Cảnh báo nguy cơ tàn phế vì bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Cảnh báo nguy cơ tàn phế vì bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Thứ 6, 29/05/2020 | 10:00
0
Đau mỏi cổ, tê yếu tay chân có thể cảnh báo một số bệnh nguy hiểm. Trong đó, có thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ chèn ép tủy sống. Bệnh có thể dẫn đến bại liệt, tàn phế nếu không được điều trị kịp thời.

Suýt bại liệt vì thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Ngày 28/5, bệnh viện Gia An 115 TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa tiếp nhận một trường hợp bị thoát vị đĩa đệm, suýt bại liệt.

Đó là bệnh nhân T.Đ.V, SN 1954, ngụ Gia Lai với bệnh cảnh chèn ép tủy cổ như dáng đi cứng, khó khăn khi bước, dễ té, dần dần yếu hẳn 2 chân, không thể tự đi lại được; vụng về cử động bàn tay, không thể cầm đũa, cầm bàn chải đánh răng, khó mở và gài nút áo, dễ đánh rơi ly, chén…

Bệnh nhân cho biết, tình trạng đau vùng cổ kèm tê tay, lưng đã xuất hiện khoảng 3 tháng nay, tê ngày càng nhiều, lan xuống hai chân. Bệnh nhân đã đến khám và điều trị tại bệnh viện ở địa phương nhưng không giảm.

Sau đó, đau tê ngày càng tăng, bệnh nhân không thể đi lại được nên đến bệnh viện Gia An 115 để khám và điều trị.

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ chèn ép tủy C3, C4, nhận định tình trạng chèn ép tủy cổ nặng có nguy cơ suy hô hấp và liệt tứ chi, các bác sĩ chỉ định phẫu thuật bán khẩn.

TS.BS. Huỳnh Hồng Châu và bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Công Năng, khoa Ngoại, bệnh viện Gia An 115 tiến hành vi phẫu thuật lấy nhân đệm C3-C4, giải ép tủy, đặt đĩa đệm nhân tạo chuyển động toàn phần.

Với sự hỗ trợ của kính hiển vi phẫu thuật có khả năng phóng đại lớn, độ sắc nét cao giúp quan sát rõ nét nơi thương tổn và máy C-Arm giúp định vị vùng mổ chính xác, cuộc phẫu thuật được tiến hành thuận lợi, nhanh chóng.

Chỉ 2 ngày sau phẫu thuật, bệnh nhân hết các triệu chứng đau và tê, đi lại dễ dàng, hồi phục hoàn toàn các cử động tinh vi của hai bàn tay và được xuất viện.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ tàn phế vì bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Bệnh nhân không đến bệnh viện kịp thời có thể tàn phế.

Không nên chủ quan

Theo TS.BS Huỳnh Hồng Châu, đĩa đệm là phần đệm giữa hai đốt sống, cấu tạo bởi một nhân nhầy ở giữa được một mạng lưới vòng sợi dày chắc bao quanh gọi là bao xơ, bao này còn nối kết đốt sống trên và dưới đĩa đệm.

Cấu trúc này giúp phân tán, hấp thu lực nén dọc trục cột sống.

Bệnh lý đĩa đệm dẫn đến thoái vị đĩa đệm, nhân nhầy đĩa đệm bị lồi ra ở vị trí sau  sẽ gây chèn ép rễ thần kinh, gây đau vai lan theo cánh tay kèm với tê, yếu, teo cơ ở tay, đau tăng lúc ngửa cổ và nghiêng đầu sang một bên, đau giảm khi gác tay lên đỉnh đầu; liệt tứ chi có thể xảy ra khi cổ bị gập hoặc duỗi mạnh do ngồi xe đang chạy với tốc độ cao gặp sự cố phải giảm hoặc tăng tốc đột ngột.

Sức khỏe - Cảnh báo nguy cơ tàn phế vì bệnh thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ (Hình 2).

Hình ảnh bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm cổ.

Cũng theo bác sĩ Huỳnh Hồng Châu, liệt cũng xảy ra khi bị té cằm hoặc trán đập xuống vật cứng làm cổ bật mạnh ra sau, hoặc té chúi đầu gây gập cổ.

Khi gập cổ cảm thấy tê rần như điện giật lan dọc từ cổ xuống lưng cũng là dấu hiệu cho biết tủy cổ bị chèn ép. Chèn ép tủy cổ nặng có thể gây suy hô hấp gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

"Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ thường gặp ở những người từ độ tuổi trung niên trở lên do quá trình lão hóa tự nhiên. Ngoài ra, những người lao động nặng hoặc do tính chất công việc thường xuyên phải cúi trong thời gian dài cũng dễ mắc bệnh này.

Khi có các biểu hiện kể trên ngày càng nặng dần, cần được khám bởi bác sĩ chuyên khoa Nội- Ngoại thần kinh để có chẩn đoán và hướng điều trị thích hợp kịp thời", bác sĩ Châu cho biết thêm.

TS.BS Hồng Châu nhấn mạnh, dù là nguyên nhân nào gây chèn ép tủy cổ, phẫu thuật giải ép tủy sớm nhất có thể, sẽ giúp người bệnh hồi phục hoàn toàn không để lại di chứng.

Nguyễn Lành

Cao Bằng: 8 học sinh tiểu học nhập viện cấp cứu sau bữa ăn trưa tại trường

Thứ 4, 27/05/2020 | 08:55
Sau bữa ăn trưa tại trường khi ngủ dậy nhiều em học sinh của hai trường tiểu học: Thị Xuân và Sông Hiến 1, TP. Cao Bằng có biểu hiện đau bụng, buồn nôn và được đưa đến cấp cứu tại cơ sở y tế.

Hành hung bác sĩ vì tiếng loa bệnh viện, nam thanh niên lĩnh 10 tháng tù

Thứ 5, 21/05/2020 | 09:21
Đưa vợ đi sinh, Lâm bực tức vì tiếng loa hư gây ồn ào nên đã chửi bới rồi đánh một nữ bác sĩ nữ tại bệnh viện. Đối tượng đã phải trả giá cho hành vi của mình trước tòa.

Trục xuất du khách phê ma túy, xông vào cướp tiền quầy lễ tân khách sạn

Thứ 6, 07/02/2020 | 11:58
Ngày 7/2,  một nam du khách quốc tịch Mỹ bị Công an TP.Đà Nẵng xử phạt vi phạm hành chính, buộc trục xuất vì hành vi "Sử dụng trái phép chất ma túy".
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.