Bộ Công an phản hồi về chính sách xuất nhập cảnh để thu hút kiều bào về Việt Nam du lịch, đầu tư

Bộ Công an phản hồi về chính sách xuất nhập cảnh để thu hút kiều bào về Việt Nam du lịch, đầu tư

Thứ 4, 17/01/2024 | 09:00
0
Vừa qua, Bộ Công an đã trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về chính sách xuất nhập cảnh để thu hút kiều bào về Việt Nam du lịch, đầu tư.

Theo cử tri tỉnh Bình Thuận, hàng năm, một lượng lớn kiều bào ở nước ngoài có tài chính, trình độ chuyên môn cao mong muốn được trở về Việt Nam để thăm thân, du lịch và tìm hiểu đầu tư kinh doanh.

"Do đó, cử tri kiến nghị có chính sách thông thoáng về chính sách xuất, nhập cảnh và các chính sách khác để thu hút lượng lớn kiều bào này về Việt Nam du lịch, đầu tư nhằm góp phần nâng cao sức cạnh tranh cho du lịch Việt Nam với các nước trong khu vực", cử tri tỉnh Bình Thuận kiến nghị.

Về vấn đề này, Bộ Công an cho biết, các quy định hiện hành về xuất, nhập cảnh đã hoàn thiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Cụ thể, ngày 24/6/2023, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam và Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam (Luật số 23/2023/QH15 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/8/2023).

Trong đó, có nhiều chính sách mới về cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài: Công dân tất cả các nước, vùng lãnh thổ có thể đề nghị cấp thị thực điện tử nhập cảnh nhiều lần, thời hạn đến 90 ngày (thủ tục hoàn toàn trên môi trường điện tử, thời hạn trả kết quả 3 ngày làm việc, không cần cơ quan bảo lãnh, không yêu cầu chứng minh tài chính) và nâng thời hạn tạm trú lên 45 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh theo diện miễn thị thực đơn phương.

Ngoài các quy định mới nêu trên, chính sách hiện hành tạo điều kiện cho kiều bào ở nước ngoài về nước được thực hiện theo Nghị định số 82/2015/NĐ-CP ngày 24/9/2015 của Chính phủ quy định về miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và người nước ngoài là vợ, chồng, con của người Việt Nam định cư ở nước ngoài hoặc của công dân Việt Nam. Theo đó, miễn thị thực cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân là người nước ngoài với thời hạn tạm trú 6 tháng cho mỗi lần nhập cảnh, trường hợp có nhu cầu ở lại được xem xét gia hạn tạm trú đến 6 tháng.

Về các chính sách khác để thu hút kiều bào đầu tư về Việt Nam, công tác vận động kiều bào đầu tư về nước trong thời gian qua được chú trọng, đóng góp tích cực trong việc nâng cao uy tín, sự an toàn của môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích kiều bào về nước sinh sống, đầu tư và cống hiến cho đất nước.

Tuy không có chính sách ưu đãi đầu tư riêng cho nhà đầu tư là người Việt Nam ở nước ngoài (do vi phạm các cam kết về phân biệt đối xử mà Việt Nam là thành viên) nhưng theo quy định hiện hành thì nhà đầu tư là kiều bào vẫn có lợi thế hơn so với nhà đầu tư nước ngoài do họ có quyền lựa chọn áp dụng các điều kiện, thủ tục đầu tư như đối với nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài.

Ngoài ra, kể từ tháng 8/2023, Chính phủ đã triển khai mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam nhằm kêu gọi, khuyến khích các nhà đầu tư, chuyên gia, nhà khoa học, tri thức tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ về nước, làm việc, nghiên cứu cho các cơ quan, tổ chức, tập đoàn trong và ngoài nước; đơn giản hóa các thủ tục chuyển tiền, đa dạng hóa mạng lưới chi trả ngoại tệ qua các ngân hàng… Đây là những chính sách mới của Chính phủ Việt Nam nhằm thu hút nguồn kiều bào đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Hiện nay, một số giải pháp mới đang được tiếp tục nghiên cứu, triển khai như: Hoàn thiện khung khổ pháp lý nhằm bảo hộ và tạo điều kiện cho doanh nhân, tri thức kiều bào về nước làm ăn, sinh sống; Các cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài tăng cường hỗ trợ các nhà đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài kết nối với các kiều bào nhằm xây dựng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vững mạnh ở nước sở tại; Thúc đẩy thành lập các câu lạc bộ tri thức kiều bào, các Hiệp hội doanh nhân kiều bào nhằm thu hút tri thức Việt kiều có trình độ chuyên môn cao, xây dựng những đầu mối về xuất nhập khẩu và hỗ trợ đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài;…

Tuệ Minh

Lào Cai ứng dụng hiệu quả chuyển đổi số trong thủ tục xuất nhập cảnh

Thứ 3, 19/12/2023 | 11:31
Lượng người xuất - nhập cảnh tăng, nhưng mọi thủ tục vẫn được giải quyết nhanh chóng, không xảy ra tình trạng ùn tắc, tạo tâm lý thoải mái cho người dân và du khách khi thông quan qua Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Quảng Ninh: Phá đường dây đưa người xuất, nhập cảnh trái phép

Thứ 5, 16/11/2023 | 15:43
Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội đưa, dẫn người nước ngoài xuất cảnh trái phép.

Tù 1/11 Trung Quốc hủy bỏ yêu cầu khai báo y tế khi xuất, nhập cảnh

Thứ 3, 31/10/2023 | 20:08
Từ ngày 1/11, du khách nhập cảnh và xuất cảnh tại Trung Quốc sẽ không cần nộp tờ khai y tế cho hải quan.
Cùng tác giả

Thấy gì từ số lợi nhuận "khủng" của doanh nghiệp bán bảo hiểm xe máy bắt buộc?

Thứ 2, 25/05/2020 | 14:10
Nếu chia bình quân cho 29 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ đang bán bảo hiểm bắt buộc xe máy, thì doanh thu mảng này của mỗi công ty bảo hiểm vào khoảng 26,3 tỷ đồng/năm.

Thi trắc nghiệm môn Toán: Học sinh lười tư duy, chỉ học mẹo làm trắc nghiệm

Thứ 4, 06/11/2019 | 07:30
Hình thức thi trắc nghiệm môn Toán sẽ khiến cách dạy và học bị thay đổi. Lúc đó, thầy cô chỉ dạy học sinh cách làm bài thi trắc nghiệm sao cho đạt kết qua cao bằng cách mẹo làm bài. Còn học sinh chỉ khoanh tối đa các phương án đúng, còn lại là khoanh xác xuất.

Hoang mang vì sếp bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10

Thứ 6, 18/10/2019 | 09:00
Sếp nam bỗng đi công tác cả tuần trước 20/10, lịch công tác "bất thường" khiến các chị em hoang mang về những lời hứa, những món quà ngày Phụ nữ Việt Nam.

Nhức nhối vết chém ngang lưng đỉnh Mã Pí Lèng

Thứ 6, 04/10/2019 | 12:06
Đỉnh Mã Pí Lèng (huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang) từ lâu đã được đánh giá là một trong những điểm quan sát toàn cảnh vào loại đẹp nhất ở Việt Nam. Nơi đây là di sản đặc sắc về địa chất, cảnh quan và là ước mơ chiêm ngưỡng của bao du khách nước ngoài.

Sóc Trăng lắp camera nhà riêng cán bộ: Cẩn trọng mức kinh phí tiền tỷ

Thứ 2, 30/09/2019 | 06:48
Những ngày qua, người dân tỉnh Sóc Trăng xôn xao trước thông tin ông Huỳnh Văn Sum, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng ký quyết định số 1542-QĐ/TU về việc cấp kinh phí lắp đặt camera an ninh nhà riêng của các đồng chí trong ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Cùng chuyên mục

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.
     
Nổi bật trong ngày

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.

Phụ nữ tỉnh Đồng Nai xếp hình khổng lồ chào ngày lễ 30/4

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:03
Hơn 700 người đồng diễn xếp hình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam 30/4.