Chia sẻ hạnh phúc của người phụ nữ 63 tuổi mới được làm mẹ

Chia sẻ hạnh phúc của người phụ nữ 63 tuổi mới được làm mẹ

Thứ 3, 27/09/2022 | 11:15
0
Sinh con ở tuổi "xưa nay hiếm", người phụ nữ vô cùng biết ơn đội ngũ y bác sĩ của BV Phụ sản Thanh Hóa.

Hành trình sinh con của cặp vợ chồng cao tuổi

Thông tin từ Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa cho biết vào đêm 28/8, dưới sự hỗ trợ của các bác sĩ, bà N.T.K. (sinh năm 1959) đã hạ sinh một bé trai nặng 3kg. Bé trai ra đời bằng phương pháp sinh mổ và khỏe mạnh bình thường.

Chia sẻ về ca sinh đặc biệt này, BS Mai Quang Trung, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa, là bác sĩ trực tiếp điều trị cho bà N.T.K. nhớ lại, vào khoảng tháng 8/2020, bệnh viện tiếp nhận một cặp vợ chồng lớn tuổi đến khám với mong muốn sinh thêm con.

Vợ chồng sản phụ là ông L.T.C. (sinh năm 1955) và bà N.T.K. thường trú tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa.

Tại đây, mặc dù được các bác sĩ khuyên không nên sinh con vì cả 2 vợ chồng ông bà đều cao tuổi (thời điểm này, người chồng 65 tuổi và vợ 61 tuổi), rất dễ xảy ra các nguy cơ, rủi ro và tỉ lệ thành công thấp, tuy nhiên, vợ chồng vẫn quyết tâm sinh con, do hoàn cảnh gia đình có phần neo người.

Đời sống - Chia sẻ hạnh phúc của người phụ nữ 63 tuổi mới được làm mẹ

Ths.BS.CKII Mai Quang Trung, Trưởng phòng kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa.

Dù Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa đã thực hiện thành công hàng nghìn ca IVF, trong đó có những bệnh nhân vô sinh trên 10 năm, bệnh nhân tiền sử sản khoa rất phức tạp nhưng trường hợp bà N.T.K. quả thực là một "đề bài" rất khó đối với bệnh viện. Vì ở độ tuổi đã lên ông, lên bà như thế này, dự trữ buồng trứng và nội tiết tố của người phụ nữ đều không thuận lợi cho việc có thai và mang thai, cộng với đó, bà N.T.K. có tiền sử sản khoa khá phức tạp với những lần lưu, sảy thai và chửa ngoài tử cung trước đó.

Bác sĩ Trung cho biết: "Khi biết nguyện vọng thiết tha của 2 vợ chồng bà K., chúng tôi đã tư vấn ở độ tuổi cao như thế này rất dễ xảy ra các nguy cơ, rủi ro và tỷ lệ thành công thấp. Tuy nhiên, cặp vợ chồng vẫn quyết tâm sinh con, do hoàn cảnh gia đình có phần neo người".

Bác sĩ Trung chia sẻ khi họ bắt đầu hỗ trợ, dù người chồng cao tuổi, việc lấy tinh trùng không thành vấn đề, cái khó nhất là ở người vợ, bởi bà đã mãn kinh khoảng 15 năm nay, tử cung teo nhỏ, niêm mạc tử cung mỏng, buồng trứng teo. Trong trường hợp này, để sản phụ có thể mang thai, bác sĩ phải cho bệnh nhân uống thuốc để tạo kinh trở lại, tử cung tăng kích thước mới có thể chứa đựng được thai nhi.

Ngoài ra, theo bác sĩ Trung, buồng trứng của người vợ đã bị teo nên buộc phải xin trứng, sau đó kết hợp với tinh trùng của người chồng tạo ra phôi, rồi chờ nội mạc tử cung của người vợ dày lên (mất 7 tháng, mới đủ cơ sở có thể mang thai), sau đó cấy phôi vào và bắt đầu quá trình mang thai.

Trong quá trình bà K. mang thai, các bác sĩ phải truyền nội tiết tố từ bên ngoài vào cơ thể. Nhiều lần, bệnh nhân có dấu hiệu dọa sảy thai, sinh non nhưng đã được can thiệp kịp thời.

Hạnh phúc được lan tỏa

Chia sẻ với báo chí, bà N.T.K. hạnh phúc: "Như tầm tuổi của chúng tôi, một người bình thường cũng đã phải đối mặt với các cơn đau mỏi xương khớp, vận động hạn chế, sức khỏe giảm sút nên việc mang thai lại càng trở nên khó khăn, vất vả. Đặc biệt là trong giai đoạn 3 tháng đầu, tình trạng nghén thật sự làm tôi mệt mỏi. Sức khỏe hạn chế cộng với những lo lắng về tình trạng thai khiến tôi rất áp lực".

"Tuy nhiên, tôi thấy mình đã quá may mắn vì bản thân vợ chồng tôi hiểu hơn ai hết việc có thai và sinh con ở độ tuổi này khó đến thế nào. Tuyệt vời hơn nữa khi tôi nhận được sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt của đội ngũ cán bộ nhân viên bệnh viện. Tôi hoàn toàn yên tâm, tin tưởng vào bệnh viện và muốn được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới ban lãnh đạo cùng toàn thể cán bộ nhân viên bệnh viện, đặc biệt là tập thể khoa Hỗ trợ sinh sản, trong đó bác sĩ Mai Quang Trung là người không quản khó khăn, đồng hành cùng gia đình chúng tôi, đem lại cho chúng tôi niềm tin và niềm vui trọn vẹn như ngày hôm nay", bà K. nói thêm.

Ông L.T.C., chồng bà K., tâm sự: "Thời gian trước, 2 vợ chồng đi uống thuốc khắp nơi nhưng không có hiệu quả. Chúng tôi xác định sẽ gặp rất nhiều khó khăn nhưng do nhà neo người, quyết tâm có thêm con ngày càng cháy bỏng. Tôi là bộ đội về hưu, vợ tôi trước làm giáo viên mầm non nên điều kiện kinh tế cũng không khá giả gì. Để có kinh phí điều trị, chúng tôi được anh em, gia đình, bạn bè giúp đỡ rất nhiều. Từ lúc xuống bệnh viện cho đến khi mẹ tròn con vuông, vợ chồng chúng tôi đi lại khoảng gần 60 chuyến xe, có những tháng đi 2-3 chuyến, rất khó khăn, vất vả. Cuối cùng, mong mỏi của vợ chồng tôi đã được toại nguyện".

Đời sống - Chia sẻ hạnh phúc của người phụ nữ 63 tuổi mới được làm mẹ (Hình 2).

Bà K. vô cùng hạnh phúc khi làm mẹ ở độ tuổi 63.

Quá trình tìm con của cặp vợ chồng già rất vất vả. Dù các bác sĩ đã trao đổi, tư vấn với vợ chồng bà K. về những rủi ro, tai biến có thể xảy ra nhưng họ rất quyết tâm, theo đó các bác sĩ cố gắng dành những gì tốt nhất để áp dụng, thực hiện cho cặp vợ chồng này. Vào lúc 20h40 ngày 22/8, ê-kip đã mổ đẻ thành công, bé trai nặng 3 kg, sinh đủ tháng.

Theo bác sĩ Trung, đối với Việt Nam chưa có thấy báo cáo nào sinh con thành công ở lứa tuổi này bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Tuy nhiên, trên thế giới thì cũng đã có nhưng hầu hết các báo cáo đều thấy rằng sản phụ mang thai không đủ tháng, đa số sinh non.

Em bé chào đời khỏe mạnh là thành công và niềm hạnh phúc vô bờ bến đối với gia đình cũng là niềm vui lớn lao của Bệnh viện. Thành quả này như một minh chứng khẳng định sự thành công của IVF Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa nói riêng và chất lượng chuyên môn của toàn bệnh viện nói chung. Không chỉ vậy, đây còn là câu chuyện mang lại niềm tin lớn lao cho những người đang mong được làm bố, làm mẹ.

Trúc Chi (t/h theo Zing, Sức khỏe & Đời sống)

Lâm Y Thần sinh con gái sau 7 năm chữa hiếm muộn

Thứ 5, 21/10/2021 | 10:38
Nữ diễn viên Lâm Y Thần vừa đón con gái đầu lòng ở tuổi 39, sau nhiều năm cố gắng áp dụng các phương pháp y học khác nhau.

Những bài tập, bài thuốc chữa hiếm muộn hiệu quả của “Lão nhà quê”

Chủ nhật, 03/10/2021 | 19:07
Nguyễn Trọng Hùng – Lão nhà quê kể: “Vợ chồng anh Tâm, chị Chi thực hiện đầy đủ mục bài “Gửi các mẹ mong con” và đã thành công”.

Cặp vợ chồng hiếm muộn đón con trai đầu lòng sau 30 năm

Thứ 5, 16/09/2021 | 19:00
Anh Nguyễn Hữu Tỉnh (65 tuổi) và chị Vũ Thị Chung (51 tuổi) không giấu được hạnh phúc khi đón chào đứa con đầu lòng sau 30 năm chờ đợi.

Sản phụ hiếm muộn mắc Covid-19 bị suy hô hấp, bác sĩ phải mổ lấy thai

Thứ 7, 22/05/2021 | 18:56
Một phụ nữ đang mang thai 35 tuần tuổi bị nhiễm Covid-19 có biểu suy hô hấp, suy thai… đã được các bác sỹ mổ đẻ cấp cứu thành công.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Loại lá ở Việt Nam "cứ xin là cho", nước ngoài bán gần 6,4 triệu đồng

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:47
Ở Việt Nam, lá chanh giá chỉ vài chục nghìn đồng/kg, thậm chí có thể xin nhưng sang nước ngoài, lá chanh được bán với giá hơn 6 triệu đồng/kg.

Loài chim hiếm bậc nhất thế giới, không thể bị nhốt vì lý do đặc biệt

Thứ 3, 19/03/2024 | 09:30
Với bộ lông sặc sỡ, đây là một trong những loài chim quý và đẹp nhất thế giới.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...
     
Nổi bật trong ngày

Hôn nhân một chiều

Thứ 2, 18/03/2024 | 06:00
Hôn nhân một chiều vì chúng ta ai cũng khư khư với cảm xúc của mình, muốn đối phương phải hiểu ta nhưng ta lại không buồn hiểu người.

Phụ nữ có 6 đặc điểm này được chồng yêu chiều, cả đời sung sướng

Thứ 2, 18/03/2024 | 18:44
Chọn vợ cũng là một nghệ thuật, nếu chọn được người vợ tốt thì cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Đặc biệt, theo chia sẻ nhiều chàng trai rất thích những cô gái có đặc điểm này.

Trồng loại cây này trước nhà “lợi trăm bề”, nụ hoa còn bán được hơn 100.000 đồng/kg

Thứ 2, 18/03/2024 | 09:30
Không chỉ cho bóng mát mà lá và hoa của loại cây này còn có thể phơi khô dùng làm nước uống rất tốt cho sức khỏe.

Anh nông dân đếm tiền mỏi tay nhờ nuôi lợn theo kiểu “chẳng giống ai”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:30
Theo anh Sơn, nuôi lợn kiểu này sẽ giúp đàn lợn ấm áp về mùa đông và mát mẻ về mùa hè.

Chuyện về người nghiện uống cà phê... thưởng trà Đài Loan

Thứ 2, 18/03/2024 | 08:30
Các bạn biết đấy, thú chơi nào chẳng tốn công phu. Tôi trộm nghĩ trong đời không nên mê mải nhiều bộ môn quá. Nhưng tôi cũng là người thích thử những thứ mình chưa biết, đôi khi đọng lại và có cuộc chơi kéo dài như cà phê, làm gốm,.... Phụ nữ vốn nhiều mâu thuẫn. Vậy là vốn đã đam mê cà phê, tôi vẫn thưởng thêm trà.