Ca sĩ Tăng Ngân Hà:

Ca sĩ Tăng Ngân Hà: "Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ"

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 12/06/2022 | 09:38
0
Ca sĩ Tăng Ngân Hà mới đây đã ra mắt một nền tảng giúp các nghệ sĩ dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của mình...

Chia sẻ với Người Đưa Tin, Tăng Ngân Hà chia sẻ: "Tôi hoạt động trong ngành giải trí đã 16 năm, từng làm ở nhiều vị trí, điều tôi luôn đau đáu là mong muốn người nghệ sĩ lên sân khấu chỉ có hát, sáng tạo mà không phải bận lòng nhiều đến các vấn đề như cát-xê, bản quyền âm nhạc. Vì thế, chúng tôi đã cho ra đời ứng dụng "sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz" để giúp các nghệ sĩ dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và rút ngắn khoảng cách với công chúng. Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ".

Văn hoá - Ca sĩ Tăng Ngân Hà: 'Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ'

Ca sĩ Tăng Ngân Hà và chồng - nhạc sĩ Lưu Quang Minh đã ra mắt một nền tảng giúp các nghệ sĩ, các nhà sáng tạo dễ dàng kết nối và chia sẻ, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ca sĩ Tăng Ngân Hà, ứng dụng mới này có có tên VAB, là một dạng web-app được thiết kế gần giống với một trang thông tin, trên đó được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Mỗi mục có chức năng riêng như profile nghệ sĩ (trong đó có tóm tắt tiểu sử, giải thưởng, các sản phẩm âm nhạc dạng audio hoặc video và niêm yết giá tham khảo mỗi show diễn của nghệ sĩ đó)… Đây giống như một sàn giao dịch điện tử dành cho giới showbiz Việt.

Tăng Ngân Hà cho biết, nền tảng mới được phân chia ra rất nhiều mục khác nhau. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các khách hàng trong việc nhanh chóng tìm kiếm được nghệ sĩ phù hợp với chương trình, tiết kiệm được chi phí, giúp cho các đơn vị tổ chức các show ca nhạc hoặc các sự kiện văn hóa giải trí thuận tiện trong việc biên tập chương trình và tiếp cận với các nghệ sĩ ở mọi phân khúc.

Hoặc như một ca sĩ trẻ muốn mua, xin beat nhạc của một nhạc sĩ nào đó, hay xin phép được sử dụng ca khúc hoặc các vấn đề liên quan tác quyền tác phẩm của nhạc sĩ thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp một cách nhanh chóng và vô cùng thuận tiện, tránh xảy ra trường hợp dùng chán chê rồi bị phát hiện mới tìm đến nhạc sĩ để "nói chuyện" gây ra rất nhiều ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua. 

Ca sĩ Tăng Ngân Hà chia sẻ thêm: “Mỗi nghệ sĩ đều có giá trị riêng biệt cả về cá tính, sự nghiệp hay phạm vi hoạt động khác nhau. Từ trước tới nay chưa thực sự có cơ sở nào để định giá được giá trị của một nghệ sĩ. Người trong nghề thường sẽ đánh giá dựa trên tần suất tên tuổi của nghệ sĩ với quần chúng, thành tựu của họ - và hiện nay còn có một phương diện nữa là truyền thông số với lượt nghe, lượt yêu thích, lượt xem tương tác cùng sản phẩm.

Với nền tảng mới VAB, các nghệ sĩ sẽ có thêm một kênh tương tác trực tiếp tới nhu cầu của khách hàng như đặt lịch biểu diễn, mua tác quyền, mua bản quyền hay những đơn đặt hàng mới từ các doanh nghiệp, đại lý hay tương tác với người hâm mộ về các sản phẩm đã phát hành.

Điều quan trọng hơn cả đó là quyền riêng tư về con số cát-xê chỉ hiển thị đối với các tài khoản đơn vị doanh nghiệp có nhu cầu đặt lịch, đặt hàng. Ngoài ra chi phí mua tác quyền, bản quyền dành cho hạng mục tác phẩm, tác giả cũng được tham khảo từ Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) để có các mức giá sàn chung cho thị trường sử dụng. Như vậy các nghệ sĩ có thể làm chủ được tài sản của mình một cách dễ dàng và minh bạch”.

Văn hoá - Ca sĩ Tăng Ngân Hà: 'Chúng tôi muốn bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ' (Hình 2).

Ứng dụng mới sẽ giúp cho cả nghệ sĩ lẫn khách hàng thuận lợi và nhanh gọn trong mọi hoạt động giao dịch khi có show diễn.

Nền tảng này tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức sự kiện trong việc biên tập chương trình và nhanh chóng tiếp cận với các nghệ sĩ phù hợp.

Theo luật sư Trần Thị Tám, trường hợp ca sĩ muốn mua bản phối của một nhạc sĩ nào đó, hay xin phép sử dụng ca khúc thì họ cũng có thể trao đổi trực tiếp, tránh ồn ào về tranh chấp bản quyền như thời gian qua.

"Ứng dụng này cung cấp các mẫu văn bản giao dịch giữa nghệ sĩ và các đơn vị sử dụng hình ảnh, sản phẩm của nghệ sĩ, giúp các bên dễ dàng hợp tác với nhau hơn, hạn chế tối đa các rủi ro có thể xảy ra. Mọi giao dịch có sự "chứng kiến" và lưu trữ thông tin của VAB. Đây là cơ sở quan trọng để giải quyết tranh chấp nếu có" - luật sư Tám cho hay.

Tăng Ngân Hà chia sẻ thêm: "Nhiều nghệ sĩ không có trợ lý, quản lý rất ngại nói đến chuyện cát-xê, trả giá đêm diễn thì ứng dụng này sẽ giải quyết hộ họ. Chúng ta sẽ hướng đến cách làm việc chuyên nghiệp hơn và không phải mất nhiều thời gian".

"Đây là mô hình mới chưa từng có tiền lệ tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Có thể chưa hoàn hảo, nhưng nền tảng VAB này chính là một trong những hình thức mới của thị trường âm nhạc trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Sự chuyển dịch cách làm từ truyền thống sang hiện đại sẽ giúp cho cả nghệ sĩ lẫn khách hàng thuận lợi và nhanh gọn trong mọi hoạt động giao dịch khi có show diễn, đây cũng chính là một trong những chuyển biến về mô hình hoạt động chuyên nghiệp của thị trường âm nhạc Việt Nam trong thời đại công nghệ số 4.0 hiện nay" - Tăng Ngân Hà cho biết.

 

Ca sĩ Đan Trường lên tiếng khi bị nói vi phạm bản quyền

Thứ 7, 04/06/2022 | 12:50
Trước thông tin về việc biểu diễn ca khúc Ai chung tình được mãi mà chưa xin phép, phía ca sĩ Đan Trường đã lên tiếng bác bỏ.

[E] Lắng âm vọng nhân sinh trong nhạc Trịnh

Thứ 5, 31/03/2022 | 09:50
Trịnh Công Sơn là một nhạc sỹ. Nhưng, trên và trước hết, người nhạc sỹ đó lại chính là một thi sỹ tự trong bản chất và trong cách thế sai sử ngôn ngữ của mình.

Mỹ: AI không thể đăng ký bản quyền nghệ thuật

Thứ 3, 22/02/2022 | 12:00
Văn phòng Bản quyền Mỹ đã bác bỏ yêu cầu cho phép trí tuệ nhân tạo (AI) đăng ký bản quyền một tác phẩm nghệ thuật, nhấn mạnh vai trò của con người trong tác phẩm.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

"Chúc Anh Đài đẹp nhất màn ảnh" Lương Tiểu Băng, nhan sắc "gây sốt" ở tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:45
Nhan sắc của Lương Tiểu Băng sau 24 năm gây sốt trở lại, Tiểu Băng được khen ngợi rằng vẫn còn trẻ đẹp, làn da trắng sáng, khuôn mặt giữ nguyên nhiều nét kiều diễm.

“Nỗi lòng chị hai” được Hoài Lâm cho ra mắt sau gần chục năm “khóa tủ”

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:15
Sau nhiều năm "khóa tủ" mới đây nam ca sĩ quyết định phát hành ca khúc "Nỗi lòng chị hai" trên kênh Youtube cá nhân để người hâm mộ có thể dễ dàng thưởng thức.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 18/4: Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:00
Chi tiết lịch nghỉ lễ 30/4 – 1/5 của học sinh cả nước; Thiếu niên ở Đồng Nai tử vong do sốt xuất huyết...

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

"Chìa khóa" nhân lực và công nghệ trong du lịch Móng Cái

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:49
TP Móng Cái đã và đang khai thác những lợi thế của địa phương với các sản phẩm du lịch đặc sắc, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách.