Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến

Nguyễn Phương Anh
Thứ 2, 24/04/2023 | 15:28
0
Theo đại diện WWF, mỗi một quốc gia cần dựa trên những đặc điểm riêng để xây dựng hệ thống an ninh lương thực phù hợp với vấn đề môi trường, đa dạng sinh học.

Trong khuôn khổ Hội nghị toàn cầu lần thứ 4 Hệ thống lương thực thực phẩm (LTTP), các Bộ trưởng, lãnh đạo quốc gia đã có phiên trao đổi đầu tiên, thảo luận về vấn đề đảm bảo an ninh lương thực.

5 giải pháp thúc đẩy chuyển đổi hệ thống LTTP

Chia sẻ tại phiên đối thoại, ông Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam nhấn mạnh, Việt Nam cần hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống LTTP thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng của biến đổi khí hậu, các loại dịch bệnh.

Đồng thời, sử dụng hiệu quả và bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, cải thiện và đa dạng hóa nguồn sinh kế và thu nhập cho các nông hộ, kèm theo việc triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn về xã hội và môi trường được bền vững.

Theo ông Hoan, việc chuyển đổi hệ thống LTTP đóng vai trò rất quan trọng trong nỗ lực nhằm đạt được tất cả 17 Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs).

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến

Các đại biểu tại phiên họp cấp Bộ trưởng (Ảnh: Tùng Đinh/NNVN).

Từ đó, ngành nông nghiệp Việt Nam đề ra 5 nhóm nhiệm vụ giải pháp cụ thể. Đầu tiên rà soát, đánh giá và hoàn thiện cơ chế, chính sách, các quy trình, tiêu chuẩn, quy chuẩn cho sản xuất, chế biến và tiêu dùng lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; phát triển hệ thống cung ứng đầu vào cho sản xuất nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Song song với đó là phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; phát triển hệ thống chế biến và phân phối lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững; thúc đẩy thực hành tiêu dùng lương thực thực phẩm theo hướng minh bạch, trách nhiệm và bền vững.

Bộ trưởng Lê Minh Hoàn chia sẻ, Việt Nam đang tiến hành quá trình cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, có tính đến các yếu tố mới nảy sinh như tự do hóa thương mại, biến đổi khí hậu, nông nghiệp thông minh và kiểm soát thất thoát lương thực. Đặt mục tiêu đáp ứng yêu cầu an ninh lương thực và dinh dưỡng cho người dân Việt Nam, đóng góp vào an ninh lương thực thế giới.

Tăng cường tỉ trọng tiếp cận lương thực

Ông Christian Hofer - Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ cho biết, quốc gia này  tích cực trong quá trình chuyển đổi LTTP cũng như chủ động tổ chức các hội nghị liên quan đến vấn đề này cùng các bên tham gia của Mạng lưới một hành tinh. 

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến (Hình 2).

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Thụy Sĩ Christian Hofer (trái)-Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Việt Nam Lê Minh Hoan (phải).

Đại diện Thuỵ Sĩ cho rằng, các yếu tố chính đóng góp vào quá trình chuyển đổi gồm tăng cường tỉ trọng dân cư được tiếp cận LTTP đảm bảo dinh dưỡng, giảm thất thoát thực phẩm; tăng tỉ trọng người dân tham gia vào sản xuất thực phẩm bền vững. Nhận thấy tầm quan trọng đó, Thụy Sĩ đã tổ chức nhiều hội thảo, để giúp người dân tiếp xúc được với các chính sách mới nhất về LTTP. 

Về phía Ethiopia, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Meles Mekonen nhấn mạnh: “Thay vì chờ những giải pháp toàn diện, chúng ta cần những giải pháp cụ thể, có tác động lập tức”. Tham gia chuyển đổi hệ thống LTTP là nhiệm vụ tối cao của Chính phủ Ethiopia và quá trình này được thiết kế bởi các bên liên quan.

Đại diện quốc gia này cho biết, 10 chương trình ưu tiên của Ethiopia sẽ hỗ trợ cho việc đa dạng hóa những chương trình sản xuất gồm đa dạng nguồn thực phẩm, chứng nhận thực phẩm an toàn, hỗ trợ tài chính ...

Phát biểu kết thúc phiên thảo luận, ông Joao Campari, Trưởng nhóm Thực hành lương thực toàn cầu WWF chia sẻ: “Tất cả chúng ta đều phải chung tay cùng nhau hướng tới mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030. Cách duy nhất để đạt được những mục tiêu đó là có những hành động thiết thực để chuyển đổi hệ thống LTTP với tính cấp bách và quy mô lớn”.

Kinh tế vĩ mô - Chuyển đổi hệ thống lương thực vẫn chưa đạt được mục tiêu dự kiến (Hình 3).

Ông Joao Campari, Trưởng nhóm Thực hành lương thực toàn cầu WWF (Ảnh: Tùng Đinh/NNVN).

Trên thực tế, hoạt động này đã có những kết quả nhất định, tuy nhiên vẫn chưa đạt được những mục tiêu dự kiến do hành động chưa đủ.

Để chuyển đổi hệ thống LTTP, chúng ta phải có kế hoạch chuyển đổi và giải pháp cần thiết để giải những bài toán này. Phải có sự tham gia của tất cả các quốc gia, cùng nhau hướng tới phát triển Hệ thống LTTP bền vững nhưng phải bảo vệ, gìn giữ môi trường sinh thái và giảm phát thải khí nhà kính.

Theo ông Campari, trên thực tế chúng ta phải chi tiết hơn, bóc tách vấn đề này theo hệ thống LTTP cấp quốc gia, khu vực chứ không chỉ là hệ thống toàn cầu để phù hợp với bối cảnh từng quốc gia, địa phương.

Do đó, cần phải có những giải pháp tùy chỉnh cho phù hợp, phải giúp các quốc gia xác định hành động nào sẽ có tác động tiềm năng cao nhất đối với mỗi quốc gia. Mỗi một quốc gia thành viên dựa trên tình hình an ninh lương thực, vấn đề môi trường, đa dạng sinh học để có hành động phù hợp và phải chi tiết hóa ở các địa phương. Trong quá trình này các địa phương có thể học hỏi lẫn nhau.

Xem thêm: 

Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng hệ thống lương thực bền vững

Việt Nam sẵn sàng cùng các nước xây dựng hệ thống lương thực bền vững

Thứ 2, 24/04/2023 | 12:07
Việt Nam cần phải hành động mạnh mẽ để đảm bảo hệ thống lương thực thực phẩm thích ứng thông minh với tác động ngày càng nghiêm trọng từ môi trường và dịch bệnh.

Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm đảm bảo an ninh lương thực tại WEF

Thứ 4, 18/01/2023 | 20:52
Tiếp tục các hoạt động trong khuôn khổ tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh thế thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ, chiều 17/01/2023 (giờ địa phương), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã tham dự, phát biểu các phiên họp quan trọng và có các cuộc tiếp xúc song phương.
Cùng tác giả

Cổ phiếu của Gạo Trung An bị hủy niêm yết bắt buộc

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:29
Do tổ chức kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023, 78 triệu cổ phiếu TAR của Trung An sẽ bị hủy niêm yết từ ngày 21/5.

Không còn kinh doanh dưới giá vốn, Dabaco báo lãi tăng vọt

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:13
Nhờ giá nguyên liệu đầu vào giảm, sản lượng thức ăn chăn nuôi và giá lợn tăng nên Dabaco báo lãi 72 tỷ đồng trong quý I/2024, cải thiện so với số lỗ cùng kỳ.

Sử dụng đòn bẩy tài chính cao, Lộc Trời vẫn chìm trong thua lỗ

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Sử dụng đòn bẩy tài chính cao để đảm bảo cho việc vận hành được ổn định, Tập đoàn Lộc Trời vẫn báo lỗ 96 tỷ đồng bất chấp doanh thu tăng mạnh trong quý I/2024.

40% người trên 60 tuổi tại Châu Á - Thái Bình Dương không có lương hưu

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:04
Bảo hiểm y tế, kế hoạch hưu trí do chính phủ hỗ trợ,... là một trong những biện pháp được ADB khuyến nghị để hỗ trợ quá trình già khóa khỏe mạnh, đảm bảo kinh tế.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu tăng cường xử lý vi phạm IUU

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:26
Bộ NN&PTNT yêu cầu Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chặt chẽ vị trí neo đậu của các tàu cá không đủ điều kiện hoạt động khai thác thủy sản.
Cùng chuyên mục

Trình Quốc hội xem xét giảm tiếp 2% thuế GTGT trong 6 tháng cuối năm

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:20
Trên cơ sở đánh giá kết quả đạt được, Chính phủ trình Quốc hội xem xét, cho phép tiếp tục thực hiện chính sách giảm 2% thuế suất thuế GTGT 6 tháng cuối năm 2024.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Bộ Công Thương: Bán điện mặt trời mái nhà dư thừa sẽ “vỡ quy hoạch”

Thứ 3, 30/04/2024 | 21:40
Bộ Công Thương đánh giá, nếu người dân được bán điện mặt trời mái nhà dư thừa thì sẽ xảy ra tình huống vỡ quy hoạch điện quốc gia, khó kiểm soát hệ thống lưới điện.

Đồng Nai: Chạy đua tiến độ xuyên lễ trên công trường cầu Nhơn Trạch

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:15
Dự án thi công cầu Nhơn Trạch nối liền tỉnh Đồng Nai và Tp.HCM có tổng chiều dài 2,6km, đường dẫn 2 đầu cầu dài 5,6km với 500 kỹ sư, công nhân thi công xuyên lễ.

Phát triển bền vững là con đường độc đạo doanh nghiệp phải đi

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:50
Theo ĐBQH, phát triển bền vững là vấn đề sống còn của nền kinh tế, đầu tư cho phát triển bền vững, thân thiện với môi trường chính là cơ hội mới cho doanh nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Gần 6,2 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 4 tháng qua

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Tính chung 4 tháng qua, khách quốc tế đến Việt Nam đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 68,3% so với cùng kỳ năm trước; tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019.

Gắn trách nhiệm của doanh nghiệp trong phát triển kinh tế xanh

Thứ 4, 01/05/2024 | 15:06
Bảo vệ môi trường, phát triển nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn bền vững có nhiều chủ thể, trong đó doanh nghiệp là một trong những chủ thể quan trọng nhất.

Tp.HCM: Doanh thu du lịch dịp lễ 30/4 và 1/5 ước đạt 3.235 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 05:56
Ngày 30/4, Sở Du lịch Tp.HCM cho biết doanh thu dịp lễ 30/4 - 1/5 của ngành du lịch thành phố ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023.

Giá vàng 1/5: Vàng thế giới tiếp tục lao dốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Giá vàng hôm nay tiếp tục giảm mạnh khi đồng USD tăng giá dữ dội, lãi suất trái phiếu Mỹ nóng lên.

Giá vàng 2/5: Vàng SJC giảm về 84,7 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 02/05/2024 | 10:17
Sáng 2/5, giá kim loại quý trong nước đồng loạt giảm từ 200 - 600 ngàn đồng/lượng, ngay sau kỳ nghỉ lễ dài ngày kết thúc.