Cán bộ ở Bắc Ninh bỏ nhiệm sở đi đánh golf: Cần xử lý nghiêm!

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 23/11/2023 | 13:50
2
Theo các ĐBQH, cán bộ công chức bỏ giờ hành chính đi chơi golf, đi lễ, đi du lịch, là hành vi gian dối, ăn cắp thời gian hành chính của Nhà nước.

Để cán bộ không bỏ giờ hành chính đi làm việc riêng

Mới đây, dư luận xôn xao trước thông tin nhiều lãnh đạo cấp sở ở Bắc Ninh đánh golf trong giờ làm việc.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 23/11, ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga - Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Hải Dương cho biết, đã có những quy định rất kỹ và hết sức rõ ràng, rành mạch đối với cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thi hành công vụ, quản lý giờ hành chính...

Đại biểu Nga đặt câu hỏi, đồng thời tự trả lời, tại sao quy định đã có nhưng vẫn có hiện tượng bỏ nhiệm sở để đi chơi golf, đi lễ, đi du lịch xảy ra?

“Đó là hành vi ăn cắp, ăn bớt giờ hành chính của Nhà nước. Tôi nghĩ rằng, thứ nhất là do bản thân những người cán bộ, công chức cố tình vi phạm chứ không phải họ không biết. Thứ hai, vì sao có những quy định cụ thể nhưng họ vẫn vi phạm, điều này phải xem lại khâu xử lý", bà Nga nêu ý kiến.

Đối thoại - Cán bộ ở Bắc Ninh bỏ nhiệm sở đi đánh golf: Cần xử lý nghiêm!

ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (Ảnh: Hoàng Bích).

Theo bà Nga, nếu xử lý nghiêm theo quy định thì rất ít người dám vi phạm. "Nhưng liệu có hay không việc vẫn xuê xoa cả nể, không xử lý nghiêm. Và vì không xử lý nghiêm nên sự việc cán bộ bỏ giờ hành chính để đi lễ, đi chơi golf, đi du lịch vẫn xảy ra”, bà Nga nhìn nhận.

Nhấn mạnh việc cán bộ bỏ giờ hành chính, giờ làm việc để đi lễ, đi du lịch, đi chơi golf là hành vi ăn cắp thời gian của Nhà nước, đại biểu cho rằng cần phải có biện pháp xử lý nghiêm.

Đồng thời, theo bà Nga để cán bộ, công chức, viên chức, người đứng đầu cơ quan, đơn vị không ăn cắp thời gian, phải thực hiện từ hai phía.

Đó là phải nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức, vì đạo đức công vụ là rất cần thiết. Vấn đề này được nói rất nhiều, nhất là tại Kỳ họp thứ 6 này, trong đó tình trạng cán bộ, công chức, viên chức đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, công việc, ngại khó, ngại khổ, rồi có tình trạng không chấp hành nghiêm các quy định công vụ vẫn còn xảy ra.

Cũng theo bà Nga, trong công tác phòng, chống tham nhũng chúng ta đã xử lý rất nghiêm khắc. Do vậy, trong đạo đức công vụ, trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao để cán bộ không bỏ giờ hành chính đi làm việc riêng, đi chơi golf, đi lễ… cần xử lý nghiêm.

"Nếu không xử lý nghiêm thì những việc cá biệt như cán bộ ở Bắc Ninh có thể sẽ không còn cá biệt nữa thì sao? Phải xử lý thật nghiêm minh, còn các quy định của pháp luật đã hết sức chặt chẽ, nghiêm khắc”, bà Nga nói thêm.

Xử lý để làm gương cho những người khác

Theo đại biểu Trương Xuân Cừ - Ủy viên Ủy ban Xã hội của Quốc hội, đại biểu đoàn Hà Nội, rõ ràng việc Giám đốc và Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh dành 2 đến 3 ngày trong một tuần để đi chơi là vi phạm quy định của Luật công chức, viên chức.

“Nếu chính xác là bỏ giờ làm việc để đi chơi golf thì cần phải xem xét xử lý trách nhiệm. Nếu là lãnh đạo, cần phải xem xét xử lý theo đúng quy định trách nhiệm của người đứng đầu”, đại biểu Cừ nói.

Đại biểu Cừ cũng đánh giá cao báo chí đã có tinh thần phản ánh những hành vi, những vấn đề chưa tích cực tại địa phương. Qua đó, nhằm giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương dẹp những cái xấu, cái tiêu cực, cái hạn chế, những thói hư, tật xấu của cán bộ, công chức, viên chức.

Đối thoại - Cán bộ ở Bắc Ninh bỏ nhiệm sở đi đánh golf: Cần xử lý nghiêm! (Hình 2).

ĐBQH Trương Xuân Cừ trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

“Việc nêu lên những sự việc cụ thể, cá nhân cụ thể cũng sẽ giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương xem xét, xử lý và ngăn chặn hành vi tương tự xảy ra. Quan điểm của chúng ta là dẹp một người để giáo dục nhiều người, xử lý một người để răn đe nhiều người, nhiều sự việc khác”, ông Cừ chia sẻ.

Về cụ việc cụ thể tại Bắc Ninh, ông Cừ cho rằng, nhiều khi chúng ta cũng phải chấp nhận sự thật, chấp nhận quy luật, vì trong hơn 1 triệu cán bộ, công chức, viên chức, kể cả công chức là lãnh đạo thì cũng không kỳ vọng tất cả mọi người đều tốt, đều thực hiện nghiêm, thức hiện đúng quy định, đúng kỷ cương, mà cá biệt có "người này, người khác".

Quan trọng, khi phát hiện phải xử lý để không những người vi phạm tiến bộ, mà còn làm gương cho những người khác vì đã làm trái quy định.

Ông Cừ cũng cho biết, hiện đã có đầy đủ các quy định về cán bộ công chức bỏ nhiệm sở, cán bộ bỏ giờ làm đi làm việc riêng. Nhất là đối với cán bộ đứng đầu, nếu vi phạm thì ảnh hưởng rất lớn và ảnh hưởng đến toàn bộ cơ quan.

"Họ phải làm gương trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, cho đạo đức công vụ. Khi xử lý xong cần phải thông tin kịp thời cho toàn bộ cán bộ, công chức, cho báo chí để thấy được sự vào cuộc của cấp trên, cấp quản lý. Qua đó giúp cho sự việc trở nên tốt hơn, tích cực hơn”, ông Cừ nói.

Ngày 23/11, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc về xử lý thông tin báo chí phản ánh việc lãnh đạo sở ở Bắc Ninh đi chơi golf trong giờ hành chính.

Theo đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang kiểm tra thông tin báo chỉ phản ánh trong ngày 22/11 về việc giám đốc và phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Ninh dành 2-3 ngày trong một tuần đi chơi golf và đều trong giờ làm việc.

Phó thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Bắc Ninh kiểm tra thông tin báo chí phản ánh, xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) để bảo đảm kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Bên cạnh đó, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu địa phương báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 30/11/2023.

Sáng cùng ngày, UBND tỉnh Bắc Ninh cũng có thông cáo báo chí về sự việc trên. Thông cáo nêu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hương Giang đã nắm thông tin về phản ánh một số cán bộ, công chức trên địa bàn đi chơi golf trong giờ hành chính.

Lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã yêu cầu các cán bộ, công chức liên quan giải trình cụ thể và chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh, làm rõ, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

"Sau khi có kết quả xác minh, xử lý, UBND tỉnh Bắc Ninh sẽ cung cấp thông tin kịp thời đến các cơ quan thông tấn báo chí theo quy định", thông cáo nêu.

Cán bộ sợ trách nhiệm, có xu hướng giải thích để "tiện cho mình"

Thứ 3, 15/08/2023 | 09:53
Trả lời câu hỏi đại biểu liên quan đến sợ trách nhiệm, Bộ trưởng Lê Thành Long khẳng định có tình trạng này, nhưng để lượng hóa rất khó.

Vì đâu còn cán bộ sợ sai, né tránh trách nhiệm?

Thứ 5, 20/07/2023 | 14:55
Để khắc phục tình trạng cán bộ né tránh, sợ sai, sợ trách nhiệm, đại biểu Nga cho rằng công tác thi đua khen thưởng, đánh giá cán bộ hàng năm phải thực chất.

HĐND tỉnh Quảng Nam thông tin vụ đại biểu đánh nữ nhân viên sân golf

Thứ 3, 13/12/2022 | 14:06
Trưa 13/12, Thường trực Hội đồng Nhân dân tỉnh Quảng Nam có thông báo liên quan đến một số dư luận về ông Nguyễn Viết Dũng.
Cùng tác giả

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.