Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm: Chỉ 3 tháng nữa, TTCK sẽ ổn định trở lại

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 27/05/2022 | 08:13
0
Ông Tâm khuyên nhà đầu tư nên mua cổ phiếu bởi thị trường chứng khoán đang bị dao động bởi các yếu tố tiêu cực, không phản ánh đúng thực trạng nền kinh tế Việt Nam.

Trong chuyến công tác tham dự Hội nghị cấp cao đặc biệt ASEAN - Mỹ, thăm và làm việc tại Mỹ và Liên Hợp quốc từ 11-17/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York, gặp gỡ các doanh nghiệp lớn ở Mỹ. Sự kiện thu hút nhiều sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Bên cạnh đó, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước đã có văn bản hợp tác với Sở giao dịch chứng khoán New York về hỗ trợ nâng hạng thị trường, xây dựng cơ chế để các nhà đầu tư tham gia hai thị trường chứng khoán cũng nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại talkshow Chọn Danh mục do Báo Đầu Tư tổ chức diễn ra tuần này với chủ đề "Theo dấu người khổng lồ", ông Đặng Thành Tâm, một doanh nhân tham gia Đoàn công tác tại Mỹ vừa qua và cũng là Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) - CTCP, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (SGT) đã có những chia sẻ về tác động của chuyến công tác vừa rồi tới thị trường chứng khoán Việt Nam.

TTCK Việt Nam hấp dẫn trong mắt doanh nghiệp Mỹ

Ông Đặng Thành Tâm cho biết khoảng 80% doanh nghiệp Mỹ đều có cái nhìn tích cực về triển vọng phát triển ổn định của Việt Nam. "Bên cạnh nhiều doanh nghiệp mới dịch chuyển sang Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã hiện diện tại Việt Nam cũng thể hiện cam kết mở rộng đầu tư", ông Đặng Thành Tâm nói.

Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc nhận định Mỹ là nước có thị trường chứng khoán lớn nhất thế giới với mỗi ngày giao dịch lên cả nghìn tỷ USD. Mỹ cũng là thị trường mạnh về đầu tư gián tiếp. Nhiều quỹ đầu tư lớn tại Mỹ trong chuyến công tác vừa rồi xin gặp để tham vấn Thủ tướng về chính sách hiện tại, họ quan tâm thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm: Chỉ 3 tháng nữa, TTCK sẽ ổn định trở lại

Ông Đặng Thành Tâm cho rằng chỉ 3 tháng nữa, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ lại ổn định trở lại.

"Phía các doanh nghiệp này đều cho rằng thị trường Việt Nam hấp dẫn, tăng trưởng tốt, doanh nghiệp Việt Nam hoạt động càng ngày càng bài bản", ông thông tin.

Ông Đặng Thành Tâm đánh giá cuộc xubg đột Nga - Ukraine diễn ra trong thời gian vừa qua đã ảnh hưởng nhiều đến cung và cầu trên thế giới. "Chính vì vậy, thị trường chứng khoán thế giới đi xuống từ 20-30%. Tôi là người lạc quan, tôi tin tất cả sắp tới sẽ được hài hòa, kể cả có chiến tranh sẽ nhanh chóng được dàn xếp bằng ngoại giao để kết thúc", ông Tâm nói.

Ông Tâm nhận định thời gian gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam bị ảnh hưởng bởi 2 yếu tố: xung đột Nga - Ukraine kể trên và một số vấn đề nảy sinh tại Việt Nam liên quan đến lãnh đạo doanh nghiệp. "Thị trường chứng khoán đang phát triển chứ chưa ổn định nên có thể sẽ có nhiều vấn đề. Chúng ta phải minh bạch, ổn định thị trường. Đây cũng là cách bảo vệ nhà đầu tư", ông Đặng Thành Tâm nói.

Nói về triển vọng thị trường chứng khoán thời gian tới, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc Đặng Thành Tâm nhận định dù thị trường đang trải qua biến động giảm, nhưng GDP vẫn tăng nên "không lý nào thị trường lại xuống". Bản thân chị trường chứng khoán sẽ phản ánh thực trạng của nền kinh tế. 

"Chỉ 3 tháng nữa thôi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ lại ổn định trở lại", ông Đặng Thành Tâm nhận định.

"Nhà đầu tư nên mua vào"

"Nhìn vào thị trường chứng khoán Việt Nam gần đây, tôi có một lời khuyên đối với các nhà đầu tư là nên mua vào, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bị dao động ở yếu tố tiêu cực", ông Đặng Thành Tâm nói.

"Nếu chúng ta bỏ lỡ cơ hội này, chúng ta sẽ mất cơ hội lớn hơn. Bản thân tôi thì tôi thấy sắp tới Mỹ sắp đầu tư rất lớn vào Việt Nam thì tại sao chúng ta lại phải dao động?", Chủ tịch KBC đặt câu hỏi.

Về hoạt động kinh doanh của KBC và Saigontel. Ông Tâm cho biết, chỉ quý I/2022, Saigontel báo doanh thu 410 tỷ đồng, tăng gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm ngoái. Sau khi trừ chi phí, doanh nghiệp của ông Đặng Thành Tâm lãi sau thuế quý I/2022 ở mức 189 tỷ đồng, gấp 16 lần cùng kỳ. Đây cũng là mức lợi nhuận quý cao nhất từ trước đến nay mà Saigontel đạt được trong quý, thậm chí cao hơn lãi cả năm 2021 (khoảng 119 tỷ đồng).

"Ai cũng nhìn thấy chúng tôi khai thác bất động sản khu công nghiệp, các đô thị liền kề, nhà ở xã hội… Rất may mắn, khu công nghiệp hiện đang hot, chúng tôi có quỹ đất nên thu hút đầu tư tốt. Và điều này không chỉ là ngắn hạn", ông Tâm khẳng định.

Chủ tịch KBC cũng tiết lộ mới đây đã nhận được giấy phép đầu tư 3 khu công nghiệp mới với tổng diện tích lên tới 2000 ha sau 5 năm nộp hồ sơ. "Tôi muốn gửi đến mọi người: Không chỉ công ty chúng tôi mà cả thị trường cũng đều có cơ hội rất tốt", ông cho hay.

Tài chính - Ngân hàng - Chủ tịch KBC Đặng Thành Tâm: Chỉ 3 tháng nữa, TTCK sẽ ổn định trở lại (Hình 2).

Đô thị Kinh Bắc mới nhận được giấy phép đầu tư 3 khu công nghiệp mới, tổng diện tích 2.000 ha.

Theo ông, khi thị trường đi xuống, có nhiều vấn đề xảy ra nhưng nhà đầu tư phải nhìn điểm tích cực. Đó là nền kinh tế Việt Nam tốt, chính sách của Đảng và Nhà nước tốt.. "Không phải quốc gia nào tăng trưởng cũng tốt như Việt Nam", ông nói.  

Theo lãnh đạo KBC, chuyến thăm vừa rồi của Thủ tướng đã giúp quan hệ quốc tế của Việt Nam tốt hơn. Điều này sẽ thúc đẩy dòng vốn đầu tư trực tiếp và gián tiếp vào thị trường chứng khoán thời gian tới đây. "Đây không chỉ tạo niềm tin cho nhà đầu tư mà còn tạo ra hệ số mới khi tổ chức quốc tế đánh giá hệ số rủi ro của Việt Nam ngày càng thấp", ông Tâm nói thêm.

Nếu thị trường không chuyển biến tốt, sẽ đăng ký mua vào

Trước câu hỏi có nên "xuống tiền", ông Tâm một lần nữa khẳng định, xét về thiên thời, địa lợi, nhân hòa, Việt Nam đang có lợi thế. "Chúng ta nhìn lại thức trạng, suy nghĩ kỹ và đừng vì một xu hướng, vì một ảnh hưởng nào đó khiến ảnh hưởng đến quyền lợi mình", vị này khẳng định. 

Ông Đặng Thành Tâm lưu ý đến yếu tố con ng Việt Nam cần cù, chịu khó, điều kiện kinh tế tốt, các số liệu về vĩ mô, vi mô đều tích cực. "Thị trường chứng khoán dù ngắn hạn đi xuống nhưng dài hạn chắc chắn lại đi lên bởi kinh tế Việt Nam phát triển ko chỉ năm nay mà còn nhiều năm tiếp theo nữa", ông nhận định.

Ông Tâm tiết lộ KBC vừa rồi ký hợp đồng tổng trị giá lên tới 8 tỷ USD, gần bằng tổng đầu tư của Mỹ vào Việt Nam, tất cả đều cam kết đầu tư trong 2 năm. "Chúng tôi sẽ xin phép cấp phép đầu tư, mảng công nghệ cao 2,2 tỷ USD sẽ xin cấp phép từ giờ đến cuối năm, bất động sản và lĩnh vực khác hơn 5 tỷ USD, chúng tôi sẽ chuẩn bị, nếu nhanh năm nay xin cấp phép, không thì để sang năm sau", ông cho hay.

Ông cũng nhắc nhở các nhà đầu tư, đây mới chỉ là KBC chứ chưa kể nhiều nhà đầu tư khác ký với các doanh nghiệp khác. "Chỉ 3 năm tới, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam sẽ tạo bước tiến lớn", ông cho hay.

"Cá nhân tôi đang suy nghĩ hay là nhân cơ hội này mình đăng ký mua vào để tăng sở hữu của mình. Tôi chỉ sợ ngày mai chứng khoán lên cao, mọi người lại bảo tôi lợi dụng lúc thị trường xuống gom cổ phiếu. Tôi cũng chưa có dám theo các lãnh đạo doanh nghiệp khác đăng ký mua vào dù rất muốn", ông cho biết thêm.

"Tôi sẽ theo dõi thị trường, chắc khoảng 7-10 ngày nữa, nếu thị trường không chuyển biến tích cực, bản thân tôi sẽ đăng ký mua vào một số lượng lớn", ông Đặng Thành Tâm nói.

Thanh khoản được cải thiện, chứng khoán tăng hơn 35 điểm

Thứ 4, 25/05/2022 | 16:03
Nhóm cổ phiếu phân bón, bán lẻ, ngân hàng, dầu khí... diễn biến tích cực khiến thị trường bứt phá mạnh. Hơn 800 mã tăng giá trong phiên ngày 25/5.

Chủ tịch nước: Cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán

Thứ 4, 25/05/2022 | 14:35
Chủ tịch nước nhấn mạnh chứng khoán là kênh huy động vốn quan trọng, cần biện pháp, phương thức hỗ trợ thị trường chứng khoán tốt hơn nữa để ổn định kênh này.

Chứng khoán đỏ lửa phiên đầu tuần dù thanh khoản cải thiện

Thứ 2, 23/05/2022 | 15:56
Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và chứng khoán gây áp lực mạnh đến thị trường ngày 23/5 khiến chỉ số giảm sâu dù tăng điểm trong phiên sáng.
Cùng tác giả

Cách nào kiểm soát công ty bảo hiểm không lách luật đầu tư bất động sản?

Thứ 5, 15/09/2022 | 20:03
Các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn được đầu tư, sở hữu BĐS để làm trụ sở kinh doanh, địa điểm làm việc, nhưng không sử dụng và được mua cổ phiếu doanh nghiệp BĐS.

VN-Index tăng điểm phiên đáo hạn phái sinh

Thứ 5, 15/09/2022 | 17:40
Chứng khoán ngày 15/9 không có dòng cổ phiếu dẫn dắt dù vẫn tăng điểm. Một số nhóm được coi là khỏe hơn so với phần còn lại có thể kể đến phân bón, điện, BĐS...

Hoàng Anh Gia Lai thu hơn 11 tỷ mỗi ngày nhờ nuôi heo, trồng chuối

Thứ 4, 14/09/2022 | 18:07
Doanh nghiệp của bầu Đức ghi nhận doanh thu đạt 2.708 tỷ đồng sau 8 tháng đầu năm, trong đó ngành chăn nuôi chiếm 779 tỷ đồng, ngành cây ăn trái đạt 1.472 tỷ đồng.

Xả hàng cổ phiếu vốn hóa, chứng khoán giảm hơn 7 điểm

Thứ 4, 14/09/2022 | 17:42
Chứng khoán giảm phiên thứ 2 liên tiếp, trùng với diễn biến giảm của thị trường quốc tế khi sắc đỏ từ nhóm VN30 lan rộng ra tất cả các ngành nghề.

"Khoảng trống đột ngột" và niềm tin trên thị trường trái phiếu

Thứ 3, 13/09/2022 | 19:50
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp là một trong những "mạch máu" quan trọng của nền kinh tế nhưng có quan điểm cho rằng trái phiếu lại giống trò đánh bạc.
Cùng chuyên mục

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

LPBank sẽ đổi tên thành Ngân hàng TMCP Lộc Phát Việt Nam

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:03
Tên gọi “Ngân hàng Lộc Phát” trong quan niệm của người Á Đông mang ý nghĩa tạo dựng sự phát triển, tài lộc, may mắn, phồn vinh và thịnh vượng.

Áp lực bán tháo trên diện rộng, VN-Index "thủng" mốc 1.200 điểm

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:49
Phe bán áp đảo, nhóm ngân hàng là gánh nặng chính của thị trường khiến VN-Index giảm 22,67 điểm xuống 1.193,01 điểm.

Giá USD ngân hàng lên kịch trần, vượt 25.400 đồng/USD

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:39
Sáng 17/4, giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng mức kịch trần vượt 25.400 đồng/USD. Đây là mức tăng mạnh nhất của tỷ giá trung tâm trong vòng 1 năm trở lại.
     
Nổi bật trong ngày

3 tháng đầu năm, Nghệ An thu hút đầu tư gần 15.000 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:00
Thu hút đầu tư tiếp tục là điểm nhấn trong bức tranh kinh tế-xã hội của tỉnh Nghệ An. Ba tháng đầu năm, thu hút đầu tư của tỉnh đạt gần 15.000 tỷ đồng.

PGBank đặt mục tiêu lãi gấp rưỡi trong năm 2024 

Thứ 5, 18/04/2024 | 14:50
Năm 2024, PGBank đặt kế hoạch tổng tài sản 63.503 tỷ đồng, tăng 14,4%; tổng thu thuần đạt 2.086 tỷ đồng, tăng 49,7% so với năm 2023.

Lăng kính chứng khoán 17/4: Tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Hiện mốc 1.179 điểm sẽ đóng vai trò hỗ trợ cho VN-Index, nhà đầu tư cần quản trị rủi ro chờ đợi thị trường ổn định hơn.

Giá vàng 18/4: Vàng SJC neo ở mốc 84 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:49
Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng thế giới quay đầu đi xuống còn 2.367,4 USD/ounce.

Giá vàng 19/4: Vàng trong nước biến động trái chiều

Thứ 6, 19/04/2024 | 09:57
Giá vàng thế giới đầu ngày tăng trở lại lên 2.377,7 USD/ounce trong khi 2 thương hiệu vàng trong nước biến động trái chiều.