Cặp vợ chồng mắc ung thư chỉ vì thói quen “khó từ bỏ” mỗi ngày

Cặp vợ chồng mắc ung thư chỉ vì thói quen “khó từ bỏ” mỗi ngày

Thứ 5, 22/02/2024 | 10:34
0
Vừa qua, một cặp vợ chồng ở Trung Quốc đều được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng cách nhau chỉ một năm.

Theo tờ HK01, chồng bà A Quế (73 tuổi) và ông A Bình (78 tuổi) sống ở Hàng Châu (Trung Quốc). Họ mưu sinh bằng nghề buôn bán rau quả, trái cây ở chợ.

Trong vài năm trở lại đây, căn bệnh trĩ của bà A Quế ngày càng trầm trọng khi thường xuyên bị táo bón, đi vệ sinh ra máu. Đến tháng 6/2022, tình trạng sức khỏe của bà A Quế sa sút.

Khi đến bệnh viện khám, bà A Quế phát hiện mình mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Sau đó, bà được phẫu thuật cắt bỏ khối u có đường kính hơn 5 cm ở phần dưới trực tràng.

Thời điểm này, bác sĩ cũng đề nghị A Bình - chồng bà A Quế - khám sàng lọc ung thư đại trực tràng nhưng người đàn ông không để tâm.

Đến tháng 11/2023, ông A Bình đột nhiên bị chảy máu dạ dày sau khi uống rượu. Khi nội soi đường tiêu hóa, bác sĩ phát hiện ông có một khối đường kính khoảng 3 cm ở ruột già. Ông A Bình được chẩn đoán mắc ung thư đại trực tràng như vợ và cũng được phẫu thuật.

Theo bác sĩ Lưu Phàm Long, Phó giám đốc khoa Phẫu thuật Đại trực tràng, Bệnh viện trực thuộc Đại học Y Chiết Giang, nguyên nhân vợ chồng bà A Quế và ông A Bình cùng mắc ung thư đại trực tràng đến từ thói quen sinh hoạt, ăn uống của họ trong quá trình chung sống.

Đời sống - Cặp vợ chồng mắc ung thư chỉ vì thói quen “khó từ bỏ” mỗi ngày

Vợ chồng họ cũng thường xuyên ăn dưa muối, cá muối, vịt ngâm các loại - những thực phẩm có hương vị đậm đà này cũng là yếu tố gây ung thư ruột, đại tràng hay trực tràng (Ảnh minh họa)

Vợ chồng bệnh nhân rất tiết kiệm. Họ chỉ nấu ăn một lần mỗi ngày và hâm nóng thức ăn thừa từ bữa trưa để ăn vào bữa tối và bữa khuya.

Ngoài ra, vợ chồng họ cũng thường xuyên ăn dưa muối, cá muối, vịt ngâm các loại - những thực phẩm có hương vị đậm đà này cũng là yếu tố gây ung thư ruột, đại tràng hay trực tràng.

Cũng bởi thói quen tiết kiệm mà mới đây, một cặp vợ chồng người Việt Nam cùng đi khám vì chán ăn, sụt cân nhanh cũng đã bất ngờ phát hiện mắc ung thư gan.

Bác sĩ Hà Hải Nam, Phó trưởng khoa ngoại bụng 1, Bệnh viện K cho biết, hai vợ chồng đều không biết uống rượu bia hay hút thuốc lá, nhưng sau khi làm các xét nghiệm sàng lọc bệnh, bác sĩ phát hiện họ mắc ung thư gan.

Hai vợ chồng không có tiền sử viêm gan, từ nhỏ tới lớn đều rất khỏe mạnh, thậm chí không mấy khi ốm vặt. Ngay cả khi mắc COVID-19, cả hai cũng không có triệu chứng rõ ràng, không ghi nhận di chứng hậu COVID-19.

Hai tháng trước, người chồng thấy cơ thể nhanh mệt, còn người vợ sút cân dù ăn uống không thay đổi. Hai ngày trước khi vào viện, anh đau tức nhiều vùng bụng phải nên quyết định đi khám, siêu âm thấy có khối u 6cm ở trong gan, nghi ngờ u ác.

Nhìn biểu hiện của người vợ cũng có một số bất thường như môi thâm, củng mạc mắt ánh vàng, da khô, bác sĩ khuyên chị nên kiểm tra. Kết quả người vợ cũng có khối u trong gan, thậm chí còn to hơn cả chồng, khối u đã chèn ép vào đường mật gây giãn đường mật.

Đời sống - Cặp vợ chồng mắc ung thư chỉ vì thói quen “khó từ bỏ” mỗi ngày (Hình 2).

Chất aflatoxin được sản sinh chính từ hoa quả hư hỏng, hạt mốc kia đã xâm nhập vào từng tế bào gan, gây tổn thương nghiêm trọng tế bào gan (Ảnh minh họa)

Qua trao đổi, bác sĩ thấy hai vợ chồng có thói quen ăn uống tiết kiệm nhưng lại vô cùng độc hại cho sức khỏe. Họ làm nghề bán trái cây, vào ngày ít khách, trái cây để lâu dễ giập nát, nấm mốc, hỏng, vứt đi thì tiếc nên họ thường lọc bỏ đi phần này. Phần còn lại hai vợ chồng mang để trong tủ lạnh ăn dần, vừa tiết kiệm lại không lãng phí hoa quả.

Bên cạnh đó, khi ngồi bán hàng, cả hai thường cắn hạt hướng dương, hạt bí, nhiều khi còn để trong hộp không đóng nắp, ăn từ ngày này qua ngày khác.

Theo bác sĩ Nam, những việc làm trên có thể là căn nguyên gây bệnh của cặp vợ chồng trẻ. Chất aflatoxin được sản sinh chính từ hoa quả hư hỏng, hạt mốc kia đã xâm nhập vào từng tế bào gan, gây tổn thương nghiêm trọng tế bào gan.

Chất aflatoxin sau khi ngấm vào cơ thể, kết hợp với enzym trong gan gây biến đổi tế bào gan và hình thành khối u. Các thực phẩm bị mốc rất hay có loại chất độc này như gạo mốc, lạc mốc, hạt hướng dương mốc, bánh mì mốc, hạt đắng lên men, nấm ngâm nước quá lâu...

Thậm chí ngay cả nắp chai đựng gia vị lâu ngày bị mốc, thớt gỗ không được rửa sạch, để khô, các dụng cụ ăn uống bằng gỗ (đũa, thìa, bát, cốc…) cũng bị nấm mốc.

Theo bác sĩ Hà Hải Nam, những nhóm người nguy cơ cao cần tầm soát K gan gồm người mắc bệnh về gan, người có tiền sử gia đình mắc ung thư gan, những người béo phì, tiểu đường, người uống nhiều đồ uống có cồn, người có thói quen ăn thực phẩm nấm mốc, hay ăn thịt tươi sống nhiễm sán, người lạm dụng thuốc, hoá chất gây tổn thương gan và người sử dụng chất kích thích.

Quỳnh Chi (T/h theo Znews, VTC News)

Làm việc này thường xuyên, mới 29 tuổi cô gái đã mắc ung thư dạ dày

Chủ nhật, 18/02/2024 | 06:00
Nghĩ bị chứng khó tiêu, cô gái đi khám thì không ngờ được bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư dạ dày.

34 chuyến xe "0 đồng" đưa hơn 700 người bệnh ung thư về quê đón Tết

Thứ 4, 07/02/2024 | 21:03
Những “Chuyến xe yêu thương” giúp các bệnh nhân yên tâm, ấm lòng khi trở về quê ăn đón Tết bên những người thân yêu”.

7 dấu hiệu dễ nhận biết nhất của ung thư tuyến tụy

Chủ nhật, 04/02/2024 | 14:52
Ung thư tuyến tụy không có triệu chứng rõ ràng nhưng có 7 dấu hiệu bất thường này.

Bệnh nhân ung thư xúc động về nhà ăn Tết trên "Chuyến xe yêu thương"

Thứ 6, 02/02/2024 | 10:53
Tết đến là thời điểm người người, nhà nhà mong muốn được quây quần bên nhau đón chờ những ngày đầu xuân mới.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Hơn 1,5 tỷ đồng cho hoạt động tháng công nhân năm 2024

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Bình Phước đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ tốt hơn đời sống tinh thần cho người lao động.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:00
Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu chính thức mở cửa phục vụ du khách.

Đồng Nai: Phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận 0,6kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:10
Các bác sĩ Bệnh viện Đồng Nai 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cắt bỏ khối bướu thận phải kích thước 8cm

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.

Người đàn ông bán con chim nặng 1,1kg với giá 4,3 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:00
Một người đàn ông đã bán một con chim ưng với giá gần 4,3 tỷ đồng trong một cuộc đấu giá.

Loại quả “chua chát” xưa không ai ngó nay thành đặc sản 100.000 đồng/kg

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:25
Có vị chát, lại có cả vị chua vậy mà cả ngàn người vẫn đổ xô tìm mua thứ quả rừng Tây Bắc này về thưởng thức cho thỏa cơn thèm.

Anh nông dân nhẹ nhàng kiếm 10 tỷ đồng/năm nhờ nuôi loài “chim tiền tỷ”

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:30
Nuôi thứ “chim tiền tỷ”, anh Nguyễn Văn Tú (huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.