Chuyện bên lề hội nghị Nga-Mỹ và cái nháy mắt ẩn ý của ông Trump

Chuyện bên lề hội nghị Nga-Mỹ và cái nháy mắt ẩn ý của ông Trump

Trần Danh Tuyên
Thứ 3, 17/07/2018 | 12:00
0
Trong quá trình diễn ra hội nghị thượng đỉnh tại Thủ đô Helsinki của Phần Lan giữa hai nhà lãnh đạo Donald Trump và Vladimir Putin đã có một số câu chuyện bên lề đáng chú ý.

Tổng thống Mỹ ca ngợi Moscow tổ chức tốt World Cup

Ngày 16/7 hôm qua, tại Helsinki, Phần Lan, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Hai nhà lãnh đạo đánh giá đây là cuộc gặp “hiệu quả” giúp cải thiện quan hệ giữa hai nước cũng như thúc đẩy hợp tác giữa hai bên trong nhiều vấn đề quốc tế khác nhau.

Các phóng viên quốc tế đã ghi nhận nhiều câu chuyện thú vị xoay quanh cuộc gặp này.

Mở đầu cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chúc mừng nước Nga vì tổ chức thành công một trong những kỳ World Cup thành công nhất trong lịch sử. Tổng thống Trump nói rằng ông “có xem qua một chút” và dành lời khen ngợi cho Moscow vì “World Cup đã được tổ chức rất tốt”.

Chuyện bên lề hội nghị Nga-Mỹ và cái nháy mắt ẩn ý của ông Trump

Tổng thống Nga Putin trao quả bóng World Cup 2018 cho Tổng thống Trump tại Helsinki.

 

Về phần mình, Tổng thống Nga Putin đã tặng cho ông Trump một quả bóng World Cup, do sự kiện này diễn ra chỉ một ngày sau khi trận chung kết của giải bóng đá lớn nhất hành tinh vừa kết thúc tại Thủ đô Moscow của Nga. Tổng thống Mỹ sau đó nói vui rằng ông sẽ tặng lại quả bóng này cho con trai Barron 12 tuổi của mình.

Cuộc gặp lần này giữa hai nhà lãnh đạo là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai ông Putin và Trump kể từ khi Tổng thống Mỹ nhậm chức vào đầu năm ngoái.

Tuy nhiên, cuộc họp đã phải diễn ra muộn hơn dự kiến do Tổng thống Putin đến muộn hơn gần 1 tiếng đồng hồ. Nhưng đây không phải là điều khiến mọi người quá ngạc nhiên bởi Tổng thống Nga thường là người đi muộn, kể cả trong những sự kiện quan trọng.

Một số nguồn tin cho rằng việc ông Putin tới muộn trong thượng đỉnh Helsinki cũng có thể vì lý do khách quan. Trước đó, hôm 15/7 đã diễn ra chung kết World Cup tại Moscow.

Và những ẩn ý

Tổng thống Putin có khả năng đã xuất phát muộn từ Moscow để tới Helsinki vì trước đó ông đã ngồi trên khán đài theo dõi trận chung kết World Cup 2018 giữa đội tuyển Pháp và đội tuyển Croatia. Ông Putin cũng tham gia lễ trao cup vàng cho đội vô địch Pháp sau đó.

Một chi tiết đáng chú ý khác trong cuộc gặp Trump-Putin lần này tại Helsinki đó là cái nháy mắt đầy ẩn ý mà ông Trump dành cho ông Putin.

Theo đó, phóng viên Mark Stone của tờ Sky đã đăng tải một đoạn video trên mạng xã hội Twitter cho thấy khoảnh khắc Tổng thống Mỹ Donald Trump dường như đã nháy mắt với Tổng thống Nga Putin trước khi hai lãnh đạo bắt tay.

Chuyện bên lề hội nghị Nga-Mỹ và cái nháy mắt ẩn ý của ông Trump

Ông Trump có thể đã nháy mắt với ông Putin (Video: Reuters/The Sun). 

Tại sự kiện họp báo sau đó, hai nhà lãnh đạo trông khá thoải mái, thậm chí đôi lúc còn mỉm cười, được đánh giá là trái ngược với vẻ ủ rũ của họ vào đầu ngày diễn ra cuộc gặp.

Nhìn chung, cuộc gặp lần này được đánh giá là bước khởi đầu cho những quan hệ hợp tác giữa Nga và Mỹ trong thời gian tới. Ngoài cuộc gặp riêng kéo dài hơn hai giờ đồng hồ, hai nhà lãnh đạo còn làm việc với thành phần mở rộng gồm các quan chức Nga và Mỹ. Trong phát biểu với các hãng thông tấn Nga, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng các cuộc thảo luận “tốt hơn cả xuất sắc”.

Xem thêm: Phát ngôn “thép” của Ngoại trưởng Đức khi bị ông Trump gọi là "kẻ thù"

Lý do có thể khiến TT Putin đến hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ muộn

Thứ 3, 17/07/2018 | 08:25
Máy bay của Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ cánh xuống sân bay Helsinki, Phần Lan trễ hơn so với dự kiến, do đó hội nghị thượng đỉnh Nga-Mỹ đã phải lùi lại sau gần một tiếng. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu ông Putin đến muộn trong các cuộc gặp quan trọng.

Những phát biểu bất ngờ của ông Trump về Thượng đỉnh Nga -Mỹ

Thứ 3, 17/07/2018 | 07:58
Cả hai nhà lãnh đạo khẳng định quan hệ hai nước sẽ mở ra một tương lai "tươi sáng" hơn, trong đó Nga-Mỹ sẽ sớm giải quyết cuộc khủng hoảng ở Syria.

Phát ngôn “thép” của Ngoại trưởng Đức khi bị ông Trump gọi là "kẻ thù"

Thứ 2, 16/07/2018 | 20:54
Ngoại trưởng Đức đã lên tiếng trước tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng Liên minh châu Âu (EU) là “kẻ thù”, liên quan tới những quy định thương mại giữa hai phía.
Cùng tác giả

Syria: Lý do SDF ngừng tấn công vùng đập Tabqa trên sông Euphrates

Thứ 5, 21/03/2019 | 18:45
Lực lượng chiến binh do Mỹ hậu thuẫn cho hay, họ tạm thời ngừng các hoạt động quân sự ở gần đập thủy điện Tabqa ở trên sông Euphrates vào hôm đầu tuần để các kỹ sư của chính quyền Syria tiếp tục tiến hành công việc của mình.

[VIDEO] Xem tiêm kích Su-35 hộ tống Bộ trưởng Quốc phòng Nga qua vùng trời Syria

Thứ 5, 21/03/2019 | 15:39
Một đoạn video vừa được công bố đã cho thấy góc nhìn độc đáo về các máy bay chiến đấu của Nga khi đang thực hiện nhiệm vụ tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá Syria. Đoạn video được quay từ bên trong máy bay của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đang được hộ tống bởi Su-35.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga gửi lời nhắn của TT Putin cho ông Assad

Thứ 4, 20/03/2019 | 19:45
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã đến Syria vào ngày 19/3 và gửi một thông điệp từ Tổng thống Nga Vladimir Putin tới lãnh đạo Syria Bashar al-Assad, bộ Quốc phòng cho biết.

Bất ngờ cáo buộc công ty sản xuất đường của Pháp cấp nguyên liệu làm vũ khí cho IS

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:34
Công ty sản xuất đường lớn thứ hai thế giới Tereos của Pháp, đã bác bỏ cáo buộc cho rằng họ đã cung cấp chất làm ngọt cho IS để sử dụng tạo ra chất tạo nhiên liệu tên lửa khi trộn với kali nitrat.

Syria: Lý do người Kurd chỉ trích “ngôn từ đe dọa” của chính quyền Damascus

Thứ 4, 20/03/2019 | 18:27
Lực lượng người Kurd Syria hôm 19/3 đã lên tiếng chỉ trích “những ngôn từ đầy tính đe dọa” của Bộ trưởng Quốc phòng Syria, Tướng Ali Abdullah Ayoub. Ông Ayoub khẳng định Chính phủ Syria sẽ chiếm lại tất cả các khu vực đang nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thông qua một “thỏa thuận hòa giải” hoặc “bằng vũ lực”.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Trong nỗ lực tấn công xuyên biên giới, trực thăng Ukraine bị 9K333 Verba Nga bắn hạ

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:55
Quân đội Nga đã bắn hạ một máy bay trực thăng của lực lượng Kiev ở khu định cư Lukashevka thuộc vùng Sumy của Ukraine.

“Dấu giày” của quân NATO ở Ukraine và “vùng đệm” bảo vệ nước Nga

Thứ 2, 18/03/2024 | 10:35
Phát biểu trước những người ủng hộ và phóng viên, ông Putin cho biết ông muốn Tổng thống Pháp Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine.

Đoàn xe quân sự Ukraine bị tấn công, xe bọc thép nổ tung, chìm trong lửa

Thứ 2, 18/03/2024 | 14:45
Theo hướng Zaporozhye, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công nhằm vào một đoàn xe quân sự Ukraine.

Hàn Quốc dự báo thiếu 900.000 lao động trong 8 năm tới

Thứ 3, 19/03/2024 | 07:00
Phân tích từ Dịch vụ Thông tin Việc làm Hàn Quốc cho thấy thị trường lao động nước này sẽ thiếu hụt nhân lực lên tới gần 900.000 người trong 8 năm tới.

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Nga là điều “đã được định trước”

Thứ 2, 18/03/2024 | 07:25
Cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra sau hơn 2 năm kể từ khi ông Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở quốc gia láng giềng Đông Âu Ukraine.