Cấm chiếu phim vì có

Cấm chiếu phim vì có "đường lưỡi bò": Tiền kiểm hay hậu kiểm?

Đinh Lạc Thành
Chủ nhật, 13/03/2022 | 12:47
0
Bộ phim Thợ săn cổ vật (Uncharted) bị cấm chiếu tại Việt Nam vì có yếu tố "đường lưỡi bò". Vậy khi kiểm duyệt phim, nên tiền kiểm hay hậu kiểm để tránh sai sót?

Xác nhận với Người Đưa Tin, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH,TT&DL) cho biết, bộ phim Uncharted (tên tiếng Việt là Thợ săn cổ vật) đã bị cấm chiếu ở Việt Nam bởi Hội đồng thẩm định và phân loại phim quốc gia. Lý do là phim có hình ảnh "đường lưỡi bò" mà Trung Quốc vạch ra đòi chủ quyền phi pháp với gần như toàn bộ diện tích Biển Đông bị cộng đồng quốc tế phản đối. 

Trước đó, nhà phát hành tại Việt Nam quảng bá bộ phim sẽ ra mắt khán giả Việt từ 18/3, khiến nhiều người mê phim từng ngóng đợi bộ phim của ngôi sao Người Nhện Tom Holland. Nhưng quyết định cấm chiếu Thợ săn cổ vật mới đây nhận được sự tán đồng của khán giả Việt. 

Thợ săn cổ vật - Uncharted (nhà sản xuất Sony Pictures Entertainment, năm 2022) là phiên bản điện ảnh được chuyển thể từ trò chơi điện tử nổi tiếng cùng tên, thuộc thể loại hành động, phiêu lưu do đạo diễn Ruben Fleischer thực hiện. Tác phẩm có kinh phí đầu tư 120 triệu USD, nội dung kể về hành trình truy lùng kho báu kịch tính được cho là có lịch sử 500 năm.

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh, Hội đồng thẩm định phim quốc gia hiện nay làm việc theo quy chế mà Cục Điện ảnh và Bộ VH,TT&DL đã ban hành. Hội đồng có trách nhiệm tư vấn cho lãnh đạo Cục Điện ảnh ra quyết định cấp phép phổ biến và phát hành phim. 

Tất cả các bộ phim được phát hành tại hệ thống rạp chiếu trên toàn quốc, không bất kể đó là phim Việt Nam sản xuất hay phim nhập của

Văn hoá - Cấm chiếu phim vì có 'đường lưỡi bò': Tiền kiểm hay hậu kiểm?

Bộ phim Uncharted (tên tiếng Việt là Thợ săn cổ vật) chính thức bị cấm chiếu tại Việt Nam.

nước ngoài đều được kiểm duyệt rất kỹ.

Tuy nhiên, nhiều người băn khoăn về việc hậu kiểm các bộ phim chiếu mạng, đặc biệt là với các vấn đề liên quan tới chủ quyền quốc gia như chuyện hình ảnh "đường lưỡi bò", ông Vi Kiến Thành cho hay, đây cũng chính là vấn đề gây tranh cãi khi soạn thảo luật sửa đổi này.

"Sắp tới Luật điện ảnh sửa đổi sẽ được ban hành thì sẽ tránh được những tranh cái này. Các nghị định sẽ được quy định đồng bộ, trong đó quy định chế tài xử phạt nặng với vi phạm. Chúng tôi hy vọng, những quy định mới có hiệu lực thì sẽ có những bộ phim chất lượng hơn..." - Ông Thành thông tin.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, đạo diễn Quang Minh (Đại học Sân khấu Điện ảnh) cho hay: "Thời gian gần đây, người ta nói nhiều đến việc kiểm duyệt phim trên mạng và không gian mạng, vẫn có 2 phương án: tiền kiểm và hậu kiểm. Tôi thiên về việc tiền kiểm, nếu không tiền kiểm từ ở khâu kịch bản, không xiết chặt việc đánh giá từ Hội đồng duyệt phim thì sẽ bị lọt nhiều phim vị phạm "vùng cấm".

Phải có một Hội đồng kiểm duyệt có trách nhiệm và chuyên môn duyệt từ đầu thì mới hạn chế được điều này. Tôi tin rằng, sắp tới với những quy định mới ở Luật điện ảnh sửa đổi thì ngành điện ảnh Việt Nam sẽ phát triển trong một khuôn khổ tự do và đúng luật".

Nói về việc kiểm duyệt phim hiện nay, đạo diễn Vượng râu chia sẻ: "Việc tiền kiểm hay hậu kiểm cũng chỉ hướng đến mục đích là sẽ có những bộ phim hay, đi đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo tôi, nếu là phim điện ảnh chiếu rạp thì Cục Điện ảnh phụ trách, khi có phim mới chuẩn bị phát hành, các nhà đầu tư sẽ gửi phim đến Hội đồng duyệt phim của Cục để các nhà chuyên môn thẩm định xem phim có đủ tiêu chí để chiếu hay không. Nếu vi phạm những quy định ở Việt Nam thì sẽ "tuýt còi" ngay.

Nếu là phim truyền hình thì các Giám đốc Đài truyền hình sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của phim. Văn hoá cần sáng tạo nhưng sáng tạo trong khuôn khổ. Các phim nhập khẩu từ nước ngoài thì cần một Hội đồng duyệt phim tiền kiểm trước khi ra rạp thì mới tránh được sai sót".

Trước đó, nhiều tác phẩm quốc tế có chứa hình ảnh "đường lưỡi bò" từng bị cơ quan chức năng xử lý. Tháng 12/2019, Bộ VH,TT&DL phạt hành chính nhà phát hành CGV 170 triệu đồng vì Abominable (Everest: Người tuyết bé nhỏ) - phim hoạt hình có cảnh bản đồ "đường lưỡi bò".

Đầu tháng 7/2021, Netflix Việt Nam gỡ 6 tập Pine Gap - series gián điệp - sau khi cơ quan chức năng phát hiện phim có hình ảnh phi pháp. Tháng 7/2020, phim Gửi thời thanh xuân ấm áp của chúng ta (Put your head on my shoulder) bị phát hiện có hình ảnh bản đồ "đường lưỡi bò" trên biển Đông. Sau khi Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và truyền thông yêu cầu rà soát, gỡ bỏ những thông tin sai lệch về chủ quyền Việt Nam, Netflix cắt cảnh có hình ảnh vi phạm. Tháng 8/2020, phim Bà ngoại trưởng (Madam Secretary) cũng bị cấm chiếu vì vi phạm tương tự.

 

Cục Điện ảnh nói về việc nhập phim ở các rạp: "Số lượng phim giảm 50%"

Thứ 4, 10/03/2021 | 10:33
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều phức tạp, ảnh hưởng tới việc chiếu phim ở các rạp, cục Điện ảnh (bộ VH,TT&DL) nói về tình hình nhập phim hiện nay.

Sau sự cố phim có "đường lưỡi bò", nhà biên kịch Hồng Ngát rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia

Chủ nhật, 10/11/2019 | 17:49
Mới đây, nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát đã chia sẻ, bà đã quyết định rút khỏi Hội đồng duyệt phim Quốc gia và đóng cửa Facebook cá nhân.

Quyền Cục trưởng cục Điện ảnh mất chức sau ồn ào duyệt phim có "đường lưỡi bò" vào rạp chiếu Việt Nam

Thứ 2, 28/10/2019 | 18:49
Chiều 28/10, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra văn bản, theo đó bà Nguyễn Thị Thu Hà sẽ không còn giữ quyền Cục trưởng Cục Điện ảnh.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Cuộc sống của “mỹ nhân đa tài” Bảo Anh thế nào trước khi công khai con gái?

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:59
Vốn là người kín tiếng chuyện đời tư nhưng vào năm 2023 cô liên tục vướng tin mang thai. Mới đây, ca sĩ Bảo Anh công khai con gái đầu lòng gây chú ý.

Nữ chính Ước mình cùng bay bị khán giả "ghét cay ghét đắng"

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:53
Cốt truyện Ước mình cùng bay ngày càng được đẩy lên cao trào, tuyến nhân vật cũng thay đổi trước những diễn biến tâm lý phức tạp, nhận về nhiều phản ứng từ khán giả.

Mars Anh Tú: Sẵn sàng làm đại gia chống lưng cho con gái Linh Nhi theo đuổi ước mơ

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:38
Ca sĩ Linh Nhi vừa ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tay EP 06001706. Linh Nhi chính là con gái của ca sĩ, nhạc sĩ đình đám Mars Anh Tú.

“Ku Bi” con trai Khánh Thi - Phan Hiển lần thứ hai vô địch dancesport thế giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 06:40
“Cậu cả” nhà Khánh Thi - Phan Hiển khiến bố mẹ “nở mày nở mặt” khi tiếp tục giành thành tích cao nhất tại một cuộc thi khiêu vũ quốc tế dành cho thiếu nhi.

Lương Bích Hữu lấn sân điện ảnh, "ngộp thở" trong Án mạng lầu 4

Thứ 3, 23/04/2024 | 16:21
Gương mặt "thân quen" Trương Thế Vinh và “tân binh điện ảnh” Lương Bích Hữu lần đầu kết hợp màn ảnh rộng trong dự án Án mạng lầu 4 của đạo diễn Nguyễn Hữu Tuấn.
     
Nổi bật trong ngày

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Dự báo thời tiết ngày 24/4/2024: Hôm nay thời tiết có mát mẻ?

Thứ 4, 24/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (24/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 23/4: Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Đề xuất trường tiểu học có tối đa 40 lớp; Đã có 29 ca tử vong do bệnh dại tại 17 địa phương...