Cấm tuyệt đối dạy thêm là không đúng quy luật kinh tế thị trường

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 3, 28/11/2023 | 08:37
3
Việc đưa dạy thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện sẽ phần nào khắc phục những biến tướng không đáng có như hiện nay.

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, mới đây Quốc hội tiến hành thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Tại đây, nhiều đại biểu kiến nghị xem lại quy định về quản lý dạy thêm và đề xuất xem dạy thêm là nghề kinh doanh có điều kiện để quản lý. Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh tình trạng dạy thêm trái quy định có chiều hướng gia tăng và gây bức xúc cho nhân dân, tạo áp lực lớn cho học sinh.

Dạy thêm không có gì sai

Đánh giá về vấn đề này, trao đổi với Người Đưa Tin, ông Trần Mạnh Tùng – Giáo viên Toán tại Hà Nội bày tỏ: “Dạy thêm, học thêm là nhu cầu bình thường và thực tế, bản thân nó không sai, không xấu, ở các nước đều có, thậm chí ở các nước châu Á có phần sôi động hơn”.

Ông Tùng cho rằng hiện nay, giáo dục phổ thông nhiều nơi, nhiều lúc chưa đáp ứng được các nhu cầu của người học dẫn đến cần phải học thêm, một ví dụ rõ ràng là môn Tiếng Anh. Việc thi và tuyển sinh của chúng ta còn rất căng thẳng, khó khăn và cạnh tranh cao, để đạt được nguyện vọng, học sinh đã phải học thêm, luyện thi, thậm chí từ mầm non, tiểu học.

Đối với đề xuất của Bộ GD&ĐT ông Tùng đồng tình cao, “để giảm các tiêu cực phát sinh thì cần có các quy định rõ ràng và quản lý chặt chẽ, nghiêm minh. Nếu dạy thêm là loại hình kinh doanh có điều kiện thì việc thẩm định, cấp phép và giám sát, đánh giá sẽ hiệu quả hơn. Từ đó, các giáo viên, các nhà trường sẽ nghiêm túc thực hiện hơn so với hiện nay, bởi vi phạm thì chế tài xử lý sẽ mạnh hơn như phạt tiền, rút giấy phép,…”, ông Trần Mạnh Tùng đánh giá.

Tuy nhiên, nhìn lại chính sách thời gian qua về vấn đề này, ông Tùng cho hay trước 2019, các Sở GD&ĐT chịu trách nhiệm thẩm định, cấp phép dạy thêm các trung tâm bồi dưỡng văn hoá, trung tâm ngoại ngữ, tin học,..

“Từ năm 2019, một số điều của Thông tư 17 không còn hiệu lực, các Sở GD&ĐT tạm dừng gia hạn, dừng cấp phép mới cho việc dạy thêm dẫn đến việc quản lý dạy thêm, học thêm bị bỏ lửng.

Cũng từ năm này, Bộ GD&ĐT đã đề xuất đưa dịch loại hình dạy thêm vào danh mục “ngành nghề kinh doanh có điều kiện” nhưng tới nay vẫn chưa được thông qua”, ông Trần Mạnh Tùng bày tỏ.

Giáo dục - Cấm tuyệt đối dạy thêm là không đúng quy luật kinh tế thị trường

Ông Trần Mạnh Tùng cho rằng cần nhiều giải pháp kèm theo đối với dạy thêm, học thêm

Hiện nay, các mặt trái của dạy thêm, học thêm có ở khắp mọi nơi, tạo ra nhiều hệ lụy, khó khăn, áp lực cho xã hội. Ông Tùng phân tích thêm: “Thông tư 17 đã sửa đổi cũng không còn phù hợp. Trước khi dạy thêm được đưa vào thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện, cũng nên có quy định giáo viên không được dạy thêm học sinh mà mình dạy chính khóa. Chỉ cần có quy định này thì hầu hết các tiêu cực của dạy thêm hiện nay sẽ được loại trừ”.

Về giải pháp trước mắt để dạy thêm, học thêm không tràn lan như hiện nay,  ông Trần Mạnh Tùng cho rằng cần có các quy định rõ ràng, khả thi.

Cụ thể, Bộ GD&ĐT cần tiếp tục đề nghị để sớm hiện thực hóa quy định dạy thêm là loại hình kinh doanh có điều kiện. Bên cạnh đó, cần có các văn bản hướng dẫn về mặt chuyên môn theo ngành dọc.

“Cần phân cấp, phân quyền quản lý, giám sát việc dạy thêm một cách hiệu quả, có trách nhiệm. Tuyên truyền để giáo viên, phụ huynh và xã hội hiểu rõ các quy định. Đặc biệt phụ huynh cần biết khi nào thì con em mình cần học thêm và học như thế nào”, thầy giáo chia sẻ.

Cùng với đó việc đổi mới chương trình; đổi mới dạy, học theo hướng tiếp cận năng lực người học; thay đổi cách thi cử theo hướng giảm áp lực, giảm căng thẳng, tạo thêm các hệ sinh thái để tăng cường việc tự học, tự giáo dục là những giải pháp cần thiết để hạn chế hoạt động này.

Giáo dục - Cấm tuyệt đối dạy thêm là không đúng quy luật kinh tế thị trường (Hình 2).

Học thêm cần bắt nguồn từ nhu cầu học sinh.

Không để cơ hội biến tướng dạy thêm

Cũng bày tỏ quan điểm đưa dạy thêm vào ngành nghề kinh doanh có điều kiện là phù hợp bởi khi quản lý bằng pháp luật sẽ hạn chế những bất cập hiện nay. TS Nguyễn Tùng Lâm - Phó Chủ tịch Hội Khoa học tâm lý giáo dục Việt Nam cho rằng dạy thêm, học thêm hiện nay đang có hai điều cần phải giải quyết.

Thứ nhất, việc học thêm tràn lan, học sinh phải học ngày, học đêm khiến ảnh hưởng đến sức khỏe, sự phát triển của các em học sinh.

“Ở các nước thì cấp 1, cấp 2 họ để cho học sinh học hành khá thoải mái, đến cấp 3 mới “căng thẳng” hơn một chút, còn vào đại học là học cho ra học. Nhưng ở ta thì lại ngược lại. Cấp 1, cấp 2 học như kiểu “chạy marathon”, đến đại học thì lại học thong thả, vui chơi. Như vậy là không đúng với quy luật phát triển của con người”, ông Tùng Lâm bày tỏ.

Cùng với đó, việc học thêm chỉ để phục vụ cho điểm số, chạy theo thi cử, chạy theo bằng cấp, bệnh thành tích so sánh người này với người kia chứ không vì bản chất của kiến thức.

Giáo dục - Cấm tuyệt đối dạy thêm là không đúng quy luật kinh tế thị trường (Hình 3).

TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng học thêm không phải vì chạy theo điểm số

Vấn đề thứ hai, dạy thêm và học thêm phải do nhu cầu thực tế. Ông Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ: “Đó là những học sinh yếu kém cần có người dạy thêm để giúp đỡ. Hoặc học sinh giỏi đi theo khuynh hướng muốn phát triển thêm bản thân, muốn học thêm nâng cao kiến thức, hay các học sinh đi thi học sinh giỏi cần được dạy thêm, bổ trợ thêm để đi thi thì đó là cái cần ủng hộ”.

Theo chuyên gia cấm tuyệt đối dạy thêm, học thêm là không đúng với quy luật kinh tế thị trường. Tức là có cung phải có cầu. Nếu người học có nhu cầu, cần giúp đỡ thì phải đáp ứng yêu cầu của người học.

Làm sao phải tránh được những biến tướng khi một số giáo viên lợi dụng “ép buộc” học sinh phải học thêm, khiến các bậc phụ huynh cũng phải “chạy” theo.

“Chúng ta phải hiểu rõ rằng không ai cấm việc dạy thêm, mà là cấm việc dạy thêm tràn lan, vô lối. Tức là chúng ta chống cái tiêu cực thôi. Còn quyền của người học là được học, họ cần học thì phải được học.

Có người cần học thì phải có người dạy. Chúng ta cấm cái tràn lan, liên tục, có hại cho trẻ, chứ không cấm dạy cho các em học sinh yếu kém, hay bổ trợ thêm kiến thức cho các em học sinh giỏi để các em đi thi”, TS Nguyễn Tùng Lâm cho hay. 

Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên dạy thêm với học sinh tiểu học

Thứ 6, 24/11/2023 | 10:57
Bà Rịa - Vũng Tàu nghiêm cấm giáo viên tổ chức dạy thêm, học thêm và phải có bản cam kết với lãnh đạo nhà trường về việc tuân thủ nghiêm túc không tổ chức dạy thêm.

Bộ trưởng GD&ĐT giải trình, làm rõ về tình trạng dạy thêm, học thêm

Thứ 2, 20/11/2023 | 12:56
Đồng tình với ý kiến của đại biểu Nguyễn Văn Huy, Bộ trưởng GD&ĐT cho rằng cần phải đưa việc dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Kiến nghị đưa dạy thêm, học thêm vào ngành kinh doanh có điều kiện

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:34
ĐBQH cho rằng cán cân cung - cầu trong giáo dục là cơ hội cho giáo viên có thể kiếm thêm thu nhập cho cuộc sống cá nhân.
Cùng tác giả

Bổ nhiệm ông Nguyễn Tiến Thanh làm Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:24
Trước khi nhận nhiệm vụ tại Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Tiến Thanh đã có hơn 23 năm công tác tại Tạp chí Đời sống và Pháp luật.

Ngành giáo dục hưởng ứng tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:00
Các cơ sở giáo dục thực hiện tuyên truyền, đảm bảo các công trình nước sạch trong nhà trường nhằm bảo vệ sức khoẻ người học.

Học sinh tiểu học được gắn mã định danh chuẩn bị triển khai học bạ số

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Các giáo viên trên địa bàn Hà Nội đã được tập huấn, trang bị chữ ký số để chuẩn bị cho công tác chuyển đổi số ngành giáo dục.

Hà Nội: Kiểm soát giá dịch vụ du lịch trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Sở Du lịch Hà Nội lưu ý cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô trong dịp lễ.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.