Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm nghiêm trọng khi ăn bưởi

Thứ 3, 19/10/2021 | 13:00
0
Bưởi là loại quả ngon, có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe. Dù thế, nếu ăn bưởi không đúng cách cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Bưởi là một loại trái cây chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, vitamin C, Kali, Canxi, Natri giúp phòng ngừa cảm cúm, thúc đẩy tiêu hóa.

Nước bưởi tươi có tác dụng hạ đường huyết nên những người mắc bệnh tiểu đường thường xuyên ăn loại trái cây này sẽ rất tốt.

Dù có nhiều lợi ích nhưng ăn bưởi không đúng cách vẫn có hại cho sức khỏe. Dưới đây là những khuyến cáo của các chuyên gia về những điều nên tránh khi ăn bưởi:

Không ăn khi đói: Bưởi chứa một lượng axit rất lớn. Nếu ăn khi đói nó sẽ làm hại dạ dày, đặc biệt với những người đang áp dụng kiểu giảm cân với bưởi. Nhiều người sau khi giảm cân xong lại phải điều trị chứng đau dạ dày hay bị viêm loét dạ dày bởi ăn bưởi khi đói.

Thời điểm ăn bưởi tốt nhất là sau khi ăn cơm hoặc đã ăn một chút gì đó lót dạ. Như vậy bưởi sẽ phát huy tác dụng cải thiện tiêu hóa cho bạn. Đồng thời hạn chế việc tăng cholesterol trong máu.

Không ăn cùng cà rốt, dưa chuột: Cà rốt, dưa chuột không được ăn cùng bưởi. Nếu ăn cùng sẽ làm mất giá trị dinh dưỡng của vitamin C trong bưởi.

Không ăn bưởi cùng gan lợn: Gan lợn không được ăn cùng bưởi. Trong gan lợn có chứa đồng, sắt, kẽm… nếu như kết hợp với vitamin C trong bưởi, sẽ làm tăng tốc độ ôxy hóa kim loại, và làm mất giá trị dinh dưỡng vốn có.

Không ăn khi đang dùng thuốc: Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng, nếu đang sử dụng một loại thuốc nào đó thì nên hỏi ý kiến bác sĩ có nên ăn bưởi hay không. Đặc biệt là bệnh nhân đang sử dụng cho người già, người dùng thuốc mỡ máu.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra 5 sai lầm nghiêm trọng khi ăn bưởi

Người có bệnh dạ dày, loét tá tràng thì nên tránh xa bưởi (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia khuyến cáo nếu dùng một cốc nước ép bưởi để uống một viên thuốc giảm béo thì có thể dẫn đến hiện tượng đau cơ, thậm chí là dẫn đến bệnh về thận.

Ngoài ra, một số bệnh nhân trong thời kỳ sử dụng thuốc chống dị ứng nhất định, nếu ăn bưởi hoặc là uống nước ép bưởi, nhẹ thì có thể gây ra đau đầu, tim đập mạnh, loạn nhịp tim…, nghiêm trọng có thể dẫn đến đột tử.

Không ăn bưởi khi bị bệnh dạ dày, tá tràng: Người có bệnh dạ dày, loét tá tràng thì nên tránh xa bưởi, ngoài ra, người bị bệnh tỳ hư mà ăn bưởi thì sẽ bị tiêu chảy. Vì sự hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng của họ tương đối kém, chất xơ trong bưởi có thể chưa được tiêu hóa thì đã bị bài tiết ra ngoài, sẽ dẫn đến ảo giác mà chúng ta hay gọi là nóng rát.

Lợi ích tuyệt vời từ bưởi:

Bảo vệ não bộ: Nhiều nghiên cứu cho biết: Bưởi có chứa một loại flavanoid có khả năng làm giảm nguy cơ mắc đột quỵ. Trong cơ thể, flavanoid giúp tăng cường chức năng huyết quản và tiêu viêm. Vì vậy, khi bạn ăn bưởi sẽ có tác dụng bảo vệ não bộ rất tốt, phòng ngừa xuất huyết não và đột quỵ.

Giúp trái tim khỏe mạnh: Nếu mỗi ngày bạn ăn một trái bưởi có thể làm giảm cholesterol và triglycerid. Đặc biệt, bưởi đào rất tốt cho tim mạch vì có chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Tăng cường thể chất: Ăn bưởi có công dụng hỗ trợ cơ thể hấp thu canxi và sắt, giúp cơ thể khỏe mạnh, bộ xương chắc khỏe. Bưởi cũng chứa nhiều vitamin B11 (acid folic) rất tốt cho phụ nữ mang thai.

Giảm bệnh tiểu đường: Bưởi thường có vị đắng đặc biệt, chất tạo nên vị đắng này có tác dụng hỗ trợ trị liệu bệnh tiểu đường, giúp cơ thể mẫn cảm đối với insulin. Cho nên những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên ăn bưởi có thể giảm nguy cơ tiến triển bệnh nặng và các biến chứng nguy hiểm.

Giảm béo: Theo các chuyên gia dinh dưỡng: nếu mỗi ngày trước bữa ăn, bạn  ăn nửa quả bưởi,  liên tục trong 12 tuần trở lên, có thể giảm béo rất hữu hiệu. Kết quả đạt được như vậy là do trong quả bưởi có chứa một loại chất có tác dụng hữu hiệu đẩy nhanh quá trình tiêu đốt mỡ. Bưởi được xem là một loại hoa quả giúp giảm béo tự nhiên.

Phong Anh (T/h theo Sức khỏe& Đời sống, Gia đình &Xã hội)

7 thực phẩm "đại bổ" nhưng ăn nhiều không tốt cho sức khỏe

Chủ nhật, 17/10/2021 | 10:15
Chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng những thực phẩm sau lại được các chuyên gia khuyến cáo không nên ăn quá nhiều dù ngon miệng đến mấy.

Chuyên gia cảnh báo về sự tàn phá sức khỏe của ma túy "nước dâu"

Thứ 3, 12/10/2021 | 20:00
Theo nhận định của bác sĩ La Đức Cương, ma túy “nước dâu” có thể gây ra ảo giác, hoang tưởng, gây mất kiểm soát hành vi, đe dọa đến tính mạng.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Loại lá "độc đáo", tươi bán 10 triệu đồng/kg mang đi phơi khô lại gấp nhiều lần

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:30
Một loại lá thường mọc trong rừng nay được rao bán với mức giá đắt đỏ khiến nhiều người bất ngờ.

Kinh hoàng cảnh người phụ nữ đi giày cao gót ngã lao xuống cầu thang

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:41
Một sự cố bất ngờ đã xảy ra tại một nhà hàng ở Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc vào ngày 13/4 khi một phụ nữ đi giày cao gót bất ngờ vấp phải rãnh bậc thang và ngã xuống.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.

Anh nông dân đào được khúc gỗ dài 24m tỏa mùi thơm “lạ”, trị giá gần 1.800 tỷ đồng

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:30
Hóa ra, khúc gỗ mà anh nông dân này tìm thấy là loại gỗ vô cùng quý hiếm, giá trị lên đến cả nghìn tỷ đồng.