Công ty dinh dưỡng danh tiếng hàng đầu thế giới Herbalife Nutrition, vừa mới ra mắt phần hai của Khảo sát các nhầm tưởng về dinh dưỡng ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương năm 2020, trong đó, cho thấy rằng các chuyên gia chăm sóc sức khỏe là nguồn cung cấp thông tin về dinh dưỡng đáng tin cậy nhất đối với khách hàng, những người dựa vào những lời khuyên này để đạt được những kết quả mong muốn về sức khỏe. Khảo sát này được tiến hành với 5.500 người tiêu dùng và 250 chuyên gia y tế đến từ Úc, Hong Kong, Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam vào tháng 3/2020.
Nhận định về khảo sát này, Tiến sĩ Kent Bradley, Bác sĩ y khoa, Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Thạc sĩ triết học – Giám đốc sức khỏe và dinh dưỡng của Herbalife Nutrition cho rằng: “Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ vào việc hợp tác với các chuyên gia dinh dưỡng để truyền tải những kiến thức về dinh dưỡng cho cộng đồng thông qua các nền tảng như Hành trình Sức khỏe châu Á – Thái Bình Dương của Herbalife Nutrition, thông qua các diễn đàn và thảo luận trong ngành, chia sẻ và trao đổi kiến thức về dinh dưỡng trên cơ sở khoa học, cũng như hỗ trợ các đề xướng khác liên quan đến dinh dưỡng trong cộng đồng. Bằng khảo sát này, chúng tôi có thể nhận ra những nhầm tưởng phổ biến về dinh dưỡng trong khu vực này, và kết quả khảo sát sẽ giúp ích cho các chuyên gia y tế trong việc đưa ra những lời khuyên về dinh dưỡng cho khách hàng cần chăm sóc sức khỏe”.
Bảng khảo sát cũng nhận thấy có một khoảng cách rất lớn giữa nhu cầu và thực tế, khi 65% người tiêu dùng mong muốn nhận được thông tin dinh dưỡng từ các chuyên gia chăm sóc sức khỏe, trong khi chỉ có 31% người tiêu dùng nhận được thông tin này. Ngoài ra, chỉ 32% người tiêu dùng chủ động tìm đến các chuyên gia chăm sóc sức khỏe để được tư vấn về dinh dưỡng.
Lý do chính khiến những người tiêu dùng này ngần ngại tìm kiếm lời khuyên về dinh dưỡng từ chuyên gia chăm sóc sức khỏe là thiếu thời gian và không quen hỏi để được tư vấn về dinh dưỡng, bởi đây không phải thói quen của nhiều người. Song đa số những người tiêu dùng này đều cho biết họ mong muốn các chuyên gia chăm sóc sức khỏe chủ động cho họ những thông tin tư vấn về dinh dưỡng.
Một thông tin thú vị nữa từ cuộc khảo sát này là cả người tiêu dùng và chuyên gia chăm sóc sức khỏe đều coi các công ty dinh dưỡng là nguồn cung cấp thông tin dinh dưỡng tin cậy, đứng thứ hai sau các chuyên gia dinh dưỡng. Vì không có đủ thời gian để đưa ra lời khuyên về dinh dưỡng và sức khỏe cho các bệnh nhân, số liệu cho thấy (gần 80%) các chuyên gia chăm sóc sức khỏe mong muốn các công ty dinh dưỡng tham gia nhiều hơn vào việc truyền tải kiến thức dinh dưỡng cho cộng đồng bằng cách hợp tác chặt chẽ hơn với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe.
Nhắc đến khoảng cách này và cách thu hẹp khoảng cách, Tiến sĩ Ben Ng, Bác sĩ tư vấn chuyên khoa nội tiết tại Bệnh viện nội tiết Arden, Mount Elizabeth Novena cho rằng: “Một trong những khám phá mang lại nhiều thông tin nhất của khảo sát này là nhu cầu và mong muốn được có kiến thức dinh dưỡng của người tiêu dùng. Niềm tin của họ vào chúng tôi càng làm rõ thêm vai trò mà chúng tôi phải đảm nhiệm với tư cách là chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Các công ty dinh dưỡng cũng có một vai trò quan trọng phải đảm nhiệm trong việc giúp các chuyên gia chăm sóc sức khỏe phổ biến kiến thức dinh dưỡng, đặc biệt trong những thời điểm như hiện nay, khi mà chăm sóc sức khỏe cá nhân trở nên vô cùng quan trọng”.
Trong những tháng tới, Herbalife Nutrition sẽ tăng cường các chương trình hợp tác với các chuyên gia chăm sóc sức khỏe thực hiện nhiều hoạt động phổ biến kiến thức dinh dưỡng cho cộng đồng và xây dựng lối sống lành mạnh thông qua nhiều kênh thực hiện đa dạng. Công ty cũng sẽ làm việc chặt chẽ với các bên có liên quan khác và các đối tác ở địa phương để mang thông tin chính xác, kịp thời và phù hợp hơn tới các cộng đồng trong toàn khu vực.
Thu Hà