Chiến sự Syria: Nga hé lộ điều khủng khiếp khủng bố sẽ triển khai tại Idlib

Chiến sự Syria: Nga hé lộ điều khủng khiếp khủng bố sẽ triển khai tại Idlib

Vũ Thu Hương
Thứ 6, 13/12/2019 | 20:00
0
Nga cho rằng các tay súng khủng bố ở Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và phá hủy hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự ở phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng thuộc tỉnh Idlib.

Theo Sputnik, Nga cho rằng các tay súng khủng bố ở Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và phá hủy hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự ở phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng thuộc tỉnh Idlib.

“Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga đã nhận được thông tin về việc các lãnh đạo của nhóm khủng bố Hayat Tahrir al-Sham mà trước đây gọi là Mặt trận Al-Nusra, cùng với các thành viên thuộc nhóm giả mạo là tổ chức nhân đạo Mũ bảo hiểm Trắng đang dàn dựng một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự ở những khu định cư thuộc phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng Idlib”, Thiếu tướng Yuri Borenkov, người đứng đầu Trung tâm Tái hòa giải dân tộc Syria của Nga tuyên bố hôm 12/12.

Cũng theo ông Borenkov, những cảnh dàn dựng này sẽ được quay thành video để phát tán trên mạng Internet sau đó đăng trên các phương tiện truyền thông phương Tây và Trung Đông nhằm đổ lỗi cho quân chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Nga hé lộ điều khủng khiếp khủng bố sẽ triển khai tại Idlib

Nga cho rằng các tay súng khủng bố ở Syria đang chuẩn bị tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học và phá hủy hệ thống cơ sở hạ tầng dân sự ở phía nam vùng hạ nhiệt căng thẳng thuộc tỉnh Idlib.

Cũng trong tuyên bố hôm 12/12, ông Borenkov cho biết lực lượng cảnh sát quân sự Nga vẫn tiếp tục tuần tra tại các tỉnh Aleppo, al-Hasakah và Raqqa.

Cuộc chiến ở Syria bùng phát kể từ năm 2011 đã gần như phá hủy toàn bộ quốc gia này. Trong khi đó, lực lượng quân chính phủ Syria phải chiến đấu chống lại hàng loạt nhóm phiến quân cũng như các tay súng khủng bố. Hiện tại, diễn biến chiến sự Syria vẫn còn phức tạp.

Theo AMN, quân đội Syria đã mở đợt tấn công mới chiều qua nhằm giành lại căn cứ bị bỏ hoang ở ngoại ô phía Tây tỉnh Idlib.

Được lực lượng không quân Nga và Liwaa hậu thuẫn, quân đội Syria tấn công như vũ bão vào căn cứ bị bỏ hoang.

Theo nguồn tin quân sự gần chiến tuyến, lực lượng quân đội Syria đã chọc thủng hàng phòng thủ của phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham trong khi đó đồng minh từ lực lượng không quân Nga đã nhắm mục tiêu vào phiến quân ở khu căn cứ.

Hôm thứ Tư, quân đội Syria đã mở đợt tấn công tương tự vào căn cứ bị bỏ hoang nhưng sau đó buộc phải rút lui khi phiến quân tấn công khốc liệt.

Cuộc chiến chống khủng bố lâu dài

Trong nỗ lực tiếp tục thúc đẩy cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ đứng đầu, các chuyên gia hàng đầu thế giới đã đến thủ đô Washington (Mỹ) để tham dự Hội thảo thường niên lần thứ 13 về chống khủng bố. Trọng tâm thảo luận là những mối đe dọa khủng bố nghiêm trọng nhất hiện nay đối với an ninh nước Mỹ.

Các chuyên gia đã đề cập đến các mối đe dọa khủng bố thời kỳ hậu Baghdadi, tình hình khủng bố ở Afghanistan nguy cơ khủng bố trỗi dậy trở lại do Mỹ rút quân khỏi miền Bắc Syria, tình hình khủng bố ở Trung Đông và châu Phi, xu hướng các phong trào của các chiến binh thánh chiến cũng như những nguy cơ khủng bố vào năm 2020.

Các chuyên gia cho rằng mặc dù cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu đã đạt được những kết quả đáng kể trong những năm qua, nhưng khủng bố chưa thể chấm dứt, thậm chí có xu hướng phát triển theo chiều hướng phức tạp hơn.

Cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu là cuộc chiến kéo dài và tốn kém nhất trong lịch sử nước Mỹ. Kể từ khi phát động cuộc chiến chống khủng bố sau sự kiện ngày 11/9/2001, cường quốc số 1 thế giới đã phải tiêu tốn khoảng 6.400 tỷ USD vào cuộc chiến này trên phạm vi toàn cầu, tập trung chủ yếu ở Afghanistan, Pakistan, Iraq, Syria và Yemen.

Theo các chuyên gia, cuộc chiến tốn kém này đã đạt được những kết quả nhất định như ngăn chặn được đáng kể số vụ tấn công khủng bố xảy ra trên đất Mỹ, làm suy yếu nhóm khủng bố tự xưng Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), giải phóng được khoảng 7,7 triệu người khỏi sự kìm kẹp của hàng chục nghìn tay súng khủng bố.

 

Chiến sự Syria: IS bất ngờ trỗi dậy, ồ ạt tấn công giành đất của quân đội Syria nhưng thất bại cay đắng

Thứ 4, 04/12/2019 | 12:57
Khủng bố IS bất ngờ tấn công vào các vị trí của quân đội Syria ở khu vực phía Tây của tỉnh Homs. Tuy nhiên, nhiều tay súng khủng bố đã phải bỏ mạng.

Tiết lộ điều khủng khiếp của cô dâu IS bị bắt cóc từ năm 14 tuổi và quãng đời ám ảnh

Thứ 3, 03/12/2019 | 20:18
Thiếu nữ người Yazidi, Ashwaq Haji Hamid bị IS bắt cóc làm nô lệ tình dục từ năm 14 tuổi. Cô gái đã đối mặt tay súng IS trên truyền hình, chất vấn việc hắn cưỡng hiếp, đánh đập khi cô mới 14 tuổi.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.