Chung tay để trái vải

Chung tay để trái vải "phủ sóng" trên các sàn thương mại điện tử

Thứ 4, 29/05/2024 | 16:58
0
Để trái vải Bắc Giang có chỗ đứng trên thị trường cần làm tốt khâu kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa kênh bán hàng, nhất là trên các sàn thương mại điện tử.

Vải thiều Bắc Giang bắt đầu cho thu hoạch từ ngày 20/5- 30/7, vải sớm từ ngày 20/5 -15/6, vải chính vụ từ ngày 10/6 trở đi.  Những ngày này trên vùng trồng vải sớm của tỉnh Bắc Giang, người dân đã bắt đầu thu hái, chủ yếu là phục vụ xuất khẩu với giá dao động từ 30.000 – 40.000 đồng/kg, cao hơn so với mọi năm từ 15-20%.

Với sản lượng 100.00 tấn (bằng khoảng 50% so với năm 2023 do yếu tố thời tiết), ngoài tiêu thụ trong nước, năm nay Bắc Giang dự kiến tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu khoảng 70.000 tấn, chiếm 70% sản lượng toàn tỉnh. Trong đó, thị trường Trung Quốc vẫn được xác định là thị trường truyền thống, tiêu thụ lớn, có quan hệ hợp tác nhiều năm qua. Ngoài ra, trái vải cũng được xuất khẩu sang thị trường: Hoa Kỳ, Canada, Australia, EU, Nhật Bản, Thái Lan...

Trong những năm qua, nhờ làm tốt việc đa dạng hóa các kênh bán hàng, tiếp cận thị trường, nhất là thúc đẩy việc tiêu thụ trái vải trên các nền tảng bán hàng online, các sàn thương mại điện tử đã giúp sản phẩm trái vải Bắc Giang đã có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố và thị trường quốc tế với sản lượng tiêu thụ ngày càng lớn.

Có thể nói, thương mại điện tử đã chứng minh được tính hiệu quả và ngày càng trở thành xu thế đáp ứng cả nhu cầu của người bán lẫn người mua đối với mặt hàng nông sản nói chung và trái vải nói riêng.

Trao đổi với Người Đưa Tin, bà Nguyễn Thúy - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mediastep Software - Đại lý ủy quyền của sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam cho biết, việc đa dạng hóa các kênh bán hàng trên nền tàng online đang trở thành một xu thế trong việc tiêu thụ mặt hàng nông sản.

Đối với trái vải, bà Thúy cho biết có 4 thị trường đang có nhu cầu tiêu thụ rất lớn thông qua các sàn thương mại điện tử, bao gồm EU, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc.

“Bên cạnh hỗ trợ tiếp cận các thị trường tiềm năng, chúng tôi sẽ hỗ trợ người trồng vải và các doanh nghiệp Việt tối ưu hóa khi tham gia kinh doanh trên sàn thương mại điện tử.

Trước hết là nhận diện phân khúc khách hàng và có sản phẩm phù hợp với từng loại khách hàng. Thứ hai là tối ưu hóa trong vấn đề nhân sự, hỗ trợ trong các khâu quảng bá, giới thiệu sản phẩm và bán hàng bởi không phải doanh nghiệp nào cũng có nhân sự có đủ hiểu biết về cách thức bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Thứ ba, chúng tôi sẽ hỗ trợ các đơn vị kinh doanh trái vải về vấn đề vận chuyển, thanh toán quốc tế, giấy tờ, thủ tục”, đại diện sàn thương mại điện tử Alibaba.com tại Việt Nam khẳng định cho biết.

Tiêu dùng & Dư luận - Chung tay để trái vải 'phủ sóng' trên các sàn thương mại điện tử

Bà Nguyễn Thúy - Phó Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH Mediastep Software - Đại lý ủy quyền của sàn thương mại điện tử Alibaba tại Việt Nam.

Để trái vải có chỗ đứng vững chắc trên các nền tảng bán hàng online, bà Nguyễn Thúy cho rằng, bên cạnh chất lượng sản phẩm được đặt lên hàng đầu, cần quan tâm đến việc bảo đảm các tiêu chuẩn, quy định hàng hóa của mỗi thị trường.

“Để tiếp cận tốt với khách hàng quốc tế, trái vải cần được xử lý tốt ở khâu chế biến sau thu hoạch, để bảo đảm đồng đều trong kích cỡ, độ tươi và khả năng bảo quản dài ngày”, bà Nguyễn Thúy nói.

Cũng chia sẻ về việc đưa trái vải lên sàn thương mại điện tử, ông Đinh Cao Điền – Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Bắc Giang cho biết, từ năm 2021 đến nay, ngành bưu điện đã tích cực trong việc phối hợp với các cơ quan ban ngành trong tỉnh và các hợp tác xã, các hộ nông dân thực hiện tuyên truyền, quảng bá, vận chuyển và tiêu thụ trái vải Bắc giang đến với người dân trên khắp cả nước thông qua mạng lưới của Bưu điện Việt Nam.

Theo đó, tận dụng mạng lưới vận chuyển rộng khắp của hệ thống Bưu điện Việt Nam, đường bộ, đường sắt, đường hàng không… trong giai đoạn từ năm 2021 đến 2023, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã thực hiện vận chuyển quả Vải tươi của tỉnh Bắc Giang đến 62 tỉnh thành trên toàn quốc đảm bảo lưu giữ được chất lượng tươi ngon của sản phẩm.

“Chúng tôi đã thực hiện đưa quả vải thiều lên sàn thương mại điện tử của Bưu điện (trước đây là sàn TMĐT Postmart.vn nay đổi tên là sàn Buudien.vn.) Hướng dẫn, tập huấn cho đại diện các HTX, người nông dân có sản phẩm nông nghiệp đặc biệt là quả Vải thiều trên toàn tỉnh.

Tính đến thời điểm hiện tại, sau 3,5 năm vận hành, đã có 7.395 tài khoản người bán trên sàn thương mại buudien.vn, có 1.689 sản phẩm trong đó có 92 sản phẩm OCOP của tỉnh. Phát sinh 89.870 giao dịch, tổng giá trị giao dịch là 48,6 tỷ đồng”, ông Đinh Cao Điền cho biết.

Ngoài ra, Bưu điện tỉnh Bắc Giang cũng trực tiếp truyền thông quảng bá qua kênh nội bộ trên toàn mạng lưới của Bưu điện Việt Nam. Kết nối 62 Bưu điện tỉnh thành trên mạng lưới, cung cấp quả Vải thiều Bắc Giang đến tay người tiêu dùng trên toàn quốc bằng mạng lưới vận chuyển xe chuyên ngành, Container Lạnh của Bưu điện Việt Nam. Sau 3 năm triển khai, Bưu điện tỉnh Bắc Giang đã hỗ trợ, kết nối tiêu thụ được hơn 5.000 tấn vải.

“Trong năm 2024 và những năm sau, Bưu điện tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục triển khai quảng bá sản phẩm Vải thiều Bắc Giang trên các kênh sàn thương mại điện tử buudien.vn và kênh nội bộ mạng lưới 63 Bưu điện tỉnh thành. Sẵn sàng tiếp nhận nhu cầu từ các Bưu điện tỉnh trên toàn mạng lưới, hỗ trợ các HTX, hộ nông dân trồng Vải thiều tại tỉnh Bắc Giang để tiêu thụ quả Vải Thiều Bắc Giang”, lãnh đạo Bưu điện tỉnh Bắc Giang khẳng định.

Tiêu dùng & Dư luận - Chung tay để trái vải 'phủ sóng' trên các sàn thương mại điện tử (Hình 2).

 Tham gia thương mại điện tử và bán hàng trên các nền tảng online đang trở thành hướng đi tích cực trong việc tiêu thụ các mặt hàng nông sản. 

Để “bước chân” của trái vải trên nền tảng online ngày càng vững chắc, bên cạnh sự chủ động của các doanh nghiệp, hợp tác xã và bản thân người trồng vải, rất cần sự định hướng, kết nối, hỗ trợ chuyển đổi của chính quyền địa phương.

Với vùng trồng vải có diện tích trên 1.420 ha, trong những năm qua, huyện Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) luôn xác định công tác kết nối tiêu thụ trái vải là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Ông Ngô Quốc Hưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Yên cho biết huyện đã chủ động phối hợp với Sở Công Thương, các tổ chức liên quan làm tốt công tác dự báo thị trường tiêu thụ, chuẩn bị phương án tiêu thụ vải thiều tại thị trường trong và ngoài nước; ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để giới thiệu, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ vải với phương châm mở rộng tại tất cả các thị trường trong nước đặc biệt ở các tỉnh phía Nam; đồng thời tiếp tục phát triển tiêu thụ tại thị trường truyền thống Trung Quốc và mở rộng thị trường sang Nhật Bản, EU, Mỹ, Hàn Quốc, Thái Lan,...

UBND huyện đã chủ động tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, một số tập đoàn, chuỗi siêu thị trong nước nắm tình hình thị trường tiêu thụ vải thiều năm 2024, đồng thời bàn một số giải pháp tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, thương nhân vào địa bàn tiêu thụ vải thiều cho nông dân.

Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xây dựng chương trình, sản phẩm giới thiệu, tuyên truyền, quảng bá sản phẩm vải thiều sớm Tân Yên gắn với một số sản phẩm OCOP, hình ảnh du lịch của huyện.

Đồng thời, chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, mua bán nông sản thông qua trang thông tin, sàn thương mại điện tử, Tiktok, Youtube….để người dân tiếp cận, trực tiếp bán sản phẩm.

Có thể thấy, từ các kênh offline đến online, từ khâu vận chuyển đến phân phối, từ người dân, doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng đều đang đồng lòng đẩy mạnh lưu thông nông sản. Với sự quyết tâm này, hy vọng điệp khúc "được mùa mất giá" sẽ không lặp lại, nông sản được chủ động tiêu thụ, chứ không cần ngồi chờ "giải cứu"

Mạnh Quốc - Hồng Nhung

Tích cực kết nối, đẩy mạnh tiêu thụ trái vải Bắc Giang trên thị trường

Thứ 2, 27/05/2024 | 16:37
Để trái vải Bắc Giang có chỗ đứng trên thị trường cần kết nối, xúc tiến tiêu thụ, đa dạng hóa thị trường cả ở kênh truyền thống và các sàn thương mại điện tử. 

Xúc tiến, đưa vải thiều Bắc Giang vào những thị trường “khó tính”

Thứ 4, 30/03/2022 | 14:10
Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bắc Giang, với tình hình ra hoa như hiện nay, dự kiến sản lượng vải toàn tỉnh năm 2022 sẽ vượt kế hoạch.
Cùng tác giả

Phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để xử lý vướng mắc BOT giao thông

Chủ nhật, 23/06/2024 | 15:32
Văn phòng Chính phủ vừa ban hành thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ về Đề án xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông.

Khu vực Tây Nguyên chính thức có sân bay quốc tế, cú huých cho du lịch

Chủ nhật, 23/06/2024 | 15:31
Ngày 23/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang dự Lễ công bố quyết định chuyển Cảng hàng không Liên Khương (tỉnh Lâm Đồng) thành Cảng hàng không quốc tế.

Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn tổ chức thành công Đại hội đại biểu lần thứ VI

Chủ nhật, 23/06/2024 | 11:12
Sáng ngày 23/6, Hội Luật gia tỉnh Lạng Sơn long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 – 2029.

"Vietnam Airlines không bay một mình để có thể tự quyết định giá vé"

Thứ 6, 21/06/2024 | 17:55
Câu chuyện giá vé máy bay đã làm "nóng" ĐHĐCĐ của Vietnam Airlines, Phó Tổng Giám đốc của hãng bay này khẳng định có tăng nhưng giá vẫn còn cách xa so với giá trần.

Chủ tịch Vietnam Airlines: Hàng không đã đi qua giai đoạn khó nhất

Thứ 6, 21/06/2024 | 14:14
Trên đà phục hồi và sự khởi sắc rõ rệt trong kinh doanh, mục tiêu lớn của Vietnam Airlines trong năm 2024 là giảm lỗ còn lại, tiến tới cân đối được thu chi.
Cùng chuyên mục

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Thứ 7, 22/06/2024 | 19:21
Theo Tổng giám đốc Vietcombank cho biết việc bán vàng trên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng nhằm đảm bảo minh bạch và tiện lợi.

Xử phạt nhà hàng bị du khách tố “chặt chém” ở Tp.Hạ Long

Thứ 7, 22/06/2024 | 15:48
Chính quyền địa phương đã xử phạt nhà hàng Minh Phi 1 do lỗi niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng và cư xử thiếu văn hóa.

“Gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp thời 4.0

Thứ 7, 22/06/2024 | 15:00
Mua bán online đã thành xu thế của thời đại, Livestream bán hàng trở nên quen thuộc, giúp nhiều doanh nghiệp phát triển kinh doanh nhảy vọt trong cuộc đua gay cấn.

"Thủy quái" đáng sợ đổ về Việt Nam, nếu phát hiện phải tiêu hủy ngay

Thứ 7, 22/06/2024 | 14:00
Tổng cục Hải quan vừa có Công văn số 2842/TCHQ-GSQL gửi Cục Hải quan các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm soát tôm hùm đất.

Giá nông sản 21/6: Cà phê tiếp tục đà tăng nóng, giá gạo biến động trái chiều

Thứ 6, 21/06/2024 | 15:12
Cà phê tiếp tục đà tăng nóng, hồ tiêu duy trì ổn định, cao su kỳ hạn đồng loạt tăng, lúa giảm mạnh, giá gạo biến động trái chiều.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt nhà hàng bị du khách tố “chặt chém” ở Tp.Hạ Long

Thứ 7, 22/06/2024 | 15:48
Chính quyền địa phương đã xử phạt nhà hàng Minh Phi 1 do lỗi niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng và cư xử thiếu văn hóa.

“Gà đẻ trứng vàng” cho doanh nghiệp thời 4.0

Thứ 7, 22/06/2024 | 15:00
Mua bán online đã thành xu thế của thời đại, Livestream bán hàng trở nên quen thuộc, giúp nhiều doanh nghiệp phát triển kinh doanh nhảy vọt trong cuộc đua gay cấn.

Sắp bán vàng trên app ngân hàng

Thứ 7, 22/06/2024 | 19:21
Theo Tổng giám đốc Vietcombank cho biết việc bán vàng trên app, thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng nhằm đảm bảo minh bạch và tiện lợi.

Xuất khẩu rau quả tiếp tục là điểm sáng

Thứ 7, 22/06/2024 | 07:00
Thông tin từ Tổng cục Hải quan, riêng trong tháng 6, xuất khẩu rau quả ước tính sơ bộ đạt tới 775 triệu USD, cao nhất từ trước đến nay.

Giá tiêu tăng vọt, tin vui cho nông dân, thách thức cho doanh nghiệp

Chủ nhật, 23/06/2024 | 07:00
Giá tiêu biến động mạnh trong thời gian qua đã ảnh hưởng đến nông dân và cả thị trường xuất khẩu, vì thế doanh nghiệp cần có bước đi thận trọng.