Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 7, 19/06/2021 | 09:37
0
Dù ròng rã nhiều ngày đi công tác, nhưng khi nhận được lệnh thì 52 cán bộ, nhân viên y tế lập tức trở về với mục tiêu xét nghiệm 6.000 người dân trong đêm.

Cuộc hành quân thần tốc trong đêm

21h, sau những giây phút ngắn ngủi nghỉ ngơi để ăn cơm tối, 52 cán bộ là y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An lập tức tập hợp, chuẩn bị thực hiện mục tiêu ngay trong đêm phải lấy khoảng 6.000 mẫu xét nghiệm (tại 4 xã Minh Châu, Diễn Tân, Diễn Trung và Diễn Kim, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An). Đặc biệt là 103 trường hợp F1 và hàng nghìn người liên quan, trong đó có nhiều trường hợp tiếp xúc gần ca bệnh BN 11634.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch

Đoàn công tác là những là y bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên hàng đầu của tỉnh Nghệ An.

21h30, sau khi đã rõ nhiệm vụ và địa bàn phụ trách, phân công lực lượng tiếp nhận vật tư, đoàn bắt đầu chia thành 4 mũi thẳng về các xã để tập trung lấy mẫu cho người dân đang chờ. Nhìn khí thế của các y bác sĩ này, không ai biết rằng họ đã phải rời xa gia đình, rời xa chồng con hơn 1 tuần để chi viện cho các “điểm nóng” về dịch Covid-19 của tỉnh Hà Tĩnh.

Bác sĩ Trịnh Xuân Nam – Phó giám đốc bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, 52 cán bộ này đều đã được tiêm vaccine, xét nghiệm Covid-19, kiểm tra sức khỏe cẩn thận trước khi lên đường. Họ được lựa chọn từ hàng ngàn cán bộ y tế đăng ký tình nguyện đi chống dịch của tỉnh Nghệ An. Vào ngày 9/6, đoàn công tác sang Hà Tĩnh để giúp tỉnh bạn chống dịch khi tình hình nơi đây đang diễn biến phức tạp.

“Đây đều là các cán bộ, y bác sĩ có kinh nghiệm, năng lực, trình độ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xét nghiệm, truy vết, chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Nhiều người đã có gia đình, con nhỏ nhưng vẫn quyết tâm lên đường chống dịch”, bác sĩ Nam nói.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch (Hình 2).

Thời điểm này trên địa bàn huyện Diễn Châu đã xuất hiện F0.

Trước đó, vào buổi sáng 16/6, đoàn quân “áo trắng” này vẫn đang làm nhiệm vụ lấy hơn 5.100 mẫu xét nghiệm tại huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. Sau bữa cơm trưa muộn, họ nhận được được lệnh quay về Nghệ An gấp để chi viện cho huyện Diễn Châu nơi đang xuất hiện những ca F0, F1 đầu tiên.

Nguyên nhân chủ yếu do trong khoảng thời gian từ 9/6 đến 15/6, BN 11634 này làm việc tại nhiều xã ở huyện Diễn Châu như Diễn Kim, Diễn Tân, Diễn Hải, Diễn Xuân, Diễn Thịnh... Quá trình làm việc, tiếp xúc với nhiều người dân. Vì vậy, Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đã quyết định thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 toàn huyện Diễn Châu. Ngoài ra, 5 xã là Diễn Thịnh, Diễn Cát, Diễn Tân, Diễn Trung, Diễn Kim thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16... Thời gian áp dụng bắt đầu từ 0h ngày 17/6/2021.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch (Hình 3).

Công tác lấy mẫu nhanh chóng được triển khai.

Bác sĩ Lê Phạm Hà, bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An cho biết, sau 1 tuần làm việc liên tục mọi người đều đã thấm mệt. Nhưng khi nhận được lệnh thì anh em trong đoàn không ai bảo ai, nhanh chóng sắp xếp những công việc đang dở, bàn giao tỉ mỉ, thu dọn và căn dặn sát sao để những ngày chi viện trên đất Hà Tĩnh được trọn vẹn nhất, đảm bảo nhất. Chiều cùng ngày, xe đưa đoàn cán bộ về đến Nghệ An nhưng không ai được về thăm nhà dù chỉ một giây để tức tốc hành quân đến huyện Diễn Châu trong đêm.

“Người dân huyện Diễn Châu cũng hiểu rõ về tình trạng khẩn cấp nên cũng vô cùng phối hợp. Chúng tôi cũng quyết tâm lấy hết 6.000 mẫu cho người dân. Dù mệt mỏi nhưng chúng tôi đã làm quên cả thời gian. Đến rạng sáng 17/6, các tổ đã cơ bản hoàn tất việc lấy mẫu”, bác sĩ Hà nói.

Dù gục ngã vẫn đứng dậy làm nhiệm vụ

Trong quá trình lấy mẫu, nữ điều dưỡng Nguyễn Diệu Hằng (SN 1995) công tác tại khoa Tim Mạch 2, bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã bị sốc nhiệt, hạ đường huyết. Thấy vậy, các đồng nghiệp khác đã lập tức chạy đến hỗ trợ. Thế nhưng sau khi uống nước và nghỉ ngơi một lúc thì nữ điều dưỡng vẫn quyết định trở lại công việc.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch (Hình 4).

Do mệt mỏi nên nữ điều dưỡng đã bị kiệt sức.

Nói về việc này, nữ điều dưỡng lại cảm thấy hơi ái ngại: “Sau việc này ai cũng động viên tôi cố gắng khiến tôi vừa xúc động lại thấy vô cùng xấu hổ. Do sức khỏe của mình yếu nên đã ảnh hưởng đến công tác của cả đoàn, ảnh hưởng đến thời gian lấy mẫu xét nghiệm của người dân. Tôi sẽ cố gắng không để trường hợp tương tự xảy ra”.

Theo chị Hằng, sự việc xảy ra vào khoảng 1h ngày 17/6. Vào buổi trưa ngày hôm trước do mệt nên chị không muốn ăn, đồng thời di chuyển quãng đường dài từ Hà Tĩnh về Nghệ An, sau đó lại tiếp tục công việc dẫn đến kiệt sức. Thời điểm đó còn khoảng 100 người dân đang chờ lấy mẫu xét nghiệm thì chị Hằng thấy choáng váng phải ngồi dựa lưng vào bức tường để nghỉ ngơi.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch (Hình 5).

Các nhân viên y tế đã phải làm việc liên tục.

Điều đáng nói, công tác vất vả đó đã quá quen thuộc đối với các thành viên trong đoàn, bởi do dịch bệnh diễn biến căng thẳng nên ca làm việc của mọi người không có giờ giấc cố định. Có khi 6 -7 giờ bắt đầu cho đến tối muộn, có khi lại làm thâu đêm đến lúc mặt trời mọc.

Bất cứ khi nào có lệnh điều động là cả đoàn lại sẵn sàng lên đường. Có những hôm lấy mẫu xét nghiệm liên tục 12 - 13 tiếng, trong khi thời tiết nắng gắt lên đến hơn 39 độ C nhưng chị Hằng và các y bác sĩ vẫn phải khoác trên người bộ đồ bảo hộ. Thế nhưng, không một ai kêu ca mà đều nỗ lực thực hiện nhiệm vụ. Họ cho rằng đây là trách nhiệm, là y đức của bác sĩ, nhất là khi dịch đang diễn biến phức tạp.

Dân sinh - Chuyện chưa kể về những người thầm lặng trên tuyến đầu chống dịch (Hình 6).

Sau 1 đêm, các y bác sĩ đã lấy được hàng nghìn mẫu của người dân huyện Diễn Châu để xét nghiệm.

Ngoài ra, một điều ít người biết, chị Nguyễn Diệu Hằng vốn quê ở huyện Diễn Châu. Trở về trong thời điểm dịch đang hoành hành, nhiều người quen của chị đã trở thành F1, F2 càng khiến cho nữ điều dưỡng càng thêm quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, góp phần công sức nhỏ bé để giúp người dân.

“Tôi không sợ vất vả, chỉ sợ không hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù xảy ra sự cố vừa rồi nhưng tôi vẫn muốn cống hiến. Tôi chỉ hi vọng công việc của mình giúp đỡ được nhiều người hơn”, chị Hằng nói.

(Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

Sáng 19/6, Nghệ An phát hiện thêm 4 ca dương tính với Covid-19

Thứ 7, 19/06/2021 | 08:50
Các trường hợp dương tính với Covid-19 đều là F1 đã được cách ly. Tính đến thời điểm hiện tại, tỉnh Nghệ An đã có 24 ca dương tính với Covid-19.

Nghệ An: Hàng trăm nghìn người dân TP.Vinh sẽ được test nhanh COVID-19

Thứ 7, 19/06/2021 | 08:24
Trước diễn biến dịch COVID-19 phức tạp, mất dấu F0, TP.Vinh sẽ cho hàng trăm nghìn người dân trên địa bàn TP.Vinh test nhanh COVID-19.

Trở về quê sau 21 ngày cách ly, nữ công nhân dương tính với COVID-19

Thứ 6, 18/06/2021 | 18:15
Tại Bắc Giang, chị H. đã được cách ly tập trung 21 ngày. Tuy nhiên, khi chị vừa về Nghệ An thì xét nghiệm kết quả dương tính với SARS- CoV-2.
Cùng tác giả

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng chục cảnh sát và người dân tìm kiếm bé trai mất tích

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:06
Lực lượng chức năng đã xuống giếng trong đêm tối để tìm kiếm bé trai 8 tuổi bị mất tích nhưng vẫn chưa tìm thấy.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An cần giải pháp để đánh thức tiềm năng du lịch đang "ngủ say"

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:30
Dù Nghệ An có nhiều thuận lợi phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên cho đến văn hoá, lịch sử nhưng kết quả đạt được vẫn chưa thực sự xứng với tiềm năng.

Nghệ An: Xót xa đàn lợn sắp xuất chuồng bị điện giật chết trong đêm

Thứ 7, 04/05/2024 | 07:00
Đàn lợn sắp xuất chuồng của một hộ chăn nuôi ở huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An bị điện giật ngay trong đêm.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đang bắt ếch ngoài đồng, người đàn ông bị sét đánh tử vong

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:00
Trong lúc đi bắt ếch trên đồng, người đàn ông bị sét đánh trúng, ngã gục tại chỗ. Khi đưa vào bệnh viện thì nạn nhân đã tử vong.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Đồng Nai: Cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:50
Sau vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai, cần rà soát các doanh nghiệp có sử dụng lò hơi, máy nén khí trên địa bàn tỉnh.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.