Cảm động hai nông dân âm thầm xây nghĩa địa cho 5.000 hài nhi

Cảm động hai nông dân âm thầm xây nghĩa địa cho 5.000 hài nhi

Thứ 4, 24/07/2013 | 11:45
0
Từ sự vô tâm của con người trước xác một thai nhi vứt ngoài đường, ông Hoan bắt đầu đi nhặt xác. Có thêm ông Đính, hai người đã cùng đưa về nghĩa địa rất nhiều xác thai nhi...

Đau lòng với trăm ánh mắt vô tâm

Từ lâu, người dân trong vùng đều biết "hành tung" của hai lão nông Trần Ngọc Hoan (SN 1955) và Trần Văn Đính (SN 1964, cùng ngụ xã Lộc Thanh, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Mái tóc bạc vì những suy nghĩ về phận người của ông Hoan phất phơ trước gió, ông kể: "Năm 2009, Mái ấm Tín Thác ở thôn Thanh Xuân 1 có tổ chức đi kêu gọi quyên góp từ những người giàu có để giúp đỡ những trẻ mồ côi. Tôi với một bà sơ đi trên đường thì gặp một cảnh tượng hãi hùng: Chúng tôi phát hiện một con chó đang ăn cái bọc, bên trong là một đứa trẻ sơ sinh đã chết. Điều khiến chúng tôi đau lòng nhất là có rất nhiều người với hàng trăm đôi mắt nhìn, nhưng họ chỉ đứng nhìn bằng ánh mắt hiếu kỳ và vô tâm. Thấy thế, tôi hô hào họ: "Các ông, các bà cứ đứng mà coi vậy thì cũng hết buổi thôi". Rồi ngay lúc đó, tôi cùng một số người kiếm cái tiểu nhỏ bỏ đứa trẻ vào mang đi chôn cất".

Xã hội - Cảm động hai nông dân âm thầm xây nghĩa địa cho 5.000 hài nhi

Ngày ngày chăm sóc mộ trẻ

Từ đó, ông Hoan bắt đầu có những ý tưởng về một nghĩa địa chôn những đứa trẻ bất hạnh. Ông Hoan cho biết: "Tôi cứ âm thầm làm với một suy nghĩ đơn giản. Những người bỏ đi đứa con của mình biết đến số điện thoại của tôi, khi họ bỏ thì điện thoại cho tôi nói điểm mình bỏ để tôi đến mang về chôn. Lúc ban đầu làm rất vất vả, đi qua nhà ai đang làm nhà tôi liền ghé vào xin vài cân xi măng, nhà ai bỏ gạch thì xin vài chục viên. Mãi sau này, nhiều người biết mà tìm đến cho gạch cho cát. Mấy năm nay, chúng tôi đi làm, vợ đổ xăng và chúng tôi bỏ công sức tất cả chỉ vì mục đích từ thiện, không đòi hỏi tiền lương tiền công từ ai hết".

Ông Hoan kể tiếp: "Thời gian đầu, không có người hỗ trợ, chúng tôi tìm mua được 1.400 m2 đất để chôn cất những đứa trẻ xấu số. Người ta bán miếng đất ấy với giá 450 triệu đồng, trong khi chúng tôi không ai có đủ tiền mua. Ngày 27 Tết, tôi gọi cho sáu người bạn kêu giúp đỡ, bạn bè giúp tôi được 30 triệu đặt cọc. Trong thời gian chờ đợi những tấm lòng hảo tâm, tôi về nhà lừa gia đình lấy sổ đỏ nhà đất đi cầm cố được 400 triệu để lấy bằng được mảnh đất ấy làm nghĩa trang. Vì dù sao những đứa trẻ ấy cũng là một sinh linh, cũng là một mạng người, nên tôi đã không có chút do dự nào trong quyết định này. Nghĩa địa được thành lập năm 2009, lấy tên là Tín Thác và cho đến nay đã chôn 5.000 hài cốt thai nhi".

Ông Hoan cứ âm thầm làm công việc thiện nguyện ấy một mình cho đến năm 2011. Đó là khi ông Đính bắt đầu biết đến nghĩa địa hài nhi và tìm đến ông Hoan. Ông Đính kể lại: "Tôi làm vườn kế nghĩa địa Tín Thác, thấy các bé được đưa về đây mà rất đau lòng. Tôi xin vào làm. Công việc của tôi là sáng thức dậy lúc 4h, ra các chợ để xin rau, thịt… cho các đứa trẻ mồ côi ở Mái ấm Tín Thác. Người ở chợ Bảo Lộc gọi tôi là "ông áo mưa" vì khi nào tôi cũng chỉ mặc một bộ áo mưa đi xin. Tôi cũng nhận những cuộc điện thoại đi nhặt xác hài nhi. Khi đến những chỗ nhận xác có nhiều người để lại tờ giấy với dòng chữ: "Nhờ các bác chôn giùm, xin cảm ơn". Tôi không quan tâm đến người gọi, kể cả chính những người đó là mẹ của đứa trẻ bất hạnh".

Xã hội - Cảm động hai nông dân âm thầm xây nghĩa địa cho 5.000 hài nhi (Hình 2).

Hai người đàn ông âm thầm làm công tác thiện nguyện

Bỏ con vì sống buông thả và nghĩ nông cạn

Mái ấm cho trẻ mồ côi

Bao lâu nay hai lão nông luôn sát cánh cùng Mái ấm Tín Thác (ở thôn Thanh Xuân 1, xã Lộc Thanh, TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng). Sơ Trương Thị Huyền Diệu cho biết: "Hiện tại, mái ấm nhận nuôi dưỡng gần 100 trẻ sơ sinh bị bỏ rơi. Hai chú Hoan, Đính đã "lượm lặt" những đứa trẻ bị bỏ rơi ấy ngay từ khi chúng mới được sinh, mang về đây cho các sơ chăm sóc". Còn ông Nguyễn Thái Hoàn (phó chủ tịch UBND xã Lộc Thanh) cho biết: "Nghĩa địa Tín Thác từ khi thành lập cho đến nay đã chôn 5.000 hài cốt thai nhi. Thời gian qua, chúng tôi có tuyên truyền ngăn cản việc nạo phá thai bừa bãi, nhưng cũng rất khó…".

Theo hai lão nông thì đa số những trường hợp phá thai là do suy nghĩ nông cạn và cuộc sống buông thả của cả cha và mẹ những đứa trẻ. Ông Hoan kể: "Có một cô gọi tôi ra chợ Bảo Lộc đưa cho tôi cái hộp đựng đứa trẻ. Tuy nhiên, khi về tới nghĩa địa tôi mở hộp ra thì không thấy đầu đứa trẻ đâu. Khi tôi gọi điện gặp bà mẹ, thì người mẹ này khóc rất thảm thiết và luôn miệng nói: "Bác ơi, bác đừng cho chồng con biết, kẻo nó giết con". Cô ta thanh minh rằng: "Khi có bầu ba tháng thì chồng con bỏ đi tỉnh khác làm ăn, hơn một tháng anh ấy không gọi điện cho con, con giận quá nên mới tự mình phá bỏ đứa bé. Nhưng về đêm đau quá, con bỏ cái đầu ấy ở trong nhà vệ sinh, bây giờ con phải làm sao?". Tôi nói cô ấy tìm cách cho nó vào một cái hộp rồi nhờ người đưa cho tôi. Trong lúc bạn cô ấy đem phần còn lại của đứa trẻ ra tới cửa thì đụng ngay người chồng từ phương xa về. Nhưng người chồng không hề biết, cảnh tượng ấy thật đau lòng".

Ông kể lại mà rưng rưng nước mắt: "Có lần, một phụ nữ có bầu tám tháng mà còn đi phá khiến tôi rất bức xúc. Số là cô ta quen và có bầu với một người đàn ông khác, trong khi có một người đàn ông nữa rất yêu cô ta. Để có cuộc sống sung túc, khi thôi không quan hệ với cha của đứa bé trong bụng cô, cô quay lại với người đàn ông yêu cô. Người đàn ông này nói rằng, nếu em muốn lấy anh thì phải bỏ đứa bé và cắt đứt hẳn quan hệ với người đàn ông kia. Cực chẳng đã, người phụ nữ ấy đã mang đi phá đứa bé trong nước mắt. Thật quá tàn khốc cho một mối tình buông thả và đau lòng cho đứa bé vì chẳng bao lâu nữa sẽ ra đời, nhưng đã bị tước đi mạng sống. Tôi luôn mong muốn mỗi ngày, mỗi giờ không còn phải bắt gặp những cảnh tượng đau lòng ấy".

Kinh nghiệm của ông Hoan khiến ông nhìn cặn kẽ mọi mắt xích của sai lầm. Ông nói: "Nhiều trường hợp chính người đàn ông thiếu trách nhiệm đã bỏ rơi những người phụ nữ khi họ mang thai khiến những người này nghĩ quẩn mà dẫn tới hành động dã man ấy. Còn về phần những người phụ nữ, cũng là do nhẹ dạ cả tin vào những người đàn ông không ra gì. Mặt khác, chính những phụ nữ này có cuộc sống tình yêu, tình dục quá phóng túng dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Đôi khi có những người đàn ông có vợ hai ba con rồi còn dụ dỗ, lừa đảo những người con gái, rồi bỏ rơi họ khiến họ không còn lối thoát. Nhiều trường hợp yêu nhau, muốn lấy nhau, về ăn ở với nhau rồi có thai, dẫn nhau về nhà thì lại bị cha mẹ ngăn cản quyết liệt nên mới dẫn đến cớ sự phá hủy cái thai ấy. Chúng tôi chỉ mong sao chuyện của người lớn thì tự giải quyết, đừng mang mạng sống của những đứa trẻ tội nghiệp đi vùi dập".     

Hoàng Minh

Nghĩa trang hài nhi đẫm nước mắt trên núi Hòn Thơm

Thứ 4, 10/07/2013 | 15:33
Cách TP. Nha Trang khoảng 10km có một nghĩa trang rất đặc biệt, đó là nơi an nghỉ của 10.000 hài nhi xấu số, không có cơ hội làm người.

Nơi sám hối của những bà mẹ chối bỏ hài nhi

Thứ 6, 05/07/2013 | 13:57
Còn gần 3 tháng nữa mới đến rằm tháng Tám, nhưng những ngày này có rất nhiều cuộc gọi về chùa Từ Quang (huyện Bình Chánh, TP.HCM) đăng ký tham gia đại lễ cầu siêu cho vong linh của những hài nhi vô tội.

Thực hư việc dùng thịt hài nhi chế tạo thuốc

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:03
Những ngày đầu tháng 8, kênh truyền hình SBS một trong 3 đài truyền hình quốc gia lớn nhất Hàn Quốc đã phát một phóng sự về sự xuất hiện những viên thuốc nhộng từ Trung Quốc có chứa chất từ hài nhi. Sau khi thông tin này được đưa ra, lập tức nó đã trở thành đề tài nóng hổi tại Trung Quốc, thậm chí ngay hôm sau Bộ Y tế nước này đã thành lập một nhóm để tiến hành điều tra xác minh.

Đến chùa nghe sư thầy kể về hài nhi bị bỏ rơi

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Đến chùa Quán Sứ một ngày đầu tháng 7, tôi được nghe Đại đức Thích Thanh Tuấn kể về luật nhân – quả, và chuyện về những hài nhi bị chối bỏ khi chưa kịp làm người...