Chế độ ăn uống trong 3 giai đoạn của SXH giúp người bệnh mau phục hồi

Chế độ ăn uống trong 3 giai đoạn của SXH giúp người bệnh mau phục hồi

Thứ 5, 17/11/2022 | 19:09
0

Bệnh sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp trên cả nước, điều rất quan trọng là phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh một cách hiệu quả.

Một người được chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết cần được theo dõi và điều trị, đồng thời chú ý chế độ dinh dưỡng đầy đủ để sớm hồi phục sức khỏe. Chế độ dinh dưỡng phù hợp rất quan trọng giúp người bệnh sốt xuất huyết nâng cao sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch, làm giảm nguy cơ bệnh trở nặng nguy hiểm, giúp người bệnh nhanh phục hồi.

1. Dinh dưỡng phù hợp giúp bệnh nhân nhanh hồi phục

Chế độ ăn cho người bệnh sốt xuất huyết cần dựa theo nhu cầu của bệnh nhân và theo 3 giai đoạn của bệnh:

-Chế độ ăn lỏng cho giai đoạn đầu của bệnh sốt xuất huyết khi người bệnh bị sốt cao.

-Chế độ ăn nhẹ cho người bệnh sốt xuất huyết khi cơn sốt giảm (chú ý đây là giai đoạn nguy hiểm) và khi người bệnh dần hồi phục.

-Chế độ ăn uống bình thường trong thời gian hồi phục.

Một trong những yếu tố rủi ro trong bệnh sốt xuất huyết là nó có thể làm giảm mức độ tiểu cầu của cơ thể bệnh nhân đến mức có thể gây tử vong. Cơ thể người bệnh cần đủ vitamin, khoáng chất, protein và các chất béo thiết yếu cho sức khỏe của tủy xương để sản xuất tiểu cầu.

Người bệnh cần có một chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất, ưu tiên các thực phẩm giúp tăng tiểu cầu. Chế độ ăn giàu calo, giàu đạm, ít béo, giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa là phù hợp với người bệnh. Uống nhiều chất lỏng - nước lọc, nước ép trái cây tươi, súp rau củ, nước dừa,… là cần thiết để phục hồi nhanh chóng.

Cùng với thuốc được bác sĩ khuyên dùng, việc bổ sung một số loại thực phẩm sẽ làm giảm các triệu chứng khác nhau của bệnh sốt xuất huyết và giúp cơ thể tăng sức đề kháng và phục hồi nhanh chóng sau sốt xuất huyết.

2. Một số thực phẩm nên tránh khi bị sốt xuất huyết

Trong thời gian mắc sốt xuất huyết, người bệnh cũng cần tránh một số loại thực phẩm vì chúng có thể ảnh hưởng tới sự phục hồi của cơ thể.

Người bệnh sốt xuất huyết nên tránh các loại thức ăn có nhiều dầu mỡ, đặc biệt là các chất béo bão hòa như mỡ động vật (trừ mỡ cá), dầu dừa, dầu cọ, chất béo chuyển hóa có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, kem béo thực vật, bơ thực vật…

Đây là những loại thức ăn làm tăng thêm gánh nặng cho cả hệ tiêu hóa, trong khi người bệnh đang cần được nghỉ ngơi, hạn chế tiêu hao năng lượng, đồng thời những thực phẩm này tạo ra nhiều các gốc tự do, gây stress oxy hóa, làm tăng thêm tình trạng viêm hệ thống và các thành phần của hệ miễn dịch phải mất nhiều thời gian hơn để hồi phục.

Khi đang bị sốt xuất huyết, người bệnh mặc dù cần được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng nhưng không nên ăn nhiều các loại thịt đỏ, vì thịt đỏ ngoài khả năng gây viêm cao còn chứa nhiều sắt, đây cũng là nguồn nguyên liệu cần thiết cho virus sinh sôi và phát triển nhanh hơn.

Đời sống - Chế độ ăn uống trong 3 giai đoạn của SXH giúp người bệnh mau phục hồi

Bệnh nhân sốt xuất huyết nên hạn chế ăn thịt đỏ trong thời gian bệnh.

Kể cả các loại thịt trắng cũng nên ăn với số lượng vừa đủ, vì lượng đạm quá cao sẽ làm thận quá tải trong giai đoạn này. Sau khi lành bệnh hoàn toàn thì có thể dùng lại thịt đỏ với liều lượng nhỏ và tăng dần để hồi phục sức khỏe.

Các loại thức ăn, gia vị cay như tiêu ớt có khả năng kích ứng dạ dày cao, có thể dẫn tới xuất huyết dạ dày nếu người bệnh có sẵn nền dạ dày viêm, yếu, như vậy làm tình trạng mất máu trầm trọng hơn, dễ dẫn đến sốc sốt xuất huyết.

ThS.BS. Lê Thị Thu Huyền (Viện Nghiên cứu và Tư vấn dinh dưỡng/báo Sức khỏe & Đời sống)

Các biện pháp phòng ngừa muỗi gây bệnh sốt xuất huyết

Thứ 2, 14/11/2022 | 10:31
Những nơi đã từng phát sinh dịch sốt xuất huyết thì khả năng cao sẽ lại tiếp tục phát sinh dịch do quần thể muỗi gây bệnh vẫn còn, cần đặc biệt quan tâm các biện pháp phòng ngừa.

Chuyên gia chỉ ra những điều cần làm để phòng bệnh sốt xuất huyết

Thứ 6, 11/11/2022 | 15:30
Trước số lượng bệnh nhân ghi nhận thời gian vừa qua vẫn ở mức tăng cao, để phòng chống sốt xuất huyết, bạn hãy làm những điều sau theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Dịch sốt xuất huyết vẫn chưa "giảm nhiệt"

Thứ 5, 10/11/2022 | 20:00
Số ca mắc xuất huyết đang tiếp tục có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương. Các chuyên gia lo ngại, trong tháng 11 và 12 tới có thể sẽ là đỉnh dịch sốt xuất huyết.

Những điều bạn cần biết về sốt xuất huyết để bảo vệ mình và người thân

Thứ 5, 10/11/2022 | 00:53
Sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây nên. Tại Việt Nam, bệnh này xảy ra quanh năm, thường gia tăng vào mùa mưa.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tước giấy phép hoạt động Viện Nghiên cứu và Ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:48
Dù bị đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở làm đẹp bằng tế bào gốc vẫn hoạt động “chui”, buộc cơ quan chức năng phải tước giấy phép, phạt tiền hàng trăm triệu đồng.

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Lão nông hé lộ tuyệt kỹ nghề luyện trâu chọi cho thu nhập "khủng"

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:06
Mỗi năm ông Thông mua và xuất bán được khoảng 200 con, thu về số tiền "khủng". Để tạo nên thương hiệu, ông có bí quyết sưu "tầm" và huấn luyện trâu chiến đặc biệt.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loại quả có vị “lạ” xưa không ai bán, giờ làm thành món đặc sản

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:30
Nhiều người bất ngờ khi thứ quả rừng từng không được biết đến này bây giờ trở thành gia vị độc đáo xuất hiện trên các bàn tiệc cao cấp.