Bức tranh ngành thương mại điện tử những tháng cuối năm

Phạm Thị Thanh Loan

Phạm Thị Thanh Loan

Thứ 5, 13/11/2025 06:51 GMT+7

Dự báo quý IV/2025, doanh số thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 105.000 tỷ đồng, sản lượng hơn 1 tỷ sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý trước.

Dự báo doanh số quý IV đạt 105.000 tỷ đồng

Theo báo cáo toàn cảnh Thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III/2025 và dự báo quý IV/2025 của Metric, doanh số của bốn sàn thương mại điện tử hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki, và TikTok Shop trong 9 tháng đầu năm 2025 đạt 305.900 tỷ đồng, tăng 34,35% so với cùng kỳ năm 2024.

Sản lượng sản phẩm bán ra cũng tăng 19,84%, đạt hơn 2,9 tỷ sản phẩm, mặc dù số lượng cửa hàng giảm nhẹ 2,4% xuống còn 566.400 shop.

“Những con số cho thấy thương mại điện tử tại Việt Nam đang trải qua một giai đoạn phát triển mạnh mẽ, song thách thức cạnh tranh ngày càng lớn”, Metric nhận định.

Bức tranh ngành thương mại điện tử những tháng cuối năm- Ảnh 1.

Riêng trong quý III/2025, doanh số thương mại điện tử đạt 103.600 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,6% so với quý II.

Riêng trong quý III/2025, doanh số thương mại điện tử đạt 103.600 tỷ đồng, tăng nhẹ 2,6% so với quý II, cho thấy đà phục hồi tích cực sau giai đoạn chững lại đầu năm. Doanh thu các tháng 7, 8 và 9 đều tăng lần lượt 19%, 21% và 26% so với cùng kỳ 2024, phản ánh sức mua ổn định và hiệu quả từ các chương trình khuyến mãi mùa vụ.

Metric.vn cũng dự báo quý IV/2025, doanh số thương mại điện tử sẽ đạt khoảng 105.000 tỷ đồng, sản lượng hơn 1 tỷ sản phẩm, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý trước.

Động lực tăng trưởng đến từ các chiến dịch “11.11”, “12.12” và dịp mua sắm cuối năm, cùng xu hướng tiêu dùng mạnh ở nhóm hàng điện tử, gia dụng, thời trang. Sự phát triển của livestream, flash sale và đầu tư mạnh vào logistics, giao hàng nhanh đang giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, tạo nền tảng cho một giai đoạn tăng trưởng bền vững hơn của thương mại điện tử Việt Nam.

Bức tranh ngành thương mại điện tử những tháng cuối năm- Ảnh 2.

Bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương).

Đánh giá chung về bức tranh thương mại điện tử Việt Nam, bà Lại Việt Anh - Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết trong những năm gần đây, khu vực Đông Nam Á đã vươn lên trở thành một trong những khu vực năng động nhất toàn cầu về phát triển thương mại điện tử xuyên biên giới và chuỗi cung ứng.

“Việt nam được xếp vào quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất khu vực, top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới và đứng thứ 3 về quy mô thị trường (sau Indonesia và Thái Lan) với trên 60 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến”, bà nói.

Kỳ vọng ban hành Luật Thương mại điện tử

Tuy nhiên, bà Lại Việt Anh cũng lưu ý, một trong những trở ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là còn e ngại về chất lượng sản phẩm không như quảng cáo. Bên cạnh đó, người mua lo sợ nhận được hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, hoặc không đúng với hình ảnh và mô tả trên mạng.

“Thực tế này cho thấy, cần có những giải pháp đồng bộ và phù hợp hơn nhằm xây dựng một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các doanh nghiệp uy tín trên thị trường”, Phó Cục trưởng nói.

Trước những yêu cầu cấp thiết đó, sáng 3/11, tại Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khoá XV, Chính phủ đã trình dự án Luật Thương mại điện tử, dự kiến được thông qua vào chiều 10/12/2025.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp) cho biết việc xây dựng dự thảo Luật Thương mại điện tử là rất cần thiết và cấp bách, nhằm thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng; đáp ứng yêu cầu quản lý trong thời đại số.

“Luật khi đi vào thực tiễn sẽ tạo khung pháp lý thống nhất, giúp Nhà nước quản lý hiệu quả hơn các hoạt động thương mại trên môi trường mạng, bảo vệ người tiêu dùng, bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống gian lận thương mại, bảo vệ dữ liệu cá nhân và thúc đẩy phát triển kinh tế số bền vững. Có thể nói, đây là đạo luật nền tảng cho tiến trình chuyển đổi số trong thương mại Việt Nam”, ông Hòa nhấn mạnh.

Bức tranh ngành thương mại điện tử những tháng cuối năm- Ảnh 3.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp).

Đồng thời, ông cũng bày tỏ khi Luật Thương mại điện tử được Quốc hội thông qua và triển khai hiệu quả sẽ “xây móng” vững chắc cho một nền kinh tế số minh bạch, hiện đại, góp phần quan trọng vào mục tiêu tăng trưởng xanh, chuyển đổi số quốc gia và phát triển bền vững của đất nước trong thời gian tới.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, việc ban hành Luật là cấp thiết nhằm thể chế hóa chủ trương của Đảng về phát triển kinh tế số, phù hợp với các cam kết quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Luật được kỳ vọng sẽ tạo ra “sân chơi” công bằng và an toàn hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc minh bạch hóa trách nhiệm của các chủ thể tham gia giúp doanh nghiệp Việt có cơ sở pháp lý vững chắc hơn trong hợp tác và xử lý tranh chấp. Các quy định tăng cường xác minh người bán, cơ chế gỡ bỏ thông tin vi phạm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng sản phẩm trên nền tảng sẽ giúp các doanh nghiệp kinh doanh chân chính bảo vệ thương hiệu, tránh bị cạnh tranh không lành mạnh từ hàng giả, hàng nhái.

Cùng với đó, việc chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đơn giản hoá thủ tục hành chính sẽ tạo động lực cho doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và mở rộng thị trường bền vững.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.