Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Nguyễn Anh Ngọc
Chủ nhật, 12/01/2020 | 12:22
Gần 10 năm nay, tuyến đường sắt Cầu Giát – Nghĩa Đàn đang bị “lãng quên” do không có tàu chạy. Thế nhưng, mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải bỏ ra 1,4 tỉ đồng để duy tu và bảo vệ.

Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Cách đây hơn 50 năm, tỉnh Nghệ An có chủ trương di dân đến vùng miền Tây trù phú để làm kinh tế mới. Vì vậy, năm 1966, tuyến đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn cũng nhanh chóng được xây dựng để phục vụ nhu cầu vận chuyển hàng hóa, hành khách, giúp kết nối khu vực đồng bằng với khu vực Tây Bắc Nghệ An.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm

Tuyến đường dài khoảng 32km, xuất phát từ thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu, đi huyện Nghĩa Đàn (nay thuộc địa phận thị xã Thái Hòa) có 3 nhà ga, 6 trạm gác chắn.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 2).

Tuyến Cầu Giát - Nghĩa Đàn là đường sắt hiếm hoi được xây dựng theo hành lang Đông - Tây ở khu vực miền Trung, vốn địa hình nhỏ hẹp. Ban đầu, những chuyến tàu chủ yếu chở gỗ từ vùng Phủ Quỳ (địa phận chủ yếu hai huyện Nghĩa Đàn và Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) về xuôi, sau đó lại vận chuyển phân bón, vật liệu phục vụ nông nghiệp… ngược lên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 3).

Ngoài nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa, hành khách, ngày đó tuyến đường sắt này còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm, vũ khí từ đồng bằng lên khu vực Nghĩa Đàn, sau đó theo đường rừng vào Nam, phục vụ cho cuộc chiến tranh đang trong giai đoạn ác liệt.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 4).

Đầu năm 1990, tuyến đường sắt đi vào giai đoạn “hoàng kim” khi nở rộ phong trào đi đào đá đỏ ở Quỳ Châu. Mỗi ngày chỉ có 4 lượt tàu khách lên xuống nhưng khi nào cũng chật cứng khách. Hồi đó, có thời điểm một ngày ga Nghĩa Đàn dập cả 2.000 vé nhưng vẫn không đủ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 5).

Kể từ nửa cuối thập niên 90 trở về sau, những chuyến xe đò chạy tuyến Vinh - Nghĩa Đàn xuất hiện ngày càng nhiều. Lúc này, tuyến Tỉnh lộ 537 mà nay là Quốc lộ 48 được đầu tư mở rộng; những đoàn ô tô vận tải nối đuôi nhau ngược xuôi.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 6).

Hạn chế về tốc độ và ga đỗ khi đi bằng đường sắt, trong khi xe khách di chuyển nhanh, cơ động thuận lợi, hành khách dần chuyển từ đi tàu sang đi xe, những chuyến tàu liên tục trống toa. Năm 2006, sau nhiều năm gắng gượng, ngành đường sắt đành phải dừng hoạt động vận tải hành khách. 6 năm sau, chuyến tàu hàng cuối cùng cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 7).

Gần chục năm không còn phục vụ tàu chạy, những dãy nhà ga dần rơi vào cảnh tan hoang, cột trụ bong tróc vữa, lòi cả thép treo lủng lẳng...

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 8).

Không còn hoạt động, tuyến đường sắt cũng trở thành điểm chăn thả gia súc của người dân địa phương. Dọc đường ray, cỏ mọc um tùm, hàng loạt điểm giao nhau với đường bộ cũng đã bị đắp đất đá để thuận tiện hơn trong đi lại.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 9).

Điều đáng nói, dù không còn tàu chạy, nhưng mỗi năm ngành đường sắt vẫn phải chi trả tiền tỉ cho việc bảo vệ, duy tu tuyến đường. Vì sự tốn kém này, đến năm 2014, ngành phải cắt giảm nhân lực, chỉ giữ lại 10 nhân viên bảo vệ.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 10).

Ông Cao Tiến Hùng, Giám đốc Công ty Đường sắt Nghệ Tĩnh cho biết, tuy tàu không chạy, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định khi nào thì ngừng hẳn. Mỗi năm ngành giao thông đầu tư kinh phí hơn 6 tỉ đồng cho việc duy tu bảo dưỡng tuyến đường này, nay đã cắt xuống còn gần 1,4 tỉ đồng để chi trả lương cho nhân viên.

Tin nhanh - Cận cảnh tuyến đường sắt gần thập kỷ không có tàu chạy vẫn tiêu tốn 1,4 tỉ mỗi năm (Hình 11).

“Hiện vẫn chưa có kế hoạch bỏ, hay đưa vào khai thác lại tuyến đường sắt này. Dù chưa biết số phận tuyến đường sắt này sẽ đi về đâu, song công ty vẫn luôn đảm bảo lực lượng bảo vệ tránh bị kẻ xấu phá hoại, tháo trộm sắt...”, ông Hùng nói.

Đi bộ trên đường ray, người đàn ông bị tàu hỏa tông tử vong thương tâm

Thứ 6, 10/01/2020 | 09:52
Trong lúc đi bộ trên khu vực đường ray tàu hoả, người đàn ông đã bị đoàn tàu chạy hướng Nam - Bắc tông trúng. Sự việc khiến người đàn ông này tử vong tại chỗ.

Clip: Người đàn ông bị tàu hỏa tông trúng khi băng qua đường ray

Thứ 7, 07/12/2019 | 14:55
Do không chú ý quan sát khi băng qua đường ray, người đàn ông bất ngờ bị đoàn tàu tông ngã xuống đường.

Clip: Kinh hoàng khoảnh khắc đôi nam nữ bị tàu hỏa tông trúng khi cố băng qua đường ray

Thứ 7, 14/12/2019 | 19:38
Dù đã có đèn tín hiệu cảnh báo tàu sắp tới, đôi nam nữ vẫn cố tình điều khiển xe máy băng qua đường ray.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh: Khởi tố gã đàn ông đánh bé gái rồi hành hung công an viên

Thứ 7, 21/05/2022 | 13:21
Phát hiện đối tượng đuổi đánh bé gái 15 tuổi, công an viên bán chuyên trách ra can ngăn thì bị gã đàn ông này hành hung.

6 nhân viên y tế trong đêm lao đến bệnh viện hiến máu giúp sản phụ

Thứ 5, 19/05/2022 | 21:22
Nhận thông tin có sản phụ đờ tử cung cần máu để phẫu thuật cấp cứu, 6 nhân viên y tế của Trung tâm y tế huyện Tân Kỳ đã xung phong, tình nguyện hiến máu.

Chuyện về các nữ thuyết minh nguyện cả đời học tập theo tấm gương Bác Hồ vĩ đại

Thứ 5, 19/05/2022 | 18:53
Bằng chất giọng Nghệ đầm ấm, sâu lắng, các nữ thuyết minh đã khắc hoạ hình ảnh của một vĩ nhân nhưng lại vô cùng bình dị và gần gũi.

Chuyện chưa kể về người quay những thước phim cuối cùng của Bác Hồ

Thứ 5, 19/05/2022 | 14:30
Mỗi lần nghĩ đến Bác Hồ, ông Nguyễn Thanh Xuân luôn cảm thấy bồi hồi. Đặc biệt là dịp Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022) cận kề.

Phá chuyên án, khởi tố 11 đối tượng đánh bạc trực tuyến qua ví momo

Thứ 4, 18/05/2022 | 18:42
Bước đầu, cơ quan công an xác định số tiền giao dịch đánh bạc thông qua vận hành các trang website trên ước tính là 1,5 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Một ca tử vong vì dịch tay chân miệng, Bộ Y tế cảnh báo

Thứ 7, 21/05/2022 | 21:11
Bệnh tay chân miệng tại Việt Nam là bệnh lưu hành quanh năm lây truyền qua đường tiêu hóa và gặp ở hầu hết 63 tỉnh, thành phố.

Ngày 21/5, ghi nhận 1.457 ca Covid-19, có 1.218 ca cộng đồng

Thứ 7, 21/05/2022 | 20:19
Từ 16h ngày 20/5 đến 16h ngày 21/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.457 ca nhiễm mới.

Khánh Hòa có 20.459 trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 7, 21/05/2022 | 19:31
Tỉnh Khánh Hòa 2.898.975 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Trong đó, độ tuổi từ 5 đến dưới 12 tuổi, tiêm mũi 1 là 20.459 người (tỉ lệ 14,61%).

10 phút để đăng ký, bấm biển xe máy ở công an xã

Thứ 7, 21/05/2022 | 18:42
Từ ngày 21/5, công an tại cấp huyện, xã chính thức được phân cấp công tác đăng ký ô tô, xe máy theo Thông tư 15/2022 của Bộ Công an.

Hà Nội: Phá dỡ nhiều hạng mục ở thung lũng hoa hồ Tây

Thứ 7, 21/05/2022 | 11:51
Nhiều hạng muc trái phép ở Thung lũng hoa Hồ Tây (quận Tây Hồ) đang bị phá dỡ không phù hợp với Đề án Thí điểm trồng hoa và cây cảnh.
     
Nổi bật trong ngày

Khánh Hòa đã tiêm 2.898.675 liều vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 6, 20/05/2022 | 18:46
Tỉnh Khánh Hòa đã tiêm 2.898.675 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Trong đó, mũi 1 là 1.117.352 người, mũi 2 là 1.093.739 người, mũi 3 là 842.443 người.

Đà Nẵng: Chấm dứt hợp đồng một nhà thầu vì thi công chậm tiến độ

Thứ 6, 20/05/2022 | 19:00
Được gia hạn thời gian thực hiện 2 lần nhưng gói thầu vẫn không hoàn thành nên bên mời thầu đã chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội lại lùi tiến độ, đội vốn khủng

Thứ 6, 20/05/2022 | 08:35
Do phải lùi tiến độ và bổ sung các chi phí nên tổng mức đầu tư dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ tăng thêm gần 5.000 tỷ đồng so với tính toán ban đầu.

Hà Nội: Phá dỡ nhiều hạng mục ở thung lũng hoa hồ Tây

Thứ 7, 21/05/2022 | 11:51
Nhiều hạng muc trái phép ở Thung lũng hoa Hồ Tây (quận Tây Hồ) đang bị phá dỡ không phù hợp với Đề án Thí điểm trồng hoa và cây cảnh.

Ngày 20/5, ghi nhận 1.587 ca Covid-19, có 1.380 ca cộng đồng

Thứ 6, 20/05/2022 | 19:43
Từ 16h ngày 19/5 đến 16h ngày 20/5, trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 1.587 ca nhiễm mới.