Cho người độc thân: 8 tư tưởng thiền cần quán triệt

Cho người độc thân: 8 tư tưởng thiền cần quán triệt

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:59
0
Đã nhiều lần bạn tự hỏi vì sao một chuyện tưởng như đơn giản, rằng: “chàng gặp nàng, yêu nhau và đám cưới” lại trở nên phức tạp như vậy? Phức tạp hay không đôi khi không chỉ tại thiên mà còn tại nhân nữa.

Bạn hãy thử thực hành tám tư tưởng thiền dưới đây xem sự tình có đỡ phức tạp hơn không nhé:

> Kỳ trước: Thiền và Yêu

1. Nhìn vào gương

Tất cả các mối quan hệ trong cuộc đời bạn đều phản chiếu hình ảnh của chính bạn. Nếu bạn dễ dãi với bản thân, không biết trân trọng hoặc yêu thương chính mình, chả trách gì người khác dễ dàng lừa gạt hoặc bỏ rơi bạn. Vì vậy, thay vì cố thay đổi bề ngoài để tìm Mr. Right, hãy thay đổi chính suy nghĩ của bạn về bản thân bạn.

2. Trân trọng hiện tại

Nếu bạn không yêu cuộc sống của mình, liệu có ai muốn cùng bạn chia sẻ nó? Nếu bạn không hài lòng với hiện tại, một người tình dẫu có tuyệt vời đến đâu cũng không thể làm cho mọi việc tốt hơn được. Vì vậy, hãy trân trọng và hạnh phúc với những gì bạn đang có.

3. Tập trung vào “người đương thời”

“Người đương thời” ở đây là người bạn đang hẹn hò hoặc có ý định tìm hiểu ở thời điểm hiện tại. “Đứng núi này trông núi nọ” bằng cách “soi” người ta quá mức chỉ khiến bạn đánh mất dần các “ứng viên” sáng giá.

Thuỳ Linh, 25 tuổi, một cô bạn của Cosmo, xinh đẹp, giỏi giang nhưng chưa từng có mối tình vắt vai. Nguyên nhân rất đơn giản: nàng thường cho các “cây si” rớt đài ngay từ vòng… xem mặt, thậm chí là ngay từ vòng… được giới thiệu thông qua lời kể của người thứ ba. Sau nhiều lời khuyên nhủ, tâm tình của Cosmo, cuối cùng cô nàng cũng “cắn răng” đi cà phê với một anh chàng mà nàng chẳng có tí hứng thú nào. Buổi hẹn đầu tiên quá “chát”, nàng cố gắng “cầm cự” thêm hai lần hẹn hò nữa và bắt đầu cảm thấy anh chàng cũng hay hay. Sau sáu lần hẹn hò nữa, họ chính thức tay trong tay. Một “happy ending” mà chính Thuỳ Linh cũng không ngờ đến.

Bạn thấy đấy, dành cho “người đương thời” một ít cơ hội không có gì là quá mất thời gian hay công sức cả. Trong buổi hẹn đầu tiên, bạn nên chú tâm vào những điều họ nói và những câu chuyện tán gẫu của hai bạn. Đừng vội nhận xét “à thế này”, “à thế kia”… Còn rất nhiều thời gian để bạn quyết định có nên tiến tới hay không nên hãy cứ để dành nó sau buổi hẹn hò đầu tiên.

Thiền++ - Cho người độc thân: 8 tư tưởng thiền cần quán triệt

4. Cầm lên được là bỏ xuống được

Hạnh phúc là một sự lựa chọn, vì vậy, bạn không nên đặt hạnh phúc của mình vào sự định đoạt của người khác. Nếu anh chàng bạn đang hẹn hò không gọi điện hoặc nhắn tin cho bạn sau buổi hẹn đầu tiên, hãy quên đi và bắt đầu một cuộc hẹn hò mới. OK, Cosmo hiểu là nói luôn dễ hơn làm nhưng này, tại sao bạn lại trông ngóng một người không cần bạn? Thật mất thời gian và phí phạm cảm xúc, đó là còn chưa kể quan niệm “cầm lên được là bỏ xuống được” sẽ khiến bạn tự tin, độc lập và lôi cuốn hơn rất nhiều đấy!

5. Hãy chân thật

Đừng cố che giấu những điều không hay về mình! Đôi khi, chàng tinh tế hơn bạn nghĩ và bạn cũng không phải một diễn viên đại tài để “diễn” hết ngày này qua ngày khác. Những điều bạn che giấu, một khi lộ ra có thể làm hỏng mối quan hệ của hai bạn. Hãy là chính mình và yêu chính mình, kể cả những lỗi lầm (suy cho cùng, ai mà không từng có sai lầm cơ chứ?). Bạn sẽ tìm được một người yêu mình vô điều kiện.

6. Học cách cho đi

Thay vì ngồi buồn rầu về chuyện lẻ bóng của mình, bạn nên tham gia một vài công việc tình nguyện. Bạn sẽ thấy nỗi khổ cô đơn của mình không phải là điều quá to tát so với những bất hạnh mà người khác đang phải gánh chịu. Khi cho đi, bạn không chỉ đang giúp người khác mà còn cảm nhận được tình yêu thương tràn đầy, thay vì “đói khát” nó. Quan trọng hơn, bạn sẽ tránh được “kẻ huỷ diệt” sức quyến rũ của mình: sự tuyệt vọng.

7. Hãy nhớ: Mọi thứ chỉ là tạm thời

Hãy tập trung vào những thứ bạn có và những điều bạn muốn, thay vì ngồi sợ hãi mình sẽ cô đơn suốt đời. Những gì bạn dồn sức vào tự khắc nó sẽ thành hiện thực. Còn bây giờ, hãy tận hưởng “sự độc thân vui tính của mình” và quên đi nỗi ám ảnh có cặp có đôi.

8. Ngồi thiền

Thời gian ngồi thiền giúp bạn tĩnh tâm và cảm nhận con người mình một cách rõ ràng nhất. Cũng từ đó, bạn sẽ hiểu rõ mình cần một Mr. Right như thế nào để tránh đi “nhầm đường”. Không đi “nhầm đường” nghĩa là bạn không phải mất thời gian đi lại và tình yêu đích thực sẽ sớm xuất hiện hơn. Bạn còn mong gì hơn thế? (Còn tiếp)

Cao Bảo Vy (theo Cosmopolitan)

Thiền và Yêu

Thứ 7, 24/08/2013 | 12:36
Thiền là một nét văn hoá đặc sắc của phương Đông. Từ đầu thế kỷ 20, sau khi được du nhập vào phương Tây, thiền đã thoát ra khỏi ranh giới của tôn giáo và nhanh chóng được tiếp nhận như một phương pháp để chữa lành những chấn thương tâm lý và sự căng thẳng tinh thần. Nhưng bạn có biết thiền còn rất hữu ích trong tình yêu?

Thiền nguyện giúp con người xóa bỏ hận thù

Thứ 5, 22/08/2013 | 10:32
Thiền nguyện là nhịp cầu - phương tiện để người thực hành bước vào thế giới vườn tâm của chính mình, từ đó mới có thể chăm sóc những hạt giống từ bi và tỉnh thức, để khi cây cối ấy phát triển, nở hoa trong đời sống này bằng các tư duy, lời nói và hành động mang lại nhiều lợi lạc cho tự thân, cho tha nhân và môi trường sống.

Ông Bill Clinton học thiền định và ăn chay

Thứ 6, 16/08/2013 | 09:03
Theo trang tin tức thebuddhism.net, trong một bài viết cho biết, cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton đã thỉnh riêng một vị sư Phật giáo để dạy ông làm thế nào để thiền định đúng cách.

Thiền sư Nhất Hạnh: 'Thân thể ta cũng như tâm hồn ta vậy'

Thứ 5, 15/08/2013 | 17:18
Phật giáo quan niệm như thế nào về tình dục trong tình yêu? Không phải ngẫu nhiên mà vị thiền sư Nhất Hạnh bắt đầu vấn đề này bằng cách bàn về “thân tâm” trong truyền thống văn hoá Á Đông.

Tại sao chúng ta phải ngồi thiền?

Chủ nhật, 11/08/2013 | 19:31
Muốn ngồi thiền, trước chúng ta phải biết lý thuyết, sau mới thực hành được. Tại sao chúng ta phải ngồi thiền? Phật dạy trong bốn oai nghi chúng ta đều tu được hết. Bốn oai nghi là đi, đứng, nằm và ngồi. Tuy nhiên trong số bốn oai nghi đó, các Thiền sư nói chỉ có ngồi là thù thắng hơn cả.

Tâm thiền và tâm bãi phân trâu

Thứ 5, 15/08/2013 | 02:00
Trong lúc đi truyền đạo tại một làng nọ, một vị thiền sư gặp một vị học gia. Vị học gia là người có học vị rất cao và cũng có địa vị cao trong làng.

Thiền lái xe

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:29
Nếu đúng vào lúc bạn định vặn chìa khóa để rồ xe chạy mà bạn đọc bài kệ này, nó sẽ như ánh đuốc soi sáng cho bạn và bạn chợt thấy là mình không cần đi đâu cả.

Thiền đi

Thứ 7, 10/08/2013 | 10:03
Khi đi từ văn phòng tới bãi đậu xe, hay tới nhà vệ sinh, khi phải vượt qua vài dãy phố hay chỉ mấy bước chân, ta luôn luôn có thể thực tập thiền hành, nghĩa là đi trong chánh niệm từng bước một, không suy nghĩ, không tính toán.

Về với cõi 'thiền' của Phật giáo Việt Nam

Thứ 2, 05/08/2013 | 16:26
Là một thiền viện thuộc dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử nằm tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, cách Hà Nội khoảng 90 km về phía tây. Cùng với Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt và Thiền viện Trúc Lâm Yên Tử, Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên là một trong 3 thiền viện lớn nhất của Việt Nam.

Thiền+: Thực tại đẹp hơn giấc mơ

Chủ nhật, 11/08/2013 | 18:52
Cuộc đời có những khổ đau, có những khó khăn. Nhiều người trong chúng ta không đủ sức để đối phó với những khổ đau và khó khăn đó, cho nên hay có khuynh hướng đi tìm và trú ẩn nơi những giấc mơ. Mơ ước rằng ngày mai mình sẽ được như thế này, ngày kia mình sẽ được như thế nọ.