Cần xoá bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 23/06/2023 | 16:10
0
ĐBQH cho rằng, sửa Luật Kinh doanh bất động sản cần xoá bỏ được tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”, cũng như làm sao để cho người nghèo không nghèo hơn vì BĐS.

"Cục máu đông" của thị trường BĐS

Chiều 23/6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi). Tham gia góp ý, đại biểu Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cho biết thực tiện thị trường bất động sản luôn rình rập tình trạng sốt nóng, đóng băng và xảy ra thường xuyên theo chu kỳ từ những năm 90 trở lại đây.

Việc thị trường bất động sản sốt nóng hay đóng băng đều ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Nếu chính sách Nhà nước không điều tiết kịp thời, không có giải pháp hữu hiệu có thể ảnh hưởng đến khủng hoảng tài chính, kinh tế.

“Hiện rất nhiều doanh nghiệp bất động sản hiện nay đang đứng trước bờ vực phá sản, người dân thì khốn đốn. Do đó, việc xây dựng chính sách của Nhà nước với thị trường bất động sản là rất quan trọng”, ông Khải nhấn mạnh.

Theo đại biểu đoàn Hà Nam, Nghị quyết 18 cũng như Nghị quyết Đại hội XIII đã nêu một điều rất quan trọng là phải quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả tài nguyên đất và các tài nguyên khác. Song điều này trong thể chế chưa được quy định cụ thể.

Bất động sản - Cần xoá bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”

Đại biểu Trần Văn Khải (Ảnh: Quochoi.vn).

Ông Khải cho biết cử tri có mong muốn sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản lần này làm sao phải xoá bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất”; làm sao để cho người nghèo không nghèo hơn vì bất động sản; làm sao để làm cho thế hệ sau không vô vọng với ước mơ có được căn nhà của mình.

Đại biểu này cho rằng để đảm bảo tính luật hoá cụ thể các chính sách của Nhà nước với thị trường phải đảm bảo 4 yếu tố. Đầu tiên là tính ổn định của chính sách bởi thị trường bất động sản có chu kỳ rất dài, các dự án cũng rất dài cho nên tính ổn định chính sách rất quan trọng.

Thứ hai, tạo được sự thuận lợi, thông thoáng, động lực sau khi sửa luật thì các nhà đầu tư sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường. Thứ ba phải điều tiết lại cơ cấu, phân khúc nhà ở khi hiện nay đang bị mất cân đối bởi phân khúc nhà ở cao cấp đang được đầu tư quá nhiều.

“Cục máu đông đang nằm ở đây, trong khi nhu cầu lớn về nhà ở cho công nhân lại không định hướng, điều tiết vào đây”, ông Khải nhấn mạnh. Cuối cùng phải quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản có thể ứng phó với tình trạng nóng, lạnh của thị trường.

Quy định rõ đặt cọc để bảo vệ người mua nhà

Trong khi đó góp ý về dự thảo Luật, nhấn mạnh quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản là rất cần thiết, đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, cần biết rõ năng lực tài chính của nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi của bên mua, bên thuê nhà.

Đại biểu phản ánh, thời gian qua, không ít chủ đầu tư có vốn sở hữu thấp, chủ yếu là vốn ngân hàng, khi có sự cố xảy ra sẽ gây hậu quả lớn cho người mua và ngân hàng. 

Nhấn mạnh quy định về điều kiện kinh doanh bất động sản là rất cần thiết, đại biểu cho rằng, cần biết rõ năng lực tài chính của nhà đầu tư, bảo vệ quyền lợi của bên mua, bên thuê nhà. Đại biểu phản ánh, thời gian qua, không ít chủ đầu tư có vốn sở hữu thấp, chủ yếu là vốn ngân hàng, khi có sự cố xảy ra sẽ gây hậu quả lớn cho người mua và ngân hàng. 

Bất động sản - Cần xoá bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất” (Hình 2).

Đại biểu Phạm Văn Hoà (Ảnh: Quochoi.vn).

Về điều kiện nhà ở, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh, đại biểu Hoà cho rằng, cần quy định các công trình xây dựng trên đất có hình thức sử dụng đất được Nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất, trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì được phép bán, cho thuê, còn trả tiền cho thuê hàng năm thì chỉ được cho thuê, không được bán, để bảo vệ quyền lợi của người mua khi Nhà nước thu hồi đất.

Về nguyên tắc kinh doanh nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân (đoàn Bình Dương) cho rằng, cần cân nhắc cho phép chủ đầu tư nhận đặt cọc từ khách hàng và bổ sung quy định về giới hạn tối đa số tiền đặt cọc.

Điều này nhằm tránh việc các chủ đầu tư lạm dụng hình thức đặt cọc nhằm huy động chiếm dụng vốn của khách hàng trong thời gian dự án chưa hoàn tất các điều kiện mở bán.

Đối với quy định về giao dịch bất động sản thông qua sàn giao dịch bất động sản, đại biểu Nguyễn Hoàng Bảo Trân kiến nghị để bảo vệ quyền lợi ích chính đáng hợp pháp của người dân, đề nghị tất cả các giao dịch bất động sản có ít nhất một bên là cá nhân tham gia thì bắt buộc phải công chứng.

Riêng các trường hợp giao dịch bất động sản giữa các tổ chức với nhau thì có quyền lựa chọn giao dịch thông qua công chứng hoặc và sàn giao dịch bất động sản.

Bất động sản - Cần xoá bỏ tư duy “không buôn gì lãi bằng buôn đất” (Hình 3).

ĐBQH yêu cầu cần quy định về giới hạn tối đa số tiền đặt cọc mua nhà hình thành trong tương lai (Ảnh: Phạm Tùng).

Cũng về vấn đề này, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Ban soạn thảo cần rà soát, cân nhắc kỹ lưỡng quy định về sàn giao dịch bất động sản sau khi thực hiện khảo sát, đánh giá tác động nhằm tạo điều kiện cho các tổ chức không chỉ thuận lợi trong công việc thực hiện quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch bất động sản.

Theo đại biểu, điều này đảm bảo tính chặt chẽ cũng như cơ sở pháp lý cho tổ chức, cá nhân tham gia các hoạt động theo hướng phát triển chuyên nghiệp, an toàn và khi luật được Quốc hội thông qua đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

Bộ trưởng Xây dựng nói về quan điểm mua bán bất động sản phải qua sàn

Thứ 6, 23/06/2023 | 12:39
Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, giao dịch BĐS hình thành trong tương lai thực hiện qua sàn không gia tăng chi phí bất hợp lý cho chủ đầu tư hay làm tăng giá bán.

[E] Bất động sản trong cơn bĩ cực, khi nào mới tới “hồi thái lai”?

Thứ 5, 22/06/2023 | 09:00
Những biến động địa chính trị, ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế, vấn đề độ trễ chính sách… đang tác động trực tiếp đến quá trình hồi phục của thị trường BĐS.

Quốc hội chốt giám sát tối cao thị trường bất động sản

Thứ 5, 08/06/2023 | 15:21
Quốc hội đã thông qua Nghị quyết chương trình giám sát năm 2024. Trong đó, Quốc hội sẽ giám sát tối cao về thị trường bất động sản.
Cùng tác giả

Bước ngoặt trong chuyển dịch năng lượng của Việt Nam

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:31
Quy hoạch điện VIII được kỳ vọng tạo cơ sở quan trọng để thực hiện phát triển bền vững năng lượng trong nước, bắt kịp xu hướng tăng trưởng xanh trên thế giới.

Từ 1/7, chỉ sử dụng duy nhất VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 1/7/2024.

Chủ thương hiệu Vinasoy nắm giữ gần 7.300 tỷ đồng tiền mặt, có cả vàng và USD

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:08
Hết quý I/2024, Đường Quảng Ngãi - chủ thương hiệu sữa Vinasoy có hơn 7.300 tỷ đồng tiền nhàn rỗi, nắm giữ 4 lượng vàng và 1 chỉ vàng SJC, cùng lượng lớn tiền USD.

Thủ tướng: Thanh, kiểm tra ngay thị trường và DN kinh doanh vàng miếng

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:57
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp vàng, cửa hàng mua bán vàng miếng.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.
Cùng chuyên mục

Sốt đất nền và những lưu ý không thể bỏ qua trước khi "xuống tiền"

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:45
Mặc dù thị trường chung còn ảm đạm và nhiều khó khăn, nhưng vẫn có những khu vực đất nền ven Hà Nội người mua kẻ bán khá sôi động. Các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư cần tỉnh táo, tránh trở thành nạn nhân “tiền mất tật mang” từ những cơn “sốt ảo”.

Lâm Đồng: Rà soát các dự án đầu tư BĐS tại Đà Lạt và Bảo Lộc

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:36
UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu kiểm tra, rà soát các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản trên địa bàn Tp.Đà Lạt và Tp.Bảo Lộc.

Thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội tiếp tục đà tăng

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:00
Năm 2024, thị trường căn hộ dịch vụ tại Hà Nội được dự đoán tiếp tục đà tăng nhờ nguồn vốn nước ngoài dồi dào và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

Tp.HCM: Tín hiệu tích cực từ doanh thu kinh doanh bất động sản

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:06
Các giải pháp kích cầu dần dần có tác dụng khi thị trường bất động sản tại Tp.HCM đã có dấu hiệu khởi sắc, ghi nhận giao dịch nhộn nhịp hơn.

Thị trường khách sạn tại Hà Nội đang trong trạng thái tốt

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:22
Du lịch khởi sắc đã tạo đà cho thị trường khách sạn. Theo ông Matthew Powell, hoạt động của các khách sạn ở Hà Nội đã về gần mức trước đại dịch Covid-19.
     
Nổi bật trong ngày

Thị trường chíp bán dẫn dự báo là ngành công nghiệp nghìn tỷ đô vào năm 2030

Chủ nhật, 05/05/2024 | 13:00
Với tốc độ tăng trưởng nhanh và ổn định trong suốt 2 thập kỷ qua, thị trường chip bán dẫn được dự báo sẽ trở thành ngành công nghiệp nghìn tỷ USD vào năm 2030.

Vàng SJC ngược dòng thế giới, lập đỉnh: Chuyên gia dự báo bất ngờ về giá vàng tuần tới

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:00
Trái ngược với SJC , vàng thế giới tiếp tục sụt giảm mạnh. Theo dự báo của các chuyên gia, giá vàng sẽ tiếp tục trượt dốc trong thời gian tới.

Giá vàng 5/5: Giá vàng SJC cao chót vót, sát mốc 86 triệu đồng/lượng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 09:24
Giá vàng thế giới kết thúc 1 tuần giảm giá trong bối cảnh nhà đầu tư chốt lời. Trong khi ở thị trường trong nước, vàng miếng SJC tiến sát mốc 86 triệu đồng/lượng.

Xuất khẩu điện thoại và linh kiện mang về hơn 18,4 tỷ USD

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:15
Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu về hơn 18,4 tỷ USD, tăng 6,6% so với 4 tháng năm 2023.

Kim ngạch xuất, nhập khẩu qua địa bàn Lạng Sơn đạt trên 18 tỷ USD

Thứ 2, 06/05/2024 | 05:55
Hoạt động XNK 4 tháng đầu năm qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn diễn ra sôi động. Lũy kế đến ngày 23/4/2024, tổng kim ngạch XNK qua địa bàn đạt 18.377,9 triệu USD.