguồn gây ô nhiễm không khí đã được quy định rõ ràng. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành kế hoạch, lộ trình kiểm soát ô nhiễm, trong đó phân công rất rõ nhiệm vụ với các cơ quan trung ương, bộ, ngành và các tỉnh, thành.

"Đặc biệt 2 thành phố lớn, lộ trình này cần được đẩy nhanh hơn, đặc thù đối với khí thải, xe máy, ô tô,… để có giảm thiểu ô nhiễm. TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh cần đi đầu về biện pháp giải quyết ô nhiễm không khí.
Thêm nữa, chúng ta cần quản lý chặt chẽ những rác thải được tái chế hay không, lộ trình về rác thải trong hoạt trong xe cơ giới… huy động tất cả lực lượng kiểm tra chặt chẽ về hoạt động này", ông Hà nêu rõ.

Chúng ta phải giữ những mảng xanh, chúng ta phải trồng cây xanh,…thì mới có thể giải quyết ô nhiễm môi trường được. Chúng ta cần có biện pháp mạnh mẽ quyết liệt về những nguyên nhân gây ra ô nhiễm.

“Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản, chính vì thế chúng ta không cần chờ đến chỉ thị mà ngay ngày mai thực hiện luôn những biện pháp giảm thiểu ô nhiễm không khí”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhận định.

 Trọng Tùng - Di Hân

Bộ Y tế khuyến cáo bệnh cúm mùa gia tăng

Thứ 5, 19/12/2019 | 14:05
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động phòng chống bệnh cúm, tránh nguy cơ bệnh tăng cao.

Việt Nam đứng thứ 3 Đông Nam Á về dân số với hơn 96,2 triệu người

Thứ 5, 19/12/2019 | 11:43
Ngày 19/12, bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức công bố kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở tính đến năm 2019, qua đó cho thấy quy mô dân số Việt Nam tăng thêm 10,4 triệu người sau 10 năm.

Chiêm ngưỡng cây đào làm bằng đá quý trị giá 600 triệu đồng

Thứ 3, 17/12/2019 | 10:19
Mất 8 năm để làm ra tác phẩm nghệ thuật, nhóm tác giả của cây đào làm bằng đá quý mong muốn số tiền bán được sẽ đi làm từ thiện giúp người khó khăn hơn mình.

Ô nhiễm không khí vượt ngưỡng: Bộ Y tế khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi nhà

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:42
Không khí ở Hà Nội, TP.HCM những ngày qua có xu hướng ô nhiễm ở mức rất xấu. Cục quản lý môi trường y tế (bộ Y tế) vừa đưa ra một số khuyến cáo người dân nên lưu ý bảo vệ mình khỏi tác động xấu của ô nhiễm không khí.
Cùng tác giả

Kết quả giải trình tự gene Covid-19 của người Nhật tử vong tại Hà Nội

Thứ 4, 24/02/2021 | 14:55
Bộ Y tế giải trình tự gene cho thấy trường hợp bệnh nhân Nhật Bản tử vong thuộc nhóm lần đầu phát hiện tại Việt Nam.

Hà Nội: Dừng lễ hội Chùa Hương Tết Tân Sửu

Thứ 7, 13/02/2021 | 17:52
Để phòng chống dịch bệnh Covid-19 một cách tốt nhất, huyện Mỹ Đức đã cho dừng tổ chức hoạt động lễ hội chùa Hương trong dịp Tết Tân Sửu này.

Bí thư Thành ủy Hà Nội kiểm tra đột xuất công tác chống dịch

Thứ 2, 01/02/2021 | 09:33
Tối 31/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội đã đi kiểm tra đột xuất công tác chống dịch Covid-19 tại quận Nam Từ Liêm.

Hà Nội: Thêm một người dương tính Covid-19 ở quận Nam Từ Liêm

Thứ 7, 30/01/2021 | 10:33
Hà Nội sáng 30/1 có thêm một người dương tính với Covid-19, là người từ Hải Dương về.

Hà Nội báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0

Thứ 5, 28/01/2021 | 14:09
Trung tâm Y tế quận Tây Hồ vừa có báo cáo nhanh điều tra về trường hợp nghi ngờ F0 ở phường Tứ Liên, tính đến trưa 28/1.
Cùng chuyên mục

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Đà Nẵng: Hàng loạt bãi tập kết rác xà bần không phép ở khu đô thị

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:31
Rác thải, xà bần gây nên tình trang nhếch nhác, ô nhiễm môi trường tại nhiều khu vực ở phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.

Hải Phòng: Cả trăm tấn rong biển “bủa vây” bãi biển Đồ Sơn

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:59
Hiện cơ quan chức năng địa phương đang khẩn trương dọn lượng rong biển, ước tính lên tới cả trăm tấn, trôi dạt vào khu vực bãi biển Đồ Sơn, Tp.Hải Phòng.

Quảng Ninh: Thu gom, xử lý hơn 1.500 m3 rác thải tại vịnh Hạ Long

Thứ 3, 23/04/2024 | 13:57
Số rác thải này chủ yếu là phao xốp, bè mảng hỏng, túi nilong ở ven bờ và trôi dạt trên vịnh Hạ Long được chính quyền Tp.Hạ Long và Ban Quản lý Vịnh thu gom, xử lý.

Tạm dừng làm mặt bằng tập kết rác vì 100 người dân dựng rạp phản đối

Thứ 2, 22/04/2024 | 16:00
Huyện Cẩm Thủy đã yêu cầu dừng thi công mặt bằng bãi tập kết và trung chuyển rác thải tại xã Cẩm Bình để tuyên truyền, vận động người dân ủng hộ, đồng thuận.
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Quảng Trị: Hàng trăm người chung tay làm sạch môi trường biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Hơn 250 cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tham gia và lan tỏa chiến dịch làm sạch môi trường biển.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.