Chiều 13/1, ông Lê Hồng Điệp - Trưởng phòng Quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Sở GTVT Phú Thọ đã trình phương án thực hiện sửa chữa, chống xói lở trụ cầu Trung Hà.
Trụ cầu Trung Hà bị trơ sắt thép
Theo ông Điệp, phương án thực hiện sửa chữa, chống xói lở trụ cầu Trung Hà được Sở GTVT trình lên theo hai bước. Bước đầu, thực hiện theo phương thức chỉ định thầu. Dùng vật liệu mới làm đê ni lông, bơm cát vào trong bảo vệ móng cọc của trụ cầu Trung Hà để không bị dòng chảy thúc vào làm xói sâu chân móng cọc.
Ông Điệp cho biết, đây là giải pháp phòng ngự trước mắt, cần làm sớm để phòng tránh móng cọc cầu xói thêm khi sắp tới Nhà máy thủy điện Hòa Bình xả nước phục vụ gieo cấy vụ đông xuân. Với bước này, dự kiến sẽ mất dưới 1 tỷ đồng.
Bước thứ hai thực hiện khoan thêm cọc nhồi đổ bệ bọc liên kết các móng cọc hiện tại thành một khối chung. Như vậy, móng cọc của cầu Trung Hà sẽ đáp ứng được tải trọng lớn hơn. Với bước hai, kinh phí các đơn vị sẽ lên chi tiết và tính toán nên chưa có số liệu cụ thể.
Hiện các đơn vị chuyên môn của Cục Đường bộ đang rà soát phương án của Sở GTVT Phú Thọ đề xuất để báo cáo Bộ GTVT cho ý kiến, bố trí vốn để thực hiện dự án sửa chữa cầu Trung Hà.
Trước đó, báo chí phản ánh sông Đà cạn nước để lộ trụ cầu Trung Hà (nằm trên Quốc lộ 32, nối huyện Ba Vì, Hà Nội với huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) trơ sắt thép, nhiều tảng bê tông ở trụ cầu bị vỡ.
Hai phía đầu cầu Trung Hà cắm biển thông báo cấm xe tải từ 3 trục trở lên và xe khách trên 29 chỗ qua cầu bởi cầu bị xói lở.
Ngày 3/1, Sở GTVT Phú Thọ quyết định phê duyệt nhiệm vụ, dự toán khảo sát, lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng, kế hoạch lựa chọn nhà thầu công trình sửa chữa đột xuất, gia cố chống xói trụ T11, T12 cầu Trung Hà (Km64+639 Quốc lộ 32, tỉnh Phú Thọ).
Được biết, cầu Trung Hà là cây cầu bê tông bắc qua hạ lưu sông Đà. Cầu Trung Hà có chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ GTVT. Cầu được khởi công vào tháng 11/1999 và khánh thành vào tháng 4/2002.
Cầu dài 743,6 m, gồm 14 nhịp, rộng 11 m, kết cấu cầu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực; khổ thông thuyền rộng 90m, cao 7m.
Quỳnh An