Bộ trưởng Y tế: Ung thư vú đang trẻ hóa, chị em còn e ngại đi khám

Thứ 2, 23/10/2023 | 08:14
0
Tỉ lệ chữa khỏi ung thư vú lên tới hơn 90%, tuy nhiên vì e ngại nên nhiều chị em tới bệnh viện thăm khám đều ở giai đoạn muộn.

Tại lễ phát động Chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức về bệnh ung thư vú "Chung tay vì người phụ nữ tôi yêu" năm 2023, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết, ung thư vú là bệnh phổ biến hàng đầu ở nữ giới, chiếm tới 25,8% các trường hợp ung thư.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, ung thư đang trở thành gánh nặng lớn của các quốc gia, trong đó có Việt Nam. Ung thứ vú là bệnh thường gặp, theo thống kê mỗi năm cả nước có khoảng 21.555 ca mắc mới, chiếm 25,8% tổng sống các loại ung thư thường gặp ở nữ giới.

Đời sống - Bộ trưởng Y tế: Ung thư vú đang trẻ hóa, chị em còn e ngại đi khám

Người dân đến thăm khám tại Bệnh viện K. 

"Đáng lo ngại hơn, hiện nay ung thư vú đang ngày càng có xu hướng trẻ hóa. Hơn nữa, do yếu tố tâm lý nên nhiều phụ nữ còn e ngại, trì hoãn việc khám sàng lọc để phát hiện sớm bệnh, dẫn đến nhiều chị em phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn, điều trị khó khăn, hiệu quả kém. Việc tầm soát phát hiện bệnh sớm có ý nghĩa quan trọng, tỉ lệ chữa khỏi lên tới 90%. Vì vậy, các chị em đừng trì hoãn, hãy tự chăm sóc bản thân và chủ động tầm soát định kỳ phát hiện ung thư vú", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng, điều trị bệnh ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa trị và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú.

Theo số liệu của Bệnh viện K, những năm gần đây tỷ lệ khám phát hiện ung thư vú giai đoạn sớm (giai đoạn 0, 1, 2) đã đạt trên 70% và tỷ lệ chữa khỏi ung thư vú cũng đã đạt 70% ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Bộ trưởng Bộ Y tế kêu gọi cộng đồng hãy cùng chung tay đẩy lùi bệnh ung thư vú; các doanh nghiệp, tổ chức cần đưa chương trình sàng lọc ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng đối với phụ nữ bước sang tuổi 40 vào chương trình khám sức khỏe định kỳ để hướng tới một Việt Nam vững vàng và khỏe mạnh.

Các bác sĩ Bệnh viện K khuyến cáo, tùy vào cơ địa mỗi người, dấu hiệu của ung thư vú sẽ khác nhau. Tuy nhiên, một số thay đổi ở vú có thể được cảm nhận bởi chính bản thân người phụ nữ như: Đau có thể không liên quan đến kỳ kinh, hoặc đau ở một bên vú, hoặc đau kéo dài. Da vú sần sùi, hoặc căng mọng, kèm theo đỏ và có thể đau, hoặc núm vú bị kéo tụt vào trong; chảy dịch hoặc máu ở đầu vú; sờ thấy khối bất thường ở vú hoặc ở nách.

Đời sống - Bộ trưởng Y tế: Ung thư vú đang trẻ hóa, chị em còn e ngại đi khám (Hình 2).

Ung thư vú là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ.

Theo giới chuyên môn, ung thư vú là bệnh lý phổ biến ở phụ nữ, tuy nhiên chúng có thể xảy ra ngay cả ở nam giới với tỉ lệ 1%. Các dấu hiệu là vùng quanh vú sưng lên, xuất hiện các cục nhỏ, rắn ở xung quanh, bề mặt da quanh vú sần sùi; núm vú lõm vào bên trong, thỉnh thoảng bị chảy máu hoặc mủ; núm vú bị co teo lại, da xung quanh đóng vảy...

Theo thống kê, tỉ lệ mắc ung thư vú ở nam ít hơn nữ giới, chỉ chiếm khoảng 1%. Do hiếm gặp nên nhận thức về ung tư vú ở nam giới còn hạn chế.

Do đó, khi nam giới khi nhận thấy bất thường vùng ngực như ngực lớn, có u cục,… cần đến cơ sở y tế để thăm khám.

Cũng như ung thư vú ở nữ giới, việc tầm soát phát hiện sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc điều trị bệnh, tỉ lệ chữa khỏi cao.

DIỆU THU

Chảy dịch núm vú 5 tháng không đi khám, người phụ nữ phát hiện mắc ung thư

Thứ 6, 30/06/2023 | 08:16
Người phụ nữ xuất hiện chảy dịch núm vú phải, dịch màu hồng máu, kèm theo đó bệnh nhân đau tức nhẹ, cảm giác nhói khi sờ nắn.

Vụ nam ca sĩ giả mắc ung thư qua đời: Không có ai tới nhận thi thể

Chủ nhật, 25/06/2023 | 06:30
Nam ca sĩ đã qua đời 3 ngày nhưng lễ tang vẫn chưa được diễn ra do không có người thân tới nhận thi thể.

Ung thư vú: Căn bệnh có tỉ lệ khỏi bệnh lên đến 90% nếu được phát hiện sớm

Thứ 7, 04/03/2023 | 15:04
Theo GS.TS Lê Văn Quảng – Giám đốc Bệnh viện K, sàng lọc ung thư vú là cơ hội cho chị em phụ nữ, đặc biệt những người trong nhóm đối tượng có nguy cơ được sàng lọc và phát hiện bệnh kịp thời.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.