Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông vận tải

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 21/10/2022 | 18:23
0
“Lúc này tôi cảm thấy rất vinh dự, nhưng cũng thấy một phần trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, tân Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng chia sẻ.

Chiều 21/10, với đa số phiếu tán thành, Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Thắng (Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên) giữ chức Bộ trưởng Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026. Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đã chia sẻ cảm xúc với báo chí bên hành lang Quốc hội ngay sau khi được bổ nhiệm trên cương vị mới.

Xin tân Bộ trưởng chia sẻ cảm xúc ngay lúc này, sau khi Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Trước hết, cho phép tôi được trân trọng gửi lời cảm ơn đến Đảng, Chính phủ và Quốc hội đã tin tưởng, tín nhiệm giao cho tôi giữ cương vị Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải.

Đối với tôi lúc này cảm thấy rất vinh dự nhưng cũng thấy một phần trách nhiệm rất lớn lao trước Đảng, Nhà nước và nhân dân. Tôi sẽ cùng với cán bộ công chức, viên chức ngành giao thông vận tải cố gắng, nỗ lực hết sức mình để hoàn thành được các nhiệm vụ cũng như kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho cá nhân tôi cũng như ngành Giao thông vận tải.

Tiêu điểm - Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông vận tải

Tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng.

Thưa Bộ trưởng, đẩy nhanh xây dựng kết cấu hạ tầng, trong đó có hạ tầng giao thông là một trong ba đột phá chiến lược mà Đại hội Đảng lần thứ XIII vừa xác định. Với tư cách là Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải ông sẽ làm gì để thực hiện mục tiêu này?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành giao thông vận tải là ngành kinh tế mũi nhọn, có vai trò hết sức quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng của đất nước.

Do vậy, khối lượng công việc cũng như trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong suốt thời gian qua và thời gian sắp tới rất nặng nề. Ở cương vị Bộ trưởng tôi sẽ hết sức nỗ lực cố gắng cùng với Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải để kế thừa những thành tựu, kinh nghiệm quý báu của ngành trong nhiều thập kỷ vừa qua.

Cùng lãnh đạo chỉ đạo với cán bộ công chức, viên chức của ngành giao thông vận tải triển khai quyết liệt những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện một cách tốt nhất, hoàn thành một cách cao nhất các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Quốc hội đã giao phó.

Trước hết, chúng tôi sẽ tập trung quyết liệt vào việc thực hiện các nhiệm vụ của ngành, nhằm thực hiện thắng lợi của Nghị quyết Đại hội khoá XIII. Đồng thời, quán triệt tinh thần chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành sẽ ra sức phấn đấu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai một cách quyết liệt, hoàn thành có chất lượng, đúng tiến độ các dự án, công trình trọng điểm của quốc gia mà Chính phủ, Quốc hội đã đặt ra.

Tiêu điểm - Chia sẻ đầu tiên của tân Bộ trưởng Giao thông vận tải (Hình 2).

Thúc đẩy, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông (Ảnh: Hữu Thắng).

Đặc biệt là đường cao tốc Bắc Nam ở phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như cùng phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, thành công, dự án, công trình trọng điểm nằm trong kế hoạch phục hồi và phát triển kinh tế xã hội được Chính phủ đã thông qua.

Bên cạnh đó, ngành Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục rà soát lại các dự án BOT trong thời gian vừa qua. Từ đó xây dựng các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, tồn tại, đưa ra các giải pháp tiếp tục thu hút nguồn vốn xã hội. Thông qua đó, thúc đẩy, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông từ nguồn ngân sách Nhà nước có hạn.

Đồng thời, tiếp tục với các ban bộ ngành Trung ương và địa phương để thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, cũng như hỗ trợ địa phương tháo gỡ khó khăn.

Các dự án trong danh mục đầu tư công, nhất là dự án lớn có tính chất kết nối liên vùng có điều kiện phát triển kinh tế xã hội. Từ đó, giúp Bộ Giao thông Vận tải hoàn thành tốt nhất các nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước và Quốc hội giao phó.

Với kinh nghiệm hơn 20 năm làm trong lĩnh vực ngân hàng, ông nhận định như thế nào về các nguồn lực trong xã hội để đầu tư phát triển hạ tầng giao thông trong thời gian tới?

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Từng có thời gian công tác ở ngành ngân hàng hơn 22 năm, tôi thấy rằng hiện nay, nguồn lực trong xã hội vẫn còn rất lớn. Do vậy, trong bối cảnh ngân sách nhà nước hạn chế, quan điểm của cá nhân tôi, cùng với vốn nhà nước cần nghiên cứu đưa ra các biện pháp, giải pháp làm thế nào thu hút được nguồn vốn ngoài xã hội. Đặc biệt từ các doanh nghiệp, để đưa vào xây dựng kết cấu hạ tầng, đây cũng là việc kế thừa những thành quả trước đây.

Thực ra, các dự án đầu tư công trước đây là chủ trương rất đúng và trúng của Đảng, Nhà nước. Thực tế, đã có nhiều công trình, dự án lớn đầu tư theo hình thức PPP đã phát huy hiệu quả rất tốt, đóng góp lớn cho phát triển kinh tế - xã hội.

Đây chính là kinh nghiệm là cơ sở để Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục nghiên cứu, đưa ra các giải pháp, làm thế nào tập trung, thu hút được nguồn lực ngoài xã hội đưa vào xây dựng cơ sở hạ tầng, kết cấu hạ tầng giao thông.

Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng tốt nghiệp hệ cao đẳng của Học viện Ngân hàng năm 1995 khi tròn 22 tuổi, ông tiếp tục lấy bằng cử nhân Đại học Ngoại ngữ Hà Nội và cử nhân Đại học Kế toán - Tài chính. Sau đó, ông học lên thạc sĩ tại Học viện Ngân hàng (chuyên ngành Tài chính lưu thông tiền tệ), rồi học lên tiến sĩ tại Học viện Tài chính.

Ông bắt đầu làm việc tại VietinBank vào năm 1996 với vị trí cán bộ kinh doanh đối ngoại của chi nhánh Ba Đình, 4 năm sau, ông Thắng sau đó trở thành thư ký Tổng Giám đốc VietinBank. Đến năm 2003, ông kiêm thêm chức vụ Phó Chánh văn phòng VietinBank.

Tiếp đó, ông giữ cương vị Phó Trưởng phòng, rồi Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp lớn của VietinBank giai đoạn 2006-2009. Sau khi luân chuyển về làm Giám đốc VietinBank chi nhánh Hà Nội, ông Thắng trở thành Tổng Giám đốc VietinBank năm 2011 và Chủ tịch VietinBank năm 2014.

Tháng 7/2018, ông được Bộ Chính trị quyết định luân chuyển và chỉ định tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đó ông được bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh.

Một năm sau, ông trở thành Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và giữ cương vị đó cho đến tháng 10/2020 - khi được Bộ Chính trị điều động về Điện Biên và được bầu giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Điện Biên.

Ông Nguyễn Văn Thắng được phê chuẩn giữ chức Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 6, 21/10/2022 | 15:58
Sau khi miễn nhiệm ông Nguyễn Văn Thể, ông Nguyễn Văn Thắng được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm giữ chức Bộ trưởng GTVT nhiệm kỳ 2021-2026.

Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm bà Đào Hồng Lan làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Thứ 6, 21/10/2022 | 16:07
Chiều 21/10, bà Đào Hồng Lan được phê chuẩn bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ 2021-2026.

“Mong tân Bộ trưởng Y tế sẽ vượt qua được những áp lực”

Thứ 6, 21/10/2022 | 13:03
Là đại biểu công tác trong ngành y, bà Phạm Khánh Phong Lan mong Bộ trưởng đừng chỉ hài lòng với báo cáo của sở y tế, phải lắng nghe sự thật và quyết tâm giải quyết.

ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 19:00
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung được đưa ra bàn thảo, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn”, đặc biệt thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế.
Cùng tác giả

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội: Sửa đổi căn bản Luật Di sản văn hóa là phù hợp

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:05
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ kỳ vọng việc sửa đổi Luật Di sản văn hóa sẽ tạo bước thay đổi căn bản trong quản lý phát huy giá trị di sản văn hóa.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:53
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo Đảng, Nhà nước và tỉnh Phú Thọ dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương 2024 tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.