Chuyện hai cha con lấy hai chị em làm vợ

Chuyện hai cha con lấy hai chị em làm vợ

Thứ 6, 03/05/2013 | 14:58
0
Mối quan hệ phức tạp này xảy ra vào thế kỉ 18 trong cung đình Việt Nam giữa một bên là hai cha con hoàng đế Quang Trung - Quang Toản, một bên là hai chị em công chúa Lê Ngọc Hân - Lê Ngọc Bình.

Nhắc đến người anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ - vị vua thứ hai nhà Tây Sơn, người đời thường chỉ biết đến hình ảnh một vị tướng lĩnh cưỡi ngựa, bắn cung, vào sinh ra tử  để lập nên nghiệp vương. Song ít người biết ông cũng có một đời sống tình cảm vô cùng phong phú, trong đó có mối tình đẹp với Ngọc Hân công chúa.

Theo sử  liệu, Ngọc Hân là một trong ba người vợ chính thức của vua Quang Trung. Xưa nay, người đời vẫn ca ngợi mối tình này là mối tình của trai anh hùng - gái thuyền quyên.

Trước khi lên ngôi vua, Nguyễn Huệ là một trong những thủ lĩnh lãnh đạo cuộc khởi nghĩa Tây Sơn để chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài giữa hai thế lực phong kiến Trịnh -  Nguyễn ở Đàng Trong và Đàng Ngoài.

Trong khi đó, công chúa Ngọc Hân là con gái thứ 9 của vua Lê Hiển Tông và bà Nguyễn Thị Huyền. Đây là người con gái nổi tiếng về nhan sắc và đức hạnh. Nhờ tài năng văn chương thi phú hơn người nên công chúa được vua cha Lê Hiển Tông hết mực yêu quý.

> Đọc thêm: Chàng lãng tử, coi chừng tính đa dâm

Mối tình giữa Nguyễn Huệ và Ngọc Hân bắt đầu từ những diễn biến lịch sử chính trị dồn dập ở nước ta vào nửa cuối thế kỷ 18.

Giai đoạn này, hai thế lực phong kiến Trịnh - Nguyễn thống trị hai miền Nam - Bắc nhiều lần chiến tranh nhằm thôn tính nhau. Giữa lúc đó, phong trào khởi nghĩa nông dân Tây Sơn do anh em Nguyễn Nhạc, Nguyễn Huệ lãnh đạo nổi lên và nhanh chóng đánh tan thế lực họ Nguyễn ở Đàng Trong.

Tiếp đó, Nguyễn Huệ đem quân ra đánh ra Đàng Ngoài và cũng nhanh chóng đè bẹp nhà Trịnh. Sau khi tiêu diệt chúa Trịnh, với danh nghĩa phù Lê diệt Trịnh, Nguyễn Huệ vào Thăng Long yết kiến vua Lê Hiển Tông.

Vua Lê đã phong Nguyễn Huệ làm nguyên súy dực chính phù vận Uy quốc công. Về danh nghĩa, ông trao trả quyền chính lại cho vua Lê. Nhưng trên thực tế, ông đã nắm toàn bộ quyền chính ở Bắc Hà.

Gia đình - Chuyện hai cha con lấy hai chị em làm vợ

Người đời vẫn ca tụng mối tình giữa Ngọc Hân và vua Quang Trung là mối tình của trai anh hùng gái thuyền quyên (Ảnh minh họa trong phim "Tây Sơn hào kiệt").

Ngay sau đó, theo lời khuyên của Nguyễn Hữu Chỉnh - một vị tướng thời Lê và Tây Sơn, vua Lê đã gả công chúa Ngọc Hân cho Nguyễn Huệ. Năm ấy, Ngọc Hân công chúa vừa tròn 16 tuổi.

Lễ cưới của hai người được tổ chức hết sức long trọng ở Thăng Long vào ngày 11 tháng 7 năm 1786 âm lịch. Cưới xong, Ngọc Hân theo Nguyễn Huệ vào Nam. Ông được Nguyễn Nhạc phong làm Bắc Bình Vương ra trấn giữ vùng đất Thuận Hóa.

> Đọc thêm: Tận mắt xem ca phẫu thuật chuyển giới

Năm 1788, Nguyễn Huệ lên ngôi hoàng đế, lấy hiệu là Quang Trung và phong Ngọc Hân làm Bắc cung Hoàng hậu.

Người ta còn nhắc đến một giai thoại về tình cảm mà Nguyễn Huệ dành cho vợ đó là khi nhà vua đại phá quân Thanh, giữa không khí thắng lợi tưng bừng, vua vẫn không quên sai người mang một cành đào cấp tốc về cho Ngọc Hân ở Phú Xuân.

Không chỉ yêu Ngọc Hân vì sắc đẹp mà Nguyễn Huệ còn trọng vợ vì tài. Là người giỏi văn thơ nên Ngọc Hân đã trở thành người cộng sự đắc lực cho vua trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục. Ngọc Hân còn cố vấn giúp vua Quang Trung trong nhiều việc hệ trọng của quốc gia, nhất là việc chấm dứt sự xung đột với người anh Nguyễn Nhạc.

Đổi lại, Nguyễn Huệ cũng được Ngọc Hân xem như một vĩ nhân. Tình cảm mà Ngọc Hân dành cho chồng chất chứa xúc động trong bài thơ “Ai tư vãn”. Đây là tác phẩm thể hiện niềm tiếc thương vô tận đối với người chồng tài giỏi sớm qua đời khi sự nghiệp còn dang dở: “Những ao ước trập trùng tuổi hạc/Nguyền trăm năm ngõ được vầy vui/Nào hay sông cạn, bể vùi/Lòng trời giáo giở, vận người biệt ly”.

Như vậy, khác với nhiều cặp đôi thời nay yêu rồi mới cưới, tình yêu của Nguyễn Huệ với Ngọc Hân công chúa đã đến sau đám cưới. Đó là tình yêu nảy mầm từ một cuộc hôn nhân sắp đặt. Người ta còn coi đây là cuộc se duyên giữa tinh thần thượng võ với vẻ đẹp văn chương.

Điều đặc biệt là sau thiên tình sử Quang Trung - Ngọc Hân, triều đình Việt Nam lại ghi nhận một mối tình đẹp khác mà hai nhân vật chính đều có mối quan hệ gần gũi với cặp vợ chồng trên.

> Đọc thêm: Chồng nằm viện 3 tháng, tôi thèm khát… đàn ông

Đó là cuộc hôn nhân giữa Nguyễn Quang Toản (Cảnh Thịnh hoàng đế) - con trai, đồng thời là người kế nhiệm vua Quang Trung lãnh đạo nhà Tây Sơn với công chúa Lê Ngọc Bình - người em gái cùng cha khác mẹ của Lê Ngọc Hân. Như vậy, hai chị em Ngọc Hân - Ngọc Bình đã trở thành vợ của hai cha con Quang Trung - Quang Toản.

Vua Cảnh Thịnh là người con trai thứ của vua Quang Trung với người vợ chính thất. Còn công chúa Ngọc Bình là con gái thứ 23 và cũng là con gái út của vua Lê Hiển Tông với Chiêu nghi Nguyễn Thị Điều. Một chi tiết gần gũi nữa là mẹ công chúa Ngọc Bình còn là người cùng làng với bà Nguyễn Thị Huyền - mẹ của công chúa Ngọc Hân.

Về năm sinh, có sách nói rằng, công chúa Ngọc Bình sinh năm 1783, khi vua Lê Hiển Tông qua đời ở tuổi 67, tức là bằng tuổi vua Cảnh Thịnh và kém Ngọc Hân đúng 12 tuổi. Tuy nhiên theo sách “18 vị công chúa Việt Nam” thì Ngọc Bình sinh năm 1775, kém Ngọc Hân 4 tuổi và hơn Cảnh Thịnh 8 tuổi.

Về nhan sắc, công chúa Ngọc Bình nổi tiếng với vẻ đẹp sắc nước hương trời. Không những thế, dân gian còn lưu truyền cơ thể bà có một mùi hương thơm rất lạ, có sức cuốn hút vô cùng.

Năm 1792, Nguyễn Quang Toản chính thức lên ngôi vua, lấy niên hiệu là Cảnh Thịnh.

Đến năm 1795, thái hậu Lê Ngọc Hân làm mối công chúa Ngọc Bình cho Cảnh Thịnh hoàng đế. Từ đó, Ngọc Bình trở thành chính cung hoàng hậu nhà Tây Sơn.

Cuộc hôn nhân giữa công chúa Lê Ngọc Bình và hoàng đế Cảnh Thịnh đã đặt họ cùng với công chúa Ngọc Hân - vua Quang Trung vào một mối quan hệ họ hàng vô cùng phức tạp. Ngọc Hân và Ngọc Bình vừa là chị em lại vừa có mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Còn vua Quang Trung với vua Cảnh Thịnh vừa là cha con vừa là anh em đồng hao.

> Đọc thêm: Ngừng vài giây, để 'lên mây' cả đêm

Theo Tri thức trẻ

Kiếp chung chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:48
Vợ chồng Linh chung sống với nhau đã 10 năm nay, Linh là cô giáo, còn chồng Linh là cán bộ nhà nước. Anh vốn ít nói, thâm trầm và có lối sống rất nghiêm túc, ghét chuyện bồ bịch và dị ứng với những cô nàng đỏng đảnh. Vì thế, Linh không bao giờ tin rằng có ngày chồng cô lại có nhân tình.

Cám cảnh chuyện chung “chồng” của hai chị em ruột

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(Nguoiduiatin.vn) Khi chị Phan Thị Bình sinh đứa con thứ 3, em gái của chị là Phan Thị Vui được bố mẹ cho bắt xe từ Thừa Thiên Huế ra Vinh (Nghệ An) chăm nom, giúp đỡ chị gái. Trong thời gian sống trong một nhà, Vui bỗng dưng có tình cảm với anh rể. Khi bị phát hiện thì oái oăm thay, Vui đã có bầu và một hai chỉ muốn lấy anh rể.

Người phụ nữ đem trầu cau đi… hỏi vợ cho chồng

Thứ 5, 02/05/2013 | 11:22
Hơn 20 năm chung sống nhưng chị đã không sinh được một đứa con trai cho chồng để nối dõi tông đường.

Công chúa Tây Ban Nha giúp chồng biển thủ công quỹ?

Thứ 4, 24/04/2013 | 10:42
Công chúa út của Vua Tây Ban Nha Juan Carlos là Cristina đang giấu mình trước giới truyền thông khi nhận quyết định hầu tòa vì nghi ngờ có liên quan tới vụ án tham nhũng của người chồng, Quận công Inaki Urdangarin.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Quốc gia nào có dân sống thọ nhất thế giới?

Thứ 3, 23/04/2024 | 08:30
Được mệnh danh là “sân chơi của tỷ phú”, quốc gia nhỏ bé thứ 2 thế giới có chứa tới 40.000 dân với tuổi thọ trung bình đáng kinh ngạc gần 87 tuổi, vượt qua Nhật Bản.

Độc lạ: Cá mú khổng lồ được ngư dân giải cứu bằng cách đặc biệt

Thứ 3, 23/04/2024 | 06:00
Tài khoản @AMAZlNGNATURE vừa chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video thú vị, ghi lại cảnh ngư dân giúp đỡ một con cá mú đang bị Barotrauma.

Người phụ nữ bất ngờ khi nghe bác sĩ chỉ ra "thủ phạm" khiến một bên ngực biến dạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:45
Nữ bệnh nhân 55 tuổi tới Bệnh viện Đại học Y Hà Nội thăm khám tổng quát, tuy nhiên, kết quả siêu âm, chụp MRI cho thấy hình ảnh túi ngực bên trái đã vỡ.

Loại hoa nhỏ xíu mọc đầy ở quê, trước không ai "ngó" khi đem phơi khô bán 300.000 đồng/kg

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:30
Có một loại hoa khi phơi khô được biết đến là một loại trà thảo mộc có tác dụng "vàng 10" đối với sức khỏe, giá 300.000 đồng/kg vẫn nhiều người "chốt" ầm ầm.

Tin tức Đời sống 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc chỉ vì sơ suất của người lớn

Thứ 3, 23/04/2024 | 12:08
Cập nhật tin tức đời sống ngày 23/4: Tử vong sau khi ăn trứng luộc vì sơ suất của bà nội; Thực hư hiệu quả của nhịn ăn gián đoạn...