Chuyên gia gợi ý thực phẩm

Chuyên gia gợi ý thực phẩm "vàng" cho sĩ tử mùa thi

Thứ 2, 04/07/2022 | 15:27
0
Trước khi bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022, điều quan trọng nhất đối với các sĩ tử là tinh thần thoải mái, và đảm bảo một bữa ăn với những món tốt cho sức khỏe.

Thực phẩm tốt cho các sĩ tử vào mùa thi

Theo Viện Dinh dưỡng Quốc gia đã liệt kê ra 10 thực phẩm tốt cho trí não, các bậc phụ huynh cần được ưu tiên hàng đầu đối với các sĩ tử.

Trứng: Quan niệm kiêng trứng vì sợ điểm thi giống quả trứng đã khiến sĩ tử có thể thiếu nhiều chất dinh dưỡng, vì trứng hoặc trứng vịt lộn là món ăn rất giàu protein. Tuy nhiên, không nên ăn quá nhiều, mỗi ngày nên ăn một quả vào buổi sáng hoặc bữa phụ buổi chiều, không nên ăn vào buổi tối.

Nấm: Là loại thực phẩm mang lại giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp chất đạm, chất béo, carbohydrat và vitamin...

Đậu phụ: Cung cấp đạm thực vật dễ tiêu, có thể mua và chế biến rất đơn giản.

Các loại hạt: Đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, hạt sen... là nguồn cung cấp vitamin, chất khoáng và đạm thực vật rất tốt cho các sĩ tử, đồng thời cũng là món ăn để các bạn bồi dưỡng thêm vào bữa ăn phụ.

Nước: Đừng để đến khi khát mới uống nước. Nước rất tốt cho bộ não bởi 80% bộ não là nước, vì vậy mỗi ngày cần uống 2 lít nước. Ngoài ra, thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: dưa chuột, dưa hấu, các loại tảo biển, sâm... cũng là một cách tăng lượng nước cho cơ thể.

Cá: Không những là nguồn cung cấp đạm mà còn cung cấp các axit béo (hay còn gọi là omega) có lợi cho hệ tim mạch, thần kinh. Một tuần nên ăn ba bữa cá, ưu tiên các loại cá thu, cá basa, cá trích... Ngoài ra, mùa hè có thể ăn thêm canh cua, ngao hoặc hến là nguồn cung cấp đạm và chất khoáng rất dồi dào.

Các loại quả: Nên ưu tiên các loại quả có màu vàng, đỏ để cung cấp nhiều vitamin A cho mắt. Ít nhất cũng ăn một quả chuối và một quả táo hoặc một cốc nước cam, quýt mỗi ngày để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Sữa: Cung cấp nhiều năng lượng, có thể uống một ly sữa cho bữa đêm hoặc các bữa ăn phụ giúp tăng cường năng lượng và chất dinh dưỡng cho cơ thể. Ngoài ra, các sĩ tử cũng nên ăn 1 - 2 hộp sữa chua mỗi ngày để cung cấp thêm lợi khuẩn giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt và bảo vệ đường ruột, hệ miễn dịch.

Các loại rau có màu xanh đậm: Có nhiều sắt và vitamin nhóm B rất tốt cho các sĩ tử như rau ngót, rau dền, rau bó xôi.

Ngoài ra, dinh dưỡng từ thực phẩm tự nhiên như: Sâm, yến, các loại tảo biển...cũng cần bổ sung thường xuyên.

Sức khỏe - Chuyên gia gợi ý thực phẩm 'vàng' cho sĩ tử mùa thi

Trước kỳ thi quan trọng các em học sinh cần sắp xếp thời gian học, nghỉ ngơi và ăn uống khoa học.  Ảnh minh họa.

Một số lưu ý khi chăm sóc sĩ tử trong mùa thi

Không bỏ bữa, ăn đúng giờ: Càng gần đến kỳ thi lịch học càng dày đặc khiến các em học sinh không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Tuy nhiên, dù thế nào cha mẹ cũng cần cố gắng đảm bảo chế độ ăn uống cho trẻ.

Theo khuyến cáo của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, các em tuyệt đối không được bỏ bữa sáng, điều đó rất nguy hiểm. Sau một đêm dài cơ thể bị bỏ đói, chỉ khi được nạp năng lượng thì đầu óc mới có thể minh mẫn để tập trung ôn luyện. Đặc biệt, sau ăn 30 - 60 phút mới được học, thời gian này tranh thủ nghỉ ngơi, đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, theo dõi hơi thở để không nghĩ ngợi, cho não thực sự được nghỉ.

Bữa trưa và bữa tối cũng cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và đúng giờ. Đối với các bữa phụ cũng nên bố trí thời gian hợp lý như giữa sáng, giữa chiều; nên cho trẻ uống sữa, ăn sữa chua, trái cây… Các món ăn nên chế biến tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng và an toàn thực phẩm.

Không nên ăn quá no: Các sĩ tử chuẩn bị bước vào kỳ thi quan trọng thì không nên ăn quá no, bởi khi nạp quá nhiều thức ăn sẽ gây đầy bụng, ậm ạch, khó tiêu. Ăn quá no khiến máu tập trung nhiều về dạ dày và ruột, lượng máu lên não sẽ giảm đi dẫn đến tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ…

Ngoài ra, nếu ăn quá no, cơ thể sẽ giải phóng hormone insulin. Hormone này có nhiệm vụ dự trữ lượng đường dư thừa với mục đích dự phòng mức đường huyết xuống thấp. Việc giải phóng thêm nhiều hormone insulin có thể sẽ khiến cho lượng đường trong máu suy giảm, gây ra những cảm giác căng thẳng và không thể tập trung.

Tốt nhất nên cho trẻ ăn lượng thức ăn vừa đủ, không nhồi nhét quá nhiều thực phẩm bổ dưỡng. Sau khi ăn xong nên nghỉ ngơi, thư giãn, vận động nhẹ nhàng ít nhất 30 phút mới nên học tiếp.

Hạn chế ăn các thực phẩm sau: Thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, muối, đường như: Xúc xích, thịt nguội, gà rán, thịt nướng, bánh ngọt, nước ngọt công nghiệp...

Trúc Chi (t/h theo Tuổi Trẻ, Sức khỏe & Đời sống)

 

Giáo viên "mách" bí quyết làm bài môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thứ 2, 04/07/2022 | 13:00
Các giáo viên với nhiều năm giảng dạy và luyện thi có vài điều nhắn nhủ tới sĩ tử trước ngày thi để đạt điểm cao môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Giáo viên khó phân biệt các thiết bị được mang vào phòng thi

Thứ 2, 04/07/2022 | 07:00
Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ quan trọng đối với thí sinh mà đây sẽ là kỳ thi đánh giá chất lượng giáo dục sau mỗi năm học.

"Chiến thuật" giành điểm cao môn Vật lý kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022

Chủ nhật, 03/07/2022 | 09:44
Với nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy và luyện thi, các thầy cô giáo đã chia sẻ bí quyết để có điểm cao bài thi môn Vật lý trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Những thực phẩm "vàng" tốt cho sĩ tử mùa thi

Thứ 5, 25/06/2020 | 11:09
Lại một mùa thi căng thẳng sắp đến, thời tiết nắng gắt cộng với áp lực bài vở dễ khiến các sĩ tử rơi vào tình trạng kiệt sức, căng thẳng. Do vậy các bậc phụ huynh nên chú trọng bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là các thực phẩm có lợi cho não bộ để các con giành được kết quả tốt nhất.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Đột quỵ ở người trẻ tuổi ngày càng trẻ hóa, cách nhận biết và phòng tránh

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:18
Mỗi năm, Việt Nam ghi nhận khoảng 200.000-225.000 ca đột quỵ. Bệnh nhân ngày càng trẻ. Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi trung bình tăng khoảng 2% mỗi năm.

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.