Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Thứ 2, 18/10/2021 | 06:46
0
Mực là loại hải sản ngon, dễ chế biến. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách phân biệt các loại mực và chọn làm sao để không mua phải những con mực kém chất lượng.

Việt Nam có 5 loại mực chủ yếu là mực lá, mực trứng, mực ống, mực mai và mực sim. Mỗi loại đều có đặc điểm cũng như độ ngon riêng và được sử dụng trong những món ăn đặc thù. Tuy nhiên cách phân biệt các loại mực và lựa chọn như thế nào để mua được mực ngon, không bị ngâm tẩm hóa chất thì không phải ai cũng biết. Để có thể tự tin khi đi chợ mua mực, các bạn có thể tham khảo những thông tin dưới đây.

Mực lá

Đời sống - Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon

Mực lá có tai mực khá là dài, nhìn bề ngoài thì tai mực dài đến gần hết cả thân, khi bơi trong nước nhìn như chiếc lá. Thân mực lá có màu trắng trong với những đốm đen và nâu li ti chạy quanh. Khi sơ chế vì mực lá không có phần mai nên chỉ có phần dạ dày cần làm sạch.

Thịt mực lá dày, giòn, vị ngọt đậm đà. Loại mực này thường được những người sành ăn lựa chọn và có trong thực đơn của các nhà hàng, khách sạn sang trọng. Đây cũng là loại mực thường được dùng để làm mực khô, nướng lên thơm, càng nhai càng ngọt.

Mực lá có thể đạt trọng lượng tối đa đến 1,8kg/con và có giá thành khá đắt đỏ, khoảng 380.000 đồng/kg.

Mực ống

Đời sống - Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon (Hình 2).

Mực ống có hình ống, thân dài, nhiều râu nhỏ và 2 xúc tu dài, da có nhiều đốm hồng, mắt to trong suốt, đặc biệt là phần vây đuôi rất dễ nhận biết xuất phát từ giữa thân kéo dài xuống cuối thân hình thoi. Mực ống có túi mực đen dùng để phòng vệ khi bị kẻ thù tấn công, ngoài ra còn có phần xương sống giống sợi nhựa ở giữa lưng, khi sơ chế người ta thường sẽ rút ra để làm sạch.

Mực ống có phần thịt mỏng, khi ăn có cảm giác mềm mịn, béo bùi, lại dai và giòn thơm nên thường được chế biến thành các món như: Mực nướng, mực xào, lẩu mực, mực chiên nước mắm, mực nhồi thịt…

Mực ống có trọng lượng từ 300 gram - 800 gram/con và có giá thành vào khoảng 150.000 đồng/kg.

Mực trứng

Đời sống - Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon (Hình 3).

Mực trứng hay còn được gọi là mực sữa, là loại mực có kích thước khá nhỏ, mỗi con thường chỉ dài khoảng 5 – 12 cm, thân hình màu đỏ nâu. Đúng như tên gọi, mực trứng bên trong chứa toàn trứng, thường được đánh bắt vào mùa sinh sản.

Nhiều người thích ăn mực trứng vì cảm giác cắn một miếng, trứng sẽ tràn ngập trong miệng với hương vị mềm mịn, béo bùi, thêm vào đó là phần thịt mực dai giòn thơm ngon.

Đây là loại hải sản rất giàu chất dinh dưỡng nên giá thành cũng khá đắt, dao động trong khoảng từ 200.000 đồng – 400.000 đồng /kg.

Mực sim

Đời sống - Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon (Hình 4).

Mực sim là mực có kích thước nhỏ nhất trong các loại mực. Con to nhất cũng chỉ bằng 2 ngón tay khi đã trưởng thành. Mực sim có thể chế biến thành nhiều món như mực sim xào cùng dưa chua, cần tỏi và ớt cay giống như các loại mực khác.

Tuy nhiên theo những người sành ăn, loại này hấp lên là ngon nhất và dễ làm. Mực sim hấp giữ được độ ngọt tự nhiên, càng ăn càng thèm không mang lại cảm giác ngán.

Giá mực sim rơi vào khoảng 170.000 đồng/kg.

Mực mai (mực nang)

Đời sống - Cách phân biệt 5 loại mực phổ biến, giá cả và mẹo chọn mực tươi ngon (Hình 5).

Mực mai (hay còn gọi là mực nang) là loại mực có kích thước lớn gấp nhiều lần mực ống và mực trứng. Đúng như tên gọi, mực mai có nguyên 1 tảng mai bằng canxi cực to bên trong. Thịt mực mai rất dày và giòn nhưng hương vị nhạt do đó mực thường không được dùng ăn tươi mà chủ yếu để giã chả mực. Khi hòa trộn với các hương liệu và gia vị sẽ cho ra một món ăn rất đặc sắc.

Mực mai có giá tầm khoảng 170.000 đồng/kg.

Bí quyết chọn mực tươi ngon

Với mực lá, bạn nên chọn các con mực to, mình dày, mập, da mực cứng, thịt săn chắc, không bị biến màu cũng như dập nát, đặc biệt lớp màng bao quanh thân mực phải còn nguyên vẹn. Ngoài ra các bạn cũng nên chú ý đến phần xúc tu (râu) của mực, nếu sờ vào thấy còn cứng nghĩa là mực tươi.

Tương tự, những con mực mai to, dày thịt, cầm chắc tay và lớp màng bao bên ngoài còn nguyên là những con mực tươi ngon, các bạn nên chọn.

Với mực ống, bạn hãy để ý những con mực có lớp thịt màu sáng hồng, đầu mực vẫn dính chặt với thân, túi mực bên trong chưa bị vỡ để đảm bảo độ tươi ngon, cũng như thịt mực không bị đắng khi chế biến món ăn.

Mực trứng tươi ngon là những con mực đầu không bị đứt rời khỏi thân, túi mực không bị dập. Da ngoài của mực trứng óng ánh, còn nguyên lớp vỏ không bị trầy xước hay bị bợt da. Ở trên thân mực trứng tươi phải có nhiều chấm nhỏ, mắt trong chứ không phải màu đục. Để biết được con mực có nhiều trứng hay không thì bạn có thể kiểm tra bằng cách dùng tay bóp vào thân mực trứng, mực nhiều trứng bụng sẽ căng lên và trứng mực sẽ rơi qua đường đuôi.

Cách chọn mực sim tươi ngon là nhìn tổng thể bên ngoài tươi rói, mắt mực còn trong, lớp da bên ngoài còn màu sắc tự nhiên, đổi màu lấp lánh. Mùi của mực tươi không quá tanh, sờ vào săn chắc. Những con mực có mùi tanh quá nặng bạn chớ nên mua.

Nói chung dù là loại nào thì nếu là mực tươi thì đều có mắt trong có thể nhìn rõ con ngươi, trong khi mực không còn ngon thường mờ và đục. Khi thử dùng tay ấn vào, mực tươi có phần thịt cảm giác rất săn chắc, đàn hồi tốt. Tức là sau khi ấn tay vào và thả tay ra thì mực nhanh trở lại trạng thái ban đầu.

Mực tươi có râu mực săn chắc, không bị nhão, dính chặt vào thân. Các xúc tu vẫn còn đầy đủ, dính với râu mực, nếu xúc tu rơi rớt ra ngoài thì đây chắc chắn là mực không ngon. Cũng không nên chọn những con mực thịt đã chuyển màu, thịt nhão, đầu không dính với thân, có mùi tanh khó chịu bởi mực đó là đã để lâu, kém tươi ngon.

Minh Hoa (t/h)

Mẹo hay chọn dưa lê ngon ngọt không bao giờ bị đắng

Chủ nhật, 19/09/2021 | 06:13
Dưa lê có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe, khi chọn mua loại quả này chị em cần lưu ý những điểm sau đảm bảo sẽ có loại quả ngon ngọt, không lo chất bảo quản.

Muốn chọn măng cụt ngon, không bị sượng cần nhớ kỹ 5 mẹo này

Thứ 4, 25/08/2021 | 06:33
Nhiều người không biết cách chọn , 10 quả măng cụt mua về chỉ ăn được 4-5 trái. Để tránh gặp phải tình trạng tương tự bạn có thể áp dụng các mẹo đơn giản dưới đây.

Mẹo hay giúp bạn chọn dưa hấu ngon ngọt, không cần gõ vào vỏ

Thứ 7, 08/05/2021 | 16:00
Chọn dưa hấu chỉ cần tinh mắt và biết được mẹo sau thì bạn hoàn toàn có thể chọn được quả dưa ngon chẳng thua gì bác nông dân chính hiệu.

Mẹo chọn lá dong gói bánh chưng dành cho nàng dâu mới

Thứ 7, 30/01/2021 | 14:54
Để có 1 chiếc bánh xanh vỏ, thơm nồng, lúc luộc không bị vỡ nếp trồi ra ngoài, khâu quan trọng nhất chính là chọn lá dong sao cho chuẩn.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ loài chim nhốt con mồi vào “nhà tù đá” trước khi ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Chim cắt Eleonora trên đảo Mogador bắt sống những con chim nhỏ khác, nhốt vào “nhà tù đá”, một hành vi chưa từng thấy ở bất kỳ loài chim nào khác.

Cảnh báo xu hướng trẻ hóa ung thư vú ở phụ nữ

Thứ 6, 29/03/2024 | 20:00
Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn vừa cấp cứu và điều trị cho nữ sinh mới 19 tuổi, bị ung thư vú.

Clip: Ngư dân và du khách cùng nhau kéo lưới đánh bắt cá lớn

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:56
Một trải nghiệm đặc biệt đã diễn ra khi ngư dân địa phương ở Sri Lanka và một nhóm du khách đã hợp sức để kéo lưới đánh cá lớn trên biển.

Việt Nam sở hữu loài hổ quý hiếm bậc nhất hành tinh

Thứ 6, 29/03/2024 | 19:00
Hổ Đông Dương, được xem là một trong những loài hổ quý hiếm nhất thế giới, đang đối diện với tình trạng nguy cấp ở Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.