Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay

Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay

Thứ 5, 04/11/2021 | 08:30
0
Chuối là loại trái cây quen thuộc nhưng có nhiều loại khác nhau như chuối tiêu, chuối ngự, chuối sứ,… và không phải ai cũng biết cách phân biệt từng loại chuối này.

Chuối là loại quả ngon, bổ dưỡng, được nhiều người yêu thích. Ngoài thưởng thức trực tiếp chúng ta có thể làm ra rất nhiều món ăn và đồ uống lành mạnh từ chuối như sinh tố, bánh, chè...

Không chỉ đơn thuần cung cấp năng lượng, chuối còn mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe như:

-Chuối giúp vượt qua trầm cảm do chúng có hàm lượng cao tryptophan, được chuyển đổi thành serotonin –một chất dẫn truyền thần kinh, nhằm điều chỉnh tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc cho con người.

- Ăn 2 quả chuối trước một ngày làm việc nặng nhọc sẽ cung cấp cho cơ thể đầy đủ năng lượng, duy trì lượng đường trong máu.

-Bảo vệ cơ thể chống lại triệu chứng chuột rút. Nếu bạn hay bị chuột rút về đêm hãy ăn 1 quả chuối mỗi ngày để chữa căn bệnh này.

-Chống lại việc mất canxi và xây dựng hệ xương chắc khỏe.

-Cải thiện tâm trạng của bạn và giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như mệt mỏi, khó chịu, trầm cảm... Theo thống kê cứ 4 phụ nữ thì có 3 người cho biết họ gặp phải hội chứng tiền kinh nguyệt, 7% số phụ nữ bị rất nặng. Chỉ cần ăn một quả chuối mỗi ngày sẽ giúp điều hòa lượng đường trong máu và giảm stress.

- Chuối có tác dụng giảm sưng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường type II, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ thống thần kinh nhờ hàm lượng vitamin B-6 cao.

- Chuối còn được biết đến là một loại thực phẩm bổ máu và làm giảm bệnh thiếu máu bằng nguồn sắt có trong chuối.

-Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận chuối là thực phẩm có thể làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống đột quỵ bởi chuối có hàm lượng kali cao và ít muối.

Nói đến chuối ai cũng biết nhưng có nhiều loại chuối khác nhau như chuối tiêu, chuối ngự, chuối sứ, chuối hột... và nhiều người còn lúng túng khi phân biệt các loại chuối này. Thông tin dưới đây sẽ giúp các bạn củng cố kiến thức ngay lập tức với cách nhận biết và giá cả các loại chuối phổ biến ở Việt Nam.

Chuối tiêu (chuối ba thư, chuối bàn tiêu)

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay

Chuối tiêu thường có hai loại, chuối tiêu lùn và chuối tiêu cao. Quả chuối tiêu có hình dáng cong như lưỡi liềm, khi chưa chín vỏ có màu xanh đậm, chín thì chuyển sang màu vàng, phần thịt vàng nõn, rất thơm và ngọt.

Chuối tiêu xanh hay chín đều có thể ăn được và chế biến được nhiều món ngon. Chuối tiêu xanh có thể mang cắt lát ăn kèm với các loại rau sống; nấu cá kho chuối, lươn om chuối… hay đơn giản là cho vào nồi luộc. Chuối tiêu chín có thể ăn trực tiếp, làm sinh tố chuối, kem chuối, bánh chuối,…và rất nhiều món tráng miệng hấp dẫn.

Giá tham khảo: 22.000 đồng/kg

Chuối cau

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 2).

Chuối cau có quả nhỏ, mập giống hình quả cau. Khi chưa chín chuối cau nhìn rất giống chuối ngự nên nhiều người thường lầm tưởng đây là chuối ngự. Thực ra cách phân biệt hai loại chuối này khá đơn giản, chuối cau mật độ quả san sát hơn, vỏ mịn hơn, quả tròn hơn và thường không còn râu ở đầu quả.

Khi ăn, chuối cau có vị thơm, ngọt dịu không quá gắt như chuối ngự. Ngoài ra vì quả nhỏ nên ăn chuối cau cũng không ngán như các loại chuối khác.

Giá tham khảo: 32.000 đồng/kg

Chuối ngự (chuối tiến vua)

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 3).

Chuối ngự có hình dạng khá giống chuối cau nhưng khi chín vẫn còn râu ở đầu quả, mật độ quả thưa hơn chuối cau. Chuối ngự chín có mùi rất thơm, ngọt đậm. Thời xưa loại quả này được dùng để dâng cho vua thưởng thức nên mới có tên là chuối ngự.

Giá tham khảo: 35.000 đồng/kg

Chuối sứ (chuối tây, chuối hương, chuối xiêm)

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 4).

Chuối sứ có 2 loại chuối sứ trắng và chuối sứ xanh. Quả chuối sứ to, không dài, khi chín có mùi thơm, vị ngọt nhẹ vừa phải và hơi chát. Chuối sứ không những có thể ăn khi chín mà lúc xanh cũng có thể dùng trong rau ghém, đồ cuốn ăn kèm.

Giá tham khảo: 22.000 đồng/kg

Chuối sáp

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 5).

Chuối sáp là loại chuối có hình dạng khá giống với chuối sứ nhưng quả mập và nhỏ hơn. Chuối sáp chín có màu vàng và do tiết ra vị mật ngọt nên quả thường hay bị côn trùng bám vào lớp vỏ phía ngoài, xuất hiện nhiều đám (đốt) đen nhưng vẫn không hề ảnh hưởng đến chất lượng bên trong của chuối.

Chuối sáp không thể ăn sống như bình thường mà cần phải luộc, hấp hoặc chiên. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh và cảm giác sần sật rất ngon miệng.

Giá tham khảo: 18.000 đồng/kg

Chuối bơm

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 6).

Chuối bơm là giống chuối có sản lượng cao, khoảng 4 tháng cây có thể cho ra 1 buồng. Giá thành của chuối này khá rẻ nên thường được dùng để chế biến thức ăn cho gia súc. Chuối bơm thường được trồng phổ biến ở Đông Nam Bộ.

Giá tham khảo: 13.000 đồng/kg

Chuối Laba

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 7).

Chuối Laba là giống chuối ngon, chất lượng cao được trồng nhiều nhất ở vùng cao nguyên Lâm Đồng, Lâm Hà, Đức Trọng, Đơn Dương, Lạc Dương và Tp.Đà Lạt.

Chuối Laba có phần cuống to, các cuống gần khít vào nhau, phần đầu to tròn. Lớp vỏ của giống chuối này khá dày, bao lấy phần thịt vàng óng, sánh dẻo bên trong. Điểm nhấn đặc biệt của chuối Laba là có một mùi rất thơm, thịt dẻo và mang đến vị ngọt tự nhiên.

Giá tham khảo: 32.000 đồng/kg

Chuối già hương

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 8).

Quả chuối già hương dài và cong, có nhiều chất dinh dưỡng. Khi chín quả chuối già hương có màu xanh.

Giá tham khảo: 36.000 đồng/kg

Chuối táo quạ

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 9).

Quả chuối táo quạ to bằng cổ tay, dài khoảng 40 - 50cm. Chuối táo quạ có điểm khác biệt với một số giống chuối khác đó là không ăn trực tiếp được mà phải luộc chín, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi và dẻo.

Chuối táo quạ gặp khá nhiều khó khăn trong việc sản xuất vì thời gian ra trái rất lâu và mỗi cây thường chỉ có 1 tới 2 nải, nên không thể đẩy nhanh được tiến độ thu hoạch. Là một trong những mặt hàng quý hiếm, nên khi giao dịch chuối táo quạ sẽ được tính và thanh toán theo hình thức từng trái, chứ không bán theo nải hoặc bằng ký.

Giá tham khảo: 9.000 - 12.000 đồng/trái.

Chuối cau lửa (chuối đỏ, chuối Dacca)

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 10).

Chuối cau lửa về hình dáng bên ngoài tương tự chuối cau nhưng khác về màu sắc khi quả chuối có màu đỏ lạ mắt.

Giá tham khảo: 35.000 đồng/kg

Chuối chà bột

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 11).

Chuối chà bột được trồng chủ yếu tại Bến Tre và Long An. Khi chín chuối có vị bùi bùi dẻo ngọt.

Giá tham khảo: 34.000 đồng/kg

Chuối hột (chuối chát)

Đời sống - Cách phân biệt và giá cả các loại chuối phổ biến hiện nay (Hình 12).

Chuối hột còn được gọi là chuối chát. Đúng với tên gọi, chuối hột có ruột trắng, nhiều hột, có vị chát nhiều hơn ngọt nên loại chuối này thường được làm rau ăn kèm với nhiều loại rau khác hay ngâm rượu.

Giá tham khảo: 23.000 đồng/kg.

Minh Hoa (t/h)

Giá cả và cách phân biệt các loại rau cải để hội chị em tự tin đi chợ

Thứ 6, 29/10/2021 | 05:45
Rau cải có nhiều loại khác nhau và không phải ai cũng biết cách phân biệt từng loại. Dưới đây là thông tin hữu ích giúp chị em có thể tự tin khi đi chợ mua rau.

Chi tiết giá cả và cách phân biệt một số loại tôm phổ biến và mẹo chọn tôm tươi ngon

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:43
Những thông tin bổ ích này có thể giúp chị em phân biệt được các loại tôm phổ biến hiện nay như tôm sú, tôm he, tôm đất, tôm thẻ, tôm sắt, tôm hùm,…

Cách phân biệt các loại thịt heo và giá cả để chị em không bị “chặt chém” khi mua

Thứ 4, 13/10/2021 | 06:00
Thịt heo là thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình tuy nhiên làm sao để phân biệt các loại thịt heo cho đúng thì không phải ai cũng rõ.

Bộ phận ngon, bổ, rẻ nhất của gà không phải ai cũng biết

Chủ nhật, 10/10/2021 | 11:19
Nhiều người vẫn cho rằng, phần thịt nâu của con gà là ngon và nhiều dinh dưỡng hơn cả. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng lại đưa ra ý kiến khác.
Cùng chuyên mục

Gặp gỡ anh Hoàng Dũng - Người kể chuyện tình bằng những album cưới

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:48
Hoàng Dũng (Dũng Sáu) - Phù thủy ảnh cưới với những khoảnh khắc đầy cảm xúc.

Trên ổ khóa thường có 1 cái lỗ siêu nhỏ, hóa ra nó có công dụng này

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Nếu thường xuyên sử dụng khóa, bạn sẽ thấy ổ khóa có một cái lỗ siêu nhỏ. Vậy chiếc lỗ này có công dụng gì?

Huyện Quảng Hòa, Cao Bằng: Kinh tế - xã hội duy trì ổn định và có bước phát triển các mục tiêu đề ra

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:45
UBND huyện Quảng Hòa đang từng bước nỗ lực hoàn thành các mục tiêu đề ra trên nhiều lĩnh vực như kinh tế, văn hóa – xã hội, quốc phòng – an ninh biên giới,…
     
Nổi bật trong ngày

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.