Cần địa phương

Cần địa phương "góp gạo thổi cơm chung" trong quản lý, bảo trì quốc lộ

Lê Mạnh Quốc
Thứ 6, 05/11/2021 | 16:40
Việc phân cấp cho cấp tỉnh tham gia quản lý, bảo trì quốc lộ góp phần phát huy vốn, nguồn lực tại chỗ của các địa phương và giảm gánh nặng cho ngân sách Trung ương.

Trong tờ trình gửi Bộ GTVT về Đề án Phân cấp và phân quyền trong công tác quản lý và khai thác kết cầu hạ tầng giao thông, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhu cầu vốn để đầu tư xây dựng đường cao tốc khoảng 2,5 triệu tỷ đồng.

Nhu cầu đầu tư cho các tuyến quốc lộ bao gồm nâng cấp đảm bảo nhu cầu vận tải từng tuyến, nâng cấp đạt quy mô quy hoạch, đầu tư bổ sung cho các đoạn tuyến quốc lộ kéo dài được xác định vào khoảng 655.031 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, hàng năm vốn bảo trì cần khoảng 25.000 tỷ đồng, tuy nhiên ngân sách Trung ương cấp khoảng 10.000 tỷ đồng, mới đáp ứng 40%.

Kinh tế vĩ mô - Cần địa phương 'góp gạo thổi cơm chung' trong quản lý, bảo trì quốc lộ

Hàng năm vốn bảo trì cần khoảng 25.000 tỷ đồng, nhưng ngân sách Trung ương cấp khoảng 10.000 tỷ đồng, mới đáp ứng 40% tổng nhu cầu. 

Trong những năm tới, theo quy hoạch chiều dài quốc lộ tăng thêm hơn 4.800km, đồng thời các dự án cao tốc phía Đông, các cao tốc khác đầu tư bằng ngân sách Trung ương hoàn thành, ông Huyện thừa nhận nhu cầu vốn bảo trì và quản lý khai thác sẽ còn tăng cao.

Do đó, ngoài nguồn vốn ngân sách Trung ương, các nguồn vốn do Bộ GTVT huy động, cần có sự tham gia từ nguồn vốn ngân sách của các địa phương, hoặc địa phương huy động để thực hiện quy hoạch.

“Giải pháp phân cấp, phân quyền để UBND cấp tỉnh tham gia quản lý, khai thác quốc lộ là cần thiết và phù hợp với tình hình thực tế. Việc này sẽ giúp tăng cường huy động vốn và các nguồn lực của địa phương, thành phần kinh tế để tham gia đầu tư phát triển, quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì hệ thống đường bộ quốc gia; tạo điều kiện cho địa phương tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với lĩnh vực vận tải đường bộ”, ông Huyện khẳng định.

Phía Tổng cục Đường bộ cũng khuyến nghị cần có giải pháp để việc quản lý, tổ chức giao thông và bảo trì trên hệ thống quốc lộ phải thống nhất, đồng bộ, hiệu quả đồng thời cần sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống pháp luật để có căn cứ thực hiện.

Làm sao để địa phương có trách nhiệm trong quản lý, khai thác sử dụng quốc lộ?

Cụ thể về giải pháp phân quyền, phân cấp trong quản lý, khai thác sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã xây dựng 2 phương án.

Phương án 1: Phân quyền, trách nhiệm quản lý, khai thác sử dụng và bảo trì triệt để đối với toàn bộ quốc lộ, đường cao tốc hiện nay Bộ GTVT đang quản lý (gồm các tuyến đường sử dụng ngân sách Nhà nước bảo trì và các tuyến đường BOT), các dự án giao thông đang đầu tư, sau khi hoàn thành bàn giao cho tỉnh quản lý, khai thác.

Với phương án này, ông Huyện đánh giá những hạn chế về việc phải sửa đổi, bổ sung rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có Luật Quản lý sử dụng tài sản công, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Giao thông đường bộ và nhiều Nghị định, Thông tư.

Mặt khác, hệ thống quốc lộ không được quản lý thống nhất dẫn đến hạn chế trong việc liên kết vùng, miền, kết nối giữa các địa phương, các phương thức vận tải và các khu vực hải cảng, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện các hiệp định vận tải đường bộ, các hợp tác quốc tế về giao thông vận tải và phát triển hạ tầng đường bộ.

Kinh tế vĩ mô - Cần địa phương 'góp gạo thổi cơm chung' trong quản lý, bảo trì quốc lộ (Hình 2).

Huy động vốn và nguồn lực địa phương vào quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ sẽ giúp nâng cao kết câu hạ tầng đường bộ. 

Phương án 2: Phân quyền cho cấp tỉnh quản lý, bảo trì các quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ có vị trí ít quan trọng hơn với tổng số 144 tuyến quốc lộ và tổng chiều dài 16.006km (chiếm 53,8%).

Với các phương án này, cấp tỉnh sau khi nhận phân cấp, phân giao nhiệm vụ hoặc phân cấp lại cho cơ quan chuyên môn về giao thông vận tải trực thuộc (các Sở GTVT) để trực tiếp tổ chức quản lý, khai thác, bảo trì; lựa chọn và ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu để thực hiện; tiếp nhận dự toán từ Bộ GTVT để tổ chức thực hiện dự toán và quản lý theo quy định.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Đường bộ kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án 2 định hướng phân quyền cho cấp tỉnh tổ chức quản lý, bảo trì 16.000km của các tuyến quốc lộ liên kết các tỉnh, quốc lộ không đóng vai trò quan trọng trong liên kết vùng và các quốc lộ khác.

Trong thời gian xây dựng các Luật và văn bản quy phạm pháp luật để thực hiện phân quyền theo định hướng trên, Bộ GTVT xây dựng ban hành Thông tư phân cấp quản lý, khai thác quốc lộ cho các tỉnh đối với các quốc lộ hiện nay đang ủy quyền quản lý cho các Sở GTVT; Bộ Tài chính ban hành Thông tư hướng dẫn lập và quản lý thực hiện dự toán kinh tế sự nghiệp đường bộ từ nguồn chi thường xuyên của ngân sách Trung ương bảo trì quốc lộ.

Nếu mọi việc tiến triển thuận lợi, Bộ GTVT sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục để triển khai thực hiện phân cấp và phân quyền cho các tỉnh trong công tác quản lý và khai thác kết cầu hạ tầng giao thông ngay trong quý 3/2022.

Thứ trưởng Bộ GTVT nói về bài học từ dự án Cát Linh - Hà Đông

Thứ 5, 04/11/2021 | 16:30
Hiện nay, Bộ GTVT và UBND Tp. Hà Nội đang chuẩn bị những khâu cuối cùng để bàn giao khai thác dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 6/11 sắp tới.

Hoàn thiện cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc

Thứ 3, 26/10/2021 | 20:44
Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thiện Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển đường bộ cao tốc giai đoạn 2021-2025.
Cùng tác giả

Bãi bỏ quy định xét nghiệm đối với hành khách đi máy bay

Thứ 7, 22/01/2022 | 09:17
Theo quy định mới của Bộ GTVT, hành khách đi máy bay chỉ cần làm xét nghiệm trong trường hợp cư trú, lưu trú tại địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc cách ly y tế vùng.

Hàn gắn vết thương hậu Covid cho trẻ em

Thứ 6, 21/01/2022 | 21:08
“Mang Tết cho em” là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Xuân từ triệu tấm lòng vàng” chăm lo cho học sinh, sinh viên trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022.

Đề xuất trẻ em dưới 12 tuổi không phải xét nghiệm khi đi máy bay

Thứ 6, 21/01/2022 | 16:10
Hiện nay, do trẻ em dưới 12 tuổi chưa tiêm vắc xin, nên theo quy định chung, dù ở vùng dịch nguy cơ nào cũng phải xét nghiệm muốn được đi lại nội địa bằng máy bay.

Nối lại đường bay thường lệ đến châu Âu từ ngày 24/1

Thứ 6, 21/01/2022 | 15:03
Sau gần hai năm gián đoạn, các chuyến bay thường lệ với châu Âu sẽ được mở cửa trở lại từ ngày 24/1.

Tăng tốc triển khai các dự án đường vành đai tại Hà Nội và Tp. HCM

Thứ 3, 18/01/2022 | 18:24
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về dự án đường vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và đường vành đai 3 Tp.HCM để báo cáo Chính phủ vào cuối tháng 2.
Cùng chuyên mục

Việt Nam lần đầu có quỹ phát triển logistics tỷ USD

Thứ 7, 22/01/2022 | 15:42
GLP sẽ tập trung phát triển các cơ sở logistics hiện đại, thân thiện với môi trường tại Hà Nội, Tp.HCM, khởi điểm là 6 dự án với tổng diện tích gần 900.000m2.

Chuỗi cung ứng thực sự được đảm bảo khi có công cụ hỗ trợ

Thứ 6, 21/01/2022 | 18:12
Dữ liệu là một loại tài sản vô giá đối với doanh nghiệp, tạo được một cơ sở dữ liệu tập hợp thì mới có thể tối ưu hoá hoạt động vận hành, sản xuất, kinh doanh.

Thương mại Việt Nam - Mỹ lần đầu tiên chạm mốc 100 tỷ USD

Thứ 5, 20/01/2022 | 12:39
Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.

Giải ngân đầu tư công bứt phá ngay đầu năm, ngành nào hưởng lợi trực tiếp?

Thứ 4, 19/01/2022 | 06:30
Với nguồn vốn bổ sung phát triển kết cấu hạ tầng từ gói kích thích kinh tế mới được thông qua, tình hình giải ngân đầu tư công sẽ cải thiện đáng kể trong năm 2022.

Cửa nào cho đà tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp ngành xây dựng?

Thứ 3, 18/01/2022 | 20:17
SSI Research kỳ vọng các điểm sửa đổi Luật Đất đai sẽ có quy định cụ thể về hệ số đền bù giá đất nhằm giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng cho ngành xây dựng.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam lần đầu có quỹ phát triển logistics tỷ USD

Thứ 7, 22/01/2022 | 15:42
GLP sẽ tập trung phát triển các cơ sở logistics hiện đại, thân thiện với môi trường tại Hà Nội, Tp.HCM, khởi điểm là 6 dự án với tổng diện tích gần 900.000m2.