Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn cá

Thứ 7, 06/11/2021 | 14:00
0
Cá là thực phẩm quen thuộc của mỗi gia đình, dù thế không phải ai cũng biết ăn cá đúng cách.

Các chuyên gia chỉ ra, cá chứa rất ít chất béo giống mỡ động vật nên ít gây béo phì, đồng thời có nhiều axít béo omega - 3, thành phần đặc biệt cần thiết đối với qúa trình phát triển não bộ ở con người, đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào.

Thành phần chủ yếu trong omega-3 là DHA giúp thúc đẩy hình thành chất xám trong não và giúp cho trẻ nhỏ phát triển trí thông minh.

Ngoài ra, omega – 3 còn giúp cải thiện lưu lượng máu, ngăn chặn bệnh tim mạch, đồng thời làm giảm hiện tượng máu bị vón cục dẫn tới tắc nghẽn mạch máu, phòng tránh đột quỵ. Nếu bổ sung cá vào thực đơn ăn uống của mình hàng tuần, bạn sẽ có một trái tim khoẻ mạnh hơn.

Cá tốt cho sức khoẻ nhưng chuyên gia khuyến cáo khi ăn cá cần lưu ý những điều này:

Ăn mật cá: Trong dân gian lưu truyền bài thuốc ăn mật cá để thanh nhiệt giải độc, tăng cường thị lực, giúp mắt sáng, giảm ho. Vì thế cho nên, dù mật cá có đắng thế nào mà nghe nói là "giã" được tật thì không ít người vẫn cứ cố "nuốt" để phòng bệnh theo phong trào.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu khoa học cho thấy, mật cá cung cấp các men, enzyme song cũng chứa rất nhiều độc tố như tetrodotoxin, tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

Ăn mật cá cũng có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp thậm chí tử vong. Vì thế, lưu ý khi chế biến nên tránh làm vỡ mật cá, tránh để dịch mật cá bắn vào mắt.

Ăn cá khi đang bị ho: Đa số mọi người đều lầm tưởng, ăn cá khi ốm sẽ tốt, vì chúng lành mà lại bổ dưỡng. Tuy nhiên, các chuyên gia chỉ ra rằng, người ho lâu ngày và phải dùng thuốc điều trị không nên ăn cá, đặc biệt là cá biển để tránh bị dị ứng.

Lý do vì cá có chứa nhiều histamine, khi được nạp vào cơ thể quá nhiều nó sẽ xâm nhập vào quá trình tuần hoàn máu, gây ra hiện tượng dị ứng với histamine. Chưa kể, thuốc ho chứa chất ức chế monoamine nên người uống thuốc ho và ăn nhiều cá biển sẽ khiến bệnh nặng hơn.

Đời sống - Chuyên gia chỉ ra những sai lầm cơ bản khi ăn cá

Không ít người quan niệm, cá tốt, cá lành nên ăn càng nhiều, càng tốt. Tuy nhiên, để tốt cho cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy ăn 2 bữa cá mỗi tuần (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, khi đang điều trị bằng một số thuốc kháng sinh, hạ huyết áp, trị bệnh parkinson, chống trầm cảm, thuốc chống viêm… cũng không nên ăn cá vì chúng cũng chứa chất ức chế monoamine vừa hạn chế tác dụng của thuốc vừa khiến bạn lâu lành bệnh.

Rán cá quá kỹ: Bạn không nên ăn cá sống, gỏi cá hoặc cá rán chưa chín cũng như quá kỹ. Cá tốt nhất cho sức khỏe khi được nướng bỏ lò hoặc luộc. Bởi nếu rán quá kỹ, các lợi ích sức khỏe của cá có thể biến mất. Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm rán, bạn phải đối mặt với nguy cơ bị bệnh tim và đột quỵ.

Ăn cá khi đang đói: Các nghiên cứu chỉ ra rằng, ăn cá khi đói có thể làm tăng lượng purine chuyển hóa thành axit uric, mà axit này có thể gây ra các tổn thương ở mô. Mà sự tổn thương mô lại chính là nguyên nhân gây ra bệnh gout. Để tránh nguy cơ mắc bệnh này, bạn không nên ăn cá lúc đang đói.

Ăn quá nhiều bữa: Không ít người quan niệm, cá tốt, cá lành nên ăn càng nhiều, càng tốt. Tuy nhiên, để tốt cho cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo hãy ăn 2 bữa cá mỗi tuần. Nhất là loại cá chứa hàm lượng axit béo Omega­3 cao. Ngoài ra lưu lý, mỗi bữa nên chỉ ăn khoảng 1 lạng cá là đủ.

Phong Anh (Tổng Hợp)

 

8 sai lầm cơ bản khi dùng bếp từ

Thứ 2, 01/11/2021 | 14:00
Bếp từ là dòng bếp điện hiện đại, tiết kiệm và đang được nhiều gia đình ưu tiên chọn lựa. Tuy nhiên, muốn sử dụng an toàn cần tránh những sai lầm sau.

Sai lầm cơ bản khi ăn cơm 99/100 người đều mắc phải

Thứ 7, 26/12/2020 | 12:05
Việc ăn cơm tưởng chừng đơn giản này không phải ai cũng thực hiện đúng cách.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.
     
Nổi bật trong ngày

Rau dại mọc từ cây đầy gai nhọn, giá 30 triệu/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:25
Việc thu hoạch loại rau dại này gặp không ít khó khăn vì nếu hái không cẩn thận có thể dễ dàng bị gai đâm chảy máu.

Võ sĩ MMA dùng tay không để bắt cá sấu hung dữ trên đường phố

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:57
Một võ sĩ MMA ở Florida, Mỹ đã dùng tay không để khuất phục một con cá sấu dài khoảng 2,5m đang bò dọc đường phố ở Northside, vào ngày 21/4 vừa qua.

Tin tức Đời sống 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi là kho "thuốc bổ" nhưng nhiều người bỏ qua

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 24/4: Loại cá rẻ hơn cá hồi, là kho DHA nhưng nhiều người bỏ qua; Cả nước ghi nhận 13.000 ca mắc tay chân miệng....

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Vừa ăn thịt xiên vừa chơi đùa, bé gái 3 tuổi gặp tai nạn nguy hiểm

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:00
Cháu bé 3 tuổi ở Thái Nguyên bị ngã, không may bị một que xiên thịt sắc nhọn đâm xuyên lưỡi, liền được gia đình đưa gấp đến bệnh viện cấp cứu.