Căn cứ hải quân Nga bị

Căn cứ hải quân Nga bị "xóa sổ" vì quyền lực mềm của Mỹ?

Thứ 5, 03/06/2021 | 18:00
0
Nga có thể rất mạnh nhưng Mỹ là đối thủ đáng gờm. Căn cứ hải quân của Nga trên bờ Biển Đỏ đang đứng trước nguy cơ bị "xoá sổ".

Nga đối diện nguy cơ "xoá sổ" căn cứ hải quân ở Sudan

Sudan đã chính thức thông báo ý định xem xét lại thoả thuận với Nga về việc xây dựng một căn cứ hải quân của Nga ở thành phố cảng Port Sudan.

Ngày 1/6, Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Sudan, ông Muhammad Osman Al-Hussein trong cuộc phỏng vấn được phát sóng trên kênh Blue Nile TV đã thông báo rằng, thỏa thuận với Nga về việc xây dựng căn cứ hải quân sẽ được xem xét lại vì một số điều khoản trong thoả thuận có thể gây tổn hại đến an ninh của đất nước.

“Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán lại một thỏa thuận được ký kết giữa chính phủ cũ của Sudan và Nga. Thoả thuận này liên quan đến một dự án quân sự của Nga trên bờ Biển Đỏ của Sudan. Thỏa thuận có thể được tiếp tục nếu chúng tôi tìm thấy lợi ích cho đất nước của mình”, ông Mohammed Usman Al-Hussein cho biết.

Tiêu điểm - Căn cứ hải quân Nga bị 'xóa sổ' vì quyền lực mềm của Mỹ?

Sudan đang xem xét lại thoả thuận về căn cứ hải quân của Nga ở thành phố cảng Port Sudan.

Thoả thuận về việc Nga sẽ xây dựng một căn cứ quân sự ở thành phố cảng Port Sudan được Nga ký kết với chính phủ cũ của Omar al-Bashir nhưng lại không được cơ quan lập pháp Tiểu bang phê chuẩn.

“Do đó, chúng tôi không bị ràng buộc về mặt pháp lý. Chúng tôi có cơ hội sửa đổi thoả thuận hợp tác quân sự với Nga ở Biển Đỏ vì lợi ích của Sudan”, Mohammed Osman Al-Hussein cho biết thêm.

Ông cũng nhấn mạnh, đám phán sẽ cho một kết quả tích cực nếu lợi ích của cả 2 bên đều được đảm bảo và không gây nguy hiểm cho an ninh của Sudan.

Đáp lại, các quan chức Moscow tuyên bố, họ đang nghiên cứu quyết định của Sunda để xem xét lại thoả thuận. Điều này được Thứ trưởng Ngoại giao Mikhail Bogdanov tuyên bố vào ngày 31/5.

Người phát ngôn của Tổng thống Vladimir Putin Dmitry Peskov tuyên bố rằng, Điện Kremlin đã xem tin tức về quyết định của Sudan và họ sẽ "giải quyết vấn đề này" thông qua "liên lạc thường xuyên" với các quan chức Sudan.

Hồi tháng 4, các phương tiện truyền thông đưa tin, Sundan đã đóng băng thoả thuận căn cứ hải quân của Nga. Với những thông tin mới nhất này, việc đóng băng thoả thuận từ hồi tháng 4 chỉ là tin đồn. Đại sứ quán Nga tại Khartoum cho biết, vào thời điểm đó họ chưa được thông báo về quyết định như vậy.

Thoả thuận về việc thành lập một trung tâm hậu cần cho Hải quân Nga trên lãnh thổ của Sudan được ký kết ngày 23/7/2019 tại Khartoum và sau đó tiếp tục ký vào ngày 1/12/2020 tại Moscow. Thoả thuận thống nhất về các nguyên tắc cơ bản đối với triển khai quân nhân, tàu chiến và các thiết bị hải quân khác của Nga tại thành phố Port Sudan.

Theo thoả thuận, số lượng nhân sự tối đa không được quá 300 người và không quá 4 tàu chiến của Nga cùng lúc xuất hiện ở căn cứ. Thoả thuận cũng đề cập, sự hiện diện một căn cứ hải quân của Nga trên lãnh thổ Sudan phải đáp ứng các mục tiêu duy trì hoà bình và ổn định trong khu vực, mang tính chất phòng thủ chứ không nhằm chống lại quốc gia khác.

Củ cà rốt của Mỹ 

Thông báo của Sudan không làm nhiều người bất ngờ. Thực tế cho thấy, quan hệ giữa Sudan và Mỹ đang ngày càng trở nên gần gũi. Vì vậy, nhiều chuyên gia nhận định, Mỹ có thể lý do của việc xem xét lại này.

“Việc Sudan được loại khỏi danh sách các quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố quốc tế mở ra triển vọng hợp tác không chỉ với Nga và Trung Quốc mà còn với Mỹ”, ông Osman Al-Hussein tin tưởng phát biểu.

Tiêu điểm - Căn cứ hải quân Nga bị 'xóa sổ' vì quyền lực mềm của Mỹ? (Hình 2).

Tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Sudan, ông Muhammad Osman al-Hussein.

Trước đó, ngày 14/12/2020, Mỹ chính thức đưa Sudan ra khỏi danh sách quốc gia hỗ trợ các nhóm khủng bố quốc tế. Quyết định của Washington được đưa ra sau khi Sudan đồng ý bình thường hoá quan hệ ngoại giao với Israel.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ cũng nói rằng quyết định này “thể hiện một sự thay đổi cơ bản” trong quan hệ song phương và tạo tiền đề để “hợp tác, hỗ trợ nhiều hơn trong quá trình chuyển đổi ở Sudan”.

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin lưu ý rằng Washington sẵn sàng hỗ trợ chính phủ Sudan thanh toán các khoản nợ của đất nước cho các tổ chức tài chính quốc tế, cũng như “hỗ trợ các nỗ lực của Sudan nhằm xóa một phần nợ vào năm 2021”.

Vì vậy mà, động thái xem xét lại thoả thuận về căn cứ hải quân của Nga ở Sudan được nhiều người nhận định mang hàm ý làm vừa lòng Mỹ nhiều hơn. 

HOÀ AN (Theo SF)

Tin sốc: Máy bay Nga bị tấn công bằng tên lửa ở Syria?

Thứ 5, 03/06/2021 | 09:02
Máy bay của Nga đang thực hiện nhiệm vụ thì bị một tên lửa tấn công. Thông tin này đang trở thành tâm điểm của truyền thông. Điều gì đã xảy ra?

Ba tàu đổ bộ bất ngờ bị tàu ngầm Nga áp sát, máy bay săn tàu ngầm Mỹ xuất kích

Thứ 4, 02/06/2021 | 14:00
Thêm một diễn biến căng thẳng khác giữa Nga - Mỹ, ba tàu đổ bộ Mỹ đã bị tàu ngầm của Nga áp sát và sự việc trở nên căng thẳng hơn khi máy bay săn tàu ngầm Mỹ có mặt.
Cùng tác giả

Hoa hậu Việt Nam 2020: Nóng bỏng cùng phần thi bikini

Thứ 6, 13/11/2020 | 06:00
Vóc dáng nóng bỏng của các thí sinh Hoa hậu Việt Nam 2020 trong đêm thi Người đẹp biển khiến người đối diện không thể rời mắt.

Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020: Những con số gây sốc

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:11
Vương miện Hoa hậu Việt Nam 2020 khiến nhiều người choáng ngợp. Đây là chiếc vương miện thể hiện cho nữ quyền.

TP. Cần Thơ từ chối xử lý rác của Trà Vinh: Không ai thích nhận rác

Thứ 4, 11/11/2020 | 20:00
Chuyện TP.Cần Thơ từ chối hỗ trợ xử lý 30.000 tấn rác thải của Trà Vinh là câu chuyện thu hút sự quan tâm và đáng suy ngẫm. Chẳng ai muốn nhận rác của người khác!

Hoa hậu Việt Nam: Dàn hậu váy áo lộng lẫy, khoe sắc trong buổi họp báo

Thứ 4, 11/11/2020 | 18:07
Nhiều Hoa Á hậu đã cùng nhau hội ngộ về buổi họp báo Chung kết toàn quốc Hoa hậu Việt Nam 2020 để chờ đón những điều bất ngờ tại cuộc thi năm nay.

Bà trùm Hoa hậu Phạm Kim Dung: Hé lộ về người đàn ông cuộc đời

Thứ 2, 09/11/2020 | 13:00
“Thật sự mọi thứ trở nên tươi thắm, tuyệt vời khi tôi gặp ông xã tôi bây giờ là Đạo diễn Hoàng Nhật Nam”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nga đánh chặn chính xác, 6 tên lửa triệu đô của Ukraine bị nổ tung ngay trên bầu trời

Thứ 5, 18/04/2024 | 13:55
Lực lượng Vũ trang Ukraine đã triển khai cuộc tấn công trên không quy mô lớn nhưng hệ thống phòng không của Nga đã hoạt động hiệu quả.

Nga không kích sân bay chiến lược của Ukraine

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:55
Đêm 18/4, Nga thực hiện làn sóng tấn công mới nhằm vào các cơ sở quân sự và năng lượng của Ukraine ở khu vực Kharkov và Kiev.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Tại mặt trận Zaporozhye, Nga - Ukraine giao tranh dữ dội, vũ khí tầm xa được tích cực sử dụng

Thứ 6, 19/04/2024 | 13:55
Giao tranh trên hướng Zaporozhye đang diễn ra dữ dội. Cả 2 bên đều tăng cường sử dụng vũ khí tầm xa.

Đằng sau việc dòng xe Lada huyền thoại của Nga trở lại thị trường Iran

Thứ 6, 19/04/2024 | 06:00
Cuộc xung đột ở Ukraine đã thúc đẩy hàng trăm công ty nước ngoài rời bỏ Nga nhưng không có lĩnh vực nào của “xứ sở Bạch dương” bị ảnh hưởng nặng nề hơn xe hơi.