Chiến sự Syria: Tuyệt vọng vì mất nhiều cứ điểm ở Idlib, khủng bố điên cuồng tấn công nhưng “càng cay càng thất bại”

Chiến sự Syria: Tuyệt vọng vì mất nhiều cứ điểm ở Idlib, khủng bố điên cuồng tấn công nhưng “càng cay càng thất bại”

Vũ Thu Hương
Thứ 4, 21/08/2019 | 09:01
1
Khi mất đi một số cứ điểm lớn ở Nam Idlib, khủng bố điên cuồng mở các trận chiến lớn nhằm vào căn cứ không quân Nga Hmeimim. Tuy nhiên, các cuộc tấn công của chúng luôn thất bại.

Theo MorningStar, lực lượng quân đội chính phủ Syria hôm qua đã tuyên bố giành chiến thắng lớn sau khi đẩy được phần lớn khủng bố ra khỏi thị trấn chiến lược Khan Sheikhoun trong cứ điểm cuối cùng của khủng bố ở tỉnh Idlib. Khủng bố đã kiểm soát thị trấn này suốt 5 năm trước.

Các nhóm khủng bố chính ở Idlib gồm Hayat Tahrir al-Sham khẳng định chúng đang tái triển khai quân ở các nơi khác sau cuộc tấn công lớn của quân đội Syria nhưng hình ảnh vệ tinh cho thấy việc rút quân ồ ạt của các tay súng khi chúng sắp mất kiểm soát thị trấn.

Cuộc tấn công lớn của quân đội Syria, dưới sự hậu thuẫn của Nga, vào Khan Sheikhoun bắt đầu vào hôm Chủ nhật khi quân đội Syria tấn công vào các vị trí của khủng bố al-Nusra ở khu vực này.

Tiêu điểm - Chiến sự Syria: Tuyệt vọng vì mất nhiều cứ điểm ở Idlib, khủng bố điên cuồng tấn công nhưng “càng cay càng thất bại”

Quân đội Syria giành thắng lợi lớn ở Idlib

Trong khi đó, theo AMN, hôm qua quân đội Syria đã tiến vào tiếp quản Khan Sheikhoun sau khi phiến quân rút khỏi khu vực phía Bắc của thành phố này.

Nguồn tin quân sự gần Hama cho hay quân đội Syria đã tiến vào phía Bắc thành phố sau khi được chỉ huy quân đội Syria “bật đèn xanh”.

Quân đội Syria hiện đang tiến đến nhiều khu vực ở thị trấn này để làm sạch bom mìn, đảm bảo an ninh ở nơi khủng bố vừa rút đi.

Đại diện lực lượng Hay’at Tahrir Al-Sham hôm qua tuyên bố rằng lực lượng này đã rút một phần khỏi phía Nam thị trấn nhưng các lực lượng đối lập lại khẳng định Khan Sheikhoun đã sạch bóng phiến quân, khủng bố.

Kể từ khi đánh mất Talat Al-Nimr ở Bắc Khan Sheikhoun, phiến quân không ngừng tấn công tên lửa và các đợt không kích pháo vào quân đội Syria.  

Idlib trở thành vùng xung đột chính trong cuộc chiến Syria kéo dài suốt 8 năm qua. Và cho đến nay lực lượng của Tổng thống Syria Assad đã giành quyền kiểm soát phần lớn lãnh thổ đất nước.

Nga mở đợt tấn công lớn vào phía Tây Syria

Khi mất đi một số cứ điểm lớn ở Nam Idlib, khủng bố điên cuồng mở các trận chiến lớn nhằm vào căn cứ không quân Nga Hmeimim. Và đêm hôm thứ Hai vừa qua, phiến quân lại tiếp tục bắn tên lửa về phía căn cứ đánh dấu lần thứ 4 trong 10 ngày qua căn cứ trở thành mục tiêu các cuộc tấn công của khủng bố.

Nguồn tin từ quân đội Syria cho thấy lực lượng phòng không Nga đã nhanh chóng đẩy lùi các cuộc tấn công, không tên lửa nào tới được căn cứ không quân. Và các cuộc tấn công của phiến quân chỉ kích động không quân nga tăng cường tấn công vào trục Latakia-Idlib.

Lực lượng không quân Nga đã mở đợt tấn công lớn vào khủng bố ở Deir Ezzor chiều qua.

Nguồn tin quân sự ở tỉnh Homs cho hay lực lượng không quân Nga đã mở nhiều đợt tấn công vào Tây Nam Deir Ezzor, làm thiệt mạng và bị thương nhiều khủng bố.

Nguồn tin cũng khẳng định rằng các cuộc không kích của Nga nhằm vào khủng bố IS đang có nhiều hoạt động gây hấn ở các thành phố Palmeyra và Dier Ezzor.

Cùng lúc đó, quân đội Syria hỗ trợ cho không quân Nga mở đợt tấn công tên lửa và pháo vào các căn cứ của nhóm khủng bố này ở gần thành phố Al-Mayadeen.

Kể từ khi khủng bố IS bị đánh bại tại Deir Ezzor, không quân Nga tập trung diệt khủng bố ở Tây Bắc Syria. Tuy nhiên, vì hoạt động mới đây của khủng bố ở Badiya Al-Sham, Nga lại một lần nữa nhắm mục tiêu vào các khu vực sa mạc rộng lớn này.

Xem thêm >> Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố

 

Phàn nàn về đoàn xe quân sự bị Syria không kích, Nga "dội gáo nước lạnh" vào Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 3, 20/08/2019 | 20:06
Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh, các cuộc tấn công của phiến quân Hayat Tahrir Al-Sham ở Idlib sẽ bị nghiền nát và Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo về điều này.

Tuyên bố đáng suy ngẫm của TT Putin sau việc Nga hậu thuẫn cho Syria tấn công khủng bố

Thứ 3, 20/08/2019 | 19:19
Nga hỗ trợ cho các hoạt động quân sự của các nhóm quân của chính phủ Syria chống khủng bố ở tỉnh Idlib, Tây Bắc Syria và “Chúng tôi không bao giờ tuyên bố rằng khủng bố Idlib sẽ được yên thân”, Tổng thống Nga Putin cho biết.
Cùng tác giả

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.

“Hiệp định Geneve không chỉ là mốc son lịch sử mà còn mang ý nghĩa thời đại”

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:02
Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn khẳng định việc ký kết Hiệp định Geneve không chỉ là một mốc son lịch sử của dân tộc ta, mà còn mang ý nghĩa thời đại.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.

Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza

Thứ 5, 28/03/2024 | 11:06
Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua ngày 25/3/2024 và kêu gọi các bên liên quan thực hiện ngay lập tức Nghị quyết nhằm hướng đến một lệnh ngừng bắn lâu dài và bền vững tại khu vực.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Vì sao NASA muốn thiết lập múi giờ cho Mặt trăng?

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:58
Chính phủ Mỹ giao Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thiết lập múi giờ Mặt trăng, còn gọi là Giờ Mặt trăng phối hợp (CLT).

Ở khu vực “Chìa khóa”: Ukraine kháng cự mạnh mẽ, Nga dùng chiến thuật chậm mà chắc

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:45
Rabotino và phía tây bắc Verbovoy được coi là “chìa khóa” để kiểm soát vùng Zaporozhye quan trọng. Vì vị trí chiến lược mà giao tranh vẫn sẽ tiếp tục căng thẳng.

Lý do khoản viện trợ 61 tỷ USD của Mỹ được coi là cứu cánh cho Ukraine

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:40
Đối với Mỹ, dự luật có nghĩa là các nhà cung cấp có thể bắt đầu chuyển vũ khí vào Ukraine ngay lập tức – còn đối với Ukraine, điều này mang lại sự yên tâm.

Chuyên gia nói về việc Mỹ tự sản xuất HALEU

Thứ 2, 22/04/2024 | 06:00
Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố nước ông đã sản xuất được 200 pound (90,7 kg) uranium làm giàu đầu tiên.

Nga đáp trả bằng 34 cuộc tấn công tổng hợp, Kiev tổn thất nhiều khí tài

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:55
Trong số những khí tài bị quân đội Nga phá huỷ tuần qua có nhiều loại vũ khí hiện đại Mỹ cung cấp cho Ukraine.