Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả

Thứ 7, 07/10/2023 | 08:25
0
Ngon và tốt cho bạn, cà chua là thực phẩm hoàn hảo

Cà chua đỏ rực rỡ là loại trái cây phổ biến và được yêu thích với vị ngọt độc đáo và nhiều lợi ích cho sức khỏe. Chất chống oxy hóa đáng chú ý nhất được tìm thấy trong cà chua, lycopene, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim và hơn thế nữa. Màu sắc phong phú của cà chua là nhờ vào lycopene, các carotenoid và chất diệp lục khác.

Cho dù bạn đang chế biến món mì ống lấy cảm hứng từ Ý với sốt cà chua, salad Caprese hay chỉ đơn giản là thêm lát vào bánh sandwich, thì có rất nhiều lý do để đưa cà chua vào chế độ ăn uống của bạn. Đây là những gì bạn cần biết về dinh dưỡng cà chua.

Đời sống - Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả

Hồ sơ dinh dưỡng của cà chua

Về mặt thực vật học, cà chua hay Solanum lycopersicum là một loại trái cây thuộc họ cà dược, nhưng chúng thường được chế biến và sử dụng như một loại rau. Có nguồn gốc từ Nam Mỹ, cà chua thường là một loại thực phẩm có hình tròn hoặc hình bầu dục và có nhiều kích cỡ và màu sắc khác nhau, bao gồm đỏ, xanh lá cây, cam và tím.

Cà chua ngon ngọt có 95% là nước, chỉ có 5% chất xơ và carbohydrate. Lượng carbs trong cà chua thực sự thấp nên chúng phù hợp với chế độ ăn ketogenic và low-carb. Trong số chất xơ trong cà chua, 87% là không hòa tan, vì vậy nó không hòa tan trong nước và vẫn còn nguyên vẹn khi di chuyển qua đường tiêu hóa của bạn. Lượng calo trong cà chua cũng thấp nên phù hợp với hầu hết các chế độ ăn kiêng giảm cân. Một khẩu phần cà chua Roma 100 gram chỉ có 22 calo.

Mặc dù có vị ngọt nhưng cà chua đặc biệt ít đường và chứa nhiều vitamin cũng như chất dinh dưỡng quan trọng như folate, vitamin A hoặc beta-carotene. Một khẩu phần cà chua Roma 100 gam cung cấp 17,8 miligam vitamin C  và 193 miligam kali . Vitamin C là một trong những vitamin chống oxy hóa tăng cường miễn dịch mạnh mẽ nhất, còn kali là khoáng chất có vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim và kiểm soát huyết áp.

Đời sống - Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả (Hình 2).

Ăn cà chua có lợi ích gì?

Cà chua có tốt cho bạn không? Câu trả lời là có, những loại trái cây thơm ngon tự nhiên này mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm, tăng cường thị lực và sức khỏe tim mạch.

Sức khỏe tim mạch

Một nghiên cứu ở nam giới trung niên cho thấy nồng độ beta-carotene và lycopene trong máu thấp có liên quan đến nguy cơ đột quỵ và đau tim cao hơn. Bổ sung lượng beta-carotene và lycopene bằng cách ăn thực phẩm bổ dưỡng như cà chua có thể làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ. Nghiên cứu cho thấy cà chua có tác dụng bảo vệ mạch máu và giảm nguy cơ đông máu.

Cà chua cũng là một thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch vì chứa các chất dinh dưỡng bảo vệ tim như kali và các chất chống oxy hóa mạnh như axit chlorogen, đã được chứng minh là làm giảm huyết áp. Một nghiên cứu khác cho thấy dùng lycopene như một chất bổ sung có thể làm giảm các dấu hiệu cholesterol LDL (có hại).

Các nghiên cứu lâm sàng thú vị nêu bật cách cà chua và các sản phẩm từ cà chua có thể làm giảm chứng viêm và stress oxy hóa. Viêm có liên quan nhiều đến vô số tình trạng sức khỏe mãn tính, bao gồm các vấn đề về tim và các bệnh tự miễn dịch.

Đời sống - Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả (Hình 3).

Chống viêm

Các hợp chất chống viêm trong cà chua chỉ là một lý do khác để bạn ăn chúng. Cùng với chất chống oxy hóa như beta-carotene, cà chua còn chứa chất chống oxy hóa gọi là flavonoid. Naringenin là một trong những flavonoid có trong vỏ cà chua. Trong các nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng naringenin có thể làm giảm viêm và bảo vệ chống lại một số bệnh.

Sức khỏe của mắt

Đôi mắt giúp bạn định hướng thế giới xung quanh và carotenoids trong cà chua có thể giúp bảo vệ sức khỏe đôi mắt của bạn. Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra hai loại carotenoid – lutein và zeaxanthin – hỗ trợ ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Cơ thể bạn biến beta-carotene có trong cà chua thành vitamin A (retinol), một chất dinh dưỡng quan trọng khác cho sức khỏe của mắt. Vitamin A giúp bạn nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu và sự thiếu hụt nghiêm trọng loại vitamin quan trọng này có thể dẫn đến quáng gà và một tình trạng nghiêm trọng về mắt gọi là bệnh khô mắt.

Sức khỏe da

Da của bạn là hàng rào bảo vệ và cơ quan lớn nhất của bạn. Nghiên cứu cho thấy thực phẩm làm từ cà chua chứa nhiều lycopene và các hợp chất thực vật khác có thể bảo vệ chống cháy nắng. Trong một nghiên cứu kéo dài 10 tuần, những người tham gia ăn 2 thìa cà phê bột cà chua (16 mg lycopene) mỗi ngày với dầu ô liu. Kết quả là tỷ lệ cháy nắng giảm đáng kể 40%.

Đời sống - Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả (Hình 4).

Hydrat hóa

Theo Civic Science, gần một nửa số người trưởng thành không uống đủ nước. Cà chua có tác dụng dưỡng ẩm vì chúng chứa 95% là nước và cung cấp kali - một chất điện giải hỗ trợ quá trình hydrat hóa và duy trì sự cân bằng chất lỏng thích hợp . 

Cà chua có phải là loại trái cây tốt nhất cho sức khỏe?

Cà chua có thể là một trong những loại trái cây có hương vị tốt cho sức khỏe vì nó ít đường và nhiều chất dinh dưỡng, chưa kể đến nghiên cứu về các hợp chất thực vật có tác dụng bảo vệ chống lại bệnh tật và thoái hóa. Không có gì giống như một món salsa thơm ngon, một món salad đầy màu sắc xếp chồng lên nhau, hay một bát súp cà chua ấm áp phủ một lớp phô mai tan chảy.

Đời sống - Cà chua giúp chàng khoẻ, đẹp, chống đột quỵ hiệu quả (Hình 5).

Diễm Quỳnh

Nữ ca sĩ chỉ ăn 8 quả cà chua bi mỗi ngày để giảm cân

Thứ 3, 26/09/2023 | 07:00
Nữ ca sĩ người Nhật Bản tiết lộ có thời điểm cô đã lựa chọn cách ăn uống khá cực đoan để giữ dáng.

Giáo viên, phụ huynh chung tay mua cá giúp thầy giáo chữa bệnh ung thư

Thứ 2, 07/08/2023 | 20:18
Khi biết gia đình một giáo viên phải bán cá để có tiền chữa bệnh, đông đảo giáo viên, phụ huynh và người dân đã chung tay mua hơn 800 con cá để ủng hộ.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Cách phân biệt nệm Thắng Lợi chính hãng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:15
Trước thực trạng nệm Thắng Lợi bị làm giả xuất hiện tràn lan, đại diện doanh nghiệp chia sẻ cách lựa chọn nệm chính hãng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đồng Nai: Cảnh báo sản phẩm Detox Táo, Táo Vip Slim không đảm bảo an toàn

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Cơ quan chức năng phát hiện sản phẩm chứa Sibutramin là chất cấm sử dụng trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.