Chiến sĩ cảnh sát cứu em bé co giật: Ngón tay chống lại sự vô cảm

Chiến sĩ cảnh sát cứu em bé co giật: Ngón tay chống lại sự vô cảm

Nguyễn Thị Ngọc Lài
Thứ 4, 07/08/2019 | 07:00
0
Bức ảnh người chiến sĩ cảnh sát cơ động dùng ngón tay cứu em bé bị co giật là một hình ảnh đẹp, một tấm lòng đẹp dù còn nhiều thiếu sót về chuyên môn y tế. Ngón tay chịu đau đớn ấy xoáy thẳng vào những con người vô cảm vẫn hiện diện đâu đó trong cuộc sống thường nhật.

Hình ảnh về người chiến sĩ Cảnh sát cơ động Trần Đức Giảng dùng tay ngăn bé trai cắn lưỡi khi lên cơn co giật ở sân vận động Thiên Trường (tỉnh Nam Định) vào ngày 4/8 đang trở thành tâm điểm bàn tán của dư luận mấy ngày qua. 

Khi nhìn bức ảnh ấy, đập ngay vào mắt tôi hình ảnh một người đàn ông nhắm mắt, nghiến răng chịu đau, dùng tay giữ miệng của một đứa trẻ đang lên cơn co giật nhằm tránh nguy hiểm đến tính mạng cho nạn nhân.

Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì trong trường hợp đó?

Tôi dám chắc không có nhiều người dám làm quyết định hành động nhanh chóng như anh Giảng. Anh hành động với trái tim của một người cha có 2 con nhỏ và với lời thề của một chiến sĩ Công an nhân dân.

Nhiều người tranh luận về việc anh Giảng làm chưa đúng với phương pháp sơ cứu trẻ bị co giật mà ngành y tế hướng dẫn. Tuy nhiên, tôi nghĩ chúng ta phải xem xét lại hoàn cảnh đang diễn ra, điều gì khiến anh Giảng hành động như vậy.

Như anh chia sẻ, hơn 16 năm công tác trong lực lượng cảnh sát cơ động, anh và đồng đội đã đối mặt với nhiều nguy hiểm, khó khăn cũng như cấp cứu cho nhiều người nhưng chưa có trường hợp nào bất ngờ, cấp bách như trường hợp cháu bé tại sân Thiên Trường.

Trong quá trình công tác tại phòng Cảnh sát cơ động Công an tỉnh Nam Định, anh Giảng và các đồng đội liên tục được huấn luyện, học qua các lớp sơ cứu người gặp nạn. Và, bằng kinh nghiệm nuôi con ở nhà của bản thân, hầu như bé nào khi sốt cao cũng có thể có biểu hiện co giật nên anh đã hành động như bức ảnh đã lưu lại.

Bạn đọc viết - Chiến sĩ cảnh sát cứu em bé co giật: Ngón tay chống lại sự vô cảm

Trước khi dùng ngón tay ngăn cháu bé cắn lưỡi, anh Giảng cũng đã dùng hết sức để hò hét mọi người dạt sang hai bên để tạo khoảng trống cho cháu bé hít thở. Thế nhưng, cứ để bé nằm trên khán đài không phải là cách tối ưu ở thời điểm đó nên anh Giảng và đồng đội đã ẵm bé chạy thật nhanh về khu vực chăm sóc y tế. Trong lúc chạy, một tay anh bế đầu bé, tay còn lại anh dùng ngón cái để ngăn việc cháu bé có thể cắn lưỡi, làm tổn thương cơ thể trong lúc co giật.

Mới đâu đó, chúng ta nghe việc đôi nam nữ bị tai nạn giao thông nằm thoi thóp trên vỉa hè ở TP.HCM mà người đi đường không ai đoái hoài. Thậm chí, họ dừng lại xem xét, bàn tán rồi bỏ đi. Họ phó mặc cho nhân viên y tế. Bởi, họ sợ phiền phức, sợ liên lụy và biết đâu đó cũng có người sợ làm sai cách khiến nạn nhân nguy kịch hơn...

Tất cả đều có lý do để biện hộ cho sự vô cảm của mình trước tai nạn của người khác. Còn anh Giảng, anh không ngần ngại, quyết định nhanh chóng cứu người bằng kinh nghiệm, bằng những học hỏi sơ khởi về lĩnh vực không phải chuyên môn của mình.

Hành động của anh ấy, trong hoàn cảnh đó, là hành xử trên vai trò của một người làm cha, cũng là của chiến sĩ công an nhân dân.

Không có con người hoàn hảo tuyệt đối, chỉ có sự tương đối tồn tại trong hiện thực xã hội. Hình ảnh đẹp, hành động đẹp thì cứ tán dương. Điều gì chưa đúng thì chúng ta tự rút kinh nghiệm cho bản thân, đừng biến cái đẹp thành xấu xí, đừng cố moi móc cái sai nhỏ của người khác để biến chúng ta trở nên vô cảm với đồng loại.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Bác sĩ lên tiếng vụ cảnh sát đưa ngón tay vào miệng trẻ bị động kinh để cấp cứu

Thứ 2, 05/08/2019 | 13:08
Trước hành động của một cảnh sát cơ động nhanh trí đưa ngón tay vào miệng một đứa trẻ đang lên cơn động kinh, các chuyên gia y tế cho rằng đây là một hành động đẹp nhưng chưa đúng.

Danh tính CSCĐ cắn răng chịu đau để cháu bé cắn vào tay giữ tính mạng ở sân Thiên Trường

Thứ 2, 05/08/2019 | 10:04
Một cháu bé có biểu hiện co giật đã được lực lượng cảnh sát cơ động sơ cứu, vận chuyển ra xe cấp cứu trong trận Nam Định gặp Hoàng Anh Gia Lai chiều 4/8

Hãi hùng 3 thanh niên liên tục giãy giụa, co giật, sùi bọt mép giữa phố Bùi Viện

Thứ 3, 16/07/2019 | 19:35
Trưa nay, một tài khoản F.B đăng tải đoạn clip gần 1 phút cảnh 3 thanh niên nằm liên tục giãy giụa, co giật, sùi bọt mép giữa phố đi bộ Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TP.HCM). Cơ quan công an đã xác nhận sự việc.
Cùng tác giả

Tìm lại trái châu trị giá 350 triệu đồng bị đạo chích lấy trộm bán 13 triệu đồng

Thứ 2, 14/09/2020 | 12:36
Lợi dụng đêm tối, Trần Văn Thọ lẻn vào lăng Ông, trèo lên nóc Bia Đình lấy trộm trái châu quý hiếm trị giá 350 triệu đồng. Tuy nhiên, Thọ đem bán món cổ vật vừa trộm được chỉ với giá 13 triệu đồng cho Trần Hiền Sĩ.

Long An: Xác minh nghi vấn con gái đổ chất thải lên đầu mẹ già

Thứ 2, 07/09/2020 | 11:54
Qua xác minh ban đầu, cơ quan chức năng xác định, sự việc con gái nghi xúc phân đổ lên đầu, đánh đập mẹ già xảy ra tại huyện Cần Đước, tỉnh Long An.

Hỗn chiến trên bàn nhậu, “ma men” rút dao sát hại người đến can ngăn

Thứ 6, 04/09/2020 | 16:14
Trong lúc nhậu, nhóm thợ hồ xảy ra mâu thuẫn dẫn đến xô xát. Không muốn xảy ra chuyện không hay, người trong nhóm gọi điện cho anh T. đến để hòa giải. Nào ngờ, sau ít phút nói chuyện và tiếp tục tiệc rượu, những người này lại lao vào hỗn chiến. Trong lúc xô xát, Lê Quốc Tuấn cầm dao đâm người đến hòa giải khiến nạn nhân tử vong. Gây án xong, Tuấn trốn về quê.

Mẹ bị cáo vận chuyển gần 64kg ma túy ngã quỵ khi nghe tòa tuyên con trai tử hình

Thứ 2, 24/08/2020 | 11:20
Do ảnh hưởng dịch bệnh covid – 19, mẹ bị cáo Trương Quốc Cường chỉ có thể đứng bên ngoài phòng xét xử theo dõi diễn biến. Đúng ngọ, tòa tuyên bản án tử hình đối với bị cáo Cường vì hành vi vận chuyển gần 64kg ma túy. Biết con không thể thoát án tử, mẹ Cường òa khóc, ngã quỵ.

Gã nghiện sát hại người phụ nữ bị liệt nửa người từng đâm công an bị thương

Thứ 2, 24/08/2020 | 10:59
Nghiện ma túy nặng, Nguyễn Quang Thoại thường xuyên trộm cắp để có tiền “nướng” vào cái chết trắng. Sáng sớm 23/8, Thoại lẻn vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Th. để trộm, rồi sát hại nạn nhân. Trước đó, cuối năm 2019, trong lúc trộm vịt bị truy đuổi, Thoại đâm 1 chiến sĩ công an bị thương rồi bỏ trốn.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Làm gì? Một góc nhìn về nghề xe ôm công nghệ

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:50
Nhiều người tốt nghiệp đại học, ra trường vẫn chạy xe ôm công nghệ để mưu sinh. Điều đó có tốt?...

Ở phố hay về quê?

Thứ 7, 16/03/2024 | 07:00
Vậy là tôi đã quyết định về quê, sau gần hai năm đắn đo đủ điều. Với tôi, đó là một quyết định lớn.

Chồng yêu vợ. Bởi vì, vợ yêu chồng

Thứ 5, 14/03/2024 | 07:00
Đêm qua, khi tôi đang nằm ngủ cùng vợ, tôi đã khóc, khóc, và khóc… như một đứa trẻ. 
     
Nổi bật trong ngày

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Những sợi tóc không bâng quơ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Xưa, nhà tôi ở khu tập thể, nhà tranh tre nứa lá, chủ nhật mà nắng là ngày các cô công nhân gội đầu. Chuẩn bị gội đầu công phu lắm.