Chiến sự Syria: Nga dồn quân vào Idlib quyết xóa sạch phiến quân trong trận chiến quyết định?

Chiến sự Syria: Nga dồn quân vào Idlib quyết xóa sạch phiến quân trong trận chiến quyết định?

Vũ Thu Hương
Thứ 2, 16/09/2019 | 18:00
0
Lực lượng bộ binh của Nga và dân quân Iran đang chuẩn bị mở trận đánh lớn vào ngoại ô Nam Idlib, Syria. Tuy nhiên, chi tiết kế hoạch không được nhắc đến.

Theo AMN, thông tin từ phiến quân do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn cho hay lực lượng bộ binh Nga đã tiến về ngoại ô phía Nam tỉnh Idlib.

Thông tin từ người phát ngôn của quân đội quốc gia do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, Major Yousef Hammoud, lực lượng bộ binh của Nga và dân quân Iran đang chuẩn bị mở trận đánh lớn vào ngoại ô Nam Idlib. Tuy nhiên, chi tiết kế hoạch không được nhắc đến.

“Sự xuất hiện của dân quân Iran và lực lượng bộ binh Nga là dấu hiệu cho thấy một cuộc tấn công mới đang được chuẩn bị sẵn sàng”, người phát ngôn cho hay.

Tuy nhiên, nguồn tin từ quân đội Syria cho biết sự xuất hiện của nhóm quân Nga ở Nam Idlib không nhằm triển khai hoạt động tấn công mới mà đơn giản là thực hiện nhiệm vụ ở các đài quan sát gần vùng giảm xung đột.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga dồn quân vào Idlib quyết xóa sạch phiến quân trong trận chiến quyết định?

Lực lượng bộ binh của Nga được cho là đang chuẩn bị mở trận đánh lớn vào ngoại ô Nam Idlib, Syria 

Quân đội Syria đang chuẩn bị mở đợt tấn công mới nhằm vào phiến quân ở Al-Ghaad và Tây Bắc ngoại ô Latakia.

Trong 3 tuần qua, quân đội Syria đã huy động lượng lớn lực lượng tại các mặt trận cho các hoạt động sắp diễn ra.

Trong một diễn biến khác, tối 14/9, quân đội Syria đã mở đợt tấn công lớn vào căn cứ của phiến quân ở Kabani nhắm đến nhiều vị trí dọc trục phía Nam của thị trấn chủ chốt ở Đông Bắc Latakia.

Nguồn tin từ Latakia cho hay, sư đoàn 4 của quân đội Syria đã mở nhiều đợt tấn công tên lửa và pháo vào hàng phòng thủ của Đảng Hồi giáo Turkestan và Hay’at Tahrir Al-Sham, trong khi đó máy bay do thám Nga và Syria cùng tham gia yểm trợ.

Quân đội Syria tập trung tấn công vào các hầm của phiến quân quanh Kabani vì các vị trí này tạo thuận lợi lớn cho phiến quân trong các cuộc tấn công.

Kabani là thị trấn nhỏ nằm ở một trong những khu vực cao nhất của Latakia. Đây là nơi nắm giữ vị trí chủ chốt ở khu vực này.

Thượng đỉnh tìm kiếm hòa bình

Hôm nay Hội nghị Thượng đỉnh Nga-Iran-Thổ Nhĩ Kỳ với sự tham dự của Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Iran Hassan Rouhani diễn ra ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Lãnh đạo của 3 nước sẽ cố gắng bảo đảm một lệnh ngừng bắn lâu dài ở khu vực Tây Bắc Syria, cũng như tìm giải pháp chấm dứt chiến sự ở tỉnh Idlib.

Hội nghị Thượng đỉnh ở Ankara đưa các nước đứng về các chiến tuyến khác nhau tại Syria trên một bàn thảo luận. Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Iran Rouhani ủng hộ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Mỹ, châu Âu và các đồng minh Arab ủng hộ các phe phái đối lập khác nhau trong cuộc xung đột tại Syria. Hội nghị dự kiến tập trung vào tỉnh Idlib – căn cứ lớn cuối cùng của các nhóm phiến quân tại quốc gia Trung Đông này.

Sau một thỏa thuận được ký kết giữa Nga và Iran cách đây 2 năm, Thổ Nhĩ Kỳ đã thiết lập 12 chốt giám sát quân sự tại khu vực Tây Bắc Syria để giúp giảm các cuộc giao tranh giữa lực lượng đối lập và chính phủ của Tổng thống Syria Al Assad.  Tuy nhiên các chốt quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ gần đây cũng bị trúng đạn do chiến dịch của quân đội chính phủ Syria chống lại các phần tử khủng bố trong khu vực. Tổng thống Erdogan cảnh báo, bất cứ vụ tấn công nào vào các chốt an ninh cũng sẽ đối mặt với sự trả đũa của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, có thể làm gia tăng nguy cơ đối đầu trực tiếp với Syria. Do đó, Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên lần này rất quan trọng để giảm nguy cơ đối đầu hiện nay.

Xem thêm >> Chiến sự Syria: Nga dồn dập không kích “dọn đường” cho quân đội Syria quét sạch khủng bố ở Idlib

  

Có trong tay S-400 "đáng sợ" nhưng chỉ đem "trưng bày" ở Syria: "Đòn hiểm" của Nga để qua mặt Mỹ, Israel?

Thứ 2, 16/09/2019 | 11:12
Nga mang những hệ thống phòng thủ tân tiến nhất của mình đến Syria như S-300, S-400 nhưng không một lần sử dụng trước đối thủ. Đã có những câu hỏi về tính toán lạ kỳ của Moscow.

Lý do bất ngờ sau việc Syria vội vã quay sang tính mua hệ thống phòng không của Iran dù đã có S-300 của Nga trong tay

Chủ nhật, 15/09/2019 | 08:45
Syria đang tìm cách mua hệ thống phòng không mới Bavar-373 của Iran sau khi hệ thống S-300 do Nga cung cấp được cho là có hiệu quả cực kỳ thấp trong giai đoạn thử nghiệm.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.