Cả gan tấn công lính Syria, phiến quân khốn đốn lún sâu vào “chảo lửa” căng thẳng

Cả gan tấn công lính Syria, phiến quân khốn đốn lún sâu vào “chảo lửa” căng thẳng

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 07/07/2021 | 15:30
0
Khi một người lính của lực lượng chính phủ Syria bỏ mạng ở vùng nông thôn Latakia, lực lượng quân đội chính phủ dồn dập nã pháo vào các làng ở Sahl al-Ghab.

Các nhà hoạt động của tổ chức Giám sát nhân quyền Syria (SOHR) đã chứng kiến cái chết của một binh sĩ quân đội chính phủ do trúng đạn của một tay súng bắn tỉa từ phe đối lập ở chiến tuyến Kabana, vùng nông thôn Latakia.

Sau sự việc này, các lực lượng của chính phủ đã mở rộng trận địa pháo dữ dội mà lực lượng này đang triển khai vào Sahl al-Ghab. Nhiều làn đạn rơi xuống thị trấn al-Zayara và các làng al-Naqous, al-Hamidiyah và al-Mashik ở vùng nông thôn Hama. Hiện thông tin về số người thiệt mạng chưa được làm rõ.

Các nhà hoạt động của SOHR báo cáo rằng các lực lượng của quân đội chính phủ đã bắn phá vào đầu giờ sáng thứ Ba ở các khu vực ở Fulifil, Baneen và xung quanh kansfarah, al-Barah và Kanisfarah ở Jabal al-Zawiyah, và xung quanh Qoulideen và al-Anqawy ở Sahl al-Ghab ở phía bắc -Vùng nông thôn Tây Hama.

Căng thẳng từ cuộc bao vây  

Tiêu điểm - Cả gan tấn công lính Syria, phiến quân khốn đốn lún sâu vào “chảo lửa” căng thẳng

Cuộc chiến Syria trở nên phức tạp vì sự góp mặt của nhiều lực lượng tham chiến 

Trong khi đó, các lực lượng của chính phủ Syria và lực lượng an ninh địa phương cũng đã bao vây khu phố Daraa al-Balad trong ngày thứ 11 liên tiếp. Các nhà hoạt động của SOHR báo cáo rằng các lực lượng của chính phủ đóng tại khu vực bệnh viện Quốc gia đã nhắm bắn vào các quận đang bị bao vây trong bối cảnh diễn ra nhiều cuộc khiêu khích của người dân vì tuyến đường chính trong khu vực bị đóng cửa hôm 25/6.

Trước đó, Nga đề xuất tấn công vào các khu vực do phiến quân, lực lượng đối lập nắm giữ để trả đũa việc lực lượng này không chịu giao nộp vũ khí cá nhân ở khu định cư trong khu phố al- Duraij.

Hôm qua, Daraa al-Balad và các khu vực khác thuộc quyền kiểm soát của thành phố Daraa đã chứng kiến ​​các cuộc bao vây liên tục do lực lượng chính phủ cũng như cơ quan an ninh áp đặt trong hơn mười ngày, từ ngày 25/6 đến nay thông qua việc đóng cửa các tuyến đường chính trong khu vực để gây sức ép buộc người dân trong khu vực cũng như lực lượng đối lập phải giao nộp vũ khí. Đồng thời, Nga cũng yêu cầu các thủ lĩnh cũ của các phe phái hòa giải đến khu vực al-Duraij để đàm phán.

Căng thẳng bắt đầu từ nửa cuối tháng 6 khi các sĩ quan Nga đưa ra yêu cầu một số người dân cũng như lực lượng đối lập giao nộp vũ khí cá nhân ở một số quận ở thành phố Daraa, sau đó mới tiến hành giải quyết các yêu cầu mới. Tuy nhiên, yêu cầu này của Nga không được đáp ứng.

Và sự chối từ từ phía những người này đã vấp phải áp lực rất lớn từ phía Nga và các lực lượng của chính phủ.

Vào ngày 25/6, các nhà hoạt động của SOHR lần đầu tiên chứng kiến ​​việc tăng cường quân sự, cảnh báo an ninh và bổ sung các hàng rào ở Daraa cũng như vùng phụ cận kể từ khi lực lượng chính phủ giành lại tỉnh này vào năm 2018. Nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra ở Daraa al-Balad.

Sau hơn 10 năm nội chiến, tới nay, dù chính phủ Syria đã giành lại gần hết quyền kiểm soát lãnh thổ nhưng hạ tầng cơ sở đã bị tàn phá nặng nề và sự chia rẽ dân tộc thì vẫn còn đó. Chiến tranh kéo dài đã dẫn đến những rạn nứt sâu sắc trong cấu trúc xã hội Syria.

 

IS điên cuồng cắt đứt “nguồn máu”, Nga triển khai cùng lúc 2 "con bài"

Thứ 6, 02/07/2021 | 08:31
IS đang điên cuồng trỗi dậy tại nhiều khu vực. Nga đang có những nước cờ dài hơi nhằm chấm dứt cuộc chiến với khủng bố ở Syria.

Diệt IS ở Syria, Nga “vạch trần”âm mưu khủng khiếp của nhiều thế lực đối lập

Thứ 5, 01/07/2021 | 19:05
Khủng bố IS về cơ bản đã bị Nga và Syria đánh bại. Nga cũng cáo buộc rằng một số quốc gia đã cản trở cuộc chiến chống khủng bố của Moscow.
Cùng tác giả

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án công lý quốc tế ICJ về biến đổi khí hậu

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:44
Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia Thủ tục Ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Việt Nam-Anh phối hợp thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP

Thứ 3, 26/03/2024 | 16:30
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Anh khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành, đối tác Việt Nam để thúc đẩy thực hiện các kế hoạch hợp tác trong khuôn khổ JETP, nhất là về điện gió ngoài khơi, lĩnh vực Anh có thế mạnh.

Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất

Thứ 3, 26/03/2024 | 14:51
Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ lần thứ nhất là cuộc đối thoại cấp Bộ trưởng đầu tiên giữa hai nước kể từ khi xác lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.

Argentina chính thức nộp đơn xin làm đối tác của NATO

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:52
Argentina đang tìm kiếm lợi ích an ninh thông qua mối quan hệ nồng ấm hơn với các nước phương Tây.

Giữa căng thẳng Israel-Iran, Musk kêu gọi không phóng tên lửa vào nhau

Thứ 6, 19/04/2024 | 12:20
Chia sẻ bức ảnh chụp tên lửa trên mạng xã hội, tỷ phú Musk viết: “Chúng ta không nên phóng tên lửa vào nhau mà nên phóng tới các vì sao”.