Chất vấn không phải sát hạch hay "đánh đố" các Bộ trưởng, trưởng ngành

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 03/06/2023 | 11:14
0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chất vấn là để cùng làm rõ vấn đề, cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Chiều 2/6, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với các cơ quan về rà soát công tác chuẩn bị tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, theo chương trình Kỳ họp thứ 5, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ diễn ra từ ngày 6-8/6 tới.

Trên cơ sở lấy phiếu xin ý kiến đại biểu Quốc hội, tại kỳ họp này Quốc hội sẽ đối với 4 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội; lĩnh vực dân tộc; khoa học và công nghệ và giao thông vận tải. Vào cuối phiên chất vấn, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái sẽ tham gia trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội và làm rõ các vấn đề liên quan.

Đến nay, các Bộ trưởng, trưởng ngành chịu trách nhiệm trả lời chất vấn chính đã có báo cáo liên quan đến các vấn đề chất vấn gửi đến đại biểu Quốc hội. Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao việc các Bộ trưởng, Trưởng ngành đã sớm gửi báo cáo để các đại biểu Quốc hội có thêm thời gian nghiên cứu kỹ lưỡng về các nhóm vấn đề chất vấn; ghi nhận các báo cáo được chuẩn bị công phu với nhiều nội dung cụ thể.

Đối thoại - Chất vấn không phải sát hạch hay 'đánh đố' các Bộ trưởng, trưởng ngành

Quang cảnh buổi làm việc.

Báo cáo về công tác chuẩn bị phục vụ phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, ngày 26/5 vừa qua, trên cơ sở lựa chọn của đại biểu Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội đã tham mưu Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội, hoàn thiện và thông báo chính thức về nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn tại kỳ họp; đồng thời, yêu cầu các Bộ trưởng, Trưởng ngành liên quan sớm chuẩn bị báo cáo về nhóm vấn đề chất vấn gửi đến các vị đại biểu Quốc hội.

Ông Cường nêu rõ, với việc triển khai công tác chuẩn bị cho hoạt động chất vấn từ sớm, các đại biểu Quốc hội có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu kỹ báo cáo của các Bộ trưởng, Trưởng ngành, trên cơ sở đó chuẩn bị các nội dung chất vấn đảm bảo theo yêu cầu. Các Bộ trưởng, Trưởng ngành cũng có thời gian để chuẩn bị kỹ hơn việc trả lời chất vấn để làm rõ các nội dung, trách nhiệm và giải pháp quản lý nhằm tạo chuyển biến thực sự trong các lĩnh vực.

Ông Cường cho biết thêm, để chuẩn bị phục vụ Bộ trưởng, trưởng ngành trong quá trình trả lời chất vấn, sẽ bố trí để có trợ lý hoặc thư ký ngồi cùng Bộ trưởng, Trưởng ngành để giúp ghi ý kiến, hỗ trợ. Đồng thời, có trang bị thiết bị máy tính bảng dịch nhanh câu hỏi của đại biểu để Bộ trưởng, trưởng ngành hoặc trợ lý/ thư ký xem lại cho chính xác.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ với tinh thần cộng đồng trách nhiệm, chất vấn là để cùng làm rõ vấn đề, cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Chất vấn không phải sát hạch hay "đánh đố" các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chia sẻ với những Bộ trưởng, trưởng ngành lần đầu tiên trả lời chất vấn trước Quốc hội sẽ có những lo lắng, hồi hộp, song Chủ tịch Quốc hội cũng cho biết thực tiễn tổ chức các phiên chất vấn tại Kỳ họp và phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều cho thấy các phiên chất vấn diễn ra thành công, các Bộ trưởng, trưởng ngành đều trả lời tốt, nhiều Bộ trưởng để lại ấn tượng, được các đại biểu Quốc hội và cử tri, nhân dân đánh giá cao.

Đối thoại - Chất vấn không phải sát hạch hay 'đánh đố' các Bộ trưởng, trưởng ngành (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh chất vấn là để cùng làm rõ vấn đề, cùng tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

Phiên chất vấn tại kỳ họp lần này có thuận lợi khi hoạt động của Quốc hội bước sang năm thứ 3 nhiệm kỳ. Các bộ trưởng trưởng ngành trả lời chất vấn đều đã có thời gian công tác nắm tình hình công tác. Bên cạnh đó, bối cảnh tình hình kinh tế - xã hội năm qua với nhiều khó khăn, thách thức cũng là áp lực với các Bộ trưởng, Trưởng ngành phải có giải pháp tháo gỡ kịp thời.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, góp phần thành công của phiên chất vấn không chỉ ở vai trò của người trả lời mà người hỏi cũng góp phần quan trọng. Theo đó muốn có được câu trả lời hay thì trước hết phải hỏi đúng, hỏi trúng với tinh thần xây dựng.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý, quá trình phát triển không tránh khỏi có những nội dung chính sách, pháp luật cần sửa đổi, bổ sung nhưng không vì thế mà “đổ thừa” những vướng mắc, khó khăn đều do thể chế, pháp luật.

“Nếu vướng do pháp luật thì phải chỉ rõ nội dung vướng mắc, bất cập và đề xuất sửa đổi cụ thể điều nào, khoản nào. Mục tiêu cuối cùng là giải quyết được những bức xúc, những vướng mắc thực tiễn, đáp ứng mong mỏi của cử tri và Nhân dân. Nội dung trả lời của các bộ trưởng, trưởng ngành, dự thảo các kết luận, Nghị quyết chất vấn cũng phải đi thẳng vào những việc phải làm, không nói chung chung”, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội tin tưởng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo, cùng với tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao của các Bộ trưởng, trưởng ngành, các đại biểu Quốc hội, kỳ vọng của cử tri và nhân dân, phiên chất vấn và trả lời chất vấn sẽ thành công tốt đẹp.

ĐBQH lo ngại việc lựa chọn SGK thiếu minh bạch, khách quan

Thứ 5, 01/06/2023 | 10:44
Liên quan đến việc lựa chọn sách giáo khoa, đại biểu Kim Thúy yêu cầu Bộ GD&ĐT khẩn trương rà soát, sửa đổi ngay quy định bất hợp lý của Thông tư 25.

ĐBQH: Cần làm rõ chuyện đuổi luật sư ra ngoài trong vụ cô giáo Lê Thị Dung

Thứ 5, 01/06/2023 | 10:26
Tranh luận tại hội trường, đại biểu Vũ Trọng Kim nêu tình trạng “bên trong cán bộ sợ sai, bên ngoài dân chúng thở dài lo âu”.

ĐBQH lo tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị xâm hại ngày càng tăng

Thứ 4, 31/05/2023 | 10:07
Nhiều ĐBQH đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.