Chủ tịch Quốc hội: Chú trọng cơ cấu tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế thực

Hoàng Thị Bích
Chủ nhật, 18/09/2022 | 21:56
0
Với thông điệp nhất quán về kiên định ổn định vĩ mô, Chủ tịch Quốc hội cho rằng cần chú trọng về cơ cấu tín dụng, đưa vốn vào khu vực có nhu cầu thực.

Đi đúng đường ray mang lại nhiều điểm sáng kinh tế

Phát biểu bế mạc Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022, chiều muộn 18/9, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, sau một ngày làm việc sôi nổi, trách nhiệm và khẩn trương, Diễn đàn đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Diễn đàn được tổ chức với Phiên Toàn thể - Tọa đàm cấp cao và 2 Phiên chuyên đề, đã có 44 ý kiến của các diễn giả, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp và chuyên gia trong và ngoài nước.

Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm rất lớn của xã hội, của người dân và cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương với hơn 450 đại biểu trung ương và địa phương và kết nối 6 học viện và trường đại học.

Đặc biệt, ghi nhận sau phiên làm việc buổi sáng, Diễn đàn lần này đã thu hút hơn 1 triệu lượt xem trực tiếp và tương tác trên các nền tảng số.

Khẳng định chất lượng tại các phiên thảo luận chuyên đề, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các cơ quan của Quốc hội sẽ tổng hợp các ý kiến để phát hành kỷ yếu Diễn đàn để gửi đến các đại biểu, các cơ quan hữu quan làm thông tin tham khảo, căn cứ trong hoạch định các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cả trong ngắn hạn và dài hạn.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Chú trọng cơ cấu tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế thực

Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 (Ảnh: Quochoi.vn).

Điểm lại nội dung chính của Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 ghi nhận nhiều ý kiến đánh giá về tình hình thế giới và Việt Nam và có sự thống nhất, đồng thuận cao. Các ý kiến đều chỉ rõ, thế giới và Việt Nam đều chịu nhiều hậu quả nặng nề cả về kinh tế - xã hội của đại dịch Covid-19.

Qua chung tay phòng chống và thực hiện nhiều giải pháp đến nay tình hình dịch cơ bản kiểm soát và các nền kinh tế dần mở cửa trở lại và trên đà phục hồi.

Tuy nhiên, thực tế cũng phát sinh những tình huống mới. Trong đó, dịch Covid-19 vẫn có những diễn biến phức tạp và nguy cơ về dịch chồng dịch. Từ đầu năm 2022 xung đột địa chính trị làm trầm trọng thêm những khó khăn thế giới phải đương đầu về đứt gãy chuỗi cung ứng và khiến giá năng lượng và lương thực tăng cao. Các yếu tố đình đốn và lạm phát tăng cao đan xen.

Như các diễn giả nhận định, tăng trưởng 2022 giảm 1/2 so với 2021 còn lạm phát tăng gấp đôi. Điều này xảy ra ở nhiều nền kinh tế trên thế giới, trong số đó có nhiều đối tác lớn của Việt Nam. Đứt gãy chuỗi cung ứng cũng làm suy giảm đầu tư, thương mại toàn cầu, du lịch quốc tế. Cùng với đó là biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan diễn biễn phức tạp.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Chú trọng cơ cấu tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế thực (Hình 2).

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc (Ảnh: Quochoi.vn).

Về tình hình của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế đều đưa ra những đánh giá tương đối tích cực đối với Việt Nam.

Chia sẻ rằng, dường như Việt Nam hơi ngược dòng thế giới, ông cho biết, trong bối cảnh thế giới tăng trưởng thấp thì Việt Nam tăng trưởng cao, thế giới lạm phát thì Việt Nam lạm phát được kiểm soát ở mức thấp.

Dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 ở kịch bản thận trọng nhất được xác định có thể đạt trên 7%, lạm phát có thể kiểm soát ở mức dưới 4%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 ước đạt 175 tỷ USD, gấp 2 lần GDP.

Chủ tịch Quốc hội đặt vấn đề nguyên nhân để có được những kết quả trên trong bối cảnh kinh tế Việt Nam có độ mở lớn. Theo nhiều chuyên gia, các chỉ số về khả năng chống chịu, tự cường chủ yếu nằm ở mức trung bình khá. Việt Nam cũng chịu tác động nặng nề của dịch bệnh, thiên tai đặt ra áp lực ổn định kinh tế vĩ mô là rất lớn, nhất là trong 6 tháng đầu năm.

Ông cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã có dự báo, phân tích, đánh giá tình hình và ứng xử một cách bình tĩnh và đi đúng đường ray. Các chính sách vĩ mô từ tài khóa đến tiền tệ, phối hợp với các chính sách thương mại và các chính sách khác đều đúng hướng. Kết quả phát triển kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm 2022 đã chỉ ra 9 điểm sáng như đã báo cáo tại Diễn đàn.

Hoàn thiện thể chế, khơi thông nguồn lực

Nhấn mạnh việc đánh giá triển khai thực hiện Nghị quyết 43 của Quốc hội và Nghị quyết số 11 của Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng việc ban hành các Nghị quyết này là sản phẩm của sự bàn bạc kĩ lưỡng, hợp sức giữa các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ cùng với đó là kết quả của Diễn đàn Kinh tế 2021.

Các Nghị quyết đã tạo động lực và niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Các gói chính sách hỗ trợ được thiết kế toàn diện cả về tài khóa và tiền tệ, tác động cả tổng cung và tổng cầu.Các chính sách được ban hành đúng lúc và kịp thời, thể hiện tinh thần tự tin đưa ra gói chính sách mới có sự tính toán chặt chẽ, trên cơ sở dư địa và khả năng chống chịu của nền kinh tế.

Đồng thời, trong quá trình triển khai bên cạnh học tập kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam có cách thức áp dụng tổng hợp nhiều phương pháp hơn.

Tiêu điểm - Chủ tịch Quốc hội: Chú trọng cơ cấu tín dụng, đưa vốn vào nền kinh tế thực (Hình 3).

Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022 có sự góp mặt của hơn 450 diễn giả, khách mời trong và ngoài nước (Ảnh: Quochoi.vn).

Chủ tịch Quốc hội cũng bày tỏ tán thành với các ý kiến trao đổi tại Diễn đàn trong đó ghi nhận Chính phủ tích cực ban hành các chính sách dù có những độ trễ nhất định nhưng khi chính sách ban hành đều được triển khai nhanh.

Về gói tín dụng, tại phiên chất vấn của Quốc hội đã có giải pháp, song với thông điệp nhất quán về kiên định ổn định vĩ mô, thì bên cạnh giới hạn tổng mức tín dụng còn cần chú trọng về cơ cấu và chất lượng tín dụng, tính toán cơ cấu tín dụng để đưa vốn vào khu vực có nhu cầu thực. Đồng thời, cần tăng cường doanh thu dịch vụ gia tăng phi tín; tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu tái cơ cấu hệ thống ngân hàng..

Về các thị trường như thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, thị trường bất động sản… Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các loại thị trường đều là mạch máu của nền kinh tế. Do đó, cần bảo đảm lưu thông lành mạnh bền vững, tiếp tục hoàn thiện thể chế khơi thông nguồn lực, khắc phục khiếm khuyến và tạo điều kiện phát triển các loại thị trường, thông suốt thị trường trong nước và kết nối với quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều thách thức nhưng các ý kiến đều đạt sự đồng thuận, thống nhất. Theo đó về giải pháp dài hạn cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật trong đó có thể chế, chính sách về đất đai.

Cùng với đó là vấn đề quy hoạch và liên kết phát triển vùng và khu vực, tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… là những vấn đề được quan tâm đặt ra tại diễn đàn.

Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan phối hợp tổ chức, Chủ tịch Quốc hội gửi lời cảm ơn sự tham gia của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, Ban, ngành ở địa phương và Trung ương, các nhà khoa học, đại biểu, chuyên gia, đại sứ, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế đã tham gia trực tiếp và trực tuyến, gửi phát biểu tâm huyết, trí tuệ, sâu sắc đến diễn đàn góp phần vào thành công chung của diễn đàn lần này.

Đặc biệt là sự tham gia thông tin tuyên truyền của đông đảo các cơ quan thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế đã gia tăng tương tác, lan tỏa nội dung kết quả của diễn đàn.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ mong muốn kết quả của Diễn đàn sẽ tiếp tục được phát huy trong các năm tiếp theo và tiếp tục nhận được sự ủng hộ, tham gia, theo dõi của các cơ quan tổ chức trong nước, quốc tế.

Bộ Tài chính sẽ trình giảm thêm thuế xăng dầu ở kỳ họp Quốc hội tới

Chủ nhật, 18/09/2022 | 19:54
Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết tại phiên thảo luận toàn thể trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022, chiều 18/9.

Ngân hàng Nhà nước không nới thêm “room” tín dụng, duy trì ở mức 14%

Chủ nhật, 18/09/2022 | 18:46
Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14%, đồng thời khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay hết “room” đã nới.

Ngân hàng Nhà nước nêu giải pháp giải ngân nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%

Chủ nhật, 18/09/2022 | 15:03
Sau 3 tháng triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2% từ ngân sách Nhà nước, mới có 550 khách hàng được hỗ trợ với số tiền giải ngân hết tháng 8 chỉ ở mức hơn 13 tỷ đồng.

Hai Bộ trưởng “phân trần” về chênh lệch trong định giá đất

Chủ nhật, 18/09/2022 | 12:02
Định giá đất là vấn đề của kinh tế tài chính đất đai. Với nhiều điều còn bất cập, 2 Bộ trưởng Tài chính, TN&MT đã giải đáp rõ hơn tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội 2022.

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng cần “đúng” và “trúng”

Chủ nhật, 11/09/2022 | 14:27
Việc giám sát cần làm sao vừa giúp giải quyết, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc vừa tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách về phát triển năng lượng.
Cùng tác giả

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Chủ động tháo gỡ khó khăn cho hoạt động xuất khẩu dược liệu

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:59
Đại diện các đơn vị tham gia họp đã chia sẻ, trao đổi và thảo luận xoay quanh nội dung liên quan đến xuất khẩu dược liệu.

Điều chỉnh 4 nội dung liên quan đến Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:50
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, với 100% ý kiến tán thành.
Cùng chuyên mục

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.
     
Nổi bật trong ngày

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

Tp.HCM sẽ bắn pháo hoa dịp 30/4 tại 16 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:30
Dịp lễ 30/4 năm nay, Tp. HCM sẽ tổ chức bắn pháo hoa tại 16 điểm (gồm 1 điểm tầm cao và 15 điểm tầm thấp).

Hội Luật gia Việt Nam làm việc với Ủy ban đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:06
Ngày 12/4, Phó Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam gặp gỡ, làm việc với Phó Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Tp.Saint Petersburg, Liên bang Nga Kalganov Vyacheslav Gennadievich.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Việt Nam coi trọng thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống với Benin

Thứ 3, 16/04/2024 | 10:07
Điện đàm với người đồng cấp Benin, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa Việt Nam và Benin còn rất lớn, do đó hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế song phương.