Chết trẻ thì có gì hay?

Chết trẻ thì có gì hay?

Hoài Nam
Thứ 7, 14/10/2023 | 10:59
21
Cái chết, tự bản thân nó, không đặt ra vấn đề “hay” hay “dở”. Nó là lẽ tự nhiên trong cái dòng sinh diệt lạnh lùng miên viễn của vũ trụ. Có sinh ắt có diệt.

 Còn trong cõi người, ở nhiều nền văn hóa khác nhau, người ta cũng không coi cái chết là điều gì ghê gớm: chết, chẳng qua là sự sống được tiếp tục theo một cách khác (lên thiên đàng, xuống địa ngục, hay đầu thai trong kiếp người hoặc kiếp thú..., cũng thế cả thôi).

Có những người chỉ mong được sống mãi, trường tồn cùng nhật nguyệt. Trên thực tế thì tự cổ chí kim cũng không ít bậc hoàng đế, đạo sư, nhà giả kim thuật hay khoa học gia đã nỗ lực kinh thiên trong việc kiếm tìm những phương cách để có thể sống mãi. Nhưng tôi cho rằng đó là việc làm đại ngu ngốc. Bởi vì, nếu không có cái chết làm đối trọng, một kẻ rình rập kè kè đầy khủng bố có thể nhảy xổ ra bất cứ lúc nào, một kẻ đón đường máu lạnh mà ta rốt cuộc cũng không sao thoát được, thì cái sống cũng trở nên mất sạch mọi ý nghĩa. Tìm thuốc trường sinh để làm gì?

Đa chiều - Chết trẻ thì có gì hay?

Nhưng đó là cái chết nói chung. Còn chết trẻ?

Dân gian Việt Nam thường có câu: “Chết trẻ, khỏe ma”, tuồng như ca ngợi cái ích của sự chết trẻ. Còn trong kịch Shakespeare, chàng hoàng tử giả điên Hamlet, khi ấy còn trẻ, đã buông một câu bất hủ: “Chết hôm nay thì mai đỡ phải chết”, nghĩa là khỏi phải chết già nếu đã chết khi còn trẻ. Chết trẻ hay chết già thì cũng là chết và ai thì cũng chỉ chết duy nhất một lần trong đời mà thôi. (Theo nghĩa này cái chết là thứ tạo nên một trạng thái dân chủ chủ hóa tuyệt đối, xóa nhòa mọi phân cách giai cấp hay giới tính). Thế nhưng tuyệt đối không thể đánh đồng chết trẻ với chết già. Chết trẻ chẳng có gì là hay cả.

Bởi vì tuổi trẻ là tuổi mà sự sống đang độ sung mãn nhất, cái sống hiển hiện một cách rực rỡ nhất, tuyệt vời nhất, khác hẳn tuổi già với đặc trưng là đau yếu, bệnh tật, suy kiệt. Không ngẫu nhiên trong tuyệt tác “Mộng uống rượu với Tản Đà” (1938), thi sỹ Trần Huyền Trân (khi ấy 25 tuổi) nói với thi bá Tản Đà (tuổi đã 50): “Tôi là nắng, cụ là sương/ Tôi bừng dậy sớm, cụ nương bóng chiều”.

Tuổi trẻ là tuổi hứa hẹn người ta tiếp tục sống với tràn đầy sinh lực và phấn khích, nếu không làm nên công trạng to lớn gì thì cũng phải là sống để hưởng trọn những phúc lạc đời người.

Cho nên, chết trẻ là một sự phi lý. Và càng là những người chết trẻ có tài năng về một mặt nào đó: chính trị, quân sự, văn chương, nghệ thuật..., thì càng khiến người đời cảm thấy nuối tiếc, xót xa. Đôi khi nuối tiếc xót xa chỉ vì những người chết trẻ ấy đẹp, là những mỹ nữ hoặc mỹ nam tử. Cái thuyết “tạo vật đố toàn”, ông trời ganh ghét trước sự toàn vẹn, có thể từ đây mà ra chăng?

Nói chết trẻ là một sự phi lý, nhưng ngẫm ra cái gì cũng có lý của nó hết. Phim Mỹ “Triệu kiểu chết miền Viễn Tây” (A milion ways to die in the West) đã cho khán giả thấy người ta, trong đó có nhiều người trẻ, có thể chết vì rất nhiều lý do “ấm ớ”, cứ như phải chịu những trò đùa tai ác của số phận.

Trên thực tế, Trái Đất vốn chẳng phải nơi an toàn để con người tồn tại. Động đất, núi lửa, sóng thần, bão lũ, dịch bệnh, chiến tranh, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm, say rượu ẩu đả, đau khổ vì tình..., có cả triệu lý do khiến nhiều người trẻ phải chấm dứt mạng sống của mình. Thế nhưng vẫn có những khác biệt nhất định trong cách người sống nhìn về những người chết trẻ.

Đa chiều - Chết trẻ thì có gì hay? (Hình 2).

Những chiến sĩ trẻ đã ngã xuống vì lý tưởng và sự trường tồn của dân tộc, đất nước.

Trong các nghĩa trang liệt sỹ bạt ngàn mộ của những người lính trẻ tử trận, người ta thương xót và khâm phục họ, những người đã dâng hiến cả tuổi thanh xuân của mình, cầm súng chiến đấu và hy sinh vì lý tưởng chính nghĩa, vì đất nước, vì nhân dân.

Nhưng trước phần mộ của những người trẻ “chết vì nghệ thuật” thì sao? Khá nhiều trường hợp cho ta biết: nhân danh việc “săn bắt con nghệ thuật”, họ đã thức trắng nhiều đêm, đốt thuốc đến cháy phổi, uống rượu đến nát gan, và đó là cách nhanh nhất để “Đưa em vào cõi chết” (nhạc Phạm Duy), đổi lại được vài lời xót thương cho một/ những kiếp tài hoa bạc mệnh. Còn những kẻ ẩm ương chết vì đau tình, thì thôi, không bàn.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Hiểu cho đúng, rồi mới phục cổ di sản

Thứ 5, 05/10/2023 | 07:00
Hoài cổ, điều không quá khó hiểu. Hoài cổ, về đại thể, có thể tạm được hiểu với nghĩa là sự ôm ấp những “vang bóng một thời”, là nhớ tiếc những giá trị đã thuộc về quá khứ, quá khứ của một người hoặc quá khứ của một cộng đồng người.

Nhà văn “lão thành” hay “cao tuổi”?

Thứ 3, 03/10/2023 | 07:00
Hội nghị đại biểu nhà văn lão thành Việt Nam lần thứ nhất được tổ chức tại Đồ Sơn, Hải Phòng từ 29/9 đến 1/10/ 2023 là sự kiện lớn nhất trong năm của Hội Nhà văn Việt Nam.

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...

Phùng Gia Thế và những vùng “hiểm địa văn chương”

Chủ nhật, 09/04/2023 | 10:03
Tập sách của Phùng Gia Thế gồm nhiều dạng bài từ phê bình, tiểu luận, đến điểm sách,…sau những lần rung chấn cảm xúc khác nhau mà không hề theo một ý tưởng xuyên suốt.
Cùng tác giả

Năm năm trong một sử người tuyệt đẹp

Thứ 4, 03/04/2024 | 09:41
Với tác phẩm “Từ Việt Bắc về Hà Nội”, những chỗ mờ hoặc sự thiếu khuyết đã được nhà văn giải quyết theo cách riêng của văn chương.

Nhân ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam

Chủ nhật, 31/03/2024 | 07:00
Phải thừa nhận một thực tế rằng trong đa số trường hợp, tổ chức ra mắt sách thường chính là người bỏ tiền để in cuốn sách.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.

“Tuyệt không dấu vết”, một sự chơi của viết

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:00
Tác phẩm “Tuyệt không dấu vết” của Nguyễn Việt Hà, tôi đã viết trong một tiểu luận có tính cách tổng kết tiểu thuyết của năm: “Cuốn tiểu thuyết này khiến tôi, với tư cách một độc giả, được hưởng thụ cái cảm giác đầy hứng khởi của sự đọc.

Tại sao thơ?

Chủ nhật, 10/03/2024 | 10:11
Có thể là vì tâm hồn người Việt Nam chúng ta thiên về lãng mạn trữ tình, rất hợp với thơ (nên mới có sự kiện là số lượng người làm thơ luôn cao vọt chăng?).
Cùng chuyên mục

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Ta có nên hoài niệm về quá khứ?...

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Dù biết rằng, quá khứ là cái đã qua, ta không nên mãi hoài niệm về nó. Nhưng cuộc sống có đôi khi, ta phải hoài niệm về quá khứ, ta mới gặp được người thân của mình.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.