"Cấp giấy khai sinh" cho condotel: Bộ TN&MT ngược chiều Bộ Công an

Thứ 3, 21/07/2020 | 19:19
0
Liên quan đến việc Bộ Công an phản đối chuyển đổi condotel thành nhà ở, đại diện Bộ TN&MT đã lên tiếng bảo lưu quan điểm về condotel vì về bản chất quy định pháp luật hiện hành đã có đầy đủ, tuy nhiên các địa phương khó thực hiện vì ngôn ngữ truyền đạt khác nhau.

Tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2020 do Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức vào ngày 20/7, ông Mai Văn Phấn, Phó tổng cục trưởng Tổng cục đất đai (Bộ TN&MT) đã trả lời báo chí xoay quanh việc Bộ Công an có kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ TN&MT, UBND các địa phương không hợp thức hóa căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel) thành nhà ở.

Bất động sản - 'Cấp giấy khai sinh' cho condotel: Bộ TN&MT ngược chiều Bộ Công an

Bộ Công an phản đối chuyển đổi condotel thành nhà ở

Ông Phấn cho hay theo chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT có trách nhiệm hướng dẫn các địa phương về chế độ sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở.

Theo đó, ngày 14/2, Bộ TN&MT đã có văn bản số 703/2020/BTNMT-TCQLĐĐ gửi các địa phương để hướng dẫn chi tiết về nội dung này.

Ông Phấn khẳng định văn bản số 703 của bộ đưa ra các hướng dẫn căn cứ trên quy định pháp luật hiện hành. Trong đó nêu rõ "xác định chế độ sử dụng đất là gì, căn cứ quy định pháp luật thì cấp giấy với loại hình này như thế nào".

"Văn bản 703 rất rõ về đối tượng nhận chuyển nhượng loại hình bất động sản trên là hộ cá nhân hoặc tổ chức. Phạm vi điều chỉnh chỉ cho đối tượng nhận chuyển nhượng, còn chủ đầu tư thì đã được cấp giấy chứng nhận khi được giao đất thực hiện dự án rồi", ông Phấn nói.

Phó Tổng cục Quản lý đất đai phân tích việc giao thực hiện các dự án phát triển ở địa phương có rất nhiều cơ quan tham gia. Bộ TN&MT có quan điểm là "đầu vào" phải thượng tôn pháp luật.

"Nghĩa là giao đất và cho thuê đất đúng quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng đúng mục đích sử dụng đất, hoàn công và phòng cháy chữa cháy phải tuân thủ và đủ các điều kiện quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản," ông Phấn nhấn mạnh.

Cũng theo ông Phấn, khi dự án đủ điều kiện theo quy định tại Điều 19 Luật Kinh doanh bất động sản thì sẽ được cấp giấy chứng nhận.

"Hành lang pháp lý ở chỗ loại đất đã có quy định tại Điều 10 Luật Đất đai. Chế độ sử dụng đất được quy định đất sản xuất kinh doanh. Condotel, Officetel là tiếng Anh nhưng nội hàm khi được giao là đất sản xuất kinh doanh.

Thời hạn sử dụng đối với dự án phát triển được quy định tại Khoản 3 Điều 126 Luật Đất đai với thời hạn 50 năm, với vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn có thể là 70 năm.

Việc cấp giấy chứng nhận được quy định tại Điều 32 Nghị định 43. Điều kiện, trình tự thủ tục đã quy định rõ.

Như vậy xin khẳng định, hành lang pháp lý từ loại đất, chế độ sử dụng, thời hạn sử dụng, quy định về cấp giấy, trình tự thủ tục về cấp giấy chứng nhận rất rõ ràng với các điều khoản trong luât.

Loại hình này tham chiếu sang quy định pháp luật rất tường minh rõ ràng còn khi tổ chức triển khai chỉ vướng mắc là khi thực hiện danh từ tiếng Anh nên phải tham chiếu sang quy định pháp luật", ông Phấn kết luận.

Trước đó, như đã đưa tin, tại báo cáo gửi Thủ tướng về các bất cập trong quy định pháp luật liên condotel, officetel ngày 22/6, Bộ Công an chỉ ra nhiều vấn đề trong quản lý, kinh doanh các loại hình này, dẫn đến nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Bộ Công an nhận định hoạt động đầu tư, kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng các loại hình bất động sản trên diễn ra dưới nhiều hình thức phức tạp, nhưng quy định pháp luật liên quan chưa đầy đủ, tồn tại nhiều bất cập gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, rủi ro cho người mua, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến an ninh kinh tế, an ninh trật tự.

Một số bộ ngành nhận định đã có đầy đủ cơ sở pháp lý để quản lý condotel, biệt thự du lịch, officetel. Tuy nhiên, Bộ Công an cho rằng thực tế việc đầu tư, xây dựng, quản lý loại hình bất động sản trên gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, các văn bản chưa giải quyết được.

Bộ này nhận định chưa xác định rõ đối tượng được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản là condotel, biệt thự du lịch. Bộ TN&MT đã hướng dẫn xác định đất xây dựng condotel, officetel, biệt thự biển là đất thương mại, dịch vụ. Các căn này có đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh bất động sản.

Tuy nhiên, Bộ TNMT chưa hướng dẫn rõ việc giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản condotel, officetel, biệt thự du lịch sẽ được cấp cho chủ đầu tư dự án hay cho từng căn hộ.

Trường hợp cấp cho từng người mua trong dự án sẽ phát sinh nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, trật tự trong quản lý vận hành tòa nhà, quản lý hoạt động đầu tư kinh doanh căn hộ; quản lý, thu hồi dự án khu hết thời hạn sử dụng đất của dự án.

Bất cập thứ hai được Bộ Công an chỉ ra là quy định về kinh doanh condotel, officetel, biệt thự du lịch còn nhiều bất cập, chưa cụ thể dẫn đến rủi ro cho người mua. Theo đó, quy định điều kiện kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai còn lỏng lẻo, chưa rõ vai trò của cơ quan quản lý Nhà nước.

Nhiều chủ đầu tư mở bán condotel, officetel khi chưa đủ điều kiện, rủi ro cho người mua, nhất là không thực hiện được cam kết với người mua đã phát sinh tranh chấp, phức tạp về an ninh trật tự.

Hiện chưa có quy định về hồ sơ dự án, giấy tờ về nghiệm thu hoàn toàn xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Quy định về quản lý, vận hành căn hộ, tòa nhà hỗn hợp thiếu chặt chẽ, chưa có vai trò của chủ đầu tư, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Mai Hoa (Tổng hợp)

Vì sao Bộ Công an phản đối hợp thức hóa condotel thành nhà ở?

Thứ 3, 14/07/2020 | 12:03
Bộ Công an mới đây đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ để bày tỏ bất cập trong quy hoạch pháp luật liên quan đến căn hộ du lịch (condotel), biệt thự du lịch, văn phòng kết hợp lưu trú (officetel).

Cổ đông chất vấn về dự án Cocobay, bầu Hiển nói gì?

Thứ 3, 16/06/2020 | 10:18
“SHB không có quyền can thiệp vào quyết định của chủ đầu tư và quyết định của khách hàng mua. Ngân hàng chỉ bảo lãnh tiến độ bàn giao nhà, không bảo lãnh cam kết bao nhiêu", Chủ tịch ngân hàng SHB Đỗ Quang Hiển khẳng định với cổ đông.

600 tỷ "chôn" ở Cocobay và tình bằng hữu của đại gia

Thứ 5, 05/12/2019 | 08:44
Đặt niềm tin vào hai người bạn thâm niên, Tiến sĩ Mai Huy Tân đã tất tay 600 tỷ vào dự án Cocobay. Chỉ 3 năm sau, một thông báo cũng do chính người bằng hữu ký tên lại khiến ông "rất sốc”…

Hậu cú sốc Cocobay Đà Nẵng, "biệt dược" nào cho condotel?

Thứ 5, 05/12/2019 | 07:05
Sau vụ Cocobay Đà Nẵng phá vỡ cam kết lợi nhuận với khách hàng mua condotel, Chủ tịch HoREA cho rằng, cần sớm hoàn thiện khung pháp lý để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, chính quyền không thể chạy theo nhà đầu tư mà điều chỉnh quy hoạch condotel thành chung cư.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Xuất khẩu cao su sang Hàn Quốc tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cao su của Việt Nam sang Hàn Quốc đạt 8,2 nghìn tấn, trị giá 12,77 triệu USD, tăng cả về lượng và trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Hải Phòng: Xót xa dự án nhà ở xã hội 320 tỷ bỏ hoang suốt hơn 12 năm

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:02
Đó là dự án nhà ở dành cho cán bộ, công nhân Công ty CP Hóa dầu và Xơ sợi Việt Nam ở phường Đông Hải 2, quận Hải An, Tp.Hải Phòng, bị bỏ hoang từ năm 2012 đến nay.

Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:05
Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.