Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 12/01/2020 | 12:22
0
Gần 10 năm nay, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn đang bị “lãng quên” do không có tàu chạy. Thế nhưng, mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải bỏ ra 1,4 tỉ đồng để duy tu và bảo vệ.

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cách đây hơn 50 năm, tỉnh Nghệ An có chủ trương di dân đến vùng miền Tây trù phú để làm kinh tế mới. Vì vậy, năm 1966, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn cũng nhanh chóng được xây dựng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, giúp kết nối khu vực đồng bằng với khu vực Tây Bắc Nghệ An.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Tuyến đường dài khoảng 32km, xuất phát từ thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, đi huyện Nghĩa Đàn (nay thuộc địa phận thị xã Thái Hòa) có 3 nhà ga, 6 trạm gác chắn.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 2).

Tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn là đường sắt hiếm hoi được xây dựng theo hành lang Đông - Tây ở khu vực miền Trung, vốn địa hình nhỏ hẹp. Ban đầu, những chuyến tàu chủ yếu chở gỗ từ vùng Phủ Quỳ (địa phận chủ yếu hai huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về xuôi, sau đó lại vận chuyển phân bón, vật liệu phục vụ nông nghiệp… ngược lên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 3).

Ngoài nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, ngày đó tuyến đường sắt này còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm, vũ khí từ đồng bằng lên khu vực Nghĩa Đàn, sau đó theo đường rừng vào Nam, phục vụ cho cuộc chiến tranh đang trong giai đoạn ác liệt.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 4).

Đầu năm 1990, tuyến đường sắt đi vào giai đoạn “hoàng kim” khi nở rộ phong trào đi đào đá đỏ ở Quỳ Châu. Mỗi ngày chỉ có 4 lượt tàu khách lên xuống nhưng khi nào cũng chật cứng khách. Hồi đó, có thời điểm một ngày ga Nghĩa Đàn dập cả 2.000 vé nhưng vẫn không đủ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 5).

Kể từ nửa cuối thập niên 90 trở về sau, những chuyến xe đò chạy tuyến Vinh - Nghĩa Đàn xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc này, tuyến Tỉnh lộ 537 mà nay là Quốc lộ 48 được đầu tư mở rộng; những đoàn ô tô vận tải nối đuôi nhau ngược xuôi.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 6).

Hạn chế về tốc độ và ga đỗ khi đi bằng đường sắt, trong khi xe khách di chuyển nhanh, cơ động thuận lợi, hành khách dần chuyển từ đi tàu sang đi xe, những chuyến tàu liên tục trống toa. Năm 2006, sau nhiều năm gắng gượng, ngành đường sắt đành phải dừng hoạt động vận tải hành khách. 6 năm sau, chuyến tàu hàng cuối cùng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 7).

Gần chục năm không còn phục vụ tàu chạy, những dãy nhà ga dần rơi vào cảnh tan hoang, cột trụ bong tróc vữa, lòi cả thép treo lủng lẳng...

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 8).

Không còn hoạt động, tuyến đường sắt cũng trở thành điểm chăn thả gia súc của người dân địa phương. Dọc đường ray, cỏ mọc um tùm, hàng loạt điểm giao nhau với đường bộ cũng đã bị đắp đất đá để thuận tiện hơn trong đi lại.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 9).

Điều đáng nói, dù không còn tàu chạy, nhưng mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải chi trả tiền tỉ cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường. Vì sự tốn kém này, đến năm 2014, ngành phải cắt giảm nhân lực, chỉ giữ lại 10 nhân viên bảo vệ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 10).

Ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, tuy tàu không chạy, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định khi nào thì ngừng hẳn. Mỗi năm ngành giao thông đầu tư kinh phí hơn 6 tỉ đồng cho việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường này, nay đã cắt xuống còn gần 1,4 tỉ đồng để chi trả lương cho nhân viên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 11).

“Hiện vẫn chưa có kế hoạch bỏ, hay đưa vào khai thác lại tuyến đường sắt này. Dù chưa biết số phận tuyến đường sắt này sẽ đi về đâu, song công ty vẫn luôn đảm bảo lực lượng bảo vệ tránh bị kẻ xấu phá hoại, tháo trộm sắt...”, ông Hùng nói.

Đi bộ trên đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong thương tâm

Thứ 6, 10/01/2020 | 09:52
Trong lúc đi bộ trên khu vực đường ray tàu hoả, người đàn ông đã bị đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc tông trúng. Sự việc khiến người đàn ông này tử vong tại chỗ.

Clip: Người đàn ông bị tàu hỏa tông trúng khi băng qua đường ray

Thứ 7, 07/12/2019 | 14:55
Do không chú ý quan sát khi băng qua đường ray, người đàn ông bất ngờ bị đoàn tàu tông ngã xuống đường.

Clip: Kinh hoàng khoảnh khắc đôi nam nữ bị tàu hỏa tông trúng khi cố băng qua đường ray

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:38
Dù đã có đèn tín hiệu cảnh báo tàu sắp tới, đôi nam nữ vẫn cố tình điều khiển xe máy băng qua đường ray.
Cùng tác giả

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.

Nghệ An: 8.440 hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở được hỗ trợ làm nhà

Chủ nhật, 21/04/2024 | 12:34
Trong 2 năm qua, Nghệ An đã hỗ trợ làm mới, sửa chữa 8.440 ngôi nhà cho hộ nghèo, với tổng nguồn lực hơn 606 tỷ đồng, bằng kết quả 10 năm trước cộng lại.

Phát triển đô thị biển Cửa Lò: Khát vọng toả sáng

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:30
Cửa Lò nổi lên với sức sống, sự năng động của một đô thị du lịch biển được ví là “viên ngọc xanh xứ Nghệ”.

Đề nghị phạt đến 200 triệu đồng đối với công ty hút cát trái phép để làm kè

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:32
Do tổng khối lượng khoáng sản đã khai thác tại thời điểm phát hiện vi phạm từ 50m3 trở lên nên chính quyền địa phương đề nghị mức phạt từ 150 đến 200 triệu đồng.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.