Cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy!

Cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy!

Thứ 5, 27/10/2016 | 11:42
Bạn có thể không tin, nhưng thử hỏi, đội mũ bảo hiểm để làm gì? Để tránh nguy cơ chấn thương sọ não… Đúng! Nhưng giao thông giờ nguy hiểm vậy, chỉ bảo vệ mỗi cái đầu, rõ ràng là có vấn đề…

Phải mất rất nhiều thời gian và công sức, nhà chức trách mới tạo được thói quen và giúp rèn ý thức cho người tham gia giao thông tại Việt Nam đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy.

Nhiều người đã phải thừa nhận rằng, với thói quen này khi ra đường, nếu không có mũ bảo hiểm trên đầu thì họ cảm thấy thiếu hẳn tự tin, cảm giác mất an toàn hiển hiện rõ…

Đó quả là một điều đáng mừng trong nỗ lực cải thiện ý thức của người dân khi tham gia giao thông. Nhưng trong không khí hân hoan đó, một vụ việc đã phá hỏng tất cả!

Đó là khi một phụ nữ trẻ đang điều khiển xe máy trên đường ở đoạn ngã tư Phạm Văn Đồng – Hoàng Quốc Việt thì bị một mảnh kim loại bắn ra như đạn, cắm trúng ngực và đe dọa tới tính mạng.

Xi nhan Trái Phải - Cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy!

 Hình ảnh khiến bất kỳ ai tham gia giao thông cũng phải sợ hãi! Ảnh: BV E cung cấp.

Nếu đã biết về vụ việc này, hẳn mỗi người đều cảm thấy vô cùng “rợn gáy”, và bức xúc đặt ra vô số câu hỏi: Mảnh kim loại đó là từ đâu ra? Ai phải chịu trách nhiệm cho vụ “giết người” vô tình ấy?

Xin thưa, câu trả lời vẫn đang bị bỏ ngỏ, vì phía cơ quan điều tra chưa có kết luận cuối cùng!

Chỉ biết rằng, mảnh kim loại đó bị nghi văng ra do tác động từ máy cắt cỏ của một nhóm công nhân môi trường đang làm gần đó. Đấy là những chiếc máy cắt cỏ “xoèn xoẹt” vẫn xuất hiện phổ biến ở những thảm cỏ công cộng, bên cạnh dòng xe lưu thông hằng ngày…

Tới đây, có thể bạn đã đồng ý với đề xuất cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy. Bởi vì, mũ bảo hiểm chỉ bảo vệ được phần đầu, trong khi những nguy cơ hiển hiện trên mỗi con đường mà chúng ta lưu thông hằng ngày, thì đe dọa… nhiều bộ phận khác nữa. Như vụ việc trên là một điển hình!

Bởi thế, thay vì chỉ có mũ bảo hiểm, có lẽ tới lúc chúng ta phải mặc cả… áo giáp ra đường thì mới mong sự an toàn bản thân được đảm bảo.

Xi nhan Trái Phải - Cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy! (Hình 2).

 Nếu đi ngay phía sau chiếc xe này, ai đủ... tinh mắt để tránh hiểm họa? Ảnh: FB

Nếu bạn vẫn do dự với đề xuất này thì hãy cùng thử điểm qua những thứ nguy hiểm trên đường mà chắc chắn ai tham gia giao thông cũng đã gặp, để xem chỉ với mũ bảo hiểm, bạn có được an toàn hay không:

Một anh chàng ngồi sau xe máy, tay cầm cả bó ống sắt, ống inox mà không hề buộc nilon cảnh báo, nên dưới trời ban ngày, khó có thể quan sát thấy nếu đi ngay đằng sau…

Một chú trung niên đèo theo dụng cụ xây dựng với một chiếc đục sắt dài, nhọn hoắt, sẵn sàng ‘chọc’ bất kỳ ai đi phía sau mà không chịu căng mắt nhìn…

Một người mặc bộ quần áo màu xanh bạc phếch có vẻ như thương binh lái xe 3 gác chở theo hàng đống khung sắt chĩa mũi nhọn ra 4 hướng, thản nhiên lách phải, lao trái để mọi người tránh đường như diễn xiếc…

Một chiếc xe rác cao ngập đầu, được các nữ công nhân vệ sinh đẩy mà không cần nhìn, sẵn sàng tông vào phương tiện nào không biết tránh đường…

Xi nhan Trái Phải - Cần thay đổi ngay quy định đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy! (Hình 3).

 Chỉ cần quay đầu hoặc rẽ, chiếc xe này sẽ 'đòi' hết phần đường của người khác. Ảnh: ATGT

Nhiều lắm, kể ra đây thì vô số, nhưng ngần đó cũng đủ chứng minh “một chiếc mũ bảo hiểm… không thể làm nên mùa xuân!” Rõ ràng phải buộc người tham gia giao thông mặc áo giáp khi ra đường thì mới đủ!

Nhưng rồi, tác giả đề xuất này cũng chợt giật mình, khi nghĩ tới những chiếc cần cẩu xây dựng vẫn đang thò những cục bê tông đối trọng lù lù ra đường, ở hàng loạt công trình nhà cao tầng trên phố.

Thế này thì áo giáp cũng không đủ… Chẳng lẽ phải đề xuất người dân thay xe máy bằng…  xe tăng mới ổn?

Thật là đau đầu và phức tạp!

Trong cơn đau đầu này, chúng ta mới giật mình nhận ra, nguy cơ trên đường nhiều như thế, thì cơ quan chức năng nào phải chịu trách nhiệm tổng thể? Quá khó để lần ra đầu mối, vì công trình cản trở, cần cẩu ‘thò đường’ là thuộc lĩnh vực của Sở Xây dựng, công nhân cắt cỏ, dọn vệ sinh do Công ty Môi trường quản lý, còn chở hàng cồng kềnh lại là phần việc dành cho CSGT…

Thế thì, nói tóm lại, ai sẽ chịu trách nhiệm “xây dựng một môi trường đáng sống” cho người dân? Chắc chắn là không phải các nhà sản xuất xe tăng hay áo giáp rồi!

Bút Lãng

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Tham gia giao thông như "đưa ếch qua đường"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Một đàn cá lớn chen lấn nhảy những vũ điệu hỗn độn, ganh đua như trò chơi “đưa ếch qua đường” hay nặng nề hơn là “cuộc phiêu lưu không biết sống chết”… là cách nói của một số tờ báo Mỹ và Anh khi nói về giao thông Việt Nam.

“Thêm xe túc túc, giao thông thành nồi canh hẹ”!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
"Đề xuất nhập khẩu xe túc túc để lưu hành tại Việt Nam là quá vội vàng, thiếu tầm nhìn tổng thể. Mặc dù Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội là thành viên của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhưng tôi cũng không đồng tình với kiến nghị đó". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng với PV báo Người đưa tin trong buổi trao đổi mới đây.

Những vụ tai nạn giao thông vì siêu xe của giới nghệ sỹ Việt

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:32
Ngồi sau vô lăng một chiếc siêu xe là niềm mơ ước của giới nghệ sỹ. Tuy nhiên, siêu xe cũng gây ra không ít phiền toái, rắc rối, không an toàn nếu chẳng may bị tai nạn giao thông, thậm chí mất mạng chỉ vì siêu xe như tài tử Paul Walker (Mỹ) khi chiếc siêu xe thể thao của anh mất lái, đâm vào gốc cây và cháy rụi.

Tham gia giao thông như "đưa ếch qua đường"

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Một đàn cá lớn chen lấn nhảy những vũ điệu hỗn độn, ganh đua như trò chơi “đưa ếch qua đường” hay nặng nề hơn là “cuộc phiêu lưu không biết sống chết”… là cách nói của một số tờ báo Mỹ và Anh khi nói về giao thông Việt Nam.

“Thêm xe túc túc, giao thông thành nồi canh hẹ”!

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
"Đề xuất nhập khẩu xe túc túc để lưu hành tại Việt Nam là quá vội vàng, thiếu tầm nhìn tổng thể. Mặc dù Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội là thành viên của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam nhưng tôi cũng không đồng tình với kiến nghị đó". Đó là khẳng định của ông Nguyễn Mạnh Hùng với PV báo Người đưa tin trong buổi trao đổi mới đây.

Những vụ tai nạn giao thông vì siêu xe của giới nghệ sỹ Việt

Chủ nhật, 08/12/2013 | 15:32
Ngồi sau vô lăng một chiếc siêu xe là niềm mơ ước của giới nghệ sỹ. Tuy nhiên, siêu xe cũng gây ra không ít phiền toái, rắc rối, không an toàn nếu chẳng may bị tai nạn giao thông, thậm chí mất mạng chỉ vì siêu xe như tài tử Paul Walker (Mỹ) khi chiếc siêu xe thể thao của anh mất lái, đâm vào gốc cây và cháy rụi.
Cùng chuyên mục

Khi ngành du lịch còn những “hạt sạn”

Thứ 3, 10/01/2023 | 18:47
Có lẽ, tới lúc cần tăng cường các chế tài để tăng tính răn đe với các hành vi xấu trong ngành dịch vụ, để bát cơm chung khỏi mất ngon chỉ vì những “hạt sạn"

Sự nguy hiểm của “câu view”

Thứ 4, 07/12/2022 | 13:03
Đã đến lúc nhìn nhận việc "câu view" bất chấp đạo lý như một sự nguy hiểm - Nguy hiểm cho đời sống và cho chính người sử dụng mạng xã hội.

Biết từ chối

Thứ 4, 26/10/2022 | 12:42
Biết từ chối cũng là sự ý thức tự thân rất rõ. Biết từ chối là biết “đủ” Biết “đủ” là xin thôi, luôn luôn không dễ dàng, nếu không muốn nói là việc khó nhất.

Từ chuyện xếp hàng mua xăng nghĩ về những nơi đáng sống

Thứ 4, 12/10/2022 | 11:33
Một không gian đáng sống hình thành đôi khi chỉ bắt đầu từ những hành vi văn hóa nhỏ nhặt. Như là xếp hàng sao cho đúng.

Xử nhẹ nếu khắc phục hậu quả từ tham nhũng chưa chắc đã ngăn ngừa được tiêu cực?

Thứ 2, 11/07/2022 | 19:05
Thấm thoắt, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng Trung ương (nay có thêm một công việc nữa, tuy không mới nhưng cần thiết, đó là chống tiêu cực) đã hoạt động được 10 năm. Đồng thời cũng là thời điểm bắt đầu xây dựng mô hình Ban Chỉ đạo Phòng chống tham nhũng, tiêu cực (Ban chỉ đạo) ở cấp tỉnh, thành phố trên cả nước.