Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận

Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận

Thứ 7, 04/11/2023 | 09:30
1
Những loại đồ uống này có thể có hương vị thơm ngon nhưng lại không thích hợp uống vào buổi sáng sau khi thức dậy.

Những loại nước không nên uống khi vừa ngủ dậy vào buổi sáng

Các chuyên gia dinh dưỡng thường khuyên mọi người nên uống nước khi vừa thức dậy để thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, không phải loại nước nào cũng có thể uống vào buổi sáng khi bụng rỗng. Có một số loại nước khi uống vào thời điểm này sẽ mang đến tác dụng ngược như làm giảm hàm lượng oxi trong máu, ảnh hưởng đến đường tiêu hóa,...

Cụ thể, chia sẻ với Lao Động, bác sĩ Lê Hữu Nghị, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Xây dựng đưa ra lời khuyên về những loại nước không nên uống khi chưa ăn sáng:

Đời sống - Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận

- Nước mật ong: Nhiều người uống nước mật ong vào buổi sáng cần hết sức lưu ý sau khi thức dậy mà uống nước mật ong sẽ có hại nhiều hơn lợi. Do lượng đường vào cơ thể sẽ khó hấp thu khi đói. Nếu bắt đầu bữa sáng bằng ly nước mật ong sẽ khiến thận làm việc nặng nề, chức năng thải độc sẽ ì ạch. Thứ tự chính xác là uống 1 cốc nước ấm sau khi thức dậy, sau 30 phút mới uống nước mật ong. Những người khó chịu về tiêu hóa, tiểu đường, huyết áp càng không nên uống lúc đói.

- Nước đá lạnh: Khi mới thức giấc bạn uống nước lạnh lúc đói sẽ gây co mạch niêm mạc dạ dày, từ đó kích thích nhu động ruột, gây đau bụng. Ngoài ra, bạn uống nước đá với đồ ngọt lúc bụng rỗng sẽ dẫn đến đau dạ dày. 

- Nước muối pha loãng: Nước muối pha loãng chứa nhiều natri nếu uống lúc đói sẽ gây hại cho sức khỏe, dễ gây tăng huyết áp. 

Đời sống - Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận (Hình 2).

- Nước trà để qua đêm: Các thành phần trong nước trà để qua đêm thường xảy ra phản ứng hóa học và làm giảm các thành phần chống oxy hóa. Vì vậy khi thức dậy không nên uống trà pha từ hôm trước.

- Nước ép trái cây nhiều đường: Bạn uống nước ép trái cây nhiều đường lúc đói vào buổi sáng sẽ ảnh hưởng đến khẩu vị và bạn sẽ không muốn ăn sáng. Mặt khác sau một đêm, độ nhớt máu tăng, bạn nên uống 1 cốc nước ấm làm loãng các chất trong cơ thể. Nếu bạn uống nước trái cây sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày và thận. Bạn chỉ nên uống 1 ly nước trái cây sau khi ăn sáng hoặc sau khi uống 1 cốc nước ấm.

Đời sống - Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận (Hình 3).

- Nước ngọt có gas: Nhiều người rất thích các sản phẩm nước giải khát có gas vì hương vị thơm ngon, đem đến cảm giác tỉnh táo ngay lập tức. Thế nhưng bác sĩ cho rằng, các loại nước giải khát thường chứa chất làm ngọt, chất bảo quản, phụ gia thực phẩm, hơn nữa có thể chứa caffein, Gamma hydroxybutyrate...

Nếu uống khi bụng đói, những chất này sau khi vào cơ thể sẽ ảnh hưởng đến chức năng của đường tiêu hóa đồng thời làm tăng gánh nặng cho thận. Bên cạnh đó, các loại nước giải khát thường chứa nhiều đường fructose, tiêu thụ vượt quá giới hạn cho phép dễ dẫn đến béo phì và tăng nguy cơ mắc tiểu đường.

Những loại đồ uống tốt cho sức khỏe nên uống vào buổi sáng

Đời sống - Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận (Hình 4).

-Nước dừa: Uống nước dừa khi bụng đói vào buổi sáng có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Nước dừa giàu vitamin, khoáng chất bao gồm cả chất điện giải, nhiều axit lauric giúp tăng cường khả năng miễn dịch và tốc độ trao đổi chất.

Đời sống - Buổi sáng sau khi thức dậy chớ uống 6 loại nước này kẻo hối hận (Hình 5).

-Nước lọc: Nên uống một cốc nước lọc khoảng 300ml trước thời điểm ăn sáng khoảng 30 phút, lúc dạ dày còn rỗng sẽ làm sạch đường tiêu hóa. Lượng nước này có thể tăng hoặc giảm tùy theo khối lượng vận động của cơ thể và nhiệt độ thời tiết.

Hãy uống các loại nước lọc còn canxi, khoáng chất. Những canxi, khoáng chất này sẽ dễ dàng hấp thụ vào cơ thể nhanh hơn nước tinh khiết. Khi uống nên uống thành từng ngụm nhỏ, uống từ từ không nên uống quá nhanh.

-Nước ép rau: Nước ép tự nhiên cung cấp nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng tốt hơn khi rau được chế biến dưới dạng nước ép.

Rau lá xanh như cải bó xôi và cải xoăn được chứng minh là tăng mức năng lượng của cơ thể. Bạn nên chọn những loại rau giàu chất sắt bởi vì thực phẩm này cung cấp oxy cho tế bào và chống mệt mỏi vào buổi sáng.

-Trà kỷ tử: Kỷ tử là một trong những loại thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất nhất, bao gồm một số loại vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa và 8 loại axit amin thiết yếu.

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng uống nước kỷ tử vào buổi sáng giúp tăng mức năng lượng, cải thiện hiệu suất tập thể dục, giảm mệt mỏi và cải thiện khả năng tập trung.

-Trà nghệ: Trà nghệ chứa một thành phần hoạt chất được gọi là curcumin với những lợi ích sức khỏe tuyệt vời. Nó giúp tăng cường khả năng miễn dịch, giảm viêm và giảm các triệu chứng của viêm khớp, ngăn ngừa ung thư và bệnh Alzheimer,…

-Trà gừng: Uống trà gừng vào buổi sáng có thể làm giảm triệu chứng tiêu chảy và khó chịu ở dạ dày vì gừng chứa gingerol, một chất có tính chất dược mạnh. Hơn nữa, gừng làm giảm đau cơ và đau nhức. Sau khi tập thể dục buổi sáng, bạn nên uống một cốc trà gừng.

Uống trà này một cách thường xuyên thậm chí còn có thể chống ung thư, giúp ngăn chặn các bệnh ung thư đại tràng, dạ dày và ung thư hậu môn.

Minh Hoa (t/h)

Những loại đồ uống giúp giảm cân hiệu quả bạn nên thử

Thứ 3, 06/10/2020 | 15:00
Nước uống giảm cân còn biết đến với tên gọi khác là detox giúp thanh lọc cơ thể và đốt cháy mỡ thừa tốt.

Những loại đồ uống giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thứ 6, 28/08/2020 | 11:44
Sữa tách béo, trà xanh, cà phê đen, nước chanh... có tác dụng đốt cháy mỡ thừa trong cơ thể, giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Không uống rượu bia nhưng ăn những loại quả sau vẫn có nồng độ cồn

Thứ 7, 04/01/2020 | 08:05
Một số loại trái cây rất phổ biến và được nhiều người ưa dùng như: Vải, sầu riêng, nho, xoài, dứa… cũng chứa nồng độ cồn. Do đó, nếu ăn phải những thứ này thì ít nhất nên đợi 15- 30 phút mới tham gia giao thông để tránh việc bị xử phạt.

Những loại đồ uống nào giúp chồng bạn giải rượu nhanh?

Thứ 3, 11/04/2017 | 17:28
Nếu chồng bạn thường xuyên phải tiếp khách với các cuộc nhậu triền miên hoặc gặp bạn bè vui vui uống quá chén... Những loại đồ uống sau, sẽ nhanh chóng giúp anh ấy giải rượu, lấy lại thăng bằng.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.