Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung

Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 6, 29/09/2023 | 15:25
9
Lũ rút để lại hậu quả vô cùng nặng nề. Vì vậy, chính quyền địa phương, bộ đội, công an,… đang tập trung lực lượng hỗ trợ người dân khắc phục, trở lại cuộc sống.

Cả bản tìm kiếm người mất tích

Ngày 29/9, ông Sầm Thanh Hoài, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, chính quyền và người dân địa phương đang triển khai lực lượng tìm kiếm 1 người mất tích trong mưa lũ. Nạn nhân là ông Lữ Văn Kh. (70 tuổi, ở bản Hoa Tiến 1, xã Châu Tiến).

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung

Do mưa to nên nước dâng gây ngập nhiều nơi tại huyện Quỳ Châu.

Trước đó, vào ngày 27/9, trên địa bàn có mưa to và rất to, nước sông dâng cao nên xuất hiện nguy cơ lũ. Vì vậy, tối cùng ngày, chính quyền đã vận động người dân ở các vùng xung yếu sơ tán. Tối 27/9, nghe tin này nên ông Kh. cũng di chuyển từ chòi canh rẫy cách nhà khoảng 1 cây số trở về.

Tuy nhiên, vào 4h ngày 28/9, ông Kh. lại tiếp tục đi ra ngoài. Từ đó, gia đình không thể liên lạc được với người đàn ông này nữa nên đã báo cho chính quyền địa phương.

Nhận được thông tin, chính quyền xã đã huy động người dân để đi tìm. Thời điểm này, lo lắng cho ông Kh. nên cả bản đã hô hoán nhau giúp gia đình tìm kiếm. Tuy nhiên, đến thời điểm này tung tích của ông Kh. vẫn chưa rõ.

“Chúng tôi đã tìm dọc sông Hiếu và thậm chí đào một số nơi vừa mới bị sạt lở nhưng vẫn chưa thấy ông Kh. ở đâu. Sáng nay, chính quyền tiếp tục huy động người dân tìm kiếm”, Chủ tịch UBND xã Châu Tiến cho hay.

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung (Hình 2).

Hiện, Quỳ Châu có một người mất tích vẫn chưa tìm được.

Những ngày qua đã có mưa to đến rất to, lượng mưa đo được trên 310mm, lũ trên các thượng nguồn chảy về lớn đồng thời các nhà máy như thủy điện Nhạn Hạc, Châu Thắng, Nậm Pông đã xã lũ với lưu lượng 2000 - 2500 m3/s, gây ngập lụt diện rộng trên toàn địa bàn huyện Quỳ Châu, làm thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân.

Đến sáng nay, mưa lũ trên địa bàn giảm dần, nước đã rút sâu. Tuy nhiên, tổng số nhà bị ngập 1.210 nhà/30 khối bản, nhà ngập sâu từ 1-5 m. Mưa lũ trên địa bàn huyện Quỳ Châu chưa ghi nhận gây thiệt hại về người, nhưng làm thiệt hại nặng nề về tài sản của người dân, nhất là ở các xã Châu Tiến, Châu Thắng, thị trấn Tân lạc, Châu Hạnh...

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung (Hình 3).

Nước đang rút nhưng toàn bộ hoa màu của người dân đã bị hư hỏng.

Quốc lộ 48A có chiều dài khoảng 44km, bị chia cắt 8 điểm; Tỉnh lộ 544 dài khoảng 34km, có 3 điểm sạt lở. Hiện nay tuyến đường chính đi vào 3 xã vùng trong vẫn chưa thông xe, bị sạt lở nặng nề. Quốc lộ 48D: 8 điểm sạt sở hàng trăm khối đất đá; Đường đi Châu Thuận sang Châu Hội bị sạt lở 3 điểm. Nhiều tuyến đường chính của các xã cũng bị sạt lở, chia cắt nhiều thôn, bản…

Tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ

Ông Nguyễn Thanh Hoài, Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu cho biết, huyện đã thành lập 4 đoàn do các đồng chí Thường trực, Thường vụ đi kiểm tra tại 4 vùng bị thiệt hại nặng nề nhất, và chỉ đạo khắc phục hậu quả sau mưa lũ.

“Huyện yêu cầu các đơn vị vũ trang, dân quân tự vệ,… điều động lực lượng ưu tiên đến giúp các trường học, để cùng các thầy cô giáo nạo vét bùn đất, rửa sạch các phòng học, đồ dùng học tập để sớm đón con em đến trường”, ông Hoài nói.

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung (Hình 4).

Các trường học ở huyện Quỳ Châu bị ảnh hưởng nặng nề do nước dâng cao.

Các đơn vị khác tập trung huy động máy móc, nhân lực để tham gia xúc đất, bùn tại các tuyến đường sạt lở nhằm đảm bảo thông tuyến sớm nhất nhằm phục vụ người dân ổn định cuộc sống.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của thời tiết, ngoài việc khắc phục thì Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu vẫn yêu cầu các địa phương phải theo dõi và thông tin kịp thời đến người dân; thực hiện tốt “4 tại chỗ”, tăng cường kiểm soát, kiểm tra các khu dân cư sống gần sông, suối và khu thấp trũng để có giải pháp di dời kịp thời khi có sự cố khẩn cấp.

Đến thời điểm này, huyện Quỳ Châu đã huy động các lực lượng Quân sự, Công an, các trường học, địa phương với tổng số 380 dân quân, 368 đoàn viên, thanh niên giúp các xã Châu Thắng, Châu Tiến, Châu Hạnh dọn dẹp vệ sinh môi trường; huy động 4 xe, máy phương tiện các loại tập trung hốt đất, đá sụt lở và cây đổ để đảm bảo thông đường.

UBND huyện Quỳ Châu hỗ trợ các xã, đơn vị bị ảnh hưởng nặng do mưa lũ mỗi đơn vị 20 triệu đồng; Tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ gia đình tại các đơn vị trên địa bàn mỗi đơn vị 3 triệu đồng.

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung (Hình 5).

Chiến sĩ công an, bộ đội tập trung lực lượng giúp đỡ dọn dẹp bùn đất.

Xã Châu Thắng là một trong những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt lũ. Hiện nước đã rút nhưng chậm, nhiều diện tích hoa màu bị ngập nặng. Vì vậy, UBND xã đang tập trung lực lượng kiểm tra tình hình, thống kê thiệt hại và có biện pháp khắc phục.

“Trường mầm non và tiểu học trên địa bàn đều bị ngập nặng. Mưa lũ khiến tường rào, bàn ghế, các phòng máy tính, phòng hồ sơ đều bị hư hỏng, ngập nước... Hiện nay, nhiều giáo viên đang phải vất vả dọn dẹp đất đá, bùn đất trong nhà, cứu vớt đồ đạc bị ngập trong nước, bùn”, ông Sầm Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Châu Thắng thông tin.

Rất may, các lực lượng Công an, bộ đội, phụ huynh và thậm chí có cả thầy cô giáo của những trường học không bị ảnh hưởng đã đến hỗ trợ, giúp đỡ dọn dẹp nhà cửa, nạo vét bùn đất, rửa sạch các phòng học do mưa lũ gây ra để ổn định cuộc sống.

Dân sinh - Chung tay, chung sức khắc phục hậu quả sau lũ ở miền Trung (Hình 6).

Lời kêu gọi tinh thần "lá lành đùm lá rách" của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu.

Ông Nguyễn Hữu Chỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu cho biết, hơn lúc nào hết, người dân Quỳ Châu đang rất cần sự quan tâm, sẻ chia, tinh thần “tương thân, tương ái”, “là lành đùm lá rách” từ các tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.

Vì vậy, phát huy truyền thống đoàn kết và đạo lý “thương người như thể thương thân” của dân tộc, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Quỳ Châu trân trọng đề nghị các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện, còn em làm ăn xa quê hãy rộng lòng nhân ái và trách nhiệm với cộng đồng, tích cực ủng hộ, chia sẻ khó khăn, giúp đỡ nhân dân huyện nhà sớm khắc phục hậu quả do thiên tại gây ra, để nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Sự ủng hộ quý báu của các tập thể, cá nhân xin gửi về Ban vận động cứu trợ huyện Quỳ Châu, số tài khoản 3613201003860 tại Ngân hàng Nông nghiệp Phát triển Nông thôn huyện Quỳ Châu hoặc tài khoản số 3751.0.3010686 tại Kho bạc Nhà nước huyện Quỳ Châu. Ủng hộ bằng tiền mặt hoặc hiện vật vui lòng đến tại cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Quỳ Châu, Địa chỉ: khỏi 3 – thị trấn Tân Lạc – huyện Quỷ Châu – tỉnh Nghệ An.

Điện thoại liên hệ. Ông Nguyễn Hữu Chỉnh – Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện 0917790777; Bà Vi Thị Huệ - Ủy viên Thường trực Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Châu: 0398361536.

Nghệ An: 1 người mất liên lạc, trên 5.000 người phải sơ tán do mưa lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 14:30
Ngập lụt trên diện rộng đã khiến cho huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An bị ảnh hưởng nặng nề, thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Nghệ An: Nước dâng cao gây ngập lụt khắp nơi, thủy điện liên tục xả lũ

Thứ 5, 28/09/2023 | 10:47
Mưa lớn, nước lên nhanh khiến nhiều xã, bản ở huyện miền núi Nghệ An ngập trong biển nước. Nhiều thủy điện đã thông báo tiến hành xả lũ.

Nghệ An: Nước cuồn cuồn chảy xiết vào nhà dân ở trung tâm Kỳ Sơn

Thứ 4, 27/09/2023 | 13:52
Mưa lớn kéo dài nước thượng nguồn chảy về cuồn cuộn, chảy xiết làm ngập nhiều nhà dân trên địa bàn xã Tà Cạ và thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Cao tốc Bắc-Nam chưa thể thông tuyến đến điểm giao Bãi Vọt

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:00
Cao tốc Bắc - Nam hiện chỉ mới thông tuyến Hà Nội đến Diễn Châu (tỉnh Nghệ An), điểm giao với QL7. Riêng điểm Bãi Vọt (tỉnh Hà Tĩnh) dự kiến thông tuyến vào 2/9.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Bà Rịa - Vũng Tàu đón 66 nghìn lượt khách ngày đầu nghỉ lễ 30/4, 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:35
Trong ngày đầu kỳ nghỉ lễ, lượng du khách đến tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vui chơi, tắm biển chưa cao so với năm trước. Trong đó, riêng Tp. Vũng Tàu khoảng 34 nghìn lượt.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Những người "gác rừng" không có ngày nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:31
Những người "gác rừng" do tính chất công việc, điều kiện hoàn cảnh buộc phải thường xuyên túc trực, dù có là ngày nghỉ lễ, họ vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc.